Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
Bài Viết Của
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
DỌN ĐƯỜNG
KHỦNG HOẢNG ĐỨC TIN
HÔN NHÂN VÀ TRẺ EM
LINH MỤC TRONG THỜI ĐẠI CHÚNG TA
ĐIỂM HẸN CỦA CHÂN LÝ ĐỨC TIN
CHỖ Ở
GIUSE ĐỊNH BỎ MARIA
Vươn tới sự phục vụ đích thực
NGÔN SỨ BỊ KHƯỚC TỪ
ĐỤNG VÀO CHÚA
Cảnh báo về vấn đề giữ vệ sinh
ĐỪNG SỢ
Đạo Tha Thứ
Trái tim không ngủ yên
Tiệc Cưới Con Vua
Chúa đi trên biển
Đi tìm địa chỉ nghỉ ngơi
ANH EM LÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN
Chúa Có Máu Ghen
Từ chuyện tình của Mátthêu
Kế hoạch làm ăn của Chúa Giêsu
Chuyện tình Tôma và Lòng Thương Xót Chúa
Quà tặng độc nhất của Thiên Chúa
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA
Giàu có và Nước Trời
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
MẤY NÉT CHẤM PHÁ CHO LINH MỤC
MẤY CỤ GIÁM MỤC THẬT LÀ BUỒN CƯỜI !
THẦY LÀ ĐƯỜNG LÀ SỰ THẬT VÀ LÀ SỰ SỐNG
SUY TƯ VỀ VĂN HÓA NGHỆ THỤÂT VÀ THỬ HƯỚNG TỚI MỘT LỐI MỤC VỤ
ĐỨC GIÊSU QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI
Ý nghĩa của Thánh giá
KHI CÁI CHẾT CẬN KỀ
ĐI TÌM PHƯƠNG PHÁP RAO GIẢNG TIN MỪNG
CHẠY THEO CHIẾC BÓNG
THEO Đức giê-su đi gieo giống
THA HÓA QUYỀN LỰC
SỐNG THEO THÁNH THẦN
TRONG QUỸ ĐẠO TRUYỀN THỐNG
HÃY TẬP ĐÓN NHẬN TIẾNG NÓI CỦA NGÔN SỨ
HÔN NHÂN VÀ TRẺ EM

Có những người bên lương thích gả con cho người Công giáo, họ bảo vi luật đạo công giáo không được ly dị bỏ nhau. Nhưng cũng có những người sợ lấy người bên đạo sợ lấy vào rồi không bỏ nhau được vì luật ngặt lắm. Xã hội hôm nay cho phép người ta ly dị, đưa nhau ra toà. Khuynh hướng xã hội hôm nay thoải mái như vậy, nhất là các nước Tây phương.

           

Đức Giêsu trả lời rất rõ ràng : "Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp loài người không được phân ly"(x. Mc 10, 2-16). Người Công giáo biết quá rõ điều này. Thế mà có lúc trong gia đình trái gió trở trời, cơm không lành canh không ngọt, vợ chồng choảng nhau. Chồng đe doạ đuổi vợ về nhà ngoại và dám thốt lên nếu cần sẵn sàng bỏ nhau, có khi vợ còn đe doạ cả chồng nữa cơ chứ !

           

Đã được kết hợp với nhau qua bí tích hôn nhân 'cả hai thành một xương một thịt'. Vì vậy, thánh Phaolô bảo :"chồng phải yêu thương vợ như yêu chính thân thể mình. Yêu vợ là yêu chính mình. Quả vậy, có ai ghét thân xác mình bao giờ ..."(Ep 5,28-29). Dân gian nói vui : 'kính vợ đắc thọ'! Thánh Phaolô lặp lại ý tưởng của Đức Giêsu : "Vợ không được bỏ chồng, mà nếu đã bỏ chồng, thì cũng phải ở độc thân hoặc phải làm hoà với chồng, và chồng cũng không được rẫy vợ"(1Cr 7,10-11). Phẩm giá người phụ nữ ngày nay đang bị coi thường nhiều. Họ bị người ta ức hiếp, chà đạp, lợi dụng, mua bán, khai thác rẻ như mua rau bèo. Có những thanh niên thay vợ như thay áo. Ngược lại có anh mất vợ như chơi! Do đó nền tảng của hôn nhân gia đình cũng bị xuống cấp trầm trọng. Đàng khác nữa, luật pháp của nhà nước cũng chỉ bảo vệ hôn nhân tới mức nào đó thôi, rồi mở cửa cho họ tự do ly dị, ly thân,...kéo theo những hậu quả khôn lường. Khi phẩm giá người phụ nữ bị coi rẻ, đời sống hôn nhân gia đình bị xem nhẹ, thì người ta cũng chẳng coi mạng sống của họ ra cái gì. Hậu quả trực tiếp là người vợ và trẻ em. Chúa Giêsu đã nói "gia đình nào chia rẽ là tự huỷ".

