Hỏi : xin cha cho biết phải sống Đạo cách nào để cho mình và giúp khác được cứu
rỗi ?
Trả lời:
Là người có niềm tin Thiên Chúa, thì mục đích tối cao của đời mình phải là tìm
Chúa để yêu mến Người trên hết mọi sự và ước muốn được cứu độ để vui hưởng Thánh
Nhan Chúa trên cõi vĩnh hằng mai sau.
Cho mục đích nói trên, thì người tín hữu phải thực tâm đầu tư tâm trí , khả năng
và thì giờ vào việc tìm kiếm Thiên Chúa và yêu mến Người trong suốt hành trình
đức tin của mình trên trần thế này cho đến ngày nhắm mắt lìa đời.
Cụ thể, phải sống Đạo cách nào để nói lên khát vọng tìm Chúa và Vương Quốc bình
an, hạnh phúc của Người ?
Có Đạo và sống Đạo là hai việc nhìn qua có vẻ giống nhau , nhưng thực rất khác
nhau về mọi khía cạnh.
Thật vậy, có Đạo có nghĩa là mình đi theo một tôn giáo nào đang có mặt trên thế
giới như Đạo Công Giáo ( Roman Catholicism), Chính Thông Đông Phương ( Eastern
Orthodox Churches) Đạo Do Thái ( Judaism) Tin Lành ( Protestants) Đạo Phật (
Buddhism), Đạo Ấn Giáo ( Hinduism) Đạo Khổng ( Confucianism), Đạo Lão, ( Taoism)
Thần Đạo ( Shinto của Nhật bản) Hồi Giáo ( Islam). v..v..
Tin đồ các tôn giáo trên ở khắp nơi trên thế giới.Nhưng đông đảo nhất là tín đồ
Kitô Giáo thuộc các Giáo Hội Công Giáo La Mã, Chính Thông Giáo Đông Phương , các
nhánh Tin Lành, và Anh Giáo ( Anglican Communion) .Trong các Giáo Hội và giáo
phái này , thì tín hữu Công Giáo chiếm đa số với trên một tỉ người đã gia nhập
Giáo Hội qua Phép Rửa.
Con số thì đông và cơ sở thì to lớn và đồ xộ với các Thánh đường nguy nga từ giáo
đô La Mã cho đến các điạ phương nghèo khó như các giáo xứ ở miền quê Việt Nam,
nơi giáo dân phần nhiều còn sống khó khăn về mặt kinh tế nhưng cũng xây được
các nhà thờ rộng lớn và khang trang với vật liệu mua từ nước ngoài như đá hoa
cương, tháp chuông và bàn thờ, đèn nến…
Nếu chỉ nhìn qua những kiến trúc bề ngoài thì người du khách phải trầm trồ thán
phục Giáo Hội Việt Nam về sức sống Đạo phong phú hơn nhiều nơi trong khắp Giáo
Hội hoàn vũ.
Ở nước ngoài như Hoa Kỳ, Canada, và Úc Châu, người Công giáo Viêt Nam cũng xây
được những nhà thờ nhà xứ to và đẹp hơn nhiều nhà thờ ở địa phương.
Nhưng đấy chỉ là bề nổi , bề ngoài của việc sống đạo, và vẻ huy hoàng bề ngoài
này không hẳn đã phản ảnh trung thực bề sâu và mặt chìm của lòng mộ đạo sâu sắc.
Nghĩa là phải sống Đạo cách đích thực có chiều sâu để khiến cho Chúa Kitô
không phải than trách như Người đã quở mắng bọn Biết phái xưa kia:
“Dân
này tôn tính Ta bằng môi bằng miệng
Còn lòng chúng thì lại xa Ta.”(
Mt 15: 8)
Tôn kính bằng môi bằng miệng có nghĩa chỉ sống đạo cho có hình thức bề ngoài ,
như vẫn đi lễ ,đọc kinh, hành hương v.v nhưng tâm trí còn bám chặt những
thực tại trần thế như tiền của, danh vọng phù phiếm hư hèn đến mức làm nô lệ
và tôn thờ chúng cùng với mọi thú vui vô luân vô đạo, thay vì phải tôn thờ
một mình Thiên Chúa trên hết mọi sự chóng qua ở đời này.
Mặt khác, cũng phải sống Đạo cách nào trước mắt người đời “
để cho thiên hạ thấy những công việc tốt đẹp anh em làm
mà tôn vinh Cha của anh em , Đấng ngự trên Trời.”
