Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
JB. Nguyễn Quốc Tuấn
Bài Viết Của
JB. Nguyễn Quốc Tuấn
Xuân Đẹp Ngời Đạo Hiếu
Những ngư ông của Chúa
Tất niên, cám tạ tình Chúa tình người
Bước theo Đức Kitô Trong Cuộc Sống Hôm Nay
Phát Triển Ơn Gọi Truyền Giáo Trong Một Giáo Xứ
Xuân Đẹp Ngời Đạo Hiếu
Lắng Nghe Tiếng Chúa Trong Cuộc Sống
Tâm Thơ Dâng Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II
Sứ vụ giới thiệu Chiên Thiên Chúa
Hãy nối “Bàn tay liên đới và yêu thương”!
Thánh Phanxicô Assise: Nghèo Để Nên Giàu Có
Khi Mẹ Nói Tiếng “Xin Vâng”
“Con đường nhỏ” của Thánh Têrêxa Hài Đồng Giêsu với người trẻ hôm nay.
Thánh Vinh Sơn Phaolô, Tông Đồ Của Người Nghèo
Người Giàu Cũng Khóc
Phục Vụ Chúa Hay Phục Vụ Mình
Ngày Cha Đi…
Chúa lên trời, lòng người hãy nâng lên !
Người Viết Tiếp “Đường Hy Vọng”*
Luật Mới – Luật Yêu
Cha Mãi Là Đức Tổng Của Chúng Con !
Cha, Người Chủ Chăn Chính Thực
Mục Tử Và Kẻ Cướp Chiên
Giả Thật và Cái Tâm
Đi Tìm Chân Lý Phục Sinh
Lời “Nói Dối” Của Phêrô
Khi Chúa rửa chân người
VÀO THÀNH VỚI CHÚA
Biến Hình Đích Thực
Bình An - Quà Tặng Năm Mới
Đi Tìm Hạnh Phúc
Thuyền Đời Tông Đồ
Tình Yêu Không Biên Giới
Ngôn Sứ Giữa Lòng Đời
Thánh Phaolô Tông Đồ - Chứng Nhân Trở Lại
Tiệc Cưới Và Khăn Tang
Hiển Linh Giữa Đời Thường
Đêm Giáng Sinh – Đêm Tình Thương, Công Lý
CUỘC THĂM VIẾNG HÔM NAY
Đón Chúa Đến Qua Anh Em
ĐI TÌM CHÂN LÝ PHỤC SINH

 

Vọng Phục Sinh, đêm của ánh sáng tình yêu và uy quyền Thiên Chúa chiếu soi vào tâm hồn chúng ta, lan toả vào những vùng tối nhân loại. Trong Đêm Huyền Thiêng này, chúng ta được mời gọi nhìn lên Chân Lý Phục Sinh, để nhận diện và sống sứ điệp Tin Mừng Sự Sống.

 1. “Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ?”

“Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ?”; đó là lời mách bảo của “hai người đàn ông y phục sáng chói’ cho những phụ nữ ra viếng mộ Chúa vào buổi sáng hôm ấy, khi các bà “thấy tảng đá đã lăn ra khỏi mộ” nhưng “không thấy thi hài Chúa Giêsu đâu cả”. Lời này không chỉ là một gợi mở mang tính triết lý về ranh giới giữa hai thế giới sống – chết, mà vượt xa hơn thế nữa, nó minh chứng cho sự “trỗi dậy” của Đấng Phục Sinh.

“Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ?”. Nó mở ra bước ngoặt tâm lý, thúc đẩy chiều sâu tâm linh nơi những tâm hồn đơn sơ, mộ mến và gắn bó mật thiết với Thầy Chí Thánh trong suốt hành trình rao giảng và Khổ Nạn của Người. Chính lòng yêu mến đã dẫn các bà đến giữa vùng thâm ưu huyệt mộ - nơi mà các bà cữ ngỡ Thầy mình còn “nằm” đó; và cũng chính lòng mến yêu đã đưa các bà tìm gặp “Người Sống” đã “trỗi dậy” từ “giữa kẻ chết”.

Điều mà Chúa Giêsu đã báo trước cho các bà về sự “sống lại” của Người sau cái chết đã được chứng nghiệm sống động và thuyết phục. Những gì “các bà nhớ lại” đang diễn trước mắt các bà; hy vọng rực sáng trong những tâm hồn đang phải nhuốm ưu sầu, đớn đau khi nhìn Thập giá đau thương.

“Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ?”, có nghĩa nhắc cho các bà đừng buồn phiền nhìn vào thế giới thâm ưu  của huyệt mộ nữa, vì Đấng Hằng Sống không thể luỵ phục trước đau thương, dập nát, hư vô. “Con Người phải bị nộp vào tay phường tội lỗi, và bị đóng đinh vào thập giá…” (Lc 24, 7a) “đã trỗi dậy rồi” (Lc 24, 6a).

“Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ?”, cũng có nghĩa là “Các bà hãy tìm Người Sống ở giữa Sự Sống”. Sự Sống là thực tại bất biến nơi Thiên Chúa. Hạnh phúc biết bao cho những người ra viếng mộ Chúa trong “tảng sáng” tràn ngập bình minh Sự Sống ấy. Sự Sống Thiên Chúa hiện hữu sống động nơi Con Người Đức KiTô. Cái chết không là đích điểm trong cuộc Khổ Nạn của Người; nhưng nó được nại đến như phương tiện điển biệt nhất, để qua đó, tình yêu và quyền năng Thiên Chúa biểu tỏ tột đỉnh cho con người.

Do vậy, một khi chương trình cứu độ của Thiên Chúa thành toàn, Đức Kitô đã bước qua ngưỡng cửa của sự chết vào trong Sự Sống của chính Người. Thế nên, những phụ nữ viếng mộ Chúa xưa và cả chúng ta hôm nay, không thể “tìm Người Sống ở giữa kẻ chết” được.  

 2. Chân Lý Phục Sinh hôm nay

“Sao các bà lại tìm Người Sống ở giữa kẻ chết ?”; đó cũng là lời mách bảo chân tín nhất cho nhân loại hôm nay trong hành trình kiếm tìm Chân Lý Phục Sinh.

Như các bà xưa, đã bao lần và có thể chính lúc này đây, chúng ta cũng đang hoang mang tự vấn trước hình ảnh “ngôi mộ trống” với những khả nghi. Tâm lý này có thể dẫn  chúng ta tới chỗ lung lạc, mất đi xác tín căn bản về Đấng Phục Sinh. Ở khía cạnh này, ta dường như bị rơi vào trường hợp của những vị Tông Đồ nhát đảm, kém tin, khi được các bà mách bảo điều mắt thấy tai nghe, nhưng “các ông cho là chuyện vớ vẩn, nên chẳng tin” (Lc 24, 11).

Nhiều người trong chúng ta có thiện chí tìm kiếm Chân Lý Phục Sinh. Nhưng ý thức, phương cách, nhất là thái độ sống của chúng ta lại rất mơ hồ giữa những xáo trộn, bộn bề của bao chọn lựa trần thế.

Có lúc, chúng ta vẫn “tìm Người Sống ở giữa kẻ chết”. Nghĩa là, ta chưa hội tụ một niềm xác tín tuyệt đối vào tình thương và quyền năng Thiên Chúa đã cho Đức Kitô trỗi dậy từ nấm mồ tử thần. Chúng ta dễ bị giao động, hấp dẫn bởi những học thuyết, những hệ tư tưởng và cả những hành động sai lầm nhuốm màu sự chết. Nó phủ xuống trên tâm hồn đơn sơ, hướng thiện của ta màn đêm hư vô; như tấm cửa mồ vô hình ngăn khép ta với thế giới vĩnh hằng của Sự Sống.

Chân Lý Phục Sinh hôm nay đang và sẽ hiển ngự trong và giữa chúng ta. Nếu chúng ta thành tâm tin nhận, mến yêu và sống cho Đấng “đã vì yêu mà hiến thân cho người mình yêu”.

Sự Sống của Đức Kitô đang linh hiển nơi những con người đang âm thầm bước tiếp con đường Thập giá để bênh vực cho nhân phẩm, sự sống, làm thăng triển hoa trái Phục Sinh.

Đi tìm Chân Lý Phục Sinh hôm nay là hành trình sống loan báo Tin Mừng cứu độ giữa một thế giới đang được Thiên Chúa đồng hành và kêu mời tiến về vĩnh cửu. Sự Sống đang chờ ta.

 

J.B. Nguyễn Quốc Tuấn.

(Đại Chủng viện Vinh Thanh)

Tác giả: JB. Nguyễn Quốc Tuấn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!