Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Gs. Trần Văn Cảnh
Bài Viết Của
Gs. Trần Văn Cảnh
ĐẠO QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC CỦA LINH MỤC LÊ VĂN LÝ - VIỆN TRƯỞNG VIỆN ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT 1970-1975
LỄ CỦA MẸ, TƯỞNG NHỚ MẸ BẰNG ĐỌC LẠI CA DAO
GIÁO HỘI VIỆT NAM TRONG NĂM 2016
GIỚI THIỆU SÁCH « VĂN HÓA VÀ ĐỨC TIN »
LINH ĐẠO TÌNH YÊU VỢ CHỒNG
RA MẮT SÁCH “NHỮNG KHUÔN MẶT VĂN HÓA VIỆT NAM PARIS”
Giới thiệu tác phẩm Những Khuôn Mặt Văn Hóa VN Paris 1995-2015 do Câu Lạc Bộ Văn Hóa VN PARIS phát hành
Giáo dân cộng tác với giáo sĩ một cách tích cực và đắc lực
THỨ NĂM TUẦN THÁNH ĐỌC LẠI: «MỘT LINH MỤC CHỨNG NHÂN KITÔ»
TUẦN THÁNH ĐỌC LẠI BÀI THƠ « BỐN MƯƠI 1972-2012 » CỦA CHA CUNG CHI ĐINH ĐỒNG THƯỢNG SÁCH - VỀ ĐỜI SỐNG LINH MỤC
ĐẠO QUẢN LÝ GIÁO DỤC ĐẠI HỌC CỦA LINH MỤC LÊ VĂN LÝ - VIỆN TRƯỞNG VIỆN ĐẠI HỌC ĐÀ LẠT 1970-1975
Giáo dục con cái làm sao ?
MỪNG NĂM THÁNH 2010, XEM LỊCH SỬ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM (Bài 13) Đào tạo đội ngũ tông đồ giáo dân
MỪNG NĂM THÁNH 2010, XEM LỊCH SỬ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM (Bài 12) Thành lập Dòng Mến Thánh Giá năm 1670
MỪNG NĂM THÁNH 2010, XEM LỊCH SỬ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM (Bài 11) Thành lập chủng viện đào tạo hàng giáo sĩ việt nam
MỪNG NĂM THÁNH 2010, XEM LỊCH SỬ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM (Bài 10) Thành lập và tổ chức 17 Giáo Phận Tông Tòa, từ 1659 đến 1959
MỪNG NĂM THÁNH 2010, XEM LỊCH SỬ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM (Bài 9) Tổ chức Công Đồng xây dựng chương trình truyền giáo ở Ayuthia năm 1664
MỪNG NĂM THÁNH 2010, XEM LỊCH SỬ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM (Bài 8) THỜI KỲ TÔNG TÒA, 1659-1960, xây nền phát triển Giáo Hội
NOI GƯƠNG CÁC CHA DÒNG TÊN THỜI BẢO TRỢ 1615-1659, CHƯƠNG TRÌNH TRUYỀN GIÁO HIỆN NAY NÊN TỰA VÀO HÀNG GIÁO SĨ TRUYỀN GIÁO TRÁCH NHIỆM
LẬP MỘT DỤ ÁN TRUYỀN GIÁO CÓ MỤC TIÊU RÕ RỆT VỀ LƯỢNG VÀ PHẨM CHO NHỮNG NĂM ĐẦU THẾ KỶ XXI (Mừng Năm Thánh 2010, xem lịch sử truyền giáo Việt Nam, Bài 6)
HÀNH TRÌNH CỦA MỘT ƠN GỌI (CHỨNG TỪ ƠN GỌI, bài 11)
MỪNG NĂM THÁNH 2010, XEM LỊCH SỬ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM (Bài 5) : THẨM ĐỊNH VIỆC TRUYỀN GIÁO THỜI KỲ BẢO TRỢ, 1533-1659
MỪNG NĂM THÁNH 2010, XEM LỊCH SỬ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM - Bài 4 : LỊCH SỬ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM THỜI KỲ BẢO TRỢ, 1533-1659
SẮC CHỈ VENERABILIUM NOSTRORUM NGÀY 24-11-1960 - THIẾT LẬP PHẨM TRẬT GIÁO HỘI TẠI VIỆT NAM
SẮC CHỈ « SUPER CATHEDRAM » NGÀY 09.09.1659 THÀNH LẬP HAI GIÁO PHẬN VIỆT NAM ĐẦU TIÊN
MỪNG NĂM THÁNH 2010, XEM LỊCH SỬ TRUYỀN GIÁO VIỆT NAM
GXVN PARIS KẾT THÚC «NĂM ƠN GỌI» Nghe chia sẻ về đề tài: « Cộng đoàn là vườn ươm ơn gọi tận hiến »
Tân phó tế vĩnh viễn GIOAN NGUYỄN SƠN cho chứng từ về ơn gọi của mình
Chứng từ ơn gọi, bài 8 : Gia đình là vườn ươm nuôi ơn gọi
Giáo hội Việt Nam đã phát triển thế nào qua 477 năm lịch sử truyền giáo của mình, 1533-2010 ?
Những đức tính tự nhiên của người tận hiến. (Chứng từ ơn gọi, bài 7)
« Làm thế nào để quản lý tốt việc con cái xử dụng Internet » ?
Đời sống huynh đệ của người tận hiến (Chứng từ ơn gọi, bài 6)
Đời sống độc thân trong ơn gọi tận hiến (Chứng từ ơn gọi, bài 5):
Chứng từ ơn gọi, bài 4 - Vấn đề tiền bạc trong đời sống tận hiến
Đời sống siêu nhiên của người tận hiến
Chứng từ ơn gọi, (bài 2) Tự do trong đời sống tận hiến
Chứng từ Ơn gọi, (bài 1) Làm sao biết Chúa gọi mình
HỌ LÀ AI, BÀI THƠ VỀ NHỮNG ANH HÙNG TỬ ĐẠO
Di chúc của Các Thánh Tiền Nhân Tử Đạo Việt Nam
THÁNH LỄ BẾ MẠC NĂM HỒNG ÂN MỪNG 60 NĂM THÀNH LẬP GIÁO XỨ

