Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
LINH MỤC CÓ ĐƯỢC PHÉP TỰ Ý THAY ĐỔI LỊCH PHỤNG VỤ , DÂNG LỄ KHÔNG CẦN BÀN THỜ V.V ?


Có một số giáo dân đã gọi cho tôi để than phiền về việc làm của một số linh mục coi sóc các Giáo xứ , Cộng đoàn Việt nam ở Mỹ , như rửa tội cho tân tòng ngày Thứ Năm Tuần Thánh ( Holy Thursday) soan kinh riêng cho giáo dân đọc, dẹp bỏ Bàn Thờ ( Altar) để dâng lễ quay lưng lại với giáo dân như thời trước Công Đồng Vaticanô II..

        Thử hỏi: các linh mục kia có được phép tự ý làm những việc trên đây không ?

Câu trả lời đúng đắn là KHÔNG vì là linh mục thì không ai được phép tự ý làm những việc kể trên khi thi hành sứ vụ của mình trong môi trường giáo xứ hay Cộng đoàn nơi linh mục được sai đến phục vụ.

Trước hết, theo Phụng Vụ của Giáo Hội, thì Ngày Thứ Năm Tuần Thánh (Holy Thursday) là ngày  dành để tưởng niệm Bữa Ăn sau hết của Chúa Giêsu với Nhóm Mười Hai Tông Đồ.Trong Bữa Ăn lịch sử này Chúa đã thiết lập hai Bí Tích rất quan trọng là Bí Tich Thánh Thể ( Eucharist) khi Chúa biến bánh và rượu nho thành Mình và Máu Người cho các Tông Đồ ăn và uống lần đầu tiên, và căn dặn các ông “ anh  em hãy làm việc này  mà tưởng nhớ đến Thấy.” ( Lc 22: 19; 1Cor 11: 24-25) Đây là  nền tảng  của Bí Tích Truyền Chức Thánh( Holy Orders), trong  Giáo Hội Công Giáo và các giáo hội Chính Thống Đông Phương ( Eastern Orthodox churches,).

Anh  em Tin Lành không tin ý nghĩa của những sự kiện trên nên họ không thể  có Bí Tích Thánh Thể  (The Eucharist)  và Bí tích Truyền Chức Thánh ( Holy Orders) và do đó-  các mục sư Tin Lành không thể biến bánh và rượu nho thành Mình và Máu thánh Chúa Kitô được vì họ không có chức Linh mục hữu hiệu ( valid Priesthood) như các linh mục Công Giáo và Chính Thống giáo Đông Phương  là các giáo hội đang hiệp thông ( communion) và hiệp nhất ( Unity) trọn vẹn  với Giáo Hội Công Giáo được đặt dưới quyền lãnh đạo của Đức Thánh Cha, tức Giám Mục Roma, là Đại Diện ( Only Vicar) duy nhất của Chúa Kitô trên trần gian. 

Như vậy, liên quan đến  phụng vụ ngày Thứ Năm Tuần Thánh ( Holy  Thursday) Phụng vụ không  hề qui định việc rửa tội cho người dự  tòng trong ngày này. Việc này phải làm trong Lễ vọng Phục Sinh trong đêm Thứ Bảy Tuần Thánh (  Vigil  Easter)..và theo truyền thống đã có từ lâu thì những người dự tòng ( catechumens) sẽ được rửa tội, thêm sức và rước Mình Thánh Chúa Kitô trong Lễ Vọng Phuc Sinh ( Easter Vigil) tối Thứ Bảy Tuần Thánh. Ai phụ trách dạy giáo lý cho người dự tòng thì  phải nói cho họ biết là họ sẽ được lãnh ba Bí Tich quan trọng là Rửa tôi, Thêm sức và rước Mình Máu Thánh Chúa Kitô lần đầu tiên trong Thánh Lễ Vọng Phục Sinh. tối Thứ Bảy Tuần Thánh.

Cũng cần nói thêm là người dự tòng không buộc phải xưng tội, như có nơi linh mục kia đã bắt buộc người dự tòng xưng tội trước khi được rửa tội,Thêm sức và rước Mình Thánh Chúa.Đòi hỏi như vậy,  Linh mục kia đã quên rằng Phép Rửa tội cũng tha mọi tội cá nhân ( personal sins) và tôi Nguyên Tổ ( original sin) nên không ai phải xưng tội trước khi được rửa tội.Ai bắt họ phải xưng tội là không hiểu gì về  ơn ích của Bí Tích Rửa tội. Bí Tích Hòa Giải ( xưng tội , Confession, Reconciliation) chỉ dành cho những người đã được rửa tội rồi mà thôi. Xin nhớ kỹ điều này.

