Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
SỐNG VÂNG PHỤC LỜI CHÚA (SUY NIỆM PHÚC ÂM CHÚA NHẬT 26 THƯƠNG NIÊN)

Trong kinh nghiệm sống của mọi  người ở khắp nơi   thì  nếu muốn thuyết phục người khác tin điều  mình  nói thì nhất thiết  đòi hỏi lời nói của mình  phải đi đôi với việc làm cụ thể để chứng mình . Nếu chỉ nói suông , chỉ hứa hẹn  thật nhiều mà  thực tế  không có việc làm đi kèm , thì sẽ không bao giờ  có thể thuyết phục được ai tin lời hứa của mình , cho dù mình có nói nhiều, nói hay đến đâu chăng nữa thì cũng vô ích mà thôi.

Kinh nghiệm thực tế ở Mỹ  đã chứng mình điều này : mỗi khi có cuộc tranh cử để giành các chức vụ dân cử  như thị trưởng, thống  đốc, đân biểu , nghị sĩ  tiểu bang hay  liên bang,  và nhất là chức vụ Tổng Thống , thì người dân Mỹ thường nghe các ứng cử viên hứa hẹn rất nhiều điều hoa mỹ viển vông .Cụ thể một ứng viên Tổng Thống kia đã hứa là sẽ không tăng thuế nếu ông đắc cử. Nhưng  sau khi được trúng cử, thì chỉ  một  năm sau ông đã tăng thuế để có tiền chi tiêu cho những chương trình cải cách tốn phí của ông, và  như vậy  ông đã quên lời hứa không tăng thuế với câu nói để đời là “ quí vị cứ đọc từ môi miệng tôi đây là tôi sẽ không tăng thuế nếu được đắc cử Tổng Thống”. Vì thế.Người dân Mỹ cho đến nay,  vẫn nhắc lại  câu nói này của vị Tổng Thống kia mỗi khi có cuộc bầu cử Tổng Thống để nhắc cho nhau biết là không bao giờ  nên tin những gì các ứng cử  viên hứa hẹn khi họ ra tranh cử.

Vì thế,  để nói lên tầm quan trọng của việc làm đi đôi với lời nói,  Phúc Âm Thánh Matthêw Chúa Nhật  26 thường niên hôm nay kể cho ta nghe câu chuyện Chúa Giêsu đã nói với các kỳ lão và thương tế Do Thái về một người  cha có hai con trai.Một ngày kia, người cha bảo  đứa  con thứ nhất ra làm vườn nho cho ông. Người con này từ chối , không chịu làm nhưng sau đó suy nghĩ lại,  anh  đã đi làm như người cha sai bảo. Đồng thời,  người cha cũng sai đứa con thứ hai  đi  làm vườn nho. Anh này hứa sẽ đi làm nhưng cuối cùng  lại  không  làm như đã hứa với cha  anh. Như thế, cho thấy  là người con thứ nhất đã thi hành ý muốn của người cha, dù lúc đầu anh từ chối. Ngược lại, người con thứ hai thoạt đầu tỏ ý vâng lời cha để ra làm vườn nho  nhưng cuối cùng đã không đi, nghĩa là chỉ hứa mà không làm.Và để kết luận Chúa Giê su đã nói với họ : Tôi bảo thật các ông : các người thu thuế và các cô gái mãi dâm  sẽ vào Nước Thiên Chúa trước các ông.(Mt 21 : 28-32)

Câu truyện Phúc âm nói trên đã dạy cho chúng ta bài học quí giá là trong đời sống thiêng liêng, trong thân tình giữa chúng ta với Thiên Chúa, là Cha đầy tình thương  chúng ta được mong đợi phải  thực thi những gì chúng ta đã hứa,  đã cam kết với Chúa để được chúc phúc, được  cứu độ và vui hưởng hạnh phúc Nước Trời mai  sau.

Cụ thể, khi  được chịu phép Rửa Tội, nếu là trẻ em thì cha mẹ ruột và cha mẹ đỡ đầu phải cam kết thay cho con  của mình. Nếu là người tân tòng thì người  đỡ đầu và chính người tân tòng  phải cam kết yêu mến Chúa trên hết moị sự , tuân giữ các giới răn của Chúa,   từ bỏ ma quí và mọi quyến rũ của ma quỉ.

Đó là những cam kết ( baptismal promises)của mọi người khi được rửa tội . Được rửa tội có nghĩa là được tái sinh trong sự sống mới, được trở nên con cái  Chúa và được phép gọi Chúa là CHA.Thêm vào đó, được rửa tội cũng có có nghĩa là gia nhập  Giáo Hội Công Giáo để lãnh ơn cứu chuộc của Chúa Kitô ban qua Giáo Hội là Thân Thể Nhiệm Mầu của Chúa  trong trần thế,

Nhưng  rửa tội mới chỉ là bước đầu để đi vào con đường cứu rỗi  mà Chúa Giêsu Kitô đã  vạch ra cho những ai muốn được cứu độ  để được sống  vĩnh cửu với Chúa  trên Nước Trời ngày  mai ,  sau khi kết thúc hành trình đức tin, đức cậy và đức mến  trên trần   gian này.