           

Thống kê cho biết đa số thanh thiếu niên phạm pháp là con cái của những cha mẹ ly dị, ly thân, ly tán, lục đục, bất hoà thường xuyên. Vết thương này còn ảnh hưởng tới con cái suốt đời. Có những đứa trẻ bỏ nhà đi bụi đời, lang thang không dám trở về nhà vì gia đình tan nát, buồn, sợ. Không thấy gia đình là mái ấm yêu thương, không thấy cha mẹ hoà thuận bao giờ thì làm sao chúng nó muốn sống trong căn nhà ngột ngạt ấy. Đức Giêsu đã thương trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.

           

ĐTC Gioan Phaolô 2 khuyên tín hữu : "Anh chị em hãy quý trọng đời sống hôn nhân và gia đình. Hãy bảo vệ tình yêu, sự hoà thuận, tình đoàn kết, lòng trung tín và tinh thần đại lượng. Hãy mạnh mẽ bảo vệ sự thánh thiện của gia đình. Tương lai của quốc gia cũng như của giáo hội và thế giới liên kết với tương lai của gia đình". Thực tế, những bất công xã hội và pháp luật đã đưa đẩy con người tới chỗ coi thường phẩm giá của nhau và tìm cách  chiều theo sở thích cá nhân của mình. Cho nên, có những cặp vợ chồng bề ngoài tưởng yên ổn, mà thực ra bị giao động, tấn công đe doạ nhiều lắm. Chính Chúa Giêsu là người công khai, dứt khoát đưa ra lập trường về đời sống hôn nhân gia đình : một vợ một chồng, bất khả phân ly; không chấp nhận đa phu, đa thê, ly dị vì bất cứ lý do nào.

           

Con người hôm nay bị ảnh hưởng rất nhiều do môi trường xã hội, các loại phương tiện truyền thông, nhất là giới trẻ đang bị lệch lạc về đời sống luân lý rất nhiều khi chạy theo phong trào, mốt, thời đại,...của đa số hành động như thế. Chúng ta quên mất chân lý ngàn đời của đời sống hôn nhan gia đình xuất phát từ Thiên Chúa không bao giờ được phép thay đổi: "Từ thuở ban đầu không có như vậy, vì lòng chai dạ đá của các ngươi thôi...."Ai đã có gia đình hoặc sắp có hãy tưởng tượng xem cảnh gia đình mình bị tan vỡ 'anh đi đường anh, tôi đi đường tôi', tan đàn xẻ ghé, cảnh ly biệt đầy nước mắt. Đó là nỗi bất hạnh lớn lao cho gia đình mình; đang khi đó gia đình bên bạnh là 'một túp lều tranh hai trái tim vàng'.

           

Gia đình là nền tảng của xã hội, là tế bào sống của giáo hội. Mỗi gia đình đều có trách nhiệm đóng góp xây dựng cho xã hội và giáo hội được phát triển và bền vững. Không phải chúng ta chỉ đưa ra những tiêu cực của việc ly dị kèm theo những bất hạnh của nó, nhưng tích cực hơn, gia đình công giáo phải nhận ra niềm vinh dự lớn lao của mình được làm vợ chồng, cha mẹ mang danh kitô hữu nghĩa là được cộng tác với Thiên Chúa trong việc truyền thông tình yêu và sự sống; vì hôn nhân kitô giáo là một cuộc diễn tả tình yêu Thiên Chuá với con người. 

           

Dù không có xảy ra vấn đề ly dị, đa phu, đa thê, chồng chung vợ chạ trong các gia đình công giáo, nhưng những dấu hiệu ngấm ngầm, rạn nứt vẫn đang xảy ra hằng ngày vì sống lâu nhàm chán, 'cau chán trầu'! Đời sống hôn nhân gia đình cũng phải thường xuyên được sơn phết, gia cố, vá víu bằng những lời nói, cử chỉ, hành động tốt làm cho nếp sống gia đình được yên vui, thuận hoà, tôn trọng nhau để xua tan đi những trục trặc, nóng nảy, giận hờn, ghen tuông, cãi vã.

       

Thánh Phaolô dạy mọi thành phần trong gia đình như sau: "chồng hãy làm tròn bổn phận đối với vợ và vợ đối với chồng cũng vậy" (1Cr 7,3); "kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ theo tinh thần của Chúa, vì đó là điều phải đạo; những bậc làm cha mẹ, đừng làm cho con cái tức giận, nhưng hãy giáo dục chúng thay mặt Chúa bằng cách khuyên răn và sửa dạy"(Ep 6,1 4). Một gia đình sống được như Lời Chúa dạy trên thật là tuyệt vời, hạnh phúc và luôn đáng được Chúa chúc lành.

 

Lm Bùi Trọng Khẩn

www.trongkhan.net

Tác giả: Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!