 

Và 25 năm thành lập Hội Ðồng Mục Vụ

Giáo Xứ Việt Nam Paris - chủ nhật 30.12.2007 

Sách Tông Ðồ Công vụ, trong khi tường thuật về môi trường trong đó cộng đổng Giêrusalem, phát triển (1), cũng bật mí cho chúng ta ít nhiều về đời sống của cộng đồng Công giáo đầu tiên này. « Các tín hữu siêng năng hội họp với nhau. Sách Công Vụ nói những cuộc hội họp hằng ngày gồm việc bẻ bánh, ăn chung và hát kính ngợi khen (2) ». Cộng đoàn Giáo Xứ Việt Nam Paris đã theo gương lành ấy. Các giáo dân hội họp nhau rất thường xuyên, đặc biệt trong năm HỒNG ÂN 2007, năm mà Giáo xứ kỳ niệm 60 năm thành lập giáo xứ và 25 năm thành lập Hội Ðồng Mục Vụ.  Không kể những cuộc hội họp hằng tuần qua thánh lễ cử hành bí tích Thánh Thể ; Không kể những sinh hoạt hội đoàn thường xuyên ; Các giáo dân còn hội họp nhau qua những ngày lễ đặc biệt của năm Hồng Ân. Khởi đầu với Lễ Giáng sinh 2006, thi hang đá, lễ mừng Thượng thọ các bậc trưởng lão của cộng đoàn, tuần cửu nhật cầu cho bệnh nhân, Diễn nguyện thánh ca Hồng Ân, hai tuần trùng tu cơ sở,.. Rồi ba thánh lễ lãnh nhận Ơn toàn Xá : Ngày 24.06.07, với Ðức Cha Fortunato BALDELLI, Sứ thần Toà Thánh tại Paris ; Ngày chủ nhật 14 tháng 10, với Cha Phêrô Luca Hà Quang Minh, Ðại Diện Ủy Ban Giám Mục Ngoại Kiều bên cạnh các tuyên úy việt nam tại Pháp ; Ngày chủ nhật 18.11.2007, với Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, Nguyên Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, Giám mục Giáo Phận Nha Trang. … Và để BẾ MẠC NĂM HỒNG ÂN, ngày 30 tháng 12 năm 2007, toàn thể cộng đoàn đã cùng cử hành bí tích Thánh Thể, đã cùng ăn chung và đã cùng ca hát văn nghệ, với sụ hiện diện của trên 1000 giáo dân, của hằng chục tu sĩ và giáo sĩ, của toàn Ban Giám Ðốc, và với sự chủ toạ của Ðức Giám Mục Michel POLLIEN, đặc trách ngoại kiều Giáo Tỉnh Paris. 

