Câu
chuyện Phúc Âm hôm nay chỉ rõ cho chúng ta thấy được nhiều điều hay: về 'Marcô', người thuật chuyện ; về 'hai anh em kia', nhân vật 'phản' diện;
và về 'Chúa Giêsu', nhân vật chính
diện.
1. CÂU CHUYỆN CHO BIẾT ĐÔI ĐIỀU VỀ MARCÔ
Matthêu
cũng kể câu chuyện này (Mt 20, 20-23) nhưng trong lời tường thuật của Mt thì
trước hết, lời yêu cầu không do Giacôbê và Gioan đích thân nêu ra, nhưng do mẹ
của hai ông là bà Salômê. Có lẽ Matthêu cảm thấy rằng một lời yêu cầu như thế
là không xứng đáng cho một tông đồ, nên nhằm cứu vãn tiếng tăm cho Giacôbê và
Gioan, ông đã gán lời yêu cầu đó cho tham vọng tự nhiên của bà mẹ. Bà mẹ nào mà
chẳng mong thế cho con trai mình! Còn câu chuyện này cho chúng ta thấy sự thành
thực của Maccô : chính 2 chàng trai Giacôbê và Gioan đứng ra “yêu cầu” địa vị
cho chính mình!
Người
ta kể rằng có một họa sĩ trong triều đình vẽ chân dung cho Oliver Cromwell
người đầy mụn cóc. Nghĩ là để làm vui lòng Oliver, họa sĩ không vẽ những mụn
cóc đó trong bức họa. Khi Cromwell thấy như vậy ông nói "dẹp bức chân
dung này đi, vẽ cho ta một bức đầy đủ các mụn cóc".
Mục
đích của Maccô là muốn chúng ta thấy đầy đủ mụn cóc của các tông đồ. Khi mười
người môn đệ kia nghe biết thì đâm ra tức tối với hai ông. Không phải vì họ
khiêm tốn nhưng vì họ 'cũng muốn'
những điều tương tự như hai ông. Họ tức giận vì nghĩ rằng họ có đủ tư cách hơn
hai ông Gioan và Giacôbê. Và Maccô đã có lý, vì mười hai tông đồ vốn không phải
là tập thể các vị thánh. Họ chỉ là những con người bình thường, 'đầy mụn cóc'.
Chúa
Giêsu đã dùng những con người tầm thường thế đó để thay đổi thế giới. Và điều
này đã thành hiện thực.
2. CÂU CHUYỆN CHO BIẾT ĐÔI ĐIỀU VỀ GIACÔBÊ VÀ
GIOAN.
- Hai ông vốn có 'nhiều
tham vọng'. Họ nhắm những chức vụ cao nhất trong vương quốc của Chúa Giêsu
khi cuộc chiến đã thắng và sự khải hoàn đã trọn vẹn. Có thể tham vọng đó đã
manh nha, vì nhiều lần Chúa Giêsu từng biệt riêng họ ra trong số ba người chọn
lọc tin cẩn. Hiển dung, chữa lành em bé chết sống lại (Lc 8, 51), vườn
cây dầu. Có thể họ đã có một chỗ đứng khá hơn những người khác, dám xin lửa
từ trời xuống thiêu đốt làng không cho thầy trò đi qua.
Thân phụ họ vốn khá
giả đủ để thuê người giúp việc (x. Mc 1,20) nên họ tưởng rằng ưu thế và địa
vị xã hội có thể giúp họ chiếm được địa vị hàng đầu. Họ lại quen thượng
tế : đâu phải dễ ! “Môn đệ kia vì quen thượng tế, nên đi với Chúa Giêsu vào
sân trong tư dinh thượng tế” (Ga 18,15). Cho nên với câu chuyện xin xỏ nầy, để lộ cho
thấy họ là những con người từ nơi sâu kín của lòng, có tham vọng chiếm giữ vị
trí hàng đầu trong vương quốc trần gian.
-Nó
cho chúng ta thấy hai ông 'hoàn toàn không hiểu' Chúa Giêsu. Điều lạ
lùng đối với chúng ta không phải là “sự việc” ấy đã xảy ra, nhưng là “thời
gian” mà sự việc ấy đã xảy ra. Lời yêu cầu này khiến chúng ta phải bàng
hoàng vì nó được đưa ra hầu như trùng hợp với lúc Chúa Giêsu tuyên bố dứt khoát
và báo trước chi tiết về 'cái chết' của Ngài. Ngoài chuyện này, không có việc
nào khác có thể bày tỏ cho chúng ta thấy họ 'đã hiểu quá ít ỏi' những gì
Chúa Giêsu nói. Lời lẽ của Ngài đã không gột rửa được ý niệm về Đấng Messia với
quyền thế và vinh hiển thế gian, vốn ăn sâu trong tâm trí hai ông. [Chỉ có thập
giá mới làm nổi việc ấy mà thôi.]
-Nhưng
sau khi đã nói tất cả những gì có thể nói 'chống
lại' Giacôbê và Gioan thì câu chuyện này cho chúng ta thấy một điểm 'sáng chói về hai ông' là : dù hai
ông đang bàng hoàng, bối rối, hai ông vẫn tin vào Chúa Giêsu.
