QUÀ TẶNG TIN MỪNG:
Chúa Nhật XXI TN năm B
Lm Anphong Nguyễn Công
Minh,
Dòng Anh Em Hèn Mọn Việt Nam.
Kính mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/3D1Hz5I
“Ngã
ba đường” là một diễn ngữ mô tả một người đứng trước hai chọn lựa, mà hai chọn
lựa này gần như ngang ngửa nhau, bên tám lạng, bên nửa cân, bên 50 bên 49, hoặc
như điều thường xảy ra trong cuộc sống người Việt, bên chữ tình, bên chữ hiếu;
bên người yêu, bên người bạn…, biết chọn đàng nào?
Nhưng
cũng có những chọn lựa đã rõ rành rành, hai năm rõ mười, một bên đúng, một bên
sai, ấy vậy mà ta vẫn cứ do dự chần chừ và nhiều khi nghiêng chiều rẽ về bên
không đúng. Trước ngã ba đường, có người rẽ phải, có người quẹo trái
1. Quẹo trái
Sách Đnl 30:15-19: ghi lại lời mời của
Môsê trước khi chết: Này tôi đặt trước
mặt anh em hai con đường: (tức là đang đứng ở ngã ba) một là đường sống, hạnh
phúc; hai là tử lộ, đường chết, hoạ tai. Ai tôn thờ Đức Chúa và tuân giữ luật
Ngài là sống, còn kẻ trở lòng và không vâng nghe, lại bị lôi cuốn và sụp xuống
lạy các thần khác và phụng thờ chúng, thì (hôm nay tôi báo cho anh (em) biết): chắc chắn anh (em) sẽ bị diệt vong,
sẽ không được sống lâu trên đất mà anh (em) sắp sang qua sông Giođan để vào
chiếm hữu. Rõ ràng là như thế, nhưng dân
Israel vẫn thờ bò vàng, thần ngoại, không giữ lề luật Chúa.
Thật ra không phải đợi đến đời con cháu,
mới thấy muốn chọn chết hơn sống, mà thuỷ tổ của loài người, Adong Eva đã như
vậy rồi. Chúa nói rõ rành rành: có một trái cây không được ăn, ăn vào thì phải
chết. Phải chết, chứ không phải có
thể chết, e có lẽ chết. Phải chết. Vậy mà cứ ăn. Bà Eva ăn, ông Adong cắn. Tiền
công của ăn là chết. Phaolô nói như vậy. Ăn là chết.
Hôm nay bài Tin Mừng, ngược lại: ăn là được sống. Dĩ nhiên không
phải ăn trái cấm, mà ăn thịt Chúa: “Ai ăn thịt
Tôi và uống máu Tôi, sẽ được sống… muôn đời”. Nhưng dân
không thèm. Dân không thèm đã đành, mà đồ đệ thân tín Chúa cũng chẳng cần.
"Lời này chướng tai quá! Ai mà nghe nổi?" và
từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Ngài nữa. Đứng trước ngã ba đường, Chúa rẽ phải, họ quẹo trái. Rẽ phải là được
sống và sống muôn đời, nhưng họ lại thích rẽ trái.
Không phải chỉ những người
Do Thái xưa rẽ trái, mà chúng ta thời nay, nhất là các bạn trẻ cũng thường rẽ
trái. Biết là sai, nhưng vẫn quẹo trái.
Biết hút thuốc là hại sức khoẻ, nhưng
vẫn cứ hút. Không vài ba điếu một ngày thì cũng dăm ba gói một tuần. Cách nhật
nhất gói.
Cái hút khác là tử lộ rõ hơn, hy vọng
không ai trong chúng ta, hoặc rất rất ít người đi vào, là hút ma tuý xì ke. Biết đi vào là chết. Tử lộ, tử địa. Vậy mà vẫn có người
đi.
Biết đi mátxa là sẽ rẽ xa Chúa, mà vẫn
cứ đến gần.
Biết lửa gần rơm sẽ cháy, mà vẫn cứ để
rơm cạnh kề lửa.
Biết cờ bạc là bác thằng bần, nhưng vẫn
cứ quẹo trái bước lại. Nói là để “gỡ”: anh cho em lần này nữa thôi, để anh
gỡ. Mà gỡ thật: gỡ lịch trong nhà giam.
2. Rẽ phải
Nhưng trước ngã ba đường, cũng có người
rẽ phải. Bài đọc một cho ta một mẫu gương, bài Tin Mừng cho ta một trường hợp
điển hình:
- Gs 24,1-2a.15-17.18b: (2) Ông Giôsuê
qui tụ ở Sikem các chi tộc các kỳ mục của Israel và nói: (15) «Nếu anh em
không bằng lòng phụng thờ Đức Chúa, thì hôm nay anh em cứ tuỳ ý chọn thần mà
thờ: thần xưa, thần của người Êmori. Về phần tôi và gia đình tôi, chúng tôi sẽ
phụng thờ Đức Chúa». (16) Dân đáp lại: (18) «Chúng tôi sẽ phụng thờ Đức Chúa, vì Ngài là Thiên Chúa của chúng tôi»
- Bài Tin mừng cho ta một điển hình là
Phêrô. Khi các đồ đệ khác bỏ đi Phêrô lên tiếng dõng dạc: Bỏ Thầy con biết đến với ai. Thầy mới có những lời đem lại sự
sống… đời đời.
P. Kim đã diễn lời dệt nhạc như sau:
"Bỏ Ngài con biết theo ai, đời lộng
gió cánh chim ngàn khơi": Bỏ Ngài thì đời con sẽ như một cánh chim bơ vơ
trong khung trời lộng gió.
Bỏ Ngài thì đời con sẽ như một con
thuyền lao đao trên biển cả mênh mông: "Bỏ Ngài con biết theo ai, thuyền
buông lái biết trôi về đâu?"
Bỏ Ngài thì đời con sẽ mờ mịt trước
tương lai mơ hồ.
"Bỏ Ngài con biết theo ai, trên đời
kia tương lai khuất mờ.”
Và bỏ Ngài thì đời con sẽ như một cuộc
hành trình cô đơn, buồn bã: "Bước đi không Ngài, đời con buồn tênh".
Nhưng bước đi theo Ngài,
hành trình theo Chúa, rẽ phải với Ngài không phải lúc nào cũng luôn êm ái. Không phải là "Bước đi không
Ngài, đời con buồn tênh" mà sẽ có lúc bước đi có Ngài lòng con cực ghê.
Một ngày nào đó, có thể Lời Chúa làm
chúng ta cảm thấy chói tai, nhất là khi Lời Chúa buộc ta phải thực hiện một sự
lựa chọn khó khăn. Vd. Hãy thành thật, đừng gian lận. Có nói có, không nói
không. Bạn trẻ có thực thi được không? Một bạn trẻ tâm sự với Chúa:
“Có
những ngày con cảm thấy Lời Chúa rất ngọt ngào êm ái và bình an. Khi đó con rất
dễ dàng đáp lại Lời Chúa. Nhưng cũng có những ngày khác con thấy Lời Chúa thật
chói tai, con không muốn chấp nhận, con muốn rút lui, muốn chuồn, muốn dù.
Nhưng xin cho con hiểu rằng Lời Chúa- và chỉ có
Lời Chúa- mới là lời chân thật và mới đem lại cho con sự sống thật. Xin cho con
đừng bao giờ rút lui, vì ‘Lạy Thầy, con sẽ đi theo ai? Thầy mới có những lời
ban sự sống đời đời’ ”.
Trong vườn, một gốc nho héo úa giữa bao cây
xanh tươi mơn mởn. Tưới bao nhiêu nước, bón bao nhiêu phân cũng chẳng thấy khá
hơn. Cuối cùng, người chủ đào gốc lên xem, thì thấy có miếng tôn chắn ngang gốc
nho. Có lẽ đời ta cũng vậy. Nếu không đâm rễ sâu
vào lòng đất là Lời Chúa, đời ta cũng tàn úa theo mùa thu chết.
Rẽ phải theo Chúa, là phải theo đến
cùng, không nao núng, dù gặp nghịch cảnh. Báo Tuổi Trẻ thứ sáu 22-8-03, mục cửa sổ tâm hồn, có thuật: Hai đứa trẻ nọ, mỗi em có một người cha
bạn của Lưu Linh: sáng xỉn chiều say tối lăn quay. Tuổi thơ của các em trôi qua
với hình ảnh người cha tối về sau khi nhậu say thật đáng sợ. Năm tháng
qua đi, hai cậu đã lớn và mỗi người có một cuộc sống của riêng mình. Một nhà
tâm lý học đi tìm thực tế cho bài nghiên cứu "Tác
động của sự say xỉn" đã tìm
đến hai người. Một người giờ đây đã trở thành phiên bản mới (cloning) của cha
cậu ngày xưa: một tay bợm nhậu suốt ngày chìm
trong bia rượu. Còn người kia lại là một trong những người đi đầu trong việc phòng chống rượu bia.
Nhà tâm lý học hỏi người đầu tiên: Tại sao anh trở thành bợm nhậu? Và hỏi
người thứ hai: Tại sao anh lại tham gia phong
trào bài trừ rượu bia? Chúng ta có biết không, thật là bất ngờ, cả hai cùng cho một câu trả lời: Có một
người cha như thế đương nhiên là tôi phải trở thành người như thế này thôi.
Đến đây ta có thể hiểu được một câu danh
ngôn kia: Cảnh khổ là một nấc thang cho bậc
anh tài, một kho tàng cho kẻ khôn khéo, một vực thẳm cho kẻ yếu đuối. Hoàn cảnh không bao giờ là nguyên nhân cho
những hành động không đúng mực, tiêu cực hoặc sai trái. Nó chỉ là lý do để những kẻ lười biếng, không có
ý chí và tâm hồn hẹp hòi vin vào đó để tự bào chữa cho mình mà thôi.
“Tôi chọn Giêsu” là tựa và chủ đề của một bài hát của Ý
Vũ. Bài có ý lời rất hay: Nếu trời nắng. Tôi chọn Giêsu là nắng. Nếu trời mưa,
tôi chọn Giêsu là mưa. Trong bất cứ nghịch cảnh nào tôi vẫn cứ chọn Giêsu. Tôi
chọn Giêsu là nắng tôi chọn Giêsu là mưa, cho tháng năm thôi nỗi đìu hiu giá
lạnh khô cằn. Nắng về tôi chia em nồng ấm, mưa về tôi trao anh mầm xanh, xanh
ấm cho nhau hết buồn tênh, hết phai tàn. Cho trái tim xanh mãi thêm xanh. Cho
trái tim tươi mãi thêm tươi. Tôi chọn Giêsu.
Để có thể chọn Giêsu như thế, dù nắng
hay mưa, dù vui hay khổ, dù cực hay vinh, ta trước
hết phải tin vào Giêsu. Tin là một đề
tài lớn, không thể khai triển giờ này. Ta chỉ biết cất lên Lời tin qua
Kinh Tin Kính mà thôi.
Lm Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
Hẹn gặp lại