Ý NGHĨA BA CHỮ “HẾT”
QUÀ TẶNG TIN MỪNG:
Chúa Nhật XXX Thường Niên, năm A
(Mt 22,34-40)
Lm Anphong Nguyễn Công
Minh, Dòng Anh Em Hèn Mọn Việt Nam.
Kính
mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/45L1q6s
Khi
chúng ta dồn tâm gắng sức cho một công việc gì đó, như mua đất, xây nhà, lấy
vợ, gả chồng…, ta mô tả: Tôi đã dành cho công việc đó biết bao thời gian, biết bao
công sức, biết bao suy tư, biết bao tiền của…
. Tức là nhiều lắm!
Rồi
khi mô tả một người mệt quá sức, ta không chỉ nói mệt lắm. Nhưng có thể thêm: Ông ấy mệt
thở chẳng ra hơi, nói không thành lời, tay giơ không nổi, chân động không lên. Những
kiểu mô tả đó nhằm nói lên một phó từ (trạng từ): lắm, rất, nhiều: rất mệt, gắng nhiều Khi
Chúa Giêsu tóm tắt lề luật bằng một giới răn mà một trong hai, đó là “yêu Chúa thật
nhiều” thì Kinh Thánh cũng
dùng kiểu nói: “Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa ngươi, hết lòng ngươi, hết linh hồn ngươi, hết trí khôn ngươi.” Nhưng ba cái “hết” đó có phải chỉ là
nhiều lắm, hay còn có ý nghĩa gì thêm? Chắc hẳn là có nhiều ý nghĩa
hơn, nhất là khi được gắn với động từ “yêu.” Ta thử tìm hiểu ý nghĩa của ba cái “hết” đó.
Trong
chương trình Triết lớp 12 trước đây, người ta chia sinh hoạt con người làm 3
lãnh vực: đời sống tình cảm, đời sống hoạt động và đời
sống tri thức (lý
trí).
Vì
thế: hết lòng,
hết trái tim, là đời sống tình cảm
Hết linh hồn, tức hết
ý chí, là đời sống hoạt động
và
hết trí
khôn: tức là đời sống tri thức,
lý trí.
Mỗi đời sống có thể lệ thuộc nhau, nhưng cũng có thể độc lập.
Kinh
nghiệm hoặc những cảnh diễn ra trước mắt cho ta thấy:
Một
người chồng có thể yêu một người khác
vợ mình (đ/s tình cảm). Người
chồng này có thể nhớ nghĩ một người
khác (đ/s tri thức), và hành động theo ý người vợ trước
mặt (đ/s hoạt động). Nói đại khái như sau: Anh Khanh có thể yêu cô Mến, nhớ cô Tưởng, nhưng lại tuân lệnh bà Xã là vợ
của anh đang ở trước mặt.
Có thể ba đối tượng của yêu, của nhớ, của hành động cũng là một, mà
cũng có thể là ba đối tượng khác nhau, hoặc hai đối tượng
khác nhau: yêu và nhớ một người, và hành động
theo lệnh một người khác.
Trong
một tiểu thuyết của Quỳnh Dao, có mô tả chàng kia hỏi nàng nọ: “Tim em đập làm sao, óc em nghĩ cái gì và hồn em thuộc về
ai,” thì nàng đã trả lời “tim em đập
hai tiếng Tâm Đan, óc em nghĩ tới hai chữ Tâm Đan và hồn em thuộc về chàng trai
mang tên Tâm Đan.” Tâm Đan chính là tên của chàng kia hỏi nàng nọ.
Thiên Chúa đòi chúng ta ba đối tượng đó phải là một:
một Chúa.
Yêu Chúa hết lòng (đời
sống tình cảm), nhớ Chúa không nguôi (đời sống tri thức) và làm theo ý
Chúa mãi (đời sống hoạt động). Đó là
ý nghĩa mệnh lệnh Chúa theo bản Kinh Thánh Hy Lạp (và cũng là bản La Tinh dùng
trong phụng vụ): “Ngươi hãy yêu mến Thiên Chúa
ngươi, hết lòng ngươi, hết linh hồn ngươi, hết trí khôn ngươi.” Các thánh giáo phụ, đặc biệt thánh Augustinô
giải thích thêm cho ta:
Yêu Chúa hết lòng tức không yêu ai, yêu gì bằng Chúa. Có
một trái tim thì Chúa ngự trị trọn vẹn trong
trái tim đó rồi.
Yêu Chúa hết linh hồn tức là yêu hết ý chí mình, sẵn sàng vâng
theo ý Ngài, dù có phải chết. Chúng ta nghe nói đến thôi miên. Người bị thôi
miên là mất hồn, không còn ý chí nữa, mà hành động theo lệnh của người thôi
miên mình. Yêu Chúa hết linh hồn là như vậy đó: bị
Chúa thôi miên để lúc nào cũng làm theo ý Chúa sai khiến.
Yêu Chúa hết trí khôn nghĩa là luôn
nhớ tới Chúa, không lúc nào ngơi. Nói theo ngôn ngữ của computer,
thì yêu Chúa hết
bộ nhớ luôn. Yêu Ngài, là out of memory.
