Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
JB. Nguyễn Quốc Tuấn
Bài Viết Của
JB. Nguyễn Quốc Tuấn
Xuân Đẹp Ngời Đạo Hiếu
Những ngư ông của Chúa
Tất niên, cám tạ tình Chúa tình người
Bước theo Đức Kitô Trong Cuộc Sống Hôm Nay
Phát Triển Ơn Gọi Truyền Giáo Trong Một Giáo Xứ
Xuân Đẹp Ngời Đạo Hiếu
Lắng Nghe Tiếng Chúa Trong Cuộc Sống
Tâm Thơ Dâng Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II
Sứ vụ giới thiệu Chiên Thiên Chúa
Hãy nối “Bàn tay liên đới và yêu thương”!
Thánh Phanxicô Assise: Nghèo Để Nên Giàu Có
Khi Mẹ Nói Tiếng “Xin Vâng”
“Con đường nhỏ” của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu với người trẻ hôm nay.
Thánh Vinh Sơn Phaolô, Tông Đồ Của Người Nghèo
Người Giàu Cũng Khóc
Phục Vụ Chúa Hay Phục Vụ Mình
Ngày Cha Đi…
Chúa lên trời, lòng người hãy nâng lên !
Người Viết Tiếp “Đường Hy Vọng”*
Luật Mới – Luật Yêu
Cha Mãi Là Đức Tổng Của Chúng Con !
Cha, Người Chủ Chăn Chính Thực
Mục Tử Và Kẻ Cướp Chiên
Giả Thật và Cái Tâm
Đi Tìm Chân Lý Phục Sinh
Lời “Nói Dối” Của Phêrô
Khi Chúa rửa chân người
VÀO THÀNH VỚI CHÚA
Biến Hình Đích Thực
Bình An - Quà Tặng Năm Mới
Đi Tìm Hạnh Phúc
Thuyền Đời Tông Đồ
Tình Yêu Không Biên Giới
Ngôn Sứ Giữa Lòng Đời
Thánh Phaolô Tông Đồ - Chứng Nhân Trở Lại
Tiệc Cưới Và Khăn Tang
Hiển Linh Giữa Đời Thường
Đêm Giáng Sinh – Đêm Tình Thương, Công Lý
CUỘC THĂM VIẾNG HÔM NAY
Đón Chúa Đến Qua Anh Em
LUẬT MỚI – LUẬT YÊU

 

Luật pháp là công cụ tối ưu giúp nhân loại ổn định và duy trì nếp sống thường nhật. Tuỳ vào nền chính trị, văn hoá, lối sống, mà mỗi quốc gia, vùng lãnh thổ có thể định ra những bộ luật đặc thù. Chúng có vai trò  góp phần điều chỉnh, điều tiết lợi ích, đảm bảo các quyền căn bản cho con người. Tuy nhiên, mặt trái của “nhân luật” là nó luôn hàm ẩn một dấu ấn chủ quan của nhà lập luật, dẫn đến việc áp đặt những quy tắc thiếu tính vị tha.

Công cuộc cứu độ của Đức Ki-tô được diễn tiến trong bối cảnh lịch sử  nhân loại. Do đó, nó cũng được chi phối bởi các hoàn cảnh xã hội với những tác động nhất định. Để có thể đem lại những lợi ích thiết thực cho việc cứu rỗi nhân loại và dẫn đưa tất cả trở về với nguồn cội yêu thương, Đức Ki-tô đã tha thiết kêu mời chúng ta sống giới luật mới: luật yêu thương của Thiên Chúa.

1. Khi giờ vinh quang đến

Giờ vinh quang của Chúa Giêsu được tỏ hiện tuyệt đỉnh vào thời khắc Ngài bước vào cuộc khổ nạn. Thập giá như trang thơm đẹp nhất để Ngài khắc ghi giới luật yêu thương. Đây là điểm ưu việt của một điển luật đến từ Thiên Chúa. Nó không hội tụ một lập trường, một ý chí giai cấp hay vì quyền lợi phe nhóm như một chương luật đời trên bình diện ngôn ngữ. Luật mới do chính Đức Ki-Tô thiết lập bằng tinh thần tự hiến cho vinh quang Thiên Chúa và sự sống mới của chúng ta.