Trở lại câu hỏi trên , nếu vì lý do chánh đáng nào mà Giáo Xứ hay Cộng Đoàn không có Lễ Vọng Phục Sinh vào tối thứ Bảy Tuần Thánh, thì có thể cho người dự tòng được rửa tội, Thêm Sức và rước Mình Máu Thánh Chúa trong Lễ Phục Sinh ngày Chúa Nhật.,  hay trong một dịp nào trong Mùa Phục Sinh, chứ không thể vào ngày Thứ Năm Tuần Thánh được. Như vậy, nếu linh mục nào rửa tội cho người dự tòng vào ngày THứ Năm Tuần Thánh thì đã không thi hành đúng Phụng vụ của Giáo Hội trong Ba Ngày Tam Nhật Thánh ( Triduum)  qui đinh các Nghi thức ( Rites)  và Thánh lễ ( Holy Thursday) phải cử hành trong Ba ngày này.

Cũng trong mục đích tôn trọng luật phụng vụ của Giáo Hội, thì  không linh mục nào được tự ý soạn kinh cho giáo dân đọc trong nhà thờ hay ở tư gia.Các kinh cho giáo dân đọc phải được Giáo quyền địa phương –tức Tòa Giám mục địa phương cho phép đọc với con dấu Nihil Obstat và   Imprimatur  được ghi ở cuối danh sách các kinh nguyện được phép đọc trong nhà thờ hay ở tư gia.NHư vậy ,không có kinh nguyện nào được phép đọc nếu không có phép của Giáo Quyền địa phương.

Thể hiện qua hai ấn tín  Nihil Obstat  ( không có gì ngăn trở) và Imprimarur( được phép in)

Các bài Thánh ca  hát ở nhà thờ cũng vậy , Tất cả phải được Giáo quyền Địa Phương cho phép hát mới được hát.Nghĩa là không ai được tự ý soan kinh hay sáng tác Thánh ca để đọc và hát ở nhà  thờ mà không có phép của giáo quyền liên hệ.

Sau hết, về việc có linh mục ở California đã cho dẹp bàn thờ ( Altar) ở trên Cung Thánh  để cử hành Thánh Lễ trên nơi trước Nhà Tạm ( Tablenacle) và quay lưng lại với giáo dân ! Nếu tin này đúng như vậy,  thì ông linh mục kia đã tự ý làm một việc đi ngược lại với thực hành chung của Giáo Hội về nơi cử hành Thánh Lễ Tạ ơn ( The Eucharist)

Thật vậy, sau Thánh Công Đồng Vaticanô II, mọi nhà thờ trong toàn Giáo Hội đều phải có Bàn Thờ ( Altar)  đặt giữa  trên Cung Thánh ( Sanctuary) và linh mục hay Giám mục cử hành Thánh Lễ phải quay mặt lại với cộng đoàn giáo dân tham dự phụng vụ thánh hay Thánh Lễ. Đây là kỷ luật phụng vụ mà mọi linh mục và giám mục phải tuân theo để có sự thống nhất (unity) về hình thức cử hành Thánh Lễ có giáo dân tham dự.Không ai được phép tự ý không tuân theo hình thức cử hành phụng vụ thánh với hình thức quay lưng lại với giáo dân như thời trước Công Đồng. Vậy linh mục kía tuân theo kỷ luật phụng vụ về hình thức cử hành Thánh Lễ  hay tự ý “sáng chế cách cử hành Thánh lễ không có Bàn Thờ và quay lưng lại với giáo dân như thời Thánh Lễ còn  được làm bằng tiếng La tinh và linh mục quay lưng lại với giáo dân ?

Như vậy ông linh mục này thi hành luật chung về hình thức cử hành Thánh Lễ hay cố ý công khai chống lại Giáo Hội về hình thức cử hành Thánh Lễ theo những cải cách mới của Công Đồng về hình thức cử hành Thánh Lễ có giáo dân tham dự ?

Nhà Thờ  trong Giáo Hội của Chúa không phải là rạp hát ( Movies House) để các linh mục muốn múa may kiểu gì tùy ý thich--mà ngược lại,  là nơi cử hành phụng vụ thánh mà  chóp đỉnh  là Thánh Lễ Tạ Ơn là nguồn mạch và là đỉnh cao của đời sống Kitô Giáo ( the Summit of Christian life) . Vì thế, mọi giáo sĩ ( Phó tế, Linh mục,Giám mục) buộc phải tuân hành nghiêm chỉnh  mọi kỷ luật của Giáo Hội về việc cử hành phụng vụ thánh.( Sacred Liturgy)

Không ai được phép tự sáng chế ra cách thi hành phụng vụ thánh từ nội dung đến hình thức. Do đó, linh mục tự ý dẹp bỏ Bàn Thờ ở giữa Cung Thánh  để làm lễ ở nơi có đặt Minh Thánh Chúa và quay lưng lại với giáo dân là đã đi  ngược lại những cải cách của Công Đồng Vaticanô II về nơi và hình thức cử hành phụng vụ thánh. Đây là gương xấu phải tránh trong Giáo Hội địa phương.

Giáo dân có bổn phận nói thẳng với linh mục kia về việc này. Nếu linh mục không chịu nghe để sửa đổi thì phải trình lên Giám mục liên  hệ về việc  quan trọng này.

Tôi tin chắc không giám mục nào có thể bỏ qua sự sai trái này.

Ước mong những giải thích trên thỏa mãn những câu hỏi đặt ra, Amen

Lm, P.X Ngô Tôn Huấn

 

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!