Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
Bài Viết Của
Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
GIÁO SĨ, TU SĨ VÀ GIÁO DÂN KHÁC VÀ GIỐNG NHAU THẾ NÀO?
TẠI SAO THIÊN CHÚA CHỈ PHÁN XÉT RIÊNG CON NGƯỜI VỀ NHỮNG VIỆC NGƯỜI TA LÀM TRONG CUỘC SỐNG NÀY?
PHẢI THỰC HÀNH ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA ĐỂ MƯU PHẦN RỖI CHO MÌNH VÀ CHO NGƯỜI KHÁC?
ĐÂU LÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ VÀ HIỂM NGUY CHO NIỀM TIN CÓ THIÊN CHÚA NGÀY NAY?
TÌNH THƯƠNG Và THA THỨ CỦA CHÚA CÓ TỰ ĐỘNG ĐẾN VỚI CON NGƯỜI MÀ KHÔNG CẦN AI MUỐN ĐÓN NHẬN HAY KHÔNG?
KINH THÁNH NÓI GÌ VỀ Ý MUỐN TỰ DO CỦA CON NGƯỜI VÀ SỰ THƯỞNG PHẠT CỦA THIÊN CHÚA?
TRONG GIÁO HỌI CÔNG GIÁO, TRUYỀN THỐNG KẾ VỊ TÔNG ĐỒ LÀ GÌ?
TẠI SAO PHẢI XƯNG TỘI VỚI MỘT LINH MỤC?
LINH MỤC: ĐỨC KITÔ THỨ HAI (ALTER CHRISTUS), PHẢI LÀ NGƯỜI NHƯ THẾ NÀO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY và ƠN CỨU ĐỘ
NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI SỐNG ĐỨC TIN CÁCH NÀO ĐỂ MƯU ÍCH CHO PHẦN RỖI CỦA MÌNH VÀ GIÚP NGƯỜI KHÁC NHẬN BIẾT CHÚA NHỜ GƯƠNG SỐNG CHỨNG NHÂN CỦA MÌNH?
TẠI SAO CÓ SỰ DỮ, SỰ ĐAU KHỔ TRONG TRẦN GIAN NÀY?
NGUY CƠ CỦA TIỀN BẠC ĐỐI VỚI ĐỜI SỐNG ĐỨC TIN và ƠN CƯU ĐỘ
CÔNG ĐỒNG ĐẠI KẾT HAY CÔNG ĐÔNG CHUNG LÀ GÌ TRONG GIÁO HỘI CÔNG GIÁO?
BÍ TÍCH THÁNH TẨY (RỬA TỘI) QUAN TRỌNG VÀ CẦN THIẾT RA SAO CHO HY VỌNG ĐƯỢC CỨU RỖI ĐỂ VÀO NƯỚC TRỜI MAI SAU?
TẠI SAO GIÁO HỘI CÔNG GIÁO TÔN KINH THÁNH GIÁ CÓ HÌNH CHÚA KITÔ BỊ ĐÓNG ĐANH (Crucifix) TRONG KHI CÁC PHÁI TIN LÀNH CHỈ TRƯNG THÁNH GIÁ KHÔNG CÓ HÌNH CHÚA BỊ ĐÓNG ĐINH?
CÔNG NGHIỆP CỨU CHUỘC CỦẢ CHÚA KITÔ ĐÃ ĐỦ CHO TA ĐƯỢC CỨU RỖI CHƯA?
GIÁO HỘI CÓ CHẤP NHẬN HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
MỌI BỔ NHIỆM CÁC VỊ LÃNH ĐẠO TRONG GIÁO HỘI CÓ THEO Ý CHÚA HAY THEO Ý CON NGƯỜI?
