Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
PHẢI ĐÓN MỪNG CHÚA GIÁNG SINH VỚI TÂM TÌNH NÀO ?

 

Một lần nữa Giáng Sinh lại về với Giáo Hội và nhân loại khắp nơi trần thế.

Đâu đâu  người ta cũng đang nô nức chuẩn bị  mừng  mừng lễ  hội quan trọng nhất này  trong năm,  dù có niềm tin Thiên Chúa  hay không. Người ta đang trang hoàng nhà cửa, phố xá, và các nơi buôn bán thương mại. với nhiều  mầu sắc huy hoàng  rực rõ  của ánh đèn màu.

Giáng Sinh cũng là mùa thương mại quan trọng nhất trong năm ở Mỹ,  vì là dip cho người ta mua sắm để tặng quà cho nhau. Về mặt tinh thần,có thể nói : không ai trên thế giới này có thể dửng dưng với  Lễ  Giáng Sinh, dù không phải  là  tín đồ Kitô Giáo.

Riêng người  tín hữu Công giáo, chúng ta phải đón mừng Giáng Sinh với tâm tình nào cho thật xứng hợp ?

Trước khi trả lời câu hỏi này, chúng ta cần lắng động tâm hồn để suy niệm lại lời Chúa Giê su đã trả lời cho Tổng trấn Phi-la-tô hỏi Chúa có phải là Vua dân Do Thái hay không. Chúa đã trả lời như sau :

   Nước Tôi không thuộc về thế gian này….

     Tôi sinh ra và đến thế gian vì điều này :

      Đó là để làm chứng cho sự thật

      Ai  đứng về phía sự thật thì nghe tiếng tôi. ( Ga 18: 36, 37)

Lời Chúa trên đây mời gọi chúng ta nhìn vào nội tâm của mỗi người và nhìn vào thực trạng sống của con người  ở khắp nơi trên thế giới tục hóa, vô luân vô đạo ngày nay để xem sự thật mà Chúa  đến để làm chứng được tôn trong ra sao trong đời sống cá nhân cũng như trong xã hội và cộng đồng thế giới.

Thật vậy , sự thật mà Chúa Giêsu nói trên đây là con đường duy nhất dẫn đến  Thiên Chúa  là cội nguồn của mọi vinh phúc , giầu sang , an vui, công bằng và thánh thiện.Chúa Giê su chính là Con Đường ấy vì Người  là Sự Thật và Sự Sống.( Ga  14:  6)

Sự thật mà Chúa sinh ra trong  trần gian để làm chứng chắc chắn đối nghịch hoàn toàn với  sự gian tà,  dối trá đang ngự trị trong trần gian  và trong tâm tư của quá nhiều người ở khắp nơi trên thế giới điên loạn vì  dối trá, bất lương, gian manh,lường gạt,  bạo động , oán thù, chia rẽ  và chém giết nhau như thực trạng sống của con người  hiện  nay.

Nước Mỹ trong mấy tuần qua đã  -và đang  trải qua những cuộc biểu tình rầm rộ của dân chúng ở các đô thị lớn như Ferguson ( Missouri) New York, Washington D, C, Los Angeles, Chicago, Boston, Orlando, Miami… để phản đối bồi thẩm đoàn ( Grand Jury) đã tha không kết tội hai cảnh sát da trắng đã bắn chết một thanh niên da đen, và bóp cổ cho chết ( choke hold) một người da đen khác, dù người này đã la lên : Tôi không thở được ( I can’t breathe)  vì bị năm cảnh sát đè xuống đường và bóp cổ khiến anh đã  tắt thở khi  vào đến nhà thương  ! ( hình ảnh này còn chiếu rõ trên TV)

Đâu  là sự thật, đâu là sự dữ bóp méo sự thật  trong hai vụ giết người nói trên ?

Dầu sao  thì  Nước Mỹ và người Mỹ  đang phải xấu hổ, gục mặt trước cộng đồng thế giới về hai  hình ảnh dã man trên đây, và về công lý quái gở của Hoa Kỳ.

Mặt khác, ở các  nơi , và- đặc biệt ở nơi  tự cho là “ đỉnh cao trí tuệ”loài người   thì sao ?

Trước hết, việc Trung Cộng  tự ý vạch lại biên giới ở ngoài khơi để chiếm các hải đảo của Việt Nam, của Phi luật Tân, Mã Lai và Nhật Bản, thì có hành động nhân danh công lý và sự thật hay chỉ vì  tham vọng bá quyền nước lớn muốn chiếm đất cách phi pháp của các nước nhỏ, bất chấp công lý  và và chân lý ?

