Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
Bài Viết Của
Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
DỌN ĐƯỜNG
KHỦNG HOẢNG ĐỨC TIN
HÔN NHÂN VÀ TRẺ EM
LINH MỤC TRONG THỜI ĐẠI CHÚNG TA
ĐIỂM HẸN CỦA CHÂN LÝ ĐỨC TIN
CHỖ Ở
GIUSE ĐỊNH BỎ MARIA
Vươn tới sự phục vụ đích thực
NGÔN SỨ BỊ KHƯỚC TỪ
ĐỤNG VÀO CHÚA
Cảnh báo về vấn đề giữ vệ sinh
ĐỪNG SỢ
Đạo Tha Thứ
Trái tim không ngủ yên
Tiệc Cưới Con Vua
Chúa đi trên biển
Đi tìm địa chỉ nghỉ ngơi
ANH EM LÀ ÁNH SÁNG CHO TRẦN GIAN
Chúa Có Máu Ghen
Từ chuyện tình của Mátthêu
Kế hoạch làm ăn của Chúa Giêsu
Chuyện tình Tôma và Lòng Thương Xót Chúa
Quà tặng độc nhất của Thiên Chúa
ĐÂY CHIÊN THIÊN CHÚA
Giàu có và Nước Trời
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
MẤY NÉT CHẤM PHÁ CHO LINH MỤC
MẤY CỤ GIÁM MỤC THẬT LÀ BUỒN CƯỜI !
THẦY LÀ ĐƯỜNG LÀ SỰ THẬT VÀ LÀ SỰ SỐNG
SUY TƯ VỀ VĂN HÓA NGHỆ THỤÂT VÀ THỬ HƯỚNG TỚI MỘT LỐI MỤC VỤ
ĐỨC GIÊSU QUAN TÂM ĐẾN CON NGƯỜI
Ý nghĩa của Thánh giá
KHI CÁI CHẾT CẬN KỀ
ĐI TÌM PHƯƠNG PHÁP RAO GIẢNG TIN MỪNG
CHẠY THEO CHIẾC BÓNG
THEO Đức giê-su đi gieo giống
THA HÓA QUYỀN LỰC
SỐNG THEO THÁNH THẦN
TRONG QUỸ ĐẠO TRUYỀN THỐNG
HÃY TẬP ĐÓN NHẬN TIẾNG NÓI CỦA NGÔN SỨ
KHI CÁI CHẾT CẬN KỀ

Tôi sẽ phải làm gì khi cái chết cận kề ? Chắc chẳng mấy ai đang tự nhiên đặt ra câu hỏi ấy cho mình. Vì thực sự mình chưa biết cái chết đang cận kề. Nhưng thật ra lúc nào cái chết cũng đang cận kề rồi. Mình quá chủ quan hay quá lơ là nên không cần nghĩ tới thôi.  

Có khi người ta rất loay hoay, bối rối và hồi hộp chẳng biết phải làm gì nữa khi cái chết cận kề ; thôi thì muốn ra cái gì cũng được. Đúng là luôn có nhiều thái độ khác nhau trước cái chết cận kề. Tôi lại tự hỏi nếu là mình thì sao nhỉ ? Nhưng thực sự tôi lại chưa quan tâm tới vấn đề này ngay bây giờ ! Nên tôi không biết mình sẽ phải làm gì. Xin quý vị đừng trách là lẩm cẩm hay ăn nói luẩn quẩn nhé ! Đúng vậy đấy. 

Tôi muốn bắt chước những vị thánh hay một số người đạo đức họ chuẩn bị cho cái chết của mình rất chu đáo. Nhưng thật sự là khó lắm. Nhiều khi mình bắt chước cho nó có hình thức đặc biệt để người ta để ý hơn, nhưng cái tâm của mình lại hoàn toàn khác. Vậy thì tôi lại tự hỏi riêng tôi : với mình đây này, thì mình sẽ làm gì khi cái chết cận kề ? Tôi chẳng trả lời được ngay mà đầu óc cứ rối tung cả lên bởi vì tôi không chuẩn bị gì cả ! Đó là sự thật hết sức tự nhiên trong tôi. Còn các bạn thế nào tôi không biết. 

Thường khi xảy ra biến cố liên quan đến cái chết đột ngột do tai nạn của ai đó thì mình mới thấy hoảng sợ, lo âu và ...hơi nghĩ đến sự sống sự chết của mình. Hoặc có khi mình đau bệnh nặng mới có giờ suy nghĩ về sự chết cận kề nhiều hơn. Vì đúng ra, lúc ấy cũng dùng sự khôn ngoan con người tự nhiên để tính toán hết cái hết nước ! Tôi thấy cũng bật cười. Hóa ra, chính mình còn chẳng hướng dẫn, dạy bảo được mình để chuẩn bị cho việc này thì hướng dẫn và dạy bảo người khác hơi bị khó, vì có kinh nghiệm gì đâu. 

Tôi cứ loay hoay đi tìm lời giải đáp cho vấn đề. Quả thật, cuộc đời tôi được xây dựng trên quá nhiều lo âu, tính toán nơi những công việc và dự án tương lai. Có lẽ vì thế chăng mà nó làm mờ nhạt đi những suy nghĩ, những quyết định cần thiết hơn cho sự sống vĩnh cửu mà tôi thường quên lãng. Dù tôi không thất vọng nhưng mình thấy đó là một thực tại đang giằng co rất mạnh giữa hai sự níu kéo trong cái chết và sự sống đang tồn tại nơi bản thể làm người của tôi.  

Trong suy nghĩ của mình cũng đã luôn bị một sự giằng co là : có nên nghĩ hay là không về sự chết và cái chết cận kề. Chi tiết nhỏ này cũng là một sứ điệp soi sáng cho khuynh hướng chưa được chuẩn lắm về lẽ sống của chúng ta. Điều mà đáng lẽ chúng ta phải siêng năng nghĩ tới hơn thì lại lẩn tránh hay cố quên. Điều mà đáng lẽ chúng ta phải chăm lo đầu tư nhiều hơn thì lại bê trễ và đôi khi coi như chẳng có vậy. Tôi lại phát hiện ra nơi bản thân mình một con đường dấn thân hay thoái lui. Và thấy có yếu tố tiến thoái lưỡng nan. Hình như đây sẽ là một kiểu cách sống chung của thiên hạ được đặt sẵn trong mỗi người như một lập trình vậy. Vì thế, đòi hỏi người ta phải luôn cân nhắc, chọn lựa, đánh đổi, quyết định lại từng giây phút hằng ngày.  

Ôi ! thật là khó khăn, phức tạp cho cuộc sống này khi phải đang sống mà lại phải nghĩ đến cái chết cận kề thì mới tốt ; khi phải đang sống đời này mà đã hướng về đời sau thì mới ý nghĩa. Tôi hiểu chỉ có niềm tin Ki tô giáo mới dẫn dắt tôi có được sự suy nghĩ và so sánh được như thế. Tôi hiểu chỉ có Thiên Chúa mới lay động và lôi kéo được người ta về cõi chân thật như thánh Augustino đã nói : « Lạy Chúa, Chúa đã dựng nên con và lòng con khắc khoải cho tới khi tâm hồn con được an nghỉ trong Chúa ». 

Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Tác giả: Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!