QUÀ TẶNG TIN MỪNG:
Chúa Nhật XXIX Thường Niên năm B
Lm Anphong Nguyễn Công
Minh,
Dòng Anh Em Hèn Mọn Việt Nam.
Kính mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/3lY5Ovn
Đây
là câu chuyện vạch rõ cho chúng ta thấy được nhiều điều hay, về 3 tuyến nhân
vật: (1) về Marcô, người thuật chuyện; (2) về hai anh em kia, nhân vật phản
diện; và (3) về Chúa Giêsu, nhân vật chính diện.
1. Câu chuyện cho chúng ta biết đôi điều về Marcô
Matthêu
cũng kể câu chuyện này (Mt 20, 20-23) nhưng lời yêu cầu không do Giacôbê và
Gioan đích thân nêu ra, nhưng do mẹ của hai ông là
bà Salômê. Có lẽ Matthêu cảm thấy rằng một lời yêu cầu như thế là
không xứng đáng cho một tông đồ, nên nhằm cứu vãn tiếng tăm cho Giacôbê và
Gioan, ông đã gán lời yêu cầu đó cho tham vọng tự nhiên của bà mẹ. Còn Marco nói rõ: chính hai ông đến xin. Câu chuyện này cho chúng ta thấy sự thành thực của
Marcô.
Người
ta kể rằng có một họa sĩ trong triều đình vẽ chân dung cho Oliver Cromwell là
người đầy mụn cóc. Nghĩ là để làm vui lòng Oliver, họa sĩ không vẽ những mụn
cóc đó trong bức họa. Khi Cromwell thấy như vậy ông nói "dẹp bức chân dung này đi, vẽ cho ta một bức đầy đủ các
mụn cóc".
Mục
đích của Marcô là muốn chúng ta thấy đầy đủ mụn cóc của các tông đồ. Khi mười
người môn đệ kia nghe biết thì đâm ra tức tối với hai ông. Không phải vì họ
khiêm tốn nhưng vì họ cũng muốn những điều tương
tự như hai ông. Và Marcô đã có lý, vì mười
hai tông đồ vốn không phải là tập thể các vị thánh. Họ chỉ là những con người
bình thường, đầy mụn cóc.
Chúa Giêsu đã dùng những con người tầm thường như thế đó để thay
đổi thế giới. Điều này đã thành hiện thực.
2. Câu chuyện cho chúng ta biết vài điều về Giacôbê và Gioan.
- Hai ông vốn có nhiều tham vọng. Họ nhắm những chức vụ cao nhất
trong vương quốc của Chúa Giêsu khi cuộc chiến đã thắng và sự khải hoàn đã trọn
vẹn. Có thể tham vọng đó đã manh nha, vì nhiều lần Chúa Giêsu từng biệt riêng
họ ra trong số ba người chọn lọc tin cẩn. Hiển dung, chữa lành em bé chết
sống lại, Lc 8, 51, vườn cây dầu. Có thể họ đã có một chỗ đứng khá
hơn những tông đồ khác, dám xin lửa từ trời
xuống thiêu đốt làng không cho thầy trò đi qua.
Thân phụ họ vốn khá giả đủ để thuê
người giúp việc nên họ tưởng rằng ưu thế và địa vị xã hội có thể giúp họ chiếm
được địa vị hàng đầu. Họ lại quen biết thượng tế: đâu phải dễ. “Môn đệ kia vì
quen thượng tế, nên cùng với Chúa Giêsu vào sân trong tư dinh thượng tế” (Ga 18,15).
Cho nên với câu chuyện xin xỏ nầy, để lộ cho thấy họ là những con người
từ nơi sâu kín của lòng, có tham vọng chiếm giữ vị trí hàng đầu trong vương
quốc trần gian.
-
Nó cho chúng ta thấy hai ông hoàn toàn không hiểu Chúa Giêsu. Điều lạ lùng đối với chúng ta không phải
là sự kiện ấy
đã xảy ra, nhưng là thời gian mà sự việc ấy đã xảy ra. Lời yêu cầu này khiến chúng
ta phải bàng hoàng vì nó được đưa ra hầu như trùng hợp với lúc Chúa Giêsu tuyên
bố dứt khoát và báo trước chi tiết về cái chết của
Ngài. Chứng tỏ họ đã hiểu quá ít ỏi những gì Chúa Giêsu nói. Lời lẽ của Ngài đã không gột
rửa được ý niệm về Đấng Messia với quyền thế và vinh hiển thế gian, vốn ăn sâu
trong tâm trí hai ông. [Chỉ có thập giá mới làm nổi việc ấy mà thôi.]