   Cũng vậy, Nga đang lăm le chiếm Ukraine thì nhân danh chân  lý nào ?

Sau hết, việc Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc  làm ngơ trước việc quân Hồi giáo quá khích ( ISIS) đang  giết hại các tín đồ thiểu số Kitô Giáo ở Irak và Syria  thì có làm tròn bổn phận   và trách nhiệm bảo vệ nhân quyền, chân lý  và công lý  của mình hay không?

Phải nói ngay là  ở nơi  nào mà chân lý-hay sự thật – bị bóp méo thành dối trá , điêu xảo  và gian manh thì ở đó chắn chắn cũng không có công lý , công bằng, luân lý, bác ái  và đạo đức..

Thật vậy, khi mà đối trá, gian manh to lớn như con voi thì người ta không thể lấy cái  thúng mà úp được , vì bản chất gian manh dối trá hiện hình quá rõ nét, không thể biện minh hay đánh lừa được ai.Và người ta cứ dấu này,thì cũng quá đủ để kết luận về  bản chất dối trá của người cai trị, của chế độ cầm quyền cho dù họ có che đậy bằng những sáo ngữ trống rỗng sự thật và công lý.Hậu quả của bản chất và thực trạng  dối trá này là không ai còn tin ai, nhất là không thể tin bất cứ điều gì  người cầm quyền cai trị nói nữa, vì biết họ không hề  tôn trọng sự thật và công lý, lẫn lộn giữa gian manh  và lương thiện, giữa công bằng và bóc lột bất công, giữa công lý và tham ô, ăn cắp tài sản công làm của riêng để  gửi ra nước ngoài kinh doanh và  phòng thân.

Trong một xã hội dối trá và gian manh như vậy thì mọi giá trị về công  lý, chân lý, luân lý và đạo đức đều bị phá sản cách thê thảm khiến cho mọi người- cách riêng là giới trẻ, tương lai của xã hội, không còn biết bám víu vào đâu để  vươn lên cho kịp đà tiến hóa chung phù hợp với nhân bản của con người.

Trong bối cảnh này, là người tín hữu Chúa Kitô, Chúa của sự thật, của công bằng, bác ái và thánh thiện, chúng ta phải sống sao  để cho người ta nhìn thấy “ những việc tốt đẹp anh  em làm mà tôn vinh Cha của anh  em , Đấng ngự trên trời.” (Mt 5 : 16)

Nói khác đi, giữa một xã hội dối trá, gian manh, bất công và bóc lột, vô nhân đạo, và vô luân, người tín hữu Chúa Kitô  phải  sống  chân lý, công bằng, và bác ái để “ đứng về phía sự thật và nghe theo Chúa Kitô”,  là   Con Đường, là sự Thật và là sự  Sống. ( Ga 14:6). Chỉ  có sống và hành động trong sự thật đó thì mới có thể  giải phóng con người khỏi mọi mê lầm, gian manh, độc ác, cũng như  xây dựng một xã hội công bằng, công lý và nhân đạo.Đồng thời,  cũng  góp phần  mở mang Vương Quốc tình thương,  sự thật ,công bằng, bác ái  và thánh thiện của Chúa Kitô  Đấng đã đến trần gian để làm chứng cho những đặc tính trên của Vương Quốc Người  và cũng để cứu con người khỏi chết vì  mọi gian ác, tội lỗi,  dối trá, bất công, vô luân vô đạo.

Chúa  đã giáng sinh làm người cách nay trên hai ngàn năm để ban bình an và hy vọng sống hạnh phúc vĩnh cửu cho con người. Nhưng bình an đó vẫn chưa đến được với mọi người trên trần thế này,  vì con người ở khắp nơi và mọi thời đại, vẫn chọn bất an, gian dối, bất công , độc  ác nên không thể sống với  bình an mà Chúa đã mang xuống tự trời cao.

Do đó, muốn hưởng bình an của Chúa Giáng Sinh, thì mọi người tín hữu chúng ta phải sống  sự thật mà Chúa Giêsu đã  trả lời cho Tổng Trấn Phi-la-tô  trên đây . Và đây cũng chính là tâm tình mà mỗi người chúng ta phải có để mừng kỷ niệm Chúa Giáng Sinh cách xứng hợp năm nay. Amen.

Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!