TAI SAO ĐỨC TIN PHẢI CÓ HÀNH ĐỘNG CỤ THỂ TƯƠNG XỨNG ĐI KÈM THÌ MỚI CÓ GIÁ TRỊ CỨU RỖI?
NÓI THÊM VỀ TỘI PHẠM ĐIỀU RĂN THỨ SÁU
ĐỨC TIN LÀ GÌ và PHẢI SỐNG ĐỨC TIN THẾ NÀO ĐỂ ĐÁNG ĐƯỢC CỨU RỖI?
CÁC THÁNH GIÁO PHỤ VÀ TIẾN SĨ HỘI THÁNH LÀ NHỮNG AI?
GIẢI ĐÁP THÊM THẮC MẮC
SỐNG ĐỨC TIN và CHU TOÀN MỌI GIỚI RĂN CỦA CHÚA QUAN TRỌNG RA SAO CHO PHẦN RỖI CỦA NGƯỜI TÍN HỮU CHÚNG TA?
TẠI SAO PHẢI TRÁNH GƯƠNG XẤU, DỊP TỘI?
XIN NÓI LẠI NHỮNG KHÁC BIỆT CĂN BẢN GIỮA CÔNG GIÁO, CHÍNH THỐNG GIÁO, ANH GIÁO VÀ TIN LÀNH
TẠI SAO PHẢI CÓ VÀ THỰC THI ĐỨC KHIÊM NHU VÀ KHÓ NGHÈO NỘI TÂM ĐỂ MỞ MANG NƯỚC CHÚA VÀ MỜI GỌI THÊM NHIỀU NGƯỜI NHẬN BIẾT CHÚA QUA GƯƠNG SỐNG NHÂN CHỨNG CỦA MÌNH?
PHẢI SỐNG ĐỨC ÁI CÁCH NÀO CHO ĐẸP LÒNG CHÚA VÀ MƯU ÍCH THỰC SỰ CHO NGƯỜI KHÁC?
CÁC BÍ TÍCH THÀNH SỰ HAY HỮU HIỆU VÌ YẾU TỐ NÀO?
CÁC BÍ TÍCH của GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ NGUỒN GỐC KINH THÁNH KHÔNG?
LINH MỤC PHẢI SỐNG VÀ GIẢNG DẠY CÁCH NÀO CHO XỨNG ĐIA VỊ VÀ SỨ VỤ CỦA MÌNH?
PHẢI DÙNG TIỀN CỦA THẾ NÀO ĐỂ VỪA THỎA MÃN NHỮNG NHU CẦU CHÁNH ĐÁNG CỦA THÂN XÁC MÀ VẪN KHÔNG QUYÊN MỤC ĐÍCH ĐI TÌM SỰ GIẦU SANG PHÚ QUÍ CỦA NƯỚC TRỜI?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
GIUĐA CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI HAY PHẢI PHẠT ĐỜI ĐỜI?
HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH LÀ GÌ? VÀ TÍN HỮU CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC PHÉP THAM DỰ NGHI LỄ VÀ TIỆC CƯỚI CỦA CÁC CẶP HÔN NHÂN ĐỒNG TÍNH KHÔNG?
THIÊN ĐÀNG, LUYỆN NGỤC và HỎA NGỤC LÀ GÌ, ở đâu và dành cho ai?
ĐỨC MẸ CÓ TRỌN ĐỜI ĐỒNG TRINH KHÔNG?
ĐIỀU KIỆN ĐỂ ĐƯỢC CỨU RỖI và SỐNG HẠNH PHÚC ĐỜI ĐỜI VƠI CHÚA TRÊN NƯỚC TRƠI MAI SAU.
CÓ ĐƯỢC PHÉP ĐỐT PHÁO VÀ MÚA LÂN TRONG NHÀ THỜ ĐỂ MỪNG TẾT VN KHÔNG?
NHỮNG NGƯỜI KHÔNG BIẾT CHÚA KITÔ VÀ KHÔNG GIA NHẬP GIÁO HỘI CÔNG GIÁO CÓ ĐƯỢC CỨU RỖI KHÔNG?


