Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
NHÂN MÙA CHAY THÁNH, CẦN NÓI QUA VỀ NGUY CƠ TO LỚN ĐẾN TỪ MA QUỈ KẺ THÙ LUÔN CÁM DỖ CON NGƯỜI LÀM SỰ DỮ, SỰ TỘI KHIẾN MẤT HY VỘNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI HƯỞNG PHÚC THIÊN ĐÀNG
THUYẾT TƯƠNG ĐỐI (RELATIVISM) LÀ GÌ VÀ NGUY HIỂM RA SAO?
CÁC GIÁO HỘI CÔNG GIÁO ĐÔNG PHƯƠNG LÀ AI VÀ Ở ĐÂU?
NHỮNG NGƯỜI KHÔNG BIẾT CHÚA KITÔ và KHÔNG GIA NHẬP GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI KHÔNG?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
CỘNG TÁC VỚI ƠN CỨU ĐỘ CỦA CHÚA QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO NẾU MUỐN ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯƠC TRỜI HƯỞNG PHÚC THIÊN ĐÀNG?
LINH MỤC CÓ ĐƯỢC PHÉP TỰ Ý THAY ĐỔI LỊCH PHỤNG VỤ , DÂNG LỄ KHÔNG CẦN BÀN THỜ v.v ?
VẤN ĐỀ TỰ DO TÔN GIÁO ĐỐI VỚI TIN HỮU CÔNG GIÁO
NGUYÊN NHÂN NÀO ĐÃ GÂY RA NHỮNG CUỘC LY GIÁO TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TRỨỚC ĐÂY?
NHÂN THÁNG GIÁO HỘI DÀNH CẦU CHO CÁC LINH HỒN, CẦN BIẾT LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, Ở ĐÂU và DÀNH CHO AI?
TẠI SAO THIÊN CHÚA LẠI GIẾT CÁC CON ĐẦU LÒNG CỦA NGƯỜI AI CẬP?
CHÚNG TA PHẢI TÔN KÍNH HAY TÔN THỜ ĐỨC MARIA, MẸ THẬT CỦA CHÚA GIÊ SU?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO có nguồn gốc KINH THÁNH không?
PHẢI CẦU NGUYỆN VÀ CẦU XIN CÁCH NÀO CHO XỨNG HỢP ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CHÚA THƯƠNG BAN ƠN CỨU GIÚP ?
NGHI THỨC ĐẶT TAY LÀ GÌ VÀ AI ĐƯỢC PHÉP ĐẶT TAY?
NGƯỜI CÔNG GIÁO CÓ NÊN HỎA THIÊU XÁC CỦA THÂN NHÂN KHÔNG?
MUỐN RƯỚC MÌNH MÁU THÁNH CHÚA KITÔ TRONG THÁNH LỄ PHẢI CÓ ĐIỀU KIỆN NÀO?
NHỮNG NGƯỜI KHÔNG BIẾT CHÚA và KHÔNG GIA NHẬP GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI KHÔNG?
TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO, HÀNG GIÁO PHẨM LÀ AI VÀ CÓ CHỨC NĂNG GÌ?
TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO: TÀ GIÁO, BỘI GIÁO, LY GIÁO LÀ NHỮNG TỘI GI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?


Tết là lễ hội quan trọng nhất của người Việt ở trong và ngoài nước.Là người Công Giáo có niềm tin Thiên Chúa là Đấng đã tạo dựng   mọi loài mọi vật hữu hình và vô hình, là Chúa Xuân,là Nguồn duy nhất của mọi an vui, hạnh phúc và thánh thiện chúng ta phải đón mừng ngày xuân của dân tộc cách nào cho xứng hợp với niềm tin Thiên Chúa là Chúa Xuân và nhất là Đấng đã tạo dựng và cứu chuộc con người nhờ Chúa Cứu Thế Giêsu Kitô, Đấng đã đến trần gian làm Con Người để hy sinh “mạng sống mình làm  giá chuộc cho muôn người” (Mt 20:28)

Do đó, Ba ngày Tết phải là ba ngày chúng ta đặc biệt thờ lậy và cảm tạ Chúa là Chúa Xuân, là Chúa của thời gian và không gian ,là hai yếu tố căn bản tạo thành lịch sử của con người và của thế giới hữu hình, vì mọi biến cổ xảy ra cho con người- nói riêng-  và  cho thế giới- nói chung-  đều phải xảy ra trong thời gian và không gian cụ thể. Thời gian lễ Tết của người Việt  là  ba ngày đầu của tháng giêng trong  Âm Lịch và không gian là quê hương VN hay ở các quốc gia có người Việt sinh sống.Giáo Hội tôn trọng và khuyến khích giáo dân VN mừng Lễ Tết ở tư gia hay trong Cộng Đoàn Giáo Xứ theo phong tục và truyền thống văn hóa của dân tộc.