Vinh quang đích thực cho cuộc đời mỗi chúng ta được dệt nên bởi chuỗi những hy sinh mang dấu ấn thập giá. Ta không thể bất ngờ hay nghi vấn trước sự tự hiến của Chúa Giêsu. Bởi thái độ vâng phục tột cùng thánh ý  Chúa Cha, và vì muốn giới luật yêu thương thành tựu nơi chúng ta, Chúa Giêsu đã sẵn sàng chấp nhận tất cả. Chính vì thế Ngài đã được Chúa Cha tôn vinh.

“Nếu Thiên Chúa được tôn vinh nơi Người, thì Thiên Chúa cũng sẽ tôn vinh Người nơi chính mình, và Thiên Chúa sắp tôn vinh Người” (Ga 13, 31).     

2. Yêu thương là giới luật cao nhất

Chúa Giêsu đã yêu thương nhân loại bằng một tình yêu vị tha. Trong bữa tiệc cuối cùng, Ngài đã thể hiện tình yêu đầy cao thượng khi chính Ngài cúi xuống rửa chân cho các môn đệ. Những lời tâm huyết Ngài trao gửi cho các ông trước lúc giã biệt như khẳng định một lần nữa tầm mức của luật yêu thương.

“Thầy ban cho anh em một điều răn mới là anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13, 34)

“Điều răn mới” mà Chúa Giêsu muốn nói, ngầm ý so sánh với luật Mô-sê, khi luật này dạy phải yêu tha nhân như chính mình nhưng vẫn mang tính chất vụ lợi (Lv 19, 18).

Vinh quang Thập giá đã minh chứng cho tình yêu tột cùng mà Chúa Giêsu đã tận hiến vì chúng ta. Do vậy khi Ngài nói “hãy yêu thương nhau như chính Thầy đã yêu thương”, nghĩa là một tình yêu hoàn toàn xả kỷ, tinh ròng những hy sinh.

Tình yêu của Đức Ki-tô khẳng định cách thuyết phục cho chúng ta rằng, yêu thương là giới luật cao nhất. Nếu tất cả mọi thứ lề luật đều quy hướng tới việc phục vụ con người thì chính tình yêu Thập giá là đỉnh cao của tinh thần phục vụ ấy, vì “không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu của người hy sinh mạng sống vì bạn hữu” (Ga 15, 13)

Hiện nay, nhiều quốc gia đã và đang đặt ra phương châm xây dựng nền tảng “nhà nước pháp quyền”, nhằm hướng quyền lợi mọi công dân được định đoạt trên cơ sở luật pháp. Tuy nhiên, mức độ của các định hướng ấy còn quá tầm thường. Nghĩa là nó còn thiếu đi sự tác động của luật yêu thương theo Tin Mừng. Do đó, một thực trạng đáng báo động đang diễn ra là, việc lạm dụng luật pháp cho những động cơ không minh bạch, thiếu bác ái đã biến luật pháp trở thành một thứ công cụ thống trị tồi tệ không thể chấp nhận được.

Một tín hiệu khả quan mà chúng ta có thể nhận thấy giữa thời đại hôm nay: những hoa trái Thập giá vẫn tiếp tục nở rộ nơi biết bao tâm hồn đang ngày đêm hy sinh không biết mệt mỏi cho vinh quang Nước Chúa và những nhu cầu bức thiết của những người xung quanh. Vì Chân Lý và vì con người, nhất là những người bần cùng, họ sẵn sàng chấp nhận những thiệt thòi danh lợi và vui vẻ gánh chịu những áp lực nặng nề từ nhiều phía. Tinh thần hy sinh bao dung này chỉ có thể xuất phát từ tình yêu Thập giá.      

3. Nên dấu chỉ môn đệ Chúa

“Điều răn mới” mà Chúa Giêsu đã vạch ra là chuẩn mực căn bản cho những người tin nhận và sẵn sàng sống lời mời gọi từ Thập giá. Và tất nhiên một khi ta đã thể hiện đời sống bác ái cách sinh động, mãnh liệt với tình yêu tận hiến của “người đệ Chúa yêu”, thì chắc chắn tình yêu của chúng ta sẽ trở thành lời dẫn dắt mọi người đến gần Thập giá hơn.

“Mọi người sẽ nhận biết anh em là môn đệ của Thầy ở điểm này: là anh em có lòng yêu thương nhau” (Ga 13, 35).

 

J.B. Nguyễn Quốc Tuấn

(Đại Chủng viện Vinh Thanh)

 

Tác giả: JB. Nguyễn Quốc Tuấn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!