Hỏi :

Xin cha cho biết lập trường của Giáo Hội Công Giáo về vấn đề cứu rỗi của những người sống  bên ngoài Giáo Hội Công Giáo, kể cả những người vô thần,  liệu họ có  được cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô hay không. 

Trả lời :

Nói đến cứu rỗi là nói đến công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Cứu Thế Giêsu để hưởng hạnh phúc Nước Trời dành cho những ai tin và yêu mến Thiên Chúa trong suốt cuộc đời trên  trần gian này cho đến khi phải chết đi trong thân xác con người..

Thật vậy, Thiên Chúa là tình yêu, là Đấng cứu độ chúng ta, Đấng muốn cho mọi người được cứu độ và nhận biết chân lý. ( 1 Tm 2 : 4)

Đó là chân lý mà Thánh Phaolô Tông Đồ đã dạy không sai lầm từ trên 2000 năm qua là Thiên Chúa muốn cho mọi người không phân biết mầu da, ngôn ngữ và văn hóa  được cứu độ,  nên đã sai Con Một Người là Chúa Kitô đến trần gian cách nay trên 2000 năm để cứu chuộc cho con người khỏi chết đời đời vì tội.

Chúa Kitô  đã hoàn tất công cuộc cứu chuộc này qua khổ hình thập giá, chết, sống lại và lên Trời ngự bên hữu Chúa Cha. Công nghiệp cứu chuộc này thật  vô giá và vô cùng cần thiết cho những ai muốn được  cứu rỗi để vui hưởng hạnh phúc đời đời với Chúa trên Nước Trời mai sau.

Như thế, muốn được cứu rỗi thì nhất thiết phải cậy nhờ tình thương  của Chúa Cha,  tin Chúa Kitô và cậy nhờ công nghiệp cứu chuộc  cực trọng  của Chúa. Nói rõ hơn,  nếu Chúa Kitô không vâng phục Chúa Cha  mà xuống trần gian làm Con Người,  để hy sinh mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người ( Mt 20:28)  thì tuyệt dối không ai có thể làm  được gì để xứng đáng được cứu rỗi, vì  “ngoài Người (Chúa Kitô) ra, không ai đem lại ơn cứu độ; vì dưới gần trời  này, không có một danh nào khác đã được ban cho nhân loại  để chúng ta phải nhờ vào danh đó mà được cứu độ. (Cv 4: 12)

Như vậy có nghĩa là tất cả loài người – kể cả Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse,  cao trọng trong thiên chức  là Mẹ thật  và là  Cha nuôi Chúa Kitô, cùng các Thánh Tổ Tông, các Thánh Tiên tri (Ngôn sứ), các Thánh Tông Đồ,các Thánh nam nữ … đều phải nhận công nghiệp cứu chuôc của Chúa Kitô để vào Nước Trời vui hưởng hạnh phúc vĩnh cửu với Thiên Chúa là Cha cực tốt cực lành và cũng là Đấng cứu độ chúng ta nhờ Chúa Cứu Thế Giêsu- Kitô.

Sở dĩ Danh Thánh và Công Nghiệp của Chúa Kitô cực kỳ quan trọng như vậy, vì 

  chỉ có một Thiên Chúa

Chỉ có một Đấng trung gian

Giữa Thiên Chúa và loài người

Đó là một con người, Đức Kitô- Giêsu

Đấng đã tự hiến mình làm giá chuộc cho mọi người. ( 1Tm 2: 5-6)

Nghĩa là bất cứ ai được cứu độ  từ trước đến nay và còn mài về sau cho đến ngày hết thời gian,tức là ngày tận thế,  thì đều  phải nhờ công nghiệp cứu chuộc vô giá này của Chúa Kitô, Đấng trung gian duy nhất giữa Thiên Chúa và loài người.

Từ chân lý này, Giáo Hội dạy chúng ta phải gia nhập Giáo Hội được Chúa Kitô thiết lập trên nền tảng Tông Đồ và chịu  Phép Rửa để được cứu rỗi nhờ công nghiệp của Chúa Kitô. Phải được rửa tội , tức là phải  được tái sinh trong sự sống mới được mua bằng giá máu Chúa Kitô một lần  đổ ra trên thập giá năm xưa để cho ai tin và chịu phép rửa thì được cứu độ, ai không tin sẽ bị luận phạt.” ( Mc 16: 16), như Chúa Kitô đã nói với các môn đệ trước khi  Người về Trời, sau khi hoàn tất công trình cứu chuộc nhân loại qua khổ hình thập giá, chết, sống lại và lên Trời.

Chúa Kitô đã thiết lập Giáo Hội của Người trên nền tảng Tông Đồ Trưởng là Phêrô như phương tiện cần thiết để chuyên chở ơn cứu độ của Người đến hết mọi người trên trần gian cho đến ngày cánh chung – tức là ngày tận thế.

 Giáo Hội này của Chúa  “tồn tại trong Giáo Hội Công Giáo do Đấng kế vị Phêrô và các giám mục hiệp thông với ngài điều khiển..” ( LG.  số 8).

