(Chúa Nhật XXII TN A)
Mãi mãi thập giá vẫn là
một chướng ngại khó vượt qua. Ngay đến cả Đức Kitô, Con Thiên Chúa làm người,
cũng đã vất vả ướt đẩm mồ hôi pha lẫn máu mới can đảm đón nhận thập giá, cho dù
trước đó không dưới ba lần chính Người đã tiên báo, nghĩa là đã tiên liệu và đã
có sự chuẩn bị. Thế mà lời khẳng định của Người, một lời khẳng định không thể
làm giảm khinh bằng bất cứ lối giải thích nào, đó là: “Ai muốn đi theo Ta, phải
từ bỏ chính mình, vác thập giá mình mà theo” (Mt 16,24).
“Thiên Chúa là Đấng Toàn
Thiện và Toàn Bích khôn lường. Theo ý định nhân hậu, Người đã tự ý tạo dựng con
người, để họ được thông phần sự sống vĩnh phúc”. Giáo lý Hội Thánh Công giáo mở
đầu bằng chân lý này và cũng là câu trả lời cho vấn nạn muôn thưở rằng ta sống
ở đời này để làm gì. Kitô hữu vốn nằm lòng câu giáo lý của một thời: “Ta sống ở
đời này để nhận biết, thờ phượng, kính mến Đức Chúa Trời là Cha chúng ta và yêu
thương mọi người như anh em, cùng nhau xây dựng một xã hội tốt đẹp cho ngày sau
được hạnh phúc đời đời”. Như thế hạnh phúc đời đời hay sự sống vĩnh phúc chính
là mục đích tối hậu của đời người. Khi sinh thời, để trả lời cho một chàng
thanh niên đạo hạnh vốn đã giữ các giới răn từ thưở bé, muốn có sự sống đời
đời, thì Chúa Giêsu nói rằng hãy về bán tất cả của cải, phân phát cho kẻ khó,
rồi đến mà theo Người (x.Mt 19,16-22). Thế thì ta có thể khẳng định rằng theo
Chúa Kitô là cách thế để có hạnh phúc vĩnh cửu. Hay nói ngược lại, muốn có hạnh
phúc vĩnh cửu là phải theo Chúa Kitô. Và muốn theo Chúa Kitô là phải vác thập
giá mình.
Theo Chúa Kitô là theo
Con Đường Sự Thật, Sự Sống, và Tình Yêu. Nguyên chỉ với những thiện hảo chóng
qua đời này cũng đòi hỏi phải trả giá. Tomas Edison, ông tổ phát minh bóng đèn
điện đã khẳng định một tất yếu của cuộc sống: “một lần thành công là kết quả
của chín mươi chín lần thất bại”. Để trung thành với sự thật và công bố sự
thật, ngôn sứ Giêrêmia đã phải hứng chịu bao truân chuyên, khốn khó, và có khi,
tưởng như sẽ bị mạng vong. Số phận các sứ ngôn khác và những người công chính
cũng chẳng hơn gì (x.Mt 23,29-32). Để làm phát triển sự sống với hoa trái tốt
xinh thì trước đó hạt giống phải chịu cảnh thối rửa đi (x.Ga 12,24). Để thực sự
là yêu trong sự phục vụ người mình yêu đến cùng thì tất yếu phải bỏ mình, hiến
dâng mạng sống mình vì người mình yêu (x.Ga 15,13). Những gì phải trả ở trên,
đó chính là thập giá mà Chúa Kitô muốn đề cập.
Tuy nhiên, chúng ta cần
ý thức rằng thập giá không phải là đối tượng mà chúng ta muốn cách trực tiếp.
Đã nói đến thập giá là nói đến một sự dữ. Không ai được quyền và được phép tự
mình trực tiếp tìm kiếm sự dữ. Thế thì chúng ta phải hiểu sao đây về việc phải
vác thập giá? Không lẽ Chúa Kitô lại muốn chúng ta phải chịu khổ? Dĩ nhiên
không ai dám to gan khẳng định điều này. Thập giá là một mầu nhiệm mà ta chỉ có
thể hiểu được phần nào khi quy chiếu về thập giá của Chúa Kitô.
