Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
Bài Viết Của
Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
TÓM LƯỢC LỊCH SỬ PHONG TRÀO CURSILLO
HẬU CURSILLO
LÀM THẾ NÀO ĐỂ BAN ĐIỀU HÀNH PHONG TRÀO CURSILLO CẤP GIÁO PHẬN HOẠT ĐỘNG CÓ HIỆU QUẢ?
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG SAO MAI-THẠNH AN - NẮM BẮT CƠ HỘI ĐÔNG DU
SÁCH LƯỢC CỦA PHONG TRÀO CURSILLO.
BÁC ÁI - ẤM ÁP TÌNH NGƯỜI!
GIÁ TRỊ CỦA SỰ HIỀN LÀNH TRONG CUỘC SỐNG.
CHIA SẺ ĐÁP ỨNG: HẠT CẢI ĐANG NẢY MÂM (Hành đạo trong môi trường mình sống)
BÌNH AN THỂ XÁC, BÌNH AN TÂM HỒN & BÌNH AN CỦA CHÚA!
TƯỞNG NHỚ CHA CỐ HIỆU TRƯỞNG, PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN THƯỢNG UYỂN:
CHA ƠI!
ĐẶC SỦNG CỦA PHONG TRÀO CURSILLO.
MỘT TẤM LÒNG!
MÔI TRƯỜNG SỐNG, NHỮNG THÁCH ĐỐ, TÌM NGUYÊN NHÂN, VÀ HƯỚNG KHẮC PHỤC
NƯƠNG BÓNG MẸ! MƯỜI HAI NHÂN ĐỨC.
ĐỘNG LỰC CHO NHỮNG HI SINH.
CỘT TRỤ ĐỨC TIN NƠI GIA ĐÌNH
TÓM LƯỢC: MỘT SỐ ĐIỂM CHÍNH YẾU TRONG PHONG TRÀO CURSILLO.
TÌM VỀ CỘI NGUỒN TỔ TIÊN
TRÁCH NHIỆM & LƯƠNG TÂM TRONG NGHỀ NGHIỆP
NGÀY NAY HỌC TẬP NGÀY MAI GIÚP ĐỜI
LÒNG CHUNG THỦY
SÁCH LƯỢC (Kế hoạch) TIỀN CURSILLO TRONG MÔI TRƯỜNG VIỆT NAM
GIÁO DỤC CON CÁI: CHUYỆN CƯỜI RA NƯỚC MẮT
ANH PHẢI SỐNG
HỒN QUÊ
Mùa Xuân Tình Yêu
LƯƠNG THỰC VỚI ĐỜI SỐNG CON NGƯỜI
TỪ NIỀM TIN ĐẾN NIỀM VUI.
TIỀN CURSILLO, (MỘT ĐÁP ỨNG MỤC VỤ CHO GIÁO HỘI)
DI DÂN, CƠ HỘI LỚN, THÁCH THỨC KHÔNG NHỎ!
ĐÓN MỪNG GIÁNG SINH 2017
TÂM TÌNH CẢM TẠ TRI ÂN SAU ĐẠI HỘI ULTREYA KỶ NIỆM 50 NĂM PHONG TRÀO CURSILLO HIỆN DIỆN TẠI VIỆT NAM
TÌM CÁCH TRỖI DẬY SAU VẤP NGÃ, THẤT BẠI.
“HỒNG ÂN THIÊN CHÚA BAO LA MUÔN ĐỜI CON SẼ NGỢI CA DANH NGƯỜI”
SỐNG CHUNG
Cha tôi
CHUNG THỦY
TỔ CHỨC CÔNG VIỆC TRONG GIA ĐÌNH
LỜI TRĂNG TRỐI CUỐI CÙNG CỦA MẸ
“HỒNG ÂN THIÊN CHÚA BAO LA MUÔN ĐỜI CON SẼ NGỢI CA DANH NGƯỜI”

 

Cảm tạ Chúa đã cho con là con Chúa đến nay được 73 năm, Chúa lại chọn con học Khóa Ba Ngày của Phong trào Cursillo năm 1973 tại Long Xuyên, dù con bất xứng. Giờ này, con chỉ còn nhớ một điều là giữa đêm khuya đang ngủ, một đoàn người mang tượng Chúa đặt bên con, và con chỗi dậy đi theo…Tiếp đến 36 năm sau, từ 1975 đến 2011: Con âm thầm, lặng lẽ như con chim lạc đàn, gẫy cánh, không một lần Hội nhóm. Điều còn đọng lại trong con là niềm tin vào Chúa, và giữ vững niềm tin đó trong môi trường sống mới, nhiều thử thách, với bao mời gọi…Cảm tạ Chúa! Ngài luôn ấp ủ con như “Gà mẹ ấp ủ con dưới cánh”, giúp con mạnh dạn làm dấu Thánh Giá trước bữa ăn, dù nơi đó đông người (Hành đạo I: Truyện hai chiếc phao)…