Không có cái nào khác lọt vào nữa. Chúa chiếm
trọn bộ nhớ rồi.
Dân
Israel ngày xưa và ngay cả ngày nay khắc ghi mệnh lệnh này của Đức Chúa một
cách tuyệt đối. Đây là kinh Shema, “Kinh Hãy Nghe”
của họ. Chúng ta nghe trọn vẹn lời kinh “Hãy Nghe”:
“Hãy nghe, hỡi Israel, Đức Chúa, Thiên Chúa chúng ta là Đức Chúa
duy nhất. Hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng ngươi, hết linh hồn ngươi, hết trí
khôn ngươi, những lời ta truyền cho ngươi hôm nay, ngươi phải ghi lòng tạc dạ
và thuật lại cho con cháu (...)".
(Đnl 6, 4-8).
Là
người Do Thái, Chúa Giêsu ngay từ nhỏ đã thuộc nằm lòng Kinh Hãy Nghe này rồi. Vì thế mệnh lệnh “hãy yêu mến Thiên Chúa hết
lòng, hết linh hồn, hết trí khôn” phải là mệnh lệnh đệ nhất. Người Do Thái thời
đó ai cũng biết, nên khi hỏi Chúa Giêsu, "trong lề luật, điều nào trọng nhất", Ngài trả lời dễ
dàng.
Nhưng
cái hay, cái cả gan của Chúa Giêsu là dám nói câu này: "Còn một điều nữa
cũng giống như vậy: Hãy yêu anh em". Chúa Giêsu cả gan dám đặt “hãy yêu anh em” bằng, như “hãy
yêu Chúa.” Đây là mảng đề tài lớn
và phong phú mà chúng ta đã được giải thích và ngẫm nghĩ nhiều lần, nhiều cách.
Hôm nay chúng ta không đả động gì tới điểm này. Chỉ xin nói một câu: Nếu Chúa
Giêsu đã nói “toàn thể lề luật tóm lại trong hai giới răn đó” (mến Chúa, yêu
người), thì chúng ta xin tóm tắt hai luật đó
thành một: "Yêu người vì
Chúa", tức là: “Con hãy yêu mến anh em
hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn vì Ta là Chúa”. Bài đọc I rất thấm thía để minh hoạ thêm cho điều
này. Chỉ trích tóm một câu: “Nếu các ngươi ức
hiếp mẹ goá con côi, thì cơn giận Ta sẽ bốc lên chống lại các ngươi” (x.
Xh 22, 21-23).
Để kết luận: Tại sao phải yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn.
Thưa bởi vì Chúa hết lòng yêu ta trước.
Trong
cuốn “Tự Thuật,” một người cha ghi lại câu chuyện và ý nghĩ sau: một đêm kia
trong lúc tôi đang đọc báo, tôi nghe đứa con gái bé nhỏ của tôi bảo: “Bố ơi, để con đếm xem trên trời có mấy ngôi sao?”
Rồi tôi nghe nó đếm (1,2,3…) trong khi tôi vẫn chăm chú đọc báo. Đến khi đọc
xong bài báo tôi chú ý lắng nghe và tiếng đứa con gái vẫn tiếp tục 300, 301,
302… . Chợt nó dừng lại quay sang nói với tôi: “Bố
ơi con không dè trên trời lại có nhiều sao đến thế!” Nghe con gái
bình luận vậy, tôi chợt nhớ là thỉnh thoảng tôi cũng nói với Chúa, “Chúa ơi để con thử đoán xem con đã nhận lãnh bao nhiêu
ơn lành của Chúa.” Và càng đếm trái tim tôi hình như càng cảm thấy thổn thức
không phải vì âu sầu mà vì quá nhiều hồng ân Chúa đổ trên tôi. Rồi
tôi cũng thấy phải thốt lên như con gái của tôi: “Lạy
Chúa, con không dè đời con lại có quá nhiều hồng ân của Chúa đến thế!”.
Chúng
ta cứ thử đếm mà xem tưởng ít mà hoá ra vô số các ân huệ của Chúa. Tôi có thể
kể cả giờ. Những ý tứ của lời Kinh Cám Ơn “Tôi cám ơn Đức Chúa Trời là Chúa lòng lành vô
cùng, chẳng bỏ con, chẳng để con 'không' đời đời, mà lại sinh ra con, cho con
được làm người …” cho ta được một số ý niệm về ân huệ của Chúa.
“Hãy yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn” vì
Ngài hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn yêu ta trước.
Mỗi
Thánh Lễ là một lễ tế tạ ơn. Riêng ta, ta tạ ơn
không xứng. Ta phải hợp với Chúa Con mà tạ ơn Chúa Cha. Trước khi bước vào phần lễ tế tạ ơn, ta hãy tuyên
xưng lòng tin của ta vào Đức Chúa qua Kinh Tin Kính.
Lm Anphong Nguyễn Công Minh, ofm –
Hẹn gặp lại
Tác giả:
Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
|