Nói rõ hơn, sau khi được rửa rội,  người tín hữu chúng ta không ai  được vào ngay Nước Trời   mà còn phải sống trên trần gian này một thời gian  dài ngắn  tùy theo số phận của mỗi người. Cuộc sống tạm trên trần gian này  chính là thời  gian để chúng ta  sống đức tin  và thực hành những cam kết khi được rửa tội.

 Nếu chúng ta thực sự tin có Chúa là Cha nhân từ , giầu tình thương, công bình và thánh thiện, thì chúng ta cũng phải sống  cụ thể cách nào để  nói lên niềm tin ấy  bằng quyết tâm sống theo đường lối của Chúa và từ bỏ ma quí là kẻ luôn xúi dục ta làm những điều nghịch  cùng Thiên Chúa  để mất hy vọng được cứu độ. Mặt khác , chúng ta cũng được mong đợi sống đức tin sao cho những người chưa biết Chúa được nhìn thấy Chúa trong cách sống của chúng ta để thuyết phục họ tin yêu Chúa như mình.

Đây là bổn phận thiêng liêng  và  là trách nhiệm tinh thần  của người tín hữu sống  giữa bao nhiêu người chưa nhận biết Chúa là tình  thương và là hạnh phúc vĩnh cửu.

Nói rõ hơn, khi người tín hữu Chúa Kitô thực thi những cam kết khi được rửa tội để sống mến Chúa, yêu người, thực thi  công bình, bác ái, nhịn  nhục, tha thứ , trong sạch và , thánh thiện  thì  đã  sống đức tin cách sâu đậm  và  cũng  thực  hành tốt những lời hứa của mình  khi lãnh nhận bí tích rửa tội. Và như thế cũng góp  phần hữu hiệu vào sứ mệnh phúc âm hóa thề giới  mà người tín hữu đã lãnh nhận khi được rửa tội và phải thi hành trong suốt cuộc đời của mình để trở nên men , nên muối và ánh sáng của Chúa Kitô   chiếu soi cho những ai đang ngồi trong bóng tối của tội lỗi và tử thần, như Chúa Giê su đã dạy các môn đệ xưa:

Anh em  là ánh sáng cho trần gian. Một thành phố xây trên núi không tài nào che dấu được.Cũng vậy, ánh sáng của anh  em phải chiếu giãi trước mặt  thiên hạ để họ thấy những công việc tốt đẹp  anh  em làm mà tôn vinh Cha của anh  em là Đấng ngự trên trời,” ( Mt 5 : 14-15).

Như thế, nếu người tín hữu Chúa Kitô mà cũng ăn gian nói dối, dâm ô trộm cắp    thù hận người khác, thay chồng đổi vợ như  bao người không tin yêu  Chúa thì không những  đã  sống  phản chứng  hay mâu  thuẫn với  niềm tin của mình  mà cũng  quên luôn lời cam kết sống đức tin và làm nhân chứng cho Chúa trước mặt người đời.Do đó,  ơn ích của Phép Rửa sẽ trở nên vô ích cho những ai không thi hành những cam kết đó.

Thật vậy,  cứ  nhìn  vào thực trạng con người sống ở khắp nơi trong thế giới tục hóa ngày nay, chúng ta có thể thấy rõ  là ai muốn được cứu rỗi và ai đang từ khước ơn cứu độ của Chúa Kitô . Cụ thể, những người  từ chối ơn cứu độ là  những kẻ   đang giết người, giết thai nhi,  đang nhân danh tôn giáo quá khích  để tiêu diệt những ai không về phe với chúng ,  hoặc những kẻ đang  bất công, tàn bạo, bóc lột người khác, và đang đi tìm những thú vui vô luân vô đạo như dâm ô thác loạn ở khắp nơi trong thế giới  vô luân , tục hóa ngày nay .Trong số họ chắc chắn có những người đã được rửa tội khi còn bé, hay là những tân tòng sau này. Nhưng nay họ  đã quên lời hứa khi được rửa tôi  để lao mình vào những con đường dẫn đưa đến  hư mất đời đời, vì làm những sự dữ nói trên.

