LỄ CHÚA KITO VUA VŨ TRỤ
(Ez 34:11-12, 15-17; 1Cr 15:20-26,28; Mt 25:31-46)
Bác sĩ Nguyễn Tiến Cảnh, MD
Hôm nay Chúa Nhật cuối cùng của năm Phụng vụ cũng là lễ trọng mừng kính Chúa
Giesu Kito, Vua Vũ Trụ. Ngày Đức Kito trở lại lần thứ hai là ngày phán xét chung.
Hôm nay, chúng ta được coi quang cảnh ngày phán xét chung trong bài Tin Mừng do
Mathieu kể (Mt 25:31-46). Đây là lời giáo huấn sau cùng của đức Giesu trước khi
người đi lên Jerusalem để đối diện với thập giá và tử thần. Điệp khúc của bài
Tin Mừng này rất rõ ràng:
“Các ngươi đã làm những điều đó cho ta” (Mt 25:40)
Như vậy, thật quá dễ dàng để nhận biết ai là chiên và ai là dê. Chiên thì đứng
phía bên hữu Con Người, là những ai nhận biết và chấp nhận sứ giả và sứ điệp của
Chúa; dê thì ở bên tả, là những kẻ không nhận biết và chấp nhận sứ giả hoặc sứ
điệp.
Đức Kito là chúa lịch sử và vua vũ trụ sẽ phân chia chiên dê dựa vào hành động
họ có chấp nhận Lời Chúa qua cử chỉ của họ đối với sứ giả được Thiên Chúa sai
đến rao truyền Lời Chúa hay không. Chấp nhận hoặc từ chối ấy chính là chấp nhận
hay từ chối Thiên Chúa, đấng đã sai sứ giả Giesu đến thế gian. Từ chối đức Giesu
là Con tức từ chối Thiên Chúa là Cha. Từ chối một môn đệ được đức Giesu sai đi
tức từ chối chính đức Giesu.
TÁT CẢ TỤ TẬP NƠI VƯƠNG QUỐC
Lúc đó Con Người sẽ “ngự trên ngai vinh quang có muôn dân tụ họp trước mặt” (Mt
25:31-32) chính là đấng chủ thể mọi quyền năng vũ trụ. Người cho thấy chúng ta
nhân danh người thế nào khi cho một kẻ hèn mọn nhất uống nước cho khỏi khát, khi
nào chúng ta bày tỏ, thực hành lòng thương xót, tử tế, tha thứ cho tha nhân là
chúng ta làm việc đó cho chính Chúa. Chúa hoàn toàn đồng hóa mình với những kẻ
thiếu thốn, sống lay lắt bên lề xã hội, những kẻ bị ức hiếp, những kẻ đói khát,
xa lạ, trần truồng, yếu đau, tù tội. Tất cả mọi người đều hiện diện trong vương
quốc của đức Giesu khiêm tốn. Triều đại của người hoàn toàn vượt hẳn lên trên
mọi vương quyền trần thế. Vương quyền và hoàng gia của đức Giesu cuối cùng là
phục vụ, đến hy sinh mang sống mình, chết cho loài người.
Những người công chính sẽ ngỡ ngàng vì biết mình đã lo lắng cho những kẻ thiếu
thốn và đau khổ chính là phụng sự Thiên Chúa (25:37-38). Những kẻ bị luận phạt
(25:41) cũng sẽ ngỡ ngàng khi nhận ra mình bỏ quên những kẻ khổ đau là mình đã
bỏ quên chính Chúa thì sẽ nhận được cùng một số phận như vậy.
THIÊN CHÚA CÓ TOÀN QUYỀN TRÊN MUÔN LOÀI
Nơi bài đọc hai thư thứ nhất gửi tín hữu Corinto (1Cr 15:20-26,28), Phaolo đã
miêu tả sự liên đới giữa đức Kito với kẻ thù và Cha người. Qua các chiều kích
của vũ trụ, Phaolo muốn diễn tả mục đích của toàn thể lịch sử. Bài đọc này mang
một ý nghĩa thần học và Kito học, vì Thiên Chúa cuối cùng vẫn là chủ thể và tột
đỉnh của lịch sử. Chúng ta cuối cùng sẽ được cứu rỗi bởi Thiên Chúa, đấng đã và
đang đi vào lịch sử loài người trong con người của đức Giesu thành Nazareth. Khi
Thiên Chúa đã thống trị thì không có sức cản nào có thể chống lại quyền năng cứu
chuộc của người. Như vậy Thiên Chúa có toàn quyền trên muôn loài. Đây là ý nghĩa
sâu sắc và quan trọng nhất của từ “qui phục” (1Cr 15:28): Thiên Chúa là đấng
toàn hảo đã hoàn thành tác động cứu chuộc của người vì chúng ta.