Như Chúa Giê su đã dạy các môn đệ và dân chúng xưa kia. ( Mt 5: 16).
Thật vậy, có tên là người Công giáo phải đi đôi hay gắn liền với lòng tin yêu
Chúa cách sâu đậm đích thực thì mới có giá trị thuyết phục và hy vọng được
cứu rỗi như lòng Chúa mong muốn cho hết mọi người chúng ta.
Trong hoàn cảnh thế giới tục hóa ( secularism) ngày nay, chủ nghĩa vô thần, vô
luân, tôn thờ tiền bạc ( cult of money) và ham mê khoái lạc ( hedonism) đang
chi phối mạnh mẽ để lôi kéo con người ra khỏi mọi niềm tin tôn giáo, nhất là
niêm tin có Thiêm Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành, đầy yêu thương và giầu lòng
tha thứ. Chính vì Thiên Chúa là Đấng trọn tốt trọn lành nên Người gớm ghét mọi
tội lỗi và sự dữ, như giết người, giết thai nhi để bán các cơ phận của thai nhi
như mắt, tim phổi, thận để làm giầu , khủng bố, bắt cóc chặt đầu con tin, dâm
ô, trộm cướp, gian ác, bóc lột, thù nghịch. ,nhất là buôn bán phụ nữ và trẻ gái
cho bọn bất lương hành nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn…Do đó, muốn sống
niềm tin cho có chiều sâu thực sự, thì người tín hữu Công giáo phải quyết tâm xa
tránh mọi tội lỗi và sự dữ nói trên cùng với lối sống của người đời không có
niềm tin, hay có mà không sống niềm tin ấy cách cụ thể. Phải xa tránh tội lỗi và
những cách sống thiếu niềm tin của biết bao người khác để nói lên lòng yêu
mến Chúa thực sự , tức yêu mến sự thiện, sự tốt lành, sự trong sạch, sự khôn
ngoan, sự công chính… là những đặc tính cản bản thuộc về Thiên Chúa cực tốt
cực lành. Cụ thể, yêu mến Chúa thực sự đòi hỏi mọi người tin có Chúa trước hết
phải tuân giữ mọi Điều Răn của Chúa như Chúa Giê su đã dạy:
“
Ai yêu mến Thầy , thì sẽ giữ lời Thầy
Cha của Thầy sẽ yêu mến người ấy
Cha của Thầy và Thầy sẽ đến và ở lại trong người ấy.”
( Ga 14: 23)
Hay rõ hơn nữa
“
Nếu anh em giữ các điều răn của Thầy
Anh em sẽ ở lại trong tình thương của Thầy
Như Thầy đã giữ các điều răn của Cha Thầy
Và ở lại trong tình thương của Người,”
( Ga 15 : 10)
Giữ lời Thầy có nghĩa là thực thi những gì Chúa đã dạy , cụ thể là hai điều
răn lớn và quan trọng nhất: đó là yêu mến Chúa trên hết mọi sự và yêu thương
người khác như yêu thương chính mình, như Chúa Giê su đã nói với một luật sĩ
kia. ( Mc 12: 28-31 ).
Tuân giữ các điều răn của Chúa không phải để làm lợi gì cho Chúa mà vì lợi
ích của chính con người mà thôi.Chúa tuyệt đối không được lợi lộc gì khi ta
tuân giữ các giới răn của Người.Chắc chắn như vậy.
Nói khác đi, nếu ai cũng được tự do cướp vợ giật chồng của nhau, tự do chiếm
đoạt tài sản của người khác, tự do ăn gian nói dối và tự do giết người và dâm
đãng thì thử hỏi thế giới này sẽ đi về đâu ?
Xã hội có luật pháp và người tín hữu Chúa Kitô có các giới luật của Thiên Chúa ,
vậy mà vẫn còn đầy rẫy những tội lỗi và sự dữ như giết người, oán thù , giết
thai nhi, trộm cướp, bóc lột, gian dâm và hiếp dâm , bạo động và chiến tranh…Như
vậy, thì thử hỏi : nếu không có luật pháp xã hội và các giới răn của Thiên Chúa
thì đời sống con người và xã hội sẽ thê thảm đến mức nào ? Vì thế, tuân giữ
luật pháp của xã hội và các giới răn của Chúa chỉ có lợi cho con người chứ
không có lợi lộc gì cho Chúa hết.Cho nên, ta phải cảm tạ Chúa vì Người đã ban lề
luật cho ta tuân giữ để được hạnh phúc ngay từ đời này, và nhất là đời sau.