 Nếu họ cứ tiếp tục làm những sự dữ nói đó  mà không biết ăn năn  sám hối  để từ bỏ,  thì chắc  chắn họ sẽ không được cứu độ dù Thiên Chúa là tình thương và dù công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô là vô giá và dành cho hết mọi người muốn lãnh nhân. Vì thế, cho được cứu rỗi, mọi người có niềm tin cần đọc kỹ  lời dạy sau đây của Chúa Kitô:

Không phải bất cứ ai thưa với Thầy: Lậy Chúa ! Lậy Chúa là được vào Nước Trời cả đâu ! nhưng chỉ những ai thi hành ý muốn của Cha Thầy, Đấng ngự  trên trời mới được vào mà thôi.” ( Mt 7 : 21)

Như vậy, thực thi đúng  những cam kết khi được rửa tội chính là thi hành ý muốn của Cha trên  Trời, “ Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý.” ( 1 Tm 2 : 4)

Không những phải thi hành những lời hứa với Chúa để được cứu độ mà cũng phải tôn trọng những gì đã hứa, đã cam kết với nhau cho được  tín nhiệm  và có tương giao tốt đẹp giữa người với người trong cuộc sống trên trần gian này.

Cụ thể, trong phạm vi gia đình, những ai khi kết hôn  đã cam kết yêu thương  nhau, chung thủy với  nhau  cho đến mãn cuộc đời. Nhưng  nay lại bỏ nhau,  giết nhau  để  đi  lấy người khác  trẻ đẹp hơn, có tiền hơn, thì cũng  tự ý xa lìa hy vọng được cứu độ  vì đã không tôn trọng lời hứa khi kết hôn , và như thế, cũng không tôn trọng lời cam kết yêu mến Chúa trong mọi hoàn cảnh  của cuộc sống.

Sau hết trong bài Tin mừng hôm nay , Chúa Giê su cũng  nói với bọn luật sĩ và biệt phái  Do thái  xưa  là : những người thu thuế và các cô gái mãi dâm sẽ vào Nước Thiên Chúa trước họ.Tại sao Chúa nói như  vậy?  lý do dễ hiểu là bọn luật sĩ và biệt phái là những người tự cho mình là hoàn hảo , đạo đức  hơn mọi  người khác. Nhưng thực tế thì  họ chỉ dạy người khác giữ luật , trong khi chính họ lại không thực hành lời họ giảng dạy. Ngược lại những người mà họ coi là tội lỗi -như các  người thu thuế và các cô gái mãi dâm-  đã thống hối và xin tha thứ .  Điển hình là cô Mary Madalena, một phụ nữ có tai tiếng xấu,  đã đem thuốc thơm đến sức  chân  cho Chúa  và  khóc  để lấy nước mắt rữa chân cho Chúa, rồi  lấy tóc lau khô chân  Chúa  khi Người đến dùng bữa tại nhà một người biết phái kia.Chính vì có lòng ăn năn thống hối như trên,  mà Chúa Giê su đã tha thứ  hết mọi tội cho cô để giúp cô  hoán cải  và sau này đã thành Thánh nữ  Madalena. Lại nữa, một  người thu thuế  kia vào đền thờ cầu nguyện. Anh đã cúi mặt không dám nhìn lên cao mà chỉ đấm ngực cầu nguyện rằng : lậy Chúa :  xin Chúa thương xót tôi là kẻ tội lỗi, trong khi một  người biệt phái kia cũng vào cầu nguyện trong đền thờ. Nhưng anh ta ngạo mạn nói rằng mình không tội lỗi như những  người khác, và không giống người thu thuế kia. Anh còn khoe  ăn chay mỗi tuần hai lần. Nhưng  Chúa  nói  với các môn đệ là, khi ra về,  người thu thuế được nên công chính còn nguời biệt phái thì không. Vì  ai nâng mình lên thì sẽ bị hạ xuống  còn ai hạ mình xuống thì được nâng ên ( Lc  18: 9-14)

 Đời  sống đức  tin kéo dài trong suốt cuộc đời của mỗi người chúng ta. Do đó phải sống đức  tin ấy bằng đức ái nồng nàn . Nghiã là phải coi trọng lời hứa yêu mến Chúa, yêu tha nhân và xa tránh tội lỗi,  vì chỉ có tội mới đẩy chúng ta ra khỏi tình thương của Chúa, là Cha nhân từ rất yêu thương con cái loài người nhưng chê ghét mọi tội lỗi.Vì thế,  ai sống trong tội là sống xa cách Chúa vì đã quên lời cam kết yêu mến Chúa khi được rửa tội .  

Tóm lại, bài Phúc Âm Chúa nhật hôm nay dạy mọi người tín hữu chúng ta  phải thi hành ý muốn của Cha trên Trời bằng cách thực  thi  những cam kết  khi được tái sinh qua phép Rửa để ơn ích to lớn của Bí tích này không trở nên vô ích  cho ai  đã  và đang quên lời hứa yêu mến Chúa  và tuân giữ các giới răn của Chúa,  giống  như người con thứ hai hứa đi làm vườn nho cho cha nhưng  lại  không đi làm như  đã hứa.

Xin Mẹ Maria là mẫu gương sống vâng phục lời Chúa giúp chúng ta can đảm và thực  tâm sống đức tin, đức cậy và đức mến cách nồng nàn để xứng đáng được ơn cứu độ của Chúa Kitô Amen.

Lm.Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!