Ý TƯỞNG VỀ VƯƠNG QUYỀN CỦA CON THIÊN CHÚA
Nhân dịp cuối năm phụng sự và dưới ánh sáng của ngày phán xét chung, chúng ta
hãy coi lại hai bản văn của Biển Đức XVI. Một bản là Tông Thư
Porta Fidei/Cửa Niềm Tin
ban hành ngày 11-10-2011 nói về Năm Đức Tin.
Đức Tin mà không có Đức Ái thì sẽ không sinh hoa trái trong khi Đức Ái mà không
có Đức Tin thì chỉ là loại tình cảm yêu thương mơ hồ. Đức Tin và Đức Ái hoạt
động hỗ tương với nhau, cái này giúp cái kia vạch ra một lối đi riêng cho mình.
Thực vậy, nhiều Kito hữu vì tình thương đã hiến dâng đời mình cho những kẻ cô
đơn, bị hất hủi sống bên lề xã hội, là những kẻ mà thoạt thấy đã phải động lòng
trắc ẩn muốn giúp đỡ, vì trong họ là phản ảnh dung nhan chúa Kito. Nhờ đức tin,
chúng ta nhận ra được diện mạo Chúa Phục Sinh nơi những kẻ cần tình thương của
chúng ta.“Khi
các ngươi làm như vậy cho một trong những người anh em nhỏ bé nhất của ta là các
ngươi đã làm cho chính ta vậy” (Mt 25:40).
Đây cũng là lời cảnh cáo chúng ta đừng bao giờ quên Chúa vì những ơn lành Chúa
đã ban cho chúng ta. Chính niềm tin đã giúp chúng ta nhận biết đức Kito và chính
tình yêu của Chúa đã thúc dục chúng ta giúp người bất cứ khi nào người hiện thân
là người láng giềng đang đồng hành với chúng ta trên bước đường dương thế. Nhờ
niềm tin trợ lực, chúng ta hãy nhìn vào những cam kết của chúng ta về thế giới
với hy vọng “một
Trời Mới Đất Mới trong đó chỉ có lẽ công chính ngự trị”(2Pr 3:13; Kh 21:1).
CHÚA KHÔNG THIẾT LẬP VƯƠNG QUỐC BẰNG BẠO LỰC
Thứ đến, Biển Đức XVI suy niệm về vương quyền của đức Kito hôm 26-10-2011, trong
lễ vọng “Ngày suy niệm, đối thoại và Cầu Nguyện cho Công Lý và Hòa Bình trên thế
giới: Những kẻ hành hương Sự Thật và Hòa Bình” được tổ chức tại Assisi ngày hôm
sau.
Trong bài giảng, Biển Đức trích sách Zecharia 9, trong đó Chúa hứa ơn cứu chuộc
qua một vị vua:
Nhưng sự loan báo lại không ám chỉ một vị vua có quyền lực loài người và sức
mạnh súng đạn. Cũng không ám chỉ một vị vua cai trị bằng sức mạnh chính trị và
quân sự. Mà là một vị vua hiền từ cai trị một cách khiêm nhường và dịu dàng
trước mặt Thiên Chúa và loài người, một vị vua hoàn toàn khác biệt với những chủ
tể vĩ đại trên mặt đất.
Các tông đồ đã nhắc lại lời các tiên tri, đặc biệt về cuộc khổ nạn của đức Kito,
cái chết và phục sinh của người (…..) với con mắt đức tin. Các ngài coi việc
thầy mình đi vào thị trấn thánh là một niềm vui. Người cưỡi lừa do các ông mướn
(….) không phải là ngựa như những vị vương tướng thế gian làm. Người đi vào
Jerusalem không có xe cộ, quân linh hùng dũng hộ vệ. Người là một ông vua nghèo
hèn, vua của những kẻ nghèo hèn của Thiên Chúa, (….), nơi họ có một tự do nội
tại đặc biệt khả dĩ giúp họ vượt thắng mọi gian tham và ích kỷ của loài người,
nơi họ chỉ nhận biết có một mình Thiên Chúa là kho tàng vô giá, (….). Người là
vị Vua sẽ làm cho xe cộ, chiến mã tiêu tan, bẻ gẫy mọi khí giới chiến tranh.
