Khi
chúng ta dồn tâm gắng sức cho một công việc gì đó, như mua đất, xây nhà, dựng
vợ, gả chồng…, ta mô tả : Tôi đã dành cho
công việc đó biết bao thời gian, biết bao công sức, biết bao suy tư, biết bao
tiền của… Tức là “nhiều
lắm!”
Rồi khi mô tả một người mệt quá sức, ta
không chỉ nói mệt lắm, nhưng có thể thêm : Ông
ấy mệt thở chẳng ra hơi, nói không thành lời, tay giơ không nổi, chân động chẳng
lay. Những kiểu mô tả đó nhằm nói lên một phó từ (trạng từ) : lắm, rất,
nhiều : rất mệt, gắng nhiều …
Khi Chúa Giêsu tóm tắt lề luật bằng một
giới răn mà một trong hai, đó là “yêu
Chúa thật nhiều” thì Kinh Thánh cũng dùng kiểu nói : “Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi, hết lòng ngươi, hết linh hồn
ngươi, hết trí khôn ngươi.” Nhưng ba cái “hết” đó có phải chỉ là nhiều lắm,
hay còn có ý nghĩa gì thêm ? Chắc hẳn là có nhiều ý nghĩa hơn, nhất là khi được
gắn với động từ “yêu.” Ta thử tìm hiểu ý nghĩa của ba cái “hết” đó.
Trong chương trình Triết lớp 12 trước
đây, người ta chia sinh hoạt con người làm 3 lãnh vực: đời sống tình cảm, đời
sống hoạt động và đời sống tri thức (lý trí).
Vì thế :
-Hết lòng, hết trái tim là đời sống tình cảm
-Hết linh
hồn, tức hết ý chí là đời sống hoạt động
-Và hết trí khôn, tức là đời sống tri
thức, lý trí.
Mỗi đời sống có thể lệ thuộc nhau, nhưng
cũng có thể độc lập.
Kinh nghiệm hoặc những cảnh diễn ra
trước mắt cho ta thấy :
Một người chồng có thể yêu một người khác (đ/s tình cảm). Người
chồng này có thể nhớ nghĩ một người
khác (đ/s tri thức), và hành động theo
ý người vợ trước mặt (đ/s hoạt động). Nói đại như sau: Anh Khanh có thể yêu cô Thương,
nhớ cô Tưởng, nhưng lại tuân lệnh bà Xã là vợ của anh đang ở trước mặt. Yêu cô Thương
hết lòng, nhớ cô Tưởng hết trí, và phó hồn cho bà Xã là vợ: nhất vợ nhì trời, vợ
phán một lời là ta làm ngay.
Có thể ba đối tượng của yêu, của nhớ,
của hành động cũng là một, mà cũng có thể là ba đối tượng khác nhau, hoặc hai
đối tượng khác nhau : yêu và nhớ một
người, và hành động theo lệnh một
người khác. Trong một tiểu thuyết của Quỳnh Dao tôi không nhớ rõ, có mô tả
chàng kia hỏi nàng nọ “tim em đập làm
sao, óc em nghĩ cái gì và hồn em thuộc về ai,” thì nàng đã trả lời “tim em đập hai tiếng Tâm Đan, óc em nghĩ
tới hai chữ Tâm Đan và hồn em thuộc về chàng trai mang tên Tâm Đan.” Tâm
Đan chính là tên của chàng kia hỏi nàng nọ. Thiên Chúa đòi chúng ta ba đối
tượng đó phải là một : một Chúa.
Yêu Chúa hết lòng (đời sống tình cảm), nhớ Chúa không nguôi (đời sống tri thức)
và làm theo ý Chúa mãi (đời sống hoạt
động). Đó là ý nghĩa mệnh lệnh Chúa theo bản Kinh Thánh Hy Lạp : “Ngươi hãy yêu
mến Thiên Chúa ngươi, hết lòng ngươi, hết linh hồn ngươi, hết trí khôn ngươi.” Các thánh giáo phụ, đặc biệt thánh Augustinô
giải thích thêm cho ta :
-Yêu Chúa hết lòng tức không yêu ai bằng Chúa. Có một trái tim thì Chúa ngự
trị trọn vẹn trong đó.
-Yêu Chúa hết linh hồn tức là yêu hết ý chí mình, sẵn sàng vâng theo ý Ngài,
dù có phải chết. Chúng ta nghe nói đến thôi miên. Người bị thôi miên là mất
hồn, không còn ý chí nữa, mà hành động theo lệnh của người thôi miên mình. Yêu
Chúa hết linh hồn là như vậy : bị Ngài thôi miên để lúc nào cũng làm theo ý của
Ngài sai khiến.
-Yêu Chúa hết trí khôn nghĩa là luôn nhớ tới Chúa, không lúc nào ngơi. Anh
yêu em hết trí khôn là lúc nào cũng nhớ nghĩ về em, ta gọi đó là tương tư. Hình
ảnh của em chiếm trọn tâm trí anh cả rồi. Còn nói theo kiểu nói của ngôn ngữ
computer, thì yêu Chúa hết bộ nhớ luôn. Yêu Ngài, là out of memory. Tràn bộ nhớ ! Không có cái nào khác lọt vào nữa.