Con được sinh hoạt trở lại, với nhiệm vụ của giáo phận, và liên giáo phận: Tiền Cursillo

Năm 2011, con đưa 12 anh em về Phú Dòng học Khóa Ba Ngày theo sự ủy thác của cha linh hướng Gioan-kim Nguyễn Văn Hinh. Con xin học lại, Ban lãnh đạo khóa nói mỗi người chỉ được học một lần Khóa Ba Ngày; con được làm trợ tá. Mấy năm này, tài liệu thật nhiều, cùng những từ ngữ không hề dễ hiểu như: Kerygma, tâm tưởng, tâm thức, trường lãnh đạo, sách lược…Với trách nhiệm trong giáo phận, và liên giáo phận (Tiền Cursillo) được trao phó, con phải cố gắng đọc các tài liệu; lắng nghe chăm chú và ghi chép đầy đủ; trao đổi với quí cha linh hướng, cùng anh chị em mỗi lần có dịp, hoặc được đi trợ tá… Gần đây, con được trao đổi hàng ngày với anh Quỳnh Tín, người chuyên địch tài liệu của Phong trào gởi về Việt Nam, nhiều vấn đã được sáng ra…

Cảm tạ Chúa! Sau một thời gian, các vấn đề cốt lõi về Phong trào như: lịch sử PT, đặc sủng, tâm tưởng. mục đích, bản chất, sách lược Phong trào… con dần hiểu rõ hơn, như mưa dầm thấm lâu ướt áo. Trong TTNT3 ghi: “Đặc sủng là ơn Thánh phát sinh ra tâm tưởng; Tâm tưởng xác định mục đích, sách lược, phương pháp và cơ cấu của Phong trào Cursillo”. Mục đích của Phong trào là “Để giúp tha nhân sống những điều căn bản hầu trở nên người Kitô hữu đích thực, giúp khám phá, tôn trọng và chu toàn ơn gọi riêng của mình để thúc đẩy những người Kitô hữu nòng cốt hầu làm dậy men môi trường bằng tinh thần Phúc Âm” (95 TTNT3)

Tóm lại: “Phong trào Cursillo hiện hữu để hoàn thành sứ mạng đặc biệt là loan báo Tin Mừng trong Giáo Hội và trên thế giới” (108, TTNT 3).

Tài liệu cho con biết: Không thể thực hiện được mục đích của Phong trào, nếu một trong ba giai đoạn Tiền Cursillo, Khóa Ba Ngày, và Hậu Cursillo yếu đi “Ba bộ phận này tạo nên một sự hiệp nhất trong cơ cấu tổ chức. Bất cứ ai phục vụ Phong trào nên ý thức về những hậu quả nghiêm trong khi một trong ba bộ phận này yếu đi hay không hoạt động khả quan..” (CNLĐ).

Và tài liệu hội thảo Đại Hội toàn quốc Cursillo Hoa Kỳ 2006 về Tiền Cursillo đã cảnh báo các nguy hiểm khi: “Thiếu hiểu biết về mục đích và sách lược Tiền Cursillo, và không dõi theo chương trình mục vụ của Giáo phận; thiếu chú tâm vào việc nghiên cứu môi trường; chọn lựa ứng viên không dựa trên tiêu chuẩn cho mục đích phong trào…”

Về Tiền Cursillo, sách CNLĐ định nghĩa: “Tiền Cursillo là nghiên cứu môi trường và tìm kiếm những người có ảnh hưởng trong những môi trường đó. Tiền Cursillo cũng còn có trách nhiệm chuẩn bị cho những người muốn tham dự khóa Ba Ngày với ý hướng sống tinh thần Khóa Cursillo lâu dài trong giai đoạn Hậu Cursillo”.