Chính ví thế  mà những ai biết rng Giáo Hội Công Giáo , được Thiên Chúa thiết lập nhờ Chúa Kitô, như phương tiện cứu rỗi cần thiết mà vẫn không muốn gia nhập hoặc không muốn kiên trì sống trong Giáo Hội này thì sẽ không thể được cứu rỗi. (x. Lumen Gentium=Ánh Sáng Muôn dân (LG). số 14)

Nói khác đi,  những ai biết Giáo Hội Công Giáo là phương tiện cứu rỗi cần thiết mà vẫn không muốn gia nhập, hoặc đã gia nhập qua Phép Rửa rồi nhưng lại không kiên trì sống đức tin, đức cậy, đức mến trong Giáo Hội này  thì cũng  sẽ không được cứu rỗi như Giáo Hội dạy trên đây.

Dầu vậy, đối với những người không vì lỗi của họ mà không được biết Chúa Kitô cũng như không  được rửa tội vì không ai giúp họ về việc quan trọng này, Giáo Hội cũng dạy là  nếu họ sống ngay lành và làm mọi việc theo sự hướng dẫn lành mạnh của lương tâm, thì  họ vẫn có thể được cứu rỗi nhờ Danh Chúa Kitô và công nghiệp cứu chuộc của Chúa.( x SGLGHCG số 847;  LG số 16)

Cụ thể, Chúa Giê su-Kitô mới đến trần gian rao giảng Tin Mừng Cứu độ cách nay trên 2000 năm, và Đạo Công Giáo mới được các nhà thừa sai mang đến rao giảng cho người Việt từ đầu thế kỷ 16. Như vậy cha ông chúng ta, những người  đã sinh ra và chết trước khi Đạo Thánh của Chúa được rao giảng ở trên quê hương Việt Nam, nên tất cả không được biết Chúa và chịu Phép Rửa thì đây không phải là lỗi của họ, vì “ làm sao họ tin Đấng họ không được nghe, làm sao mà nghe nếu không có ai rao giảng…” (Rm10: 14) như Thánh Phaolô đã dạy.

Như thế, Chúa không thể bắt lỗi cha ông ta và mọi người không biết Chúa , không được nghe Tin Mừng Cứu Độ của Chúa và không được chịu Phép Rửa vì không có ai nói  hay dạy cho họ biết, thì  đây hoàn toàn không phải lỗi  của họ dựa trên chứng lý vững chắc mà Thánh Phaolô đã dạy trên đây..  

Ngược lại, những người đã được biết Chúa qua đức tin và đã gia nhập  Giáo Hội qua Phép Rửa, nhưng nếu họ không sống đức tin ấy và không thi hành những cam kết khi được rửa tội  là mến Chúa trên hết mọi sự, yêu người như chính mình,  và xa tránh mọi tội lỗi, để không lao mình vào những con đường tội lỗi như  giết người, phá thai, hận thù, trộm cắp, bóc lột, bất công bạo tàn,  dâm ô thác loạn, ngoại tình, thay chồng đổi vợ, nhất là   buôn bán phụ nữ và bắt  cóc trẻ nữ để bán cho bọn bất lương hành nghề mãi dâm và ấu dâm rất khốn nạn …thì làm sao  bọn này có thể được cứu rỗi, nếu chúng cứ tiệp tục con đường tội lỗi mà không kíp ăn năn , sám hối để xin Chúa thứ tha?

Trong trường hợp này, dù có ai  trong bọn người này đã được rửa tội khi còn nhỏ,  thì phép Rửa cũng hoàn toàn vô ích cho họ bây giờ  mà thôi.  

Riêng đối với các tín hữu của các tôn giáo  bên ngoài Giáo Hội Công Giáo, chúng ta   cần phân biệt hai trường hợp sau đây : 

1. Trước hết là các Tôn  giáo có liên hệ ít nhiều về nguồn gốc với  Công Giáo như  các Giáo Hội Chinh Thống Đông Phương (Eastern Orthodox  Churches) các nhánh Tin Lành  (protestanism)  Anh Giáo (Anglican Communon)  và Do Thái Giáo (Judaism)  tức là những giáo phái không đang hiệp thông trọn vẹn  với Giáo Hội Công Giáo,  vì có  những bất đồng  về tín lý, Kinh Thánh, Phụng Vụ và  nhất là về  vai trò  Đại Diện (Vicar)  Chúa Kitô của Đức Giáo Hoàng La mã. 