Ở tư gia, người tín hữu  trưng bày Bàn thờ Tổ Tiên để nhắc nhở con cháu nhớ cội nguồn của mình trong tâm tình tri ân,cảm tạ  và cầu nguyện cho các bậc đã sinh thành ra mình và nay đã khuất, xin cho họ được sớm hưởng Thánh Nhan Chúa trên  cõi vĩnh hằng.Như thế, ba ngày Tết là thời điểm đặc biệt nhắc nhở con cháu, cách riêng, nhớ đến ông bà, cha mẹ còn sống hay đã an ly trần  Nhưng ở nhà thờ ,nhà Nguyện thì chỉ có Bàn Thờ( Altar) được đặt giữa Cung Thánh (Sanctuary) để cử hành Thánh Lễ Tạ Ơn (The Eucharist) hàng ngày hay ngày Chúa Nhật và Lễ Trọng. Bàn Thờ Tổ Tiên thì  chỉ đặt ở tư gia  chứ không được đặt ở  bất cứ nơi nào trong Nhà Thờ,là nơi dành riêng để cử hành phụng vụ thánh (sacred liturgies) cho Cộng Đoàn hay Giáo Xứ mà thôi. Do đó, đặt Bàn thờ Tổ Tiên, trưng bày đầu Rồng đầu lân  trên Cung Thánh là điều bất xứng không được phép làm để tôn trọng nơi thánh thiêng dành riêng để cử hàng phụng vụ thánh của Giáo Hội. Lại nữa, cũng không được rước đâu rồng hay đầu lân trước Thánh giá, nến cao Sách thánh và linh mục chủ tế tiên lên Cung Thánh để cử hành Thánh Lễ. Đặc biệt cũng không được phép đốt pháo trong nhà thờ làm mất sự im lặng cần thiết cho việc cầu nguyện trong thinh lặng của  giáo dân trong nhà thờ. Tóm lại, đốt pháo, múa lân là những việc vui chơi nhân ngày Tết phải diễn ra ở ngoài đường phố hay ở tư gia chứ không thể ở trong nhà thờ được vì bất cứ lý do  nào. Lại nữa, y phục hay quốc phục của bất cứ dân tộc nào trên thế giới cũng không thể thay thế cho lễ phục của Giáo Hội (sacred Vestments) để cử  hành Thánh Lễ.

Vì thế, linh mục không thể mặc quốc phục VN với khăn đống áo thụng xanh để làm lễ nhân ngày Tết của dân tộc. Đây không phải là nét “hội nhập văn hóa (inculture) được khyến khích mà là một vi phạm kỷ luật của Giáo Hội về Lễ Phục khi cử hành phụng vụ thánh. Xin nhớ kỹ điều này để tránh gương xấu khi làm điều Giáo Hội không cho phép. Lai nữa dựa trên những cải cách của Công Đồng Vaticanô II áp dụng trong toàn Giáo Hội sau năm 1965, thì Bàn Thờ (Altar) phải được đặt giữa Cung Thánh (Sanctuary) và linh mục dâng lễ phải quay mặt nhìn Công Đoàn tham dự Thánh  lễ được làm bằng ngôn ngữ của giáo dân thay vì bằng tiếng Latin và linh mục cử hành quay lưng lại với Cộng Đòan tham dự như hình thức  trước Công Đồng. Người duy nhất không chấp hành những cải cách của Công Đồng Vaticano II là Tổng Giám mục Marcel Lefevre (người  Pháp). Ông tiếp tục làm lễ bằng tiếng Latin và quay lưng lại với giáo dân tham dự Thánh Lễ.Nghiêm trọng hơn nữa là ngài đã truyền chức giám mục (không có phép của Đức Thánh Cha) cho một số linh mục Tây Ban Nha và Mỹ đã hồi tục tục, khiến Tòa Thánh phải phat ông với vạ Tuyệt thông tiền kết (excomunio latae sententiae). Nhưng Sau này ông đã hốI lỗI và được tha vạ trên. Như thế, làm lễ quay lưng lại vớI Giáo dân tham dự Thánh Lễ là trái với những cải cách của Công Đồng Vaticanô II đang được chấp hành thống nhất  trong toàn Giao Hội Công Giáo từ sau Công Đồng cho đến nay.Thử hỏi, khi cử  Thánh Lễ từ Giáo Đô Rôma cho đến các Giáo hội địa Phương (giáo phận ) thì Đức Thánh Cha và các Giám mục quay mặt hay quay lưng lại với giáo dân?

 Như vậy nơi nào linh mục còn  quay lưng  ại với giáo dân  khi dâng Lễ là rõ ràng chống lại Giáo Hội với hình thức cử hành Tháng Lễ dựa trên  những cải cách của Công Đồng Vaticanô II. Giáo HộI Công Giáo là Giáo Hội hiệp nhất từ trung ương đến địa phương về mọi Phương diện từ niềm tin cho đến hình thức thờ phượng tức cử hành phụng vụ thánh (sacred Liturgies). Do đó, nếu ai tự ý thực hành điều gì theo ý riêng mình, thì còn gì là hiệp thông (communion) và hiệp nhất (unity) trong Giáo Hội nữa?

 Cụ thể, nếu linh mục dẹp bỏ Bàn Thờ  (Altar) ở giữa Cung Thánh đi để thay thế bằng bàn thờ tổ tiên trong ngày Tết VN thì căn cứ vào chỉ thị hay tiêu chuẩn nào của Giáo Hội để làm như vậy? Như thế, rõ ràng lnh mục đã biến Nhà Thờ là nơi thờ phượng chung của giáo xứ thành tư gia của mình rồi còn gì nữa? và nếu ai cũng tự tiện làm như vậy thì Giáo Hội còn gì là  “duy nhất, thánh thiện, công giáo và tông truyền nữa”? Bởi thế, mọi thành  phần dân Chúa trong Giáo Hội đều phải tuân thủ và thi hành nghiêm túc mọi  qui định về việc cử hành Thánh lễ Tạ Ơn( The Eucharist) và các Bí Tích kể cả các “Á Bí Tích (Sacramentals) của Giáo Hội

Tóm lại, Giáo Hội là Phương Tiện hữu hiệu Chúa Kitô đã thiết lập trên nền Tảng Tông Đồ  để ban ơn cứu  độ của Chúa cho hết mọi dân mọi Nước cho đến ngày mãn thời gian tức ngày tận thế khi không còn ai sống trên  trên trần gian này nữa.Amen.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!