1.      LI CHÀO MNG

 

 

  

Bắt đầu thánh lễ, Ðức Ông Giám Ðốc MAI ÐỨC VINH đã ngỏ lời chào mừng Ðức Cha Michel POLLIEN. Ngài nói :

« Thưa Quý Cha, quý thầy, quý nữ tu và toàn thể Cộng Đoàn,

Hôm nay chúng ta hân hạnh đón tiếp Đức Cha Michel Pollien giám mục phụ tá tổng giáo phận Paris, đến đây thay mặt cho Đức Hồng y André Vingt Trois, chủ tế Thánh lễ kết thúc Năm Hồng Ân mừng Giáo Xứ 60 năm thành lập và mừng Hội Dồng Mục Vụ đã 25 năm sinh hoạt. Đức Cha Michel Pollien sẽ chia sẻ Lời Chúa cho chúng ta, sẽ trao huy chương của Tòa Thánh cho ba người anh em trong cộng đoàn là ông Giuse Trần Văn Cảnh, ông Antôn Nguyễn Ngọc Đĩnh và ông Lê Đình Thông. Ngài cũng sẽ ở lại dùng cơm trưa và chia vui với chúng ta trong buổi văn nghệ chiều nay. Chúng ta chân thành cám ơn tấm lòng ưu ái của Đức Cha Michel Pollien ».

Ðáp lời Ðức Ông, Ðức Cha Michel POLLIEN lấy làm sung sướng mỗi lần đến thăm giáo xứ Việt Nam. Ðã nhiều lần Ðức Cha đến thăm giáo xứ và ban phép thêm sức cho các thiếu nhi. Nhưng hôm nay, được cử hành thánh lễ với cộng đoàn trong ngày vui lớn này để kỷ niệm hai biến cố quan trọng của cộng đoàn, ngài thấy có một niềm vui đặc biệt, nhất nữa vì ngài được gặp lại một vài linh mục mà ngài đã truyền chức, trong đó có cha Giuse Nguyễn Thanh Ðiển.  

2.      CHIA SẺ LỜI CHÚA 

Tiếp theo, Ðức cha mời toàn thể cộng đoàn đi vào thánh lễ. Ðặc biệt ngài xin cộng đoàn lắng nghe lời Chúa hôm nay.

Bài đọc I, Sách huấn ca, 3, 2-17 : « Ðức Chúa làm cho người cha được vẻ vang vì con cái, cho người mẹ thêm uy quyền đối với các con. Ai thờ cha thì bù đắp lỗi lầm, ai kính mẹ thì tích trữ kho báu. Ai thờ cha sẽ được vui mừng vì con cái, khi cầu nguyện, họ sẽ được lắng nghe. Ai tôn vinh cha sẽ được trường thọ, ai vâng lệnh Ðức Chúa sẽ làm cho mẹ an lòng. Con ơi, hãy săn sóc cha con, khi người đến tuổi già; bao lâu người còn sống, chớ làm người buồn tủi. Người có lú lẫn, con cũng phải cảm thông, chớ cậy mình sung sức mà khinh dể người. Vì của dâng cho cha, sẽ không bị quên lãng, và của biếu cho mẹ sẽ đền bù tội lỗi  và xây dựng đức công chính của con ».

Bài đọc II, Colôsê, 3, 12-21 : « Anh em là những người được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương. Vì thế, anh em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hòa và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh em người này có điều gì phải trách móc người kia. Chúa đã tha thứ cho anh em, thì anh em cũng vậy, anh em phải tha thứ cho nhau. trên hết mọi đức tính, anh em phải có lòng bác ái: đó là mối dây liên kết tuyệt hảo.  Ước gì ơn bình an của Ðức Kitô điều khiển tâm hồn anh em, vì trong một thân thể duy nhất, anh em đã được kêu gọi đến hưởng ơn bình an đó. Bởi vậy, anh em hãy hết dạ tri ân. Ước chi lời Ðức Kitô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn ngoan. Ðể tỏ lòng biết ơn, anh em hãy đem cả tâm hồn mà hát dâng Thiên Chúa những bài thánh vịnh, thánh thi và thánh ca, do Thần Khí linh hứng. Anh em có làm gì, nói gì, thì hãy làm hãy nói nhân danh Chúa Giêsu và nhờ Người mà cảm tạ Thiên Chúa Cha.  Người làm vợ hãy phục tùng chồng, như thế mới xứng đáng là người thuộc về Chúa. Người làm chồng hãy yêu thương chứ đừng cay nghiệt với vợ. Kẻ làm con hãy vâng lời cha mẹ trong mọi sự, vì đó là điều đẹp lòng Chúa. Những bậc làm cha mẹ đừng làm cho con cái bực tức, kẻo chúng ngã lòng ».