 Đối với các Giáo Hội chưa hiệp thông này, Giáo Hội Công Giáo vẫn  tha thiết  mời gọi họ hiệp nhất Kitô Giáo cùng Giáo Hội Công Giáo  qua nỗ lực đai kết (Ecumenism) mà Giáo Hội  đã theo đuổi từ nhiều thập niên qua, Nhưng cho đến nay, mới chỉ đạt được việc bỏ vạ tuyệt thông giữa hai Giáo Hội Công Giáo  và Chính Thông Đông phương  sau cuộc hội ngộ lịch sử  giữa Đức Thánh Cha Phaolô VI và Đức Thượng Phụ Hy Lap Anathegoras I năm 1966. Vạ tuyệt thông (Anathema) này đã xảy ra từ năm 1054  giữa hai Giáo Hội Chính Thống Đông Phương và Giáo Hội Công Giáo La mã vì những bất đồng không thể hàn gắn được giữa hai Giáo Hội anh  em này khiến đưa đến việc hai bên đã ra vạ tuyệt thông cho nhau năm 1054 như  đã nói trên.

 Gần đây có thêm một số khá đông giáo sĩ và giáo dân Anh giáo xin gia nhập  Công Giáo và đã được hoan hỉ đón nhận. Ngoài ra chưa có tiến bộ nào trong việc hiệp nhất giữa Công Giáo và các nhánh Tin Lành, và Do Thái Giáo, mặc dù Tòa Thánh vẫn có những liên hệ  mật thiết với các giáo phái này và  vẫn  luôn hướng về các anh  em còn ở bên ngoài Công Giáo này để  cầu xin cho sự hiệp nhất được sớm thực hiện với thiện chỉ của các bên liên hệ.

Riêng các tín hữu của các Giáo hội chưa hiệp nhất này, Giáo Hội Công Giáo không hoài nghi ơn  cứu rỗi  dành cho  họ,  vì tin rằng,  nếu  họ  sống đúng  với  niềm tin của họ vào Chúa Cứu Thế  Giêsu để thành tâm yêu mến và thi hành ý muốn của Thiên Chúa, theo sự hướng dẫn của lương tâm lành mạnh,  thì họ vẫn được hưởng nhờ ơn cứu chuộc  của Chúa Kitô. 

2. Đối với các Tôn giáo ngoài Kitô Giáo khác như Hồi Giáo, (Islam)  Ấn Giáo (Hinduism) Phật Giáo (Buddhism) , Khổng Giáo (Confucianism). Thần Đạo (Shinto) (của người Nhật),  Cao Đài, Phật Giáo Hòa Hảo v.v, kể cả những người vô thần (Atheists).tuy họ ở bên ngoài Công Giáo,  và không chia sẻ niêm tin có Thiên Chúa của Giáo Hội Công Giáo, nhưng  Giáo Hội không hề dạy là họ sẽ không được cứu rỗi. Xa xưa trong thời sơ khai của Giáo hội, đã có giáo phụ (Church Father) dạy rằng  không có ơn cứu độ ngoài Giáo Hội ( no salvation outside the Church).

Nhưng lời dạy trên không trở thành giáo lý vững chắc còn tồn  tại trong Giáo Hội cho đến ngày hôm nay. Ngược lại, Giáo Hội, qua Công Đồng Vaticanô II với  tuyên ngôn  Nostra  Aetate  về mối liên lạc giữa Giáo Hôi và các Tôn giáo ngoài Kitô Giáo, đã minh xác như sau:

“Giáo Hội Công Giáo không hề phủ nhận những gì là chân thật và thánh thiện nơi các tôn giáo đó. Với lòng kính trọng chân thành Giáo Hội xét thấy những phương thức hành động  và lối sống, những huấn giáo và giáo thuyết kia  tuy rằng có nhiều điểm khác với chủ trương mà Giáo hội duy trì, nhưng cũng thường đem lại ánh sáng của chân lý. Chân lý chiếu soi cho hết mọi người… vì thế, Giáo Hội khuyến khích con cái mình nhìn nhận, duy trì và cổ động cho những thiện ích thiêng liêng cũng như luân lý và những giá trị xã hội và văn hóa của các tín đồ thuộc các tôn giáo khác bằng con đường đối thoại và hợp tác cách thân trọng và bác ái đối với tín đồ tín đồ các tôn giáo ấy mà vẫn là chứng tá của đức tin và đời sống Ki tô giáo. (Nostra Aetate số 2)

Như thế có nghĩa là Giáo Hội Công Giáo không phán đoán tiêu cực về bất cứ tôn giáo nào bên ngoài Giáo Hội, và hơn thế nữa,  còn kêu gọi người Công  Giáo nên có thái độ thân thiện với các tín đồ các tôn giáo khác, trong khi vẫn trung thành với đức tin Kitô giáo và  sống  vai trò nhân chứng (witnessing)  của mình trước mặt người đời để mời gọi người khác tin Chúa Kitô và gia nhập Giáo Hội của Chúa để được hưởng công nghiệp cứu chuộc của Người.

Nói rõ hơn, Giáo Hội không lên án ai chưa hiệp thông với mình trong đức tin và thờ lậy một Thiên Chúa với Ba ngôi vị khác nhau nhưng cùng một bản thể là Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Giáo Hội chỉ cầu nguyện và cố  gắng xích lại gần với mọi tôn giáo có hay không có nguồn gốc Kitô Giáo.

Liên can đến vấn đề cứu rỗi , Giáo hội chỉ dạy con cái mình phải làm gì để được cứu độ cũng như  phải xa tránh những gì có thể làm mất hy vọng cứu độ mà thôi.

Còn đối với những người chưa biết Chúa Kitô, kể cả những người vô thần (Atheists), Giáo Hội phó thác họ cho Chúa là Đấng chí công, nhân từ và giầu lòng thương xót, để tùy Người phán đoán  và hướng dẫn họ trên đường tìm chân lý  và tôn thờ Đấng đáng phải  tin. Chính trong chiều kích này mà  biết đâu họ cũng  sẽ  gặp được Thiên Chúa là Thượng Đế mà họ  đang kiếm tìm hay chưa có thiện chí muốn tìm kiếm.  Nhưng, nếu  họ vẫn sống ngay lành theo sự hướng dẫn của lương tâm lành mạnh, thĩ  họ vẫn có thể được cứu rỗi nhờ công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô. Trái lại, những người đã biết Chúa, đã chịu phép rửa, đã gia nhập Giáo Hội,  mà nay lại chối bỏ Chúa bằng  chính đời sống của họ để lao mình vào nhứng con đường tội lỗi, gian ác thì sẽ không được cứu rỗi, trừ khi họ muốn ăn năn chừa bỏ để xin tha thứ. Lý do là Thiên Chúa gớm ghét mọi tội lỗi nhưng lại yêu thương người có tội  biết sám hối, ăn năn  và xin tha thứ. Chắc chắn Chúa sẽ tha thứ và ban ơn cứu độ cho họ vì công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô.

Vì thế, chúng ta phải cầu xin cách riêng cho những anh chị  em chưa biết Chúa để xin cho họ được  mau  nhận  biết và tin có Thiên Chúa là Đấng tạo dựng và cứu độ loài người nhờ Chúa Cứu Thế Giêsu, “Đấng đã hiến mạng sống mình làm giá chuộc cho muôn người” (Mt 20:28)

Tóm lại, Thiên Chúa là tình thương. Người mong muốn cho mọi người được cứu độ để sống hạnh phúc Thiên Đàng với Người trên Nước Trời mai sau.

Là người may mắn có niềm tin Chúa và đang sống đức tin ấy trong Giáo Hội  Công Giáo, mọi người tín hữu chúng ta đều được mong đợi không những lo cho phần rỗi của mình  mà còn quan tâm đến phần rỗi của người khác, cách riêng những người chưa nhận biết Chúa để cầu xin cho họ được đức tin  như mình để cùng được cứu độ như lòng Chúa mong muốn.Amen

Ước mong giải thích trên thỏa mãn câu hỏi đặt ra.

Lm Phanxicô  Xaviê  Ngô Tôn Huấn

Tác giả: Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!