Người là vua mang lại hòa bình trên thập giá, liên kết trời với đất, thiết lập
nhịp cầu nối kết tất cả mọi người lại với nhau. Thập giá là tân hòa bình, dấu
chỉ và khí cụ của hòa giải, (…) dấu chỉ cho thấy tình yêu manh hơn bất cứ hình
thức bạo động, đàn áp nào, mạnh hơn cả tử thần. Tội ác sẽ bị sự thiện và tình
yêu đè bẹp, lướt thắng.
Vương quốc của đức Kito thì phổ quát. Chân trời của vị vua nhu mì và nghèo hèn
này không phải là chân trời của một quốc gia trần thế bị giới hạn đóng khung nơi
dương thế này. Người tạo hiệp thông và thống nhất. Ngày nay chúng ta thấy lời
loan báo của Người trở thành cụ thể ở đâu? Trong mạng lưới vĩ đại của mọi cộng
đồng Thánh thể bao trùm khắp thế giới, ở đó lời tiên tri Zecharia nổi bật và
sáng chói. (…) Ở tất cả mọi nơi, tất cả mọi nền văn hóa, (…) Người đến và hiện
diện. Và khi hiệp thông với Người, loài người sẽ thống nhất thành một thân thể,
vượt qua mọi phân chia, ganh tỵ và thù hận. Chúa đến trong phép Thánh thể để vứt
bỏ mọi ích kỷ nơi chúng ta, đem trở lại những ai bị loại trừ, và làm cho chúng
ta trở nên một thân thể duy nhất, một vương quốc của hòa bình duy nhất trong một
thế giới chia rẽ...
Làm sao chúng ta có thể kiến tạo một vương quốc trong đó chúa Kito là vua? (…)
Giống như chúa Giesu, những sứ giả hòa bình của vương quốc của Người phải khởi
đầu bằng một cuộc hành trình. (…) Họ phải hành trình, nhưng không bằng sức mạnh
của chiến tranh và cường quyền. (…) Không phải bằng quyền lực hay bạo động mà
vương quốc hòa bình của đức Kito vẫn đang lớn mạnh, nhưng với xả thân và tình
thương được chia xẻ đến tận cùng ngay cả với kẻ thù. Chúa Giesu không chinh phục
thế giới bằng sức mạnh quân sự nhưng bằng sức mạnh của thánh giá, một bảo đảm
thực sự để thắng lợi.
VIVA CRISTO REY- VẠN TUẾ CHÚA KITO VUA
Sau cùng, chúng ta nên nhớ lại cuộc đời của thánh trẻ tử đạo dòng tên Miguel
Agustin Pro, sj (1891-1927), một người suốt đời xả thân vì Chúa Kito Vua. Ngài
sinh ngày 13-1-1891 tại Guadalupe Zacatecas, Mexico, cha là một kỹ sư hầm mỏ, mẹ
là một người đầy lòng bác ái và đạo đức. Thuở thiếu thời, Miguel là học sinh rất
chăm chỉ và tiếp tục như vậy suốt cả đời. Năm 20 tuổi, ngài xin vào nhà tập dòng
tên, rồi chẳng bao lâu bị lưu đày vì cuộc cách mạng ở Mexico. Ngài đi sang Hoa
Kỳ, tới Y Pha Nho, Nicaragua và Bỉ, ở đó ngải chịu chức linh mục năm 1925. Cha
Pro bị đau bao tử kinh niên. Sau nhiều cuộc giải phẫu vẫn không thuyên giảm, cha
bề trên cho phép ngài trở về Mexico năm 1926 dù lúc đó cuộc truy lùng Công Giáo
rất khủng khiếp vẫn đang xẩy ra.
Các giáo đường bị đóng cửa, các linh mục phải lẩn trốn. Cha Pro thi hành mục vụ
“chui” cho những người công giáo Mễ. Ngài tạo sức mạnh cho giáo dân bằng niềm
tin và hoàn toàn xả thân phục vụ người nghèo trong thành Mexico city. Ngài ăn
mặc giả dạng dưới mọi hình thức để giúp người nghèo một cách thầm lặng và kín
đáo. Đôi khi ngài ăn mặc như một tên ăn mày và đi vào đêm tối để rửa tội cho trẻ
con, ban phép hôn phối và cử hành thánh lễ. Ngài xuất hiện nơi nhà tù như một sĩ
quan để mang mình thánh Chúa cho những người công giao bị kết tội. Khi đi vào
những khu giầu có sang trọng để cung cấp nhu cầu cho người nghèo, cha Miguel
xuất hiện trước ngưỡng cửa mặc quần áo hợp thời trang như một giám đốc với hoa
cài trên miệng túi áo. Ngài cải biến, thay đổi mạo diện như một thám tử điện ảnh
hoặc trong truyền hình. Tuy vậy cha Pro vẫn luôn luôn vâng lời bề trên và đầy
lòng kính mến và vui mừng phục vụ Chúa Kito là Vua.