Lật giở các trang Tin
Mừng, chúng ta cần chân nhận sự thật này: Chúa Kitô không bao giờ trực tiếp
kiếm tìm thập giá. Điều mà Người luôn kiếm tìm đó là thánh ý Chúa Cha. Ngay
phút giây nhập thể vào đời, tác giả thư Do Thái đã cảm nhận tâm ý của Ngôi Lời:
“Hy sinh và lễ vật thì Chúa chẳng ưng, này con xin đến để thực thi ý Chúa” (Dt
10,5). Lễ vật hy sinh thì Chúa Cha không muốn và Chúa Cha cũng chẳng thích gì
khi Con mình phải đổ máu. Điều Chúa Cha muốn là Chúa Con nhập thể, tìm cách bày
tỏ cho nhân loại thấy tình yêu bao la vô bờ và hoàn toàn nhưng không của Người.
Thập giá chính là đối
tượng trực tiếp mà giới lãnh đạo Do Thái giáo thời bấy giờ kiếm tìm để đặt trên
vai người mà họ cho là “phản động”, xách động quần chúng đi ngược với tập
truyền tiên tổ, dám phạm thượng, tự cho mình ngang hàng với Thiên Chúa duy nhất…
“Chẳng thà một người chết cho toàn dân được nhờ” (Ga 11,50). Đằng sau lý lẽ
ngài Caipha đưa ra thì còn đó lý do cần phải hiểu đó là vị thế và quyền lợi của
những bậc vị vọng như tư tế, biệt phái, luật sĩ khỏi bị lung lay và sứt mẻ.
Thế mà Chúa Kitô vẫn
không ngần ngại lên Giêrusalem để đón nhận khổ hình thập giá, không phải vì
chính thập giá nhưng là để vâng phục Chúa Cha nhằm tìm cách bày tỏ cho nhân
gian thấy tình yêu của Thiên Chúa, một tình yêu vô điều kiện và đến cùng. Cho
dù các ngươi có đặt thập giá trên vai Ta, cho dù các ngươi có đâm thủng trái
tim Ta, cho dù các ngươi có giết chết Ta cách nhục nhã, thì Ta vẫn không hề bỏ
các ngươi mà còn đứng về phía các ngươi để cầu bàu cho các ngươi (x.Lc 23,34).
Chúa Kitô đón nhận thập giá không phải vì thập giá mà là để mình chứng rằng
không có gì có thể ngăn cản được việc Người yêu thương chúng ta (x.Rm 8,38-39).
Như thế thập giá không
phải là đích đến, mà chỉ là một cái giá cần phải trả, một thách đố, một chướng
ngại cần vượt qua của hành trình yêu thương. Khi ngăn cản Chúa Giêsu đừng lên
Giêrusalem, thực ra Phêrô có ý tốt với Thầy. Thế nhưng, ông đã bị Chúa Giêsu
quở trách nặng lời. Tưởng rằng Phêrô bị quở trách nhưng không phải ông mà chính
là Satan bị quở trách. Satan lợi dụng ý tốt của Phêrô để cám dỗ Chúa Giêsu. Ma
quỷ thật lắm tinh ranh. Chúng sử dụng cả những điều thiện hảo thường tình để
cám dỗ ta đứng lại và không đạt đến sự thiện hảo cuối cùng.
Dẫu biết rằng chẳng có
một sự thiện hảo nào mà không đòi phải trả giá nghĩa là đòi phải có sự nỗ lực,
gắng công, thế nhưng thập giá vẫn mãi còn đó sự thách đố cho người tự nguyện
sống đạo yêu thương, cho người can đảm làm chứng cho sự thật, cho người tích
cực gìn giữ và làm phát triển sự sống. Nếu cứ chăm chăm dán mắt hay quy lòng
vào sự khó khăn đầy nghiệt ngã của thập giá thì e rằng nhiều khi chân ta sẽ
chùn bước. Ước gì Kitô hữu chúng ta trên đường theo Chúa Kitô biết ngước nhìn
đến chân trời tươi sáng, nơi mà tình yêu, sự thật và sự sống hiển trị, thì sẽ
có cơ may vượt qua các trở ngại cần phải vượt qua là thập giá, cho dù khó khăn,
vất vả, đau thương vẫn có đó và mãi còn đó. Hiểu được sự thật này thì chúng ta
không chỉ biết lắng nghe lời nhận định của Franklin: “Đường đến thành công
không hề có bước chân của người ngại khó, sợ khổ”, mà còn cần phải xác tín rằng
“đường đến Nước Trời sẽ chẳng hề có bước chân của người quá e ngại, quá sợ hãi
vác thập giá của mình”.
Lm. Giuse Nguyễn Văn
Nghĩa – Ban Mê Thuột