Điều
đáng ngạc nhiên là họ vẫn còn gắn liền vinh quang với một người thợ mộc dân
Galilê, người đã bị các cấp lãnh đạo chính thống giáo thù ghét, chống đối kịch
liệt và rõ ràng đang tiến đến chỗ nhận lấy thập giá. Đây là một lòng tin cậy
tập trung đáng cho chúng ta phải kinh ngạc. Họ vẫn đánh cuộc, vẫn “bắt” Giêsu [như trong cá cược bóng đá, biết một đội đủ thứ mặt yếu (cầu
thủ bị thương, nội bộ lục đục, huấn luyện viên yếu kém…), mà vẫn nhìn thấy được
tương lai, tin mãnh liệt, để 'bắt' đội đó thắng !]. Dù Giacôbê và Gioan
đã phạm sai lầm, tấm lòng của họ vẫn nằm đúng vị trí đáng phải có. Họ chẳng hề hoài nghi gì về chiến thắng
khải hoàn tối hậu của Chúa Giêsu.
3. CÂU CHUYỆN CHO BIẾT ĐÔI ĐIỀU VỀ “TIÊU
CHUẨN ĐỂ NÊN VĨ ĐẠI” CỦA CHÚA GIÊSU.
Chúa
nói : "Ai muốn làm lớn (vĩ đại),
phải trở nên người nhỏ nhất. Ai muốn làm đầu, phải hầu thiên hạ".
Câu
nói xem ra nghịch lý nhưng sự đời lại thường như vậy, kiểu như câu nói 'cán
bộ lớn đi xe con, cán bộ con (nhỏ) đi xe lớn'.
Nhà
chiến lược kinh doanh Bruce Barton chỉ cho thấy rằng căn bản một hãng ôtô dựa
vào để khách hàng lưu tâm đến hãng là người của hãng sẵn sàng chui xuống gầm xe
bạn thường hơn, chịu dơ bẩn bất cứ lúc nào. Nói cách khác, họ sẵn sàng phục vụ
nhiều hơn, thì hãng xe của họ lớn mạnh hơn.
Barton
cũng chỉ cho thấy rằng trong khi người thư ký bình thường có thể đi về nhà từ 5
giờ 30 chiều, thì ánh đèn trong văn phòng giám đốc điều hành vẫn còn sáng đến
tối. Vì sẵn sàng 'phục vụ' thêm
giờ mà người ấy 'đứng đầu' xí nghiệp.
Mẹ
Têrêxa Calcutta phục vụ những người hèn mọn nhất, những người hấp hối không một
chút tiện nghi tối thiểu, những trẻ em bị bỏ rơi, mà rồi trở nên vĩ đại, đến
nỗi khi chết, Ấn Độ, một nước Ấn giáo là quốc giáo, cử quốc tang với 21 phát
súng tiễn mẹ.
Hôm
nay cũng là lễ cầu nguyện cho truyền giáo. Sứ điệp truyền giáo năm 2024 của ĐGH
Phanxicô có chủ đề : "Hãy đi và mời mọi người
đến dự tiệc cưới"
(x. Mt 22:9) Họ sẽ đến dự
nếu ta biết cách mời : người mời là người phục vụ.
Có
người kia đã kể lại lý do và động lực thúc đẩy ông theo đạo như sau: “Tôi đau
rất nặng, người ta đưa tôi vào bệnh viện, không ai chăm sóc tôi cả ngoài một soeur
y tá, soeur tỏ ra rất tốt và tận tình giúp đỡ tôi. Một đêm kia, trời đã rất
khuya, tôi thấy soeur quỳ gối im lặng trong phòng, tôi hỏi: ‘Soeur quỳ làm gì thế ?’. Soeur trả lời:
‘Tôi cầu nguyện cho ông’. Chỉ mấy
tiếng đó thôi đủ làm cho tôi bấy lâu không biết Chúa, bây giờ được biết Chúa,
tôi thấy Chúa nơi người soeur y tá ấy. Giữa những đau khổ thể xác và tinh thần,
nhờ sự săn sóc đầy tình người và những lời cầu nguyện đầy yêu thương của soeur
y tá ấy, tôi đã gặp Chúa”.
Câu chuyện trên cho chúng ta thấy gương sáng
và tình yêu thương là bằng chứng cho người ta nhận ra Thiên Chúa. Có nhiều
người không bao giờ thấy chúng ta cầu nguyện sốt sắng ở nhà thờ, vì họ có đạo
đâu mà đến nhà thờ, nhưng họ thấy cách chúng ta biểu lộ tình thương với họ hay
với những người chung quanh mà họ nhận ra Thiên Chúa của tình yêu. Nếu chúng ta
sống thực sự yêu thương thì không ai đánh giá sai lầm về đạo Chúa. Khi chúng ta
chứng minh tình yêu bằng đời sống tốt thì chúng ta thực sự trở nên những người
bạn tốt của nhau.
Việc
xin ngồi bên hữu bên tả của Thầy rút ra bài học hay này: Chúng ta không giữ đạo
để đòi một chỗ thật cao, nhưng mong được ban một chỗ 'thật gần' bên
Chúa. Bên phải bên trái là sát bên Thầy. Mà Chúa đồng hóa mình với người tôi
tớ, người bé nhỏ, người hèn mọn, cho nên càng là người tôi tớ, càng phục vụ,
càng được 'ở gần' Thầy vậy. Amen
AnPhong
Nguyễn Công Minh, ofm
(có tham khảo bài giảng
của cha Ngọc Hàm)