Dân Israel ngày xưa và ngay cả ngày nay
khắc ghi mệnh lệnh này của Đức Chúa một cách tuyệt đối. Đây là kinh Shơ ma,
“Kinh Hãy Nghe” của họ. Chúng ta nghe trọn vẹn lời kinh “Hãy Nghe” theo bản
dịch Hi Lạp:
“Hãy nghe, hỡi Israel, Đức
Chúa, Thiên Chúa chúng ta là Đức Chúa duy nhất. Hãy yêu mến Thiên Chúa hết trái
tim ngươi, hết linh hồn ngươi, hết trí khôn ngươi, những lời ta truyền cho
ngươi hôm nay, ngươi phải ghi lòng tạc dạ và thuật lại cho con cháu. Ngươi hãy
lập lại các lời ấy lúc ngồi ở nhà, lúc đi ngoài đường, khi nằm ngủ cũng như khi
thức dậy. Ngươi phải buộc những lời ấy vào tay để làm dấu, mang trên trán làm
phù hiệu. Phải viết lên khung cửa nhà và khung cửa thành của ngươi” (Đnl 6,
4-8).
Là người Do thái, Đức Giêsu ngay từ nhỏ
đã thuộc nằm lòng Kinh Hãy Nghe này
rồi. Vì thế mệnh lệnh “hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí
khôn” phải là mệnh lệnh đệ nhất. Người Do Thái thời đó ai cũng biết, nên khi
hỏi Đức Giêsu : Trong lề luật, điều nào
trọng nhất ? Ngài trả lời dễ dàng.
Nhưng cái hay, cái cả gan của Đức Giêsu
là dám nói câu này : Còn một điều nữa
cũng giống như vậy : Hãy yêu anh em. Đức Giêsu cả dám đặt “hãy yêu anh em”
bằng, như “hãy yêu Chúa.” Đây là mảng đề tài lớn và phong phú mà chúng ta đã
được giải thích và ngẫm nghĩ nhiều lần, nhiều cách. Hôm nay chúng ta không đả
động gì tới điểm này. Chỉ xin nói một câu : Nếu Chúa Giêsu đã nói “toàn thể lề
luật tóm lại trong hai giới răn đó” (mến Chúa, yêu người), thì chúng ta xin tóm
tắt hai luật đó thành một : yêu người vì
Chúa : ngươi hãy yêu mến anh em
hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn vì Ta là Chúa. Bài đọc I rất thấm thía để
minh hoạ thêm cho điều này. Chỉ trích tóm một câu : “Nếu các ngươi ức hiếp mẹ goá con côi, thì cơn giận Ta sẽ bốc lên chống
lại các ngươi” (x. Xh 22, 21-23).
Để kết luận : Tại sao phải yêu mến Chúa
hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn. Thưa bởi vì Ngài yêu ta trước.
Trong cuốn “Tự Thuật”, một người cha ghi
lại câu chuyện và ý nghĩ sau : một đêm kia trong lúc tôi đang đọc báo, tôi nghe
đứa con gái bé nhỏ của tôi bảo : “Bố ơi, để con đếm xem trên trời có mấy ngôi
sao ?” Rồi tôi nghe nó đếm (1,2,3,…) trong khi tôi vẫn chăm chú đọc báo. Đến
khi đọc xong bài báo tôi chú ý lắng nghe và tiếng đứa con gái vẫn tiếp tục 300,
301, 302…. Chợt nó dừng lại quay sang nói với tôi : Bố ơi con không dè trên
trời lại có nhiều sao đến thế ! Nghe con gái bình luận vậy, tôi chợt nhớ là
thỉnh thoảng tôi cũng nói với Chúa “Chúa ơi để con thử đoán xem con đã nhận
lãnh bao nhiêu ơn lành của Chúa ? Và càng đếm trái tim tôi hình như càng cảm
thấy thổn thức không phải vì âu sầu mà vì bị quá nhiều hồng ân Chúa đè nặng.
Rồi tôi cũng thấy phải thốt lên như con gái của tôi : Lạy Chúa, con không dè
đời con lại có quá nhiều hồng ân của Chúa đến thế !”
Anh chị em thân mến,
Chúng ta cứ thử đếm mà xem, tưởng ít mà
hoá ra vô số các ân huệ của Chúa. Tôi có thể kể cả giờ những ý tứ của lời Kinh
Cám Ơn “Tôi cám ơn Đức Chúa Trời là Chúa lòng lành… ,” lời kinh cho ta được một
số ý niệm về ân huệ của Chúa.
“Hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết
linh hồn, hết trí khôn” vì Ngài yêu ta trước.
Mỗi thánh lễ là một lễ tế tạ ơn. Con
người chúng ta tạ ơn không xứng. Ta phải hợp với Đức Chúa Con mà tạ ơn Đức Chúa Cha. Trước
khi bước vào phần lễ tế tạ ơn, ta hãy tuyên xưng lòng tin của ta vào Đức Chúa.
Anphong
Nguyễn Công Minh, ofm
bonus :
Hãy nghe em bé cắt nghĩa “yêu hết sức”
là gì :
Một em bé tuyên bố em yêu mẹ em hết sức
của em. Người bác hỏi xem em nói điều đó có ý nghĩa gì. Em trả lời: “Thưa
Bác, cháu và mẹ cháu sống ở tầng lầu thứ ba trong khu nhà thuê. Nhà này không
có thang máy, và củi đống thì để ở dưới hầm nhà, dưới basement. Mẹ cháu bận rộn
suốt ngày và người cũng không được khoẻ cho lắm. Vì thể bổn phận và trách nhiệm
của cháu là đem củi tử dưới hầm lên lò sưởi trên nhà. Cháu đã phải dùng hết sức
của cháu để có thể bê củi lên đến tầng lầu thứ ba. Như vậy chẳng phải là cháu
yêu mẹ cháu hết sức đó sao?"