Cha đã bị tố cáo oan là âm mưu đặt bom ám sát cựu tổng thống Mexico và bị truy
nã. Cha bị bắt đem giải giao cho cảnh sát và bị kết án tử hình không có tòa án
và kháng cáo. Vào ngày bị xử, cha Pro đã tha thứ cho những kẻ hành quyết ngài.
Cha can đảm từ chối bịt mắt và trước khi chết, cha tuyên xưng hô lớn “Viva
Cristo Rey, Vạn tuế chúa Kito Vua!”
Hình ảnh thánh Miguel Pro can đảm quì gối khi bị hành quyết. Ngài tha thứ cho kẻ
xử bắn ngài trong khi tuyên xưng vương quyền thực sự và bất bạo động của Thiên
Chúa vẫn còn in dấu trong đầu tôi. Hình ành các thánh tử đạo Việt Nam cổ vẫn đeo
gông quyết không bước qua Thánh Giá Chúa Kito Vua để được tha chết không bị chém
đầu là những gương hy sinh phi thường vẫn còn đậm nét mãi trong tâm trí tôi.
BIỆN HỘ TRƯỚC TÒA THIÊN QUỐC
Khi đọc bài đọc 1 tiên tri Ezekiel 34:11-12, 15-17 và bài Phúc Âm hôm nay, chúng
ta có hình ảnh gì về chân phước Teresa thành Calcuta, chân phước Miguel Pro, các
thánh tử đạo Việt Nam, TGM Nguyễn kim Điền, cha chính Hanoi Nguyễn văn Vinh,
thầy giảng Nguyễn bá Lung và biết bao thánh nhân nam nữ giống như các ngài qua
suốt chiều dài lịch sử? Dưới nhiều hình thức khác nhau, các ngài đã tung các
chiên Thiên Chúa đi muôn nơi, cứu chúng khi bị mây mù đen tối bao phủ, cho chúng
ăn, cho chúng nghỉ ngơi. Công việc của các ngài là chăm sóc đàn chiên, an ủi
chữa trị khi chúng đau ốm, cho chúng máu và thịt Chúa như trong bài Phúc Âm hôm
nay. “Các ngươi đã làm những điều đó cho Ta”. Hôm nay họ được an ủi là hành động
mến yêu xót thương của họ đối với những kẻ nhỏ bé hèn mọn nhất đã được nhận biết
và biện hộ trước toa thiên quốc, bởi vì Thiên Chúa biết hết mọi sự. Người là ân
nhân cuối cùng, là kẻ nghèo hèn đói khổ, bị xã hội bỏ rơi, áp bức, đói khát, là
khách xa lạ, là kẻ bị cầm tù, trần truồng, ốm đau mà họ đã hết lòng chăm sóc lo
lắng giúp đỡ thực sự. Họ là những công dân của Vương quốc nước Trời.
CHÚA KITO LÀ VUA
Niềm tin của chúng ta bắt rễ nơi đức Giesu thành Nazareth, đấng được tuyên dương
là Vua khi bị hành quyết chết trên thập giá. Người không phải là vua ham quyền,
không phải là nhà độc tài toàn trị, đạp dưới chân bất cứ ai chống đối. Nơi vương
quốc của Người, những công dân nghèo khó được tung hô, ca ngợi và yêu thương. Họ
là bạn hữu, là huynh đệ, là những kẻ nhỏ bé nhất của Người được dự phần vào sự
sống của chính người. Vương quốc trần thế thì nay đến mai đi. Vương quốc của đức
Kito thì bền vững muôn đời.
Cùng với Mẹ Teresa thành Calcuta, linh mục Miguel Pro, các thánh tử đạo Việt
Nam, Tgm Nguyễn kim Điền, cha chính Nguyễn văn Vinh chúng ta tuyên xưng
“Vạn Tuế chúa Kito là Vua vũ trụ bây giờ và mãi mãi. Viva Cristo Rey!”
Fleming Island, Florida
Nov 20, 2014
NTC
Fxavvy@aol.com