Nói cách khác , nếu ai cũng biết tôn trọng mạng sống và danh dự của mình và của
người khác, không ai thay vợ đổi chồng vì ham vui bất chính, không ai lường gạt,
bóc lột người khác, không ai tham tiền để mở sòng bạc, nhà điếm, trồng cây
thuốc phiện và cần sa , mở nhà tắm hơi trá hình để hành nghề mãi dâm, không ai
gian ác để giết người, giết thai nhi…thì bộ mặt của thế giới này đã không quá
tồi tệ và ghê sợ như thực trạng hiện nay.
Vậy, là người Công giáo – tức người tin Chúa Kitô- nếu muốn sống đức tin cách
cụ thể và có sức thuyết phục người khác, thì phải tuân giữ các giới răn về
mến Chúa, yêu người, yêu sự thiện và công bình, không gian dâm, trộm cắp, không
oán thù và làm chứng gian, là những thói hư tật xấu của biết bao người không có
niềm tin Thiên Chúa , hay có mà không sống niềm tin ấy cách cân xứng.
Chính việc tuân thủ mọi giới răn của Chúa, thực thi công bình và bác ái, xa lánh
mọi thói hư tật xấu của người đời không có niềm tin, sẽ giúp người có và sống niềm
tin phân biệt mình với họ và nhiên hậu cũng có sức lôi kéo , mời gọi người
khác nhận biết có Chúa nhờ gương sống nhân chứng của mình.
Đây chính là sứ mệnh phúc âm hóa thế giới mà mọi tín hữu trong Giáo Hội có bổn
phận thi hành để mang mang Nước Chúa và góp phần vào việc cứu rỗi người khác,
vì “
Thiên Chúa Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu
độ và nhân biết chân lý.”
( 1 Tm 2 : 4).
Nói khác đi, sống giữa thế gian, người tin hữu Công giáo phải cố thực hành
điều Thánh Phaolô đã khuyên dạy tin hữu Phi-lip-phê xưa là :
“ …anh
em hãy làm mọi vệc mà đừng kêu ca hay phản kháng. Như thế, anh em sẽ trở nên
trong sạch, không ai chê trách được điều gì , và sẽ trở nên những con người vẹn
toàn của Thiên Chúa, giữa một thế hệ gian tà, sa đọa. Giữa thế hệ đó, anh em
phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời.”
( Pl 2: 14-15)
Thế gian với quá nhiều gương xấu, quá nhiều quyến rũ về tiền bạc của cải vật
chất , danh vọng và mọi thú vui vô luân vô đạo, là một thách đố to lớn cho
những ai muốn chọn Chúa làm gia nghiệp để coi khinh , coi thường những lợi lãi
và danh lợi chóng qua ở trần gian này.
Với những ai đang ham mê chạy theo những lôi cuốn đó của thế gian, thì Lời Chúa
sau đây là một cảnh cáo và thức tỉnh cho họ và cũng cho tất cả những ai có niềm
tin Chúa :
“ …Nếu
người ta được cả thế giới mà phải thiệt mất mạng sống ( mất linh hồn) thì nào
có lợi gì ? Hoặc người ta sẽ lấy gì mà đổi mạng sống mình.?
( Mt 16: 26; Mc 8: 36-37; Lc 9 : 25)
Thử hỏi : có ai được cả thế giới này làm lợi lãi đâu ? nhưng cho dù có chiếm
được tất cả danh vọng và tiền bạc của trần thế này, mà mất mạng sống tức mất
linh hồn thì được ích gì ? và lợi lãi kia có thể mua được phần rỗi của linh
hồn hay không?
Đó là câu hỏi mà Chúa muốn mỗi người tín hữu chúng ta phải luôn suy nghĩ và
hành động cho thích hợp.