-
Nhưng sau khi đã nói tất cả những gì có thể nói chống lại Giacôbê và Gioan thì
câu chuyện này cho chúng ta thấy một điểm sáng
chói về hai ông là: dù họ đang bàng hoàng, bối rối, họ vẫn tin vào Chúa Giêsu.
Điều
đáng ngạc nhiên là họ vẫn còn gắn liền vinh quang với một người thợ mộc dân
Galilê, người đã bị các cấp lãnh đạo Chính Thống giáo thù ghét, chống đối kịch
liệt và rõ ràng đang tiến đến chỗ nhận lấy thập giá. Đây là một lòng tin cậy tập trung đáng cho chúng ta phải kinh ngạc.
Họ vẫn đánh cuộc, vẫn “bắt” Giêsu (như trong cá cược bóng đá, biết một đội đủ
mặt yếu, mà vẫn nhìn thấy được tương lai, tin mãnh liệt, để “bắt” đội đó
thắng!). Dù Giacôbê và Gioan đã phạm sai lầm,
tấm lòng của họ vẫn nằm đúng vị trí đáng phải có. Họ chẳng hề hoài nghi gì về
chiến thắng khải hoàn tối hậu của Chúa Giêsu.
3. Câu chuyện cho chúng ta biết đôi điều về tiêu chuẩn
vĩ đại của Chúa Giêsu.
Chúa
nói: ai muốn làm lớn (vĩ đại), phải trở nên người nhỏ nhất. Ai muốn làm đầu, phải hầu thiên hạ.
Câu
nói xem ra nghịch lý nhưng sự đời lại thường như vậy, kiểu như câu nói cán bộ lớn đi xe con, cán bộ con đi xe lớn.
Nhà
chiến lược kinh doanh Bruce Barton chỉ cho thấy rằng căn bản là một hãng ôtô
dựa vào để lưu tâm của khách hàng là họ sẵn sàng chui
xuống gầm xe bạn thường hơn, chịu dơ bẩn bất cứ lúc nào. Nói cách khác, họ sẵn sàng phục vụ nhiều hơn, thì hãng xe của họ lớn
mạnh hơn.
Barton
cũng chỉ cho thấy rằng trong khi người thư ký bình thường có thể đi về nhà từ 5
giờ 30 chiều, thì ánh đèn trong văn phòng giám đốc điều hành vẫn còn sáng đến
tối. Vì sẵn sàng phục vụ thêm giờ mà
người ấy đứng đầu xí nghiệp.
Mẹ
Têrêxa Calcutta phục vụ những người hèn mọn nhất, những người hấp hối không một
chút tiện nghi tối thiểu, những trẻ em bị bỏ rơi, mà rồi trở nên vĩ đại, đến
nỗi khi chết, Ấn Độ, một nước Ấn giáo là quốc giáo, cử quốc tang với 21 phát
súng tiễn mẹ.
Câu
chuyện trên cho chúng ta thấy gương sáng và tình yêu thương là bằng chứng cho
người ta nhận ra Thiên Chúa. Có nhiều người không
bao giờ thấy chúng ta cầu nguyện sốt sắng ở nhà thờ, vì họ có đạo đâu mà đến nhà thờ, nhưng họ thấy cách chúng ta biểu lộ tình thương với họ
hay với những người chung quanh mà họ nhận ra Thiên Chúa của tình yêu. Nếu
chúng ta sống thực sự yêu thương thì không ai đánh giá sai lầm về đạo Chúa. Khi chúng ta chứng minh tình yêu bằng đời sống tốt thì
chúng ta thực sự trở nên những người bạn tốt của nhau.
Việc
xin ngồi bên hữu bên tả của Thầy rút ra bài học hay này: Chúng ta không giữ đạo
để đòi một chỗ thật cao, nhưng mong được ban một chỗ thật gần bên Chúa. Bên phải, bên trái là sát bên Thầy. Mà
Chúa đồng hóa mình với người tôi tớ, người bé nhỏ, người hèn mọn, cho nên càng là người tôi tớ, càng phục vụ, càng được ở gần Thầy.
(theo
gợi ý của cha Ngọc Hàm)
Lm Anphong Nguyễn Công Minh, ofm
Hẹn gặp lại