Phúc Âm Mathêu, 2, 13-15, 19-23 : « Khi các nhà chiêm tinh đã ra về, thì kìa sứ thần Chúa hiện ra báo mộng cho ông Giuse rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Aicập, và cứ ở đó cho đến khi tôi báo lại, vì vua Hêrôđê sắp tìm giết Hài Nhi đấy!" Ông Giuse liền chỗi dậy, và đang đêm, đưa Hài Nhi và mẹ Người trốn sang Ai-cập. Ông ở đó cho đến khi vua Hêrôđê băng hà, để ứng nghiệm lời Chúa phán xưa qua miệng ngôn sứ: Ta đã gọi con Ta ra khỏi Ai-cập.  Bấy giờ vua Hêrôđê thấy mình bị các nhà chiêm tinh đánh lừa, thì đùng đùng nổi giận, nên sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem và toàn vùng lân cận, từ hai tuổi trở xuống, tính theo ngày tháng ông đã hỏi cặn kẽ các nhà chiêm tinh. (17) Thế là ứng nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia: Ở Rama, vẳng nghe tiếng khóc than rền rĩ: tiếng bà Ra-khen khóc thương con mình và không chịu để cho người ta an ủi, vì chúng không còn nữa. Sau khi vua Hêrôđê băng hà, sứ thần Chúa lại hiện ra với ông Giuse bên Aicập, báo mộng cho ông rằng: "Này ông, dậy đem Hài Nhi và mẹ Người về đất Ítraen, vì những kẻ tìm giết Hài Nhi đã chết rồi." Ông liền chỗi dậy đưa Hài Nhi và mẹ Người về đất Ítraen. Nhưng vì nghe biết Áckhêlao đã kế vị vua cha là Hêrôđê, cai trị miền Giuđê, nên ông sợ không dám về đó. Rồi sau khi được báo mộng, ông lui về miền Galilê, và đến ở tại một thành kia gọi là Nadarét, để ứng nghiệm lời đã phán qua miệng các ngôn sứ rằng: Người sẽ được gọi là người Nadarét ». 

Chia sẻ Lời Chúa, Ðức Cha Michel POLLIEN đặc biệt nhắn nhủ 3 điều : Xin các anh em phát triển mạnh mãi tinh thần gia đình, điểm son của văn hoá Việt Nam ; Xin các anh em luôn mãi theo gương các tiền nhân, anh hùng tử đạo, để sống đức tin và rao truyền tin mừng ; Xin anh em cũng đừng quên mở lòng ra với các cộng đoàn khác, ngoại kiều cũng như dân Pháp Paris.   

3.      GẮN HUY CHƯƠNG VÀ TRAO BẰNG KHEN TÒA THÁNH

 

 

 

Thánh lễ kết thúc. Ðức Ông Mai Ðức Vinh giới thiệu ba giáo dân với Ðức Cha, chia sẻ niềm vui của cộng đoàn với ba giáo dân này. Ngài nói :

« Hôm nay chúng ta vui mừng chia sẻ niềm vui với ba người trong Giáo Xứ lãnh huy chương và bằng khen ‘PRO ECCLESIA ETPONTIFICE’ do Đức Thánh cha Biển Đức trao ban. Ba người đó là :

  • Ông Giuse TRẦN VĂN CẢNH, người có công soạn thảo Nội Quy của Hội Đồng Mục Vụ (1983), giữ chức Tổng Thư Ký HDMV (1983-1985) và liên tục làm Cố Vấn của HĐMV cho đến năm nay.

  • Ông Antôn NGUYỄN NGỌC ĐĨNH, lần lượt giữ chức Tổng Thư Ký HĐMV (1987-1990) Phó Chủ Tịch HĐMV (1994-1997), Chủ Tịch HĐMV (1997- 2003).

  • Ông Phanxicô Xaviê LÊ ĐÌNH THÔNG, làn lượt giữ chức Phó Chủ tịch HĐMV (1997- 2003), và Chủ Tịch HĐMV (2003 – 2008) 

Đây là huy chương và bằng khen mà Toà Thánh ban tặng để tán thưởng một giáo dân đã tận tụy làm việc ‘cho Giáo Hội và cho Đức Giáo Hoàng’. Nói như vậy, Đức Thánh Cha muốn nhấn mạnh với chúng ta : Dù chỉ làm việc tông đồ trong một xứ đạo nhỏ, chúng ta cũng được Ngài coi như ‘làm việc cho chính Giáo Hội và cho Ngài’ (pro Ecclesia et Pontifice), nghĩa là cho Thiên Chúa ».

Thánh lễ bế mạc NAM HỒNG ÂN kết thúc, Ông Chủ Tịch Hội Ðồng Mục Vụ mời hai em Thiếu Nhi Thánh Thể mang quà tặng Ðức Cha Michel POLLIEN. Ông ngỏ lời cám ơn Ðức Cha, cám ơn các giáo sĩ, tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn, và mời tất cả cộng đoàn dùng tiệc chung vui do Giáo Xứ khoản đãi và cha Trần Anh Dũng tổ chức. 1200 phần ăn đã được dọn sẵn.  

Paris, ngày 01 tháng 01 năm 2008

Trần Văn Cảnh  

Chú thích

(1). Giáo Xứ VN Paris ; Bộ Tân Lịch Sử Giáo Hội, cuốn 1A ; Paris : 2002, tr. 65-71

(2). TÐCV, 2, 46

Tác giả: Gs. Trần Văn Cảnh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!