Cũng cần nói thêm là , sống trên trần gian này, ai cũng phải lo cho mình và
người thân của mình có được đời sống ấm no cho phù hợp với nhân phẩm. Trong mục
đích và giới hạn này, Chúa không dạy chúng ta phải nghèo đói, rách rưới và vô
gia cư thì mới được chúc phúc và cứu độ. Nghĩa là Chúa không cấm chúng ta đi
tìm tiền bạc cho những nhu cầu chính đáng của thân xác và giúp thực thi bác ái
với anh chị em kém may mắn vì nghèo túng. Nhưng là người có niềm tin Thiên Chúa
và tin có sự sống mai sau trên Nước Trời , thì phải coi trọng phần rỗi của
linh hồn mình hơn hết, dựa trên lời khuyên bảo sau đây của Chúa Giêsu: đó là : “
hãy sắm lấy những túi tiền chẳng bao giờ cũ rách , một kho tàng chẳng thể hao
hụt ở trên trời , nơi trộm cắp không bến
bảng, mối mọt cũng không đục phá.”
( Lc 12: 33) . Nghĩa là tiên vàn ta phải tìm kiếm “
Nước Thiên Chúa , còn các thứ kia Người sẽ thêm
cho.”
( Lc 12: 31)
Các thứ kia là cơm ăn, áo mặc, nhà cửa, xe cộ, bảo hiểm sức khỏe…là những thứ
cần thiết cho đời sống con người bao lâu còn sống trên trần gian này. Và cầu xin
Chúa ban cho những phương tiện sống cần thiết đó là điều chính đáng và đẹp
lòng Chúa.
Nhưng điều cần thiết và quan trọng hơn là phải để hết tâm trí vào việc sống đạo
cho có chiều sâu thực sự, thể hiện cụ thể qua việc siêng năng cầu nguyện để
nâng lòng trí lên với Chúa là cội nguồn của mọi vinh phúc và giầu sang vĩnh
cửu. Tiếp đến , phải siêng năng lãnh nhận các bí tích Thánh Thể và Hòa giải tức
là năng tham dự Thánh lễ để tâm hồn được nuôi dưỡng bằng lời Chúa và Mình Máu
Chúa Kitô, là suối nguồn thông ban ơn cứu độ của Chúa cho ta qua Giáo Hội,
là Thân Thể Nhiệm mầu của Chúa Kitô trong trần gian.
Sau nữa, cũng cần thiết phải luôn chạy đến với Chúa qua bí tích Hòa giải để
được tha thứ mọi tội lỗi vì yếu đuối con người , trừ tội phạm đến Chúa Thánh
Thần, tức tội hoàn toàn chối bỏ Thiên Chúa và tình thương của Người.( Mc 3: 29)
Thêm vào đó, phải hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội thể hiện qua việc tuân thủ
mọi giáo lý cúa Giáo Hội về hai lãnh vực rất quan trọng là tín lý và luân lý.
Tín lý như tin có một Thiên Chúa với Ba Ngôi Vị, tin Chúa Ngôi Hai có hai bản
tính là Thiên Chúa và là Con Người thật, tin Đức Maria trọn đời đồng trinh và
lên trời cả hồn xác...Luân lý như cấm phá thai, cấm hôn nhân đồng tính ( same
sex marriage) cấm thụ thai nhân tạo, và không được ly dị, không được mê tín dị
đoan cờ bạc và mãi dâm…
Nếu không cầu nguyện và siêng năng lãnh nhận các lợi ích thiêng liêng lớn lao
qua các Bí Tích Thánh Thể và Hòa giải và thi hành giáo lý của Giáo Hội, thì đời
sống đức tin sẽ không thể tăng trưởng được. Và từ đó, cũng không giúp gia
tăng lòng yêu mến Chúa và khao khát những sự trên trời mà hậu quả là chỉ còn mù
quáng chậy theo những quyến rũ của trần gian với đam mê tiền của và mọi thú
vui vô luân vô đạo, là bộ mặt thật của “văn
hóa sự chết”
đang chi phối biết bao triệu con người ở khắp nơi trên thế giới tục hóa, phi
luân và phi nhân hiện nay.
Tóm lại, là người tín hữu Chúa Kitô trong Giáo Hội Công Giáo, tất cả đều được
mong đợi sống đức tin, đức cậy và đức mến cách thực sự có chiều sâu để nói
lên quyết tâm chọn Chúa làm gia nghiệp , là ưu tiên nhất cho cuộc sống trên
đời này để chống lại mọi quyến rũ về tiền bạc, danh lợi và vui thú bất chính của
trần gian hầu được cứu độ, được sống hạnh phúc vĩnh cửu và được “
thông phần bản tính Thiên Chúa , sau khi đã thoát khỏi cảnh hư đốn do dục vọng
gây ra trong trần gian này.”
như Thánh Phêrô đã khuyên dạy. ( 2 Pr 1 : 4).
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn.