Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
JB. Nguyễn Quốc Tuấn
Bài Viết Của
JB. Nguyễn Quốc Tuấn
Xuân Đẹp Ngời Đạo Hiếu
Những ngư ông của Chúa
Tất niên, cám tạ tình Chúa tình người
Bước theo Đức Kitô Trong Cuộc Sống Hôm Nay
Phát Triển Ơn Gọi Truyền Giáo Trong Một Giáo Xứ
Xuân Đẹp Ngời Đạo Hiếu
Lắng Nghe Tiếng Chúa Trong Cuộc Sống
Tâm Thơ Dâng Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II
Sứ vụ giới thiệu Chiên Thiên Chúa
Hãy nối “Bàn tay liên đới và yêu thương”!
Thánh Phanxicô Assise: Nghèo Để Nên Giàu Có
Khi Mẹ Nói Tiếng “Xin Vâng”
“Con đường nhỏ” của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu với người trẻ hôm nay.
Thánh Vinh Sơn Phaolô, Tông Đồ Của Người Nghèo
Người Giàu Cũng Khóc
Phục Vụ Chúa Hay Phục Vụ Mình
Ngày Cha Đi…
Chúa lên trời, lòng người hãy nâng lên !
Người Viết Tiếp “Đường Hy Vọng”*
Luật Mới – Luật Yêu
Cha Mãi Là Đức Tổng Của Chúng Con !
Cha, Người Chủ Chăn Chính Thực
Mục Tử Và Kẻ Cướp Chiên
Giả Thật và Cái Tâm
Đi Tìm Chân Lý Phục Sinh
Lời “Nói Dối” Của Phêrô
Khi Chúa rửa chân người
VÀO THÀNH VỚI CHÚA
Biến Hình Đích Thực
Bình An - Quà Tặng Năm Mới
Đi Tìm Hạnh Phúc
Thuyền Đời Tông Đồ
Tình Yêu Không Biên Giới
Ngôn Sứ Giữa Lòng Đời
Thánh Phaolô Tông Đồ - Chứng Nhân Trở Lại
Tiệc Cưới Và Khăn Tang
Hiển Linh Giữa Đời Thường
Đêm Giáng Sinh – Đêm Tình Thương, Công Lý
CUỘC THĂM VIẾNG HÔM NAY
Đón Chúa Đến Qua Anh Em
ĐƯỜNG NGAY THẲNG - ĐƯỜNG SỰ THẬT

                                   

Đón mừng lễ Giáng Sinh đang tới gần, đó đây, bầu khí chuẩn bị cho ngày Đại lễ đang dần toát lộ cái vẻ nhộn nhịp, hứng khởi trong hầu khắp các thôn làng, giáo xứ. Một trong những khâu chuẩn bị được các cộng đoàn lưu tâm đó là tập trung san sửa, phát quang, nâng cấp những con đường dẫn vào thánh đường, vào các lối ngả trên địa bàn giáo xứ. Đây là công việc cần thiết tạo điều kiện cho bạn bè, quý khách xa gần  khi đến giáo xứ hiệp thông mừng lễ Giáng sinh không phải bận tâm chuyện đường sá lưu thông bất ổn. Qua đó, quý khách cũng cảm nhận được phần nào sự tôn trọng, sẵn sàng tiếp đón bạn hữu từ phía “chủ nhà”. Tuy nhiên, đó chỉ mới là  công việc mang tính hình thức, chưa thể nói lên được tính cách nội tâm của những cộng đoàn, hay mỗi cá nhân khi hướng lòng mình về Đức Vua Hoà Bình đang đến thăm viếng và ở cùng họ.

Nét ưu việt của việc đón mừng sự kiện Ngôi Hai Thiên Chúa giáng trần, đó là người Kitô hữu biết sẵn sàng với thái độ tỉnh thức và cầu nguyện để đáng lãnh hưởng hồng ân được tặng ban từ Trời cao. Tuy nhiên, thái độ sẵn sàng ấy không phải là một trạng thái bất động theo kiểu “mở mắt nằm chờ”, mà đòi hỏi bản thân mỗi người phải biết bước ra khỏi nẻo tối gồ ghề, uẩn khúc trong tâm hồn mình. Vì Đấng là Mặt Trời Công Chính đang chờ đợi người ta mở rộng tâm hồn cho Người bước vào, để đem trao hồng ân cứu độ.

“Hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, mở lối cho thẳng để Người đi. Mọi thung lũng, phải lấp cho đầy, mọi núi đồi, phải bạt cho thấp, mọi khúc quanh co phải uốn cho ngay, đường lồi lõm, phải san cho phẳng. Rồi hết mọi người phàm sẽ thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa” ( Lc 3, 4 – 6)

Như vậy vấn đề cấp thiết nơi mỗi tầm hồn khi chờ đợi Chúa đến không hệ tại ở một vài khâu chuẩn bị có tính hình thức bề ngoài, mà chính yếu ở thái độ hoán cải nội tâm. Đây là thái độ của những người được Gioan Tẩy Giả kêu mời “chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội” (Lc 3, 3). Và còn hơn thế nữa, người Kitô hữu hôm nay, không chỉ đón chờ Đấng nhập thể ở sự hoán cải hời hợt, lấy lệ, mà nó xuất phát thực tâm cải thiện, và nỗ lực “sửa lối cho thẳng để Người đi”. Có như vậy, sự kiện Ngôi Hai Thiên Chúa đến giữa nhân loại mới chứng tỏ chiều kích siêu nhiên qua thái độ và hành vi sống cho Thiên Chúa của con người. Đấng “là Đường, là Sự Thật” không thể ngự xuống và đi giữa thung lũng mờ tối trong tâm hồn chúng ta. Nhưng nội tâm của mỗi người, đặc biệt là qua đời sống của họ, phải là con Đường Thẳng mang tên Sự Thật, để sẵn sàng đón chờ Đặc Sứ Tối Cao từ Thiên Quốc ngự đến.

Đức Kitô đến với chúng ta trong tư cách một con người, để đồng hành chia sẻ thân phận phàm nhân của chúng ta. Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc Ngài bước vào “thung lũng” của cõi lòng ta với những “quanh co, lồi lõi” chất chứa bao gian tà, xảo trá, bất chính…Ngài là Thiên Chúa thật, không có khuynh hướng tội lỗi như chúng ta. Do vậy, một Con Đường xứng hợp để đón rước Ngài chỉ có thể là Sự Thật – Công Lý – Tình Thương. Những “thung lũng” và “núi đồi” trong tâm hồn ta vẫn còn đó, khi ta chưa sống thực lòng với bản thân và với anh em, đặc biệt ta vẫn cố thủ bằng bức tường ngăn cách của lối sống tự cao, tự đại, xảo ý, ranh mãnh, tư lợi. Nhiều khi ta “đề ra” cho mình, cho cộng đồng một hướng hoán cải, canh tân tâm hồn, canh tân lối sống theo một phương cách nào đó, nhưng bản thân thì vẫn cố tình che đậy những thâm ý hoàn toàn bất lợi cho sự liên đới giữa cá nhân, cộng đồng, đi ngược lại mục tiêu hoà giải, hoà hợp. Điều này làm cho những hố sâu trong tâm hồn ta càng sâu thêm, và càng tạo thêm nhiều khúc uẩn trong cõi lòng sâu kín của ta. Con đường ngay thẳng dành cho  Đấng Thiên Sai ngự đến, chỉ có thể được khai thông nơi những tâm hồn biết khiêm tốn nhìn nhận những bất toàn của mình, đồng thời biết hướng lòng tới anh em trong tinh thần tôn trọng sự thật, lẽ phải, bác ái, huynh đệ, là những giá trị được khơi nguồn từ chính Đức Kitô -  Đấng mà chúng ta vẫn hằng khao khát đợi chờ.   

J.B. Nguyễn Quốc Tuấn

(Đại Chủng viện Vinh Thanh)

Tác giả: JB. Nguyễn Quốc Tuấn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!