Việc chọn ứng viên trong môi trường Việt Nam ở từng giáo phận:

Việt Nam với hơn 90 triệu dân, 53 dân tộc, sống trong 63 tinh và thành phố, hiện với khoảng 70% người dân sống ở nông thôn, và hơn 30% dân sống ở đô thị, trong đó người Công Giáo tin thờ Thiên Chúa mới đạt khoảng 7% dân số, tức trên 6 triệu Kitô hữu. Số còn lại là các tôn giáo khác, hay không tôn giáo. Xã hội Việt Nam hôm nay lại đầy dẫy những tệ nạn như: sự dối trá, tham những, vô cảm, trọng hình thức, bè phái, bằng cấp giả, nạn Phá thai, ly dị…

Việc chọn lựa ứng viên: “Những người có bản lĩnh, tự chế…; những người cột trụ lãnh đạo…; những ai quan tâm đến tình trạng xã hội của thời đại chúng ta; nhưng ai muốn sống cho cộng đồng, sống với Chúa Kitô, trong Chúa Kitô và cho Chúa Kitô” (CNLĐ). Việc chọn lựa ứng viên tùy thuộc vào nét văn hóa đặc thù của từng giáo phận. Chọn được tham dự viên trong mọi môi trường như: Y, Dược, Giáo dục, Nông Nghiệp, Ngư nghiệp, Thương mại, Truyền thông quả là một điều lý tưởng…

Con chú ý đến môi trường Giáo dục, hơn 22 triệu học sinh, sinh viên, hơn 1 triệu thầy cô giáo. Có thể nói ai cũng có dịp gặp gỡ thầy cô giáo. Nếu thầy cô giáo là người của Phong Trào, và sống đúng là một Kitô hữu đích thực, thì quả thực môi trường sẽ ảnh hưởng và biến đổi…

Một lãnh vực mà con chú tâm nữa trong thời đại hôm nay, đó chính là môi trường viễn thông. Đây là thời đại thông tin, chỉ cần một cái nhắp chuột, thì thế giới được gần lại bên nhau…

Lạy Chúa, Phong trào giáo phận Long Xuyên, dưới sự hướng dẫn của ban linh hướng, đặc biệt là cha linh hướng Gioan- Kim Nguyễn Văn Hinh, chúng con tự biết Phong trào nơi giáo phận còn quá non trẻ. Song chúng con vẫn cố gắng họp Trường Lãnh Đạo mỗi tháng một lần, theo kế hoạch năm, hầu thực hiện được kế hoạch 4 năm nhiệm kỳ của Ban Phục Vụ. Phần tín lý theo sát chương trình mục vụ của giáo phân và Giáo Hội; phần kỹ thuật theo tài liệu chính thống của Phong trào.

Về liên giáo phân, với nhiệm vụ Tiền Cursillo, con tham dự đầy đủ các phiên họp, tham dự trợ tá khi được giao trách nhiêm, trừ khi con bị đau yếu... Ngoài ra, con tham gia viết bài cho tập Tĩnh Tâm của giáo phận Long Xuyên, với tư cách riêng là một Cursillista. Các bài như: “Phong trào Cursillo sự hình thành, tâm tưởng, mục đích và bản chất; con người và môi trường sống; Cursillo làm dậy men tinh thần Kitô giáo trong xã hội; học đạo đề tài I, II, III; hành đạo I, II, III; Phong trào Cursillo góp phần thực thi sứ mạng loan báo Tin Mừng của giáo Hội; vai trò của thầy cô giáo Công giáo trong Giáo Hội và xã hội hôm nay…”

Phong trào Cursillo đã hiện diện ở Việt Nam đến nay là 50 năm (1967-2017). Và tái hoạt động từ năm 2006 nhờ lòng quảng đại của quí cha linh hướng cùng sự hy sinh của nhiều anh chị em ở hải ngoại, gởi tài liêu, hoặc về giúp Phong trào. Hiện đã có Ban Phục Vụ Phong trào ở 11 giáo phân với hơn 4.300 Cursillista bao gồm nhiều thành phần trong hầu như mọi ngành nghề. Đặc biệt, về phía hàng Giáo sĩ đã có quí Đức Giám Mục, Linh mục, tu sĩ nam nữ trong Phong trào. Và niềm vui lớn là tháng 05 vừa qua, Phong trào Cursillo Việt Nam được gia nhập OMCC (Organismo Mundial De Cursillos de Cristiandad), thuộc nhóm Châu Á Thái Bình Dương.

Lạy Chúa, chúng con hiểu rằng: Mỗi Cursillista phải là một Kitô hữu đích, mới có thể là chứng nhân trong môi trường mình sống, có như thế việc loan báo Tin Mừng mới mang lại hiệu quả. Điều này đúng như lời dạy của Đấng Đáng Kính Giáo Hoàng Phaolô VI:

“Người thời nay tin vào các chứng nhân hơn thầy dạy, và nếu họ có tin vào thầy dạy vì các thầy dạy ấy đã là những chứng nhân”. Lạy Chúa, xin cho con thực hiện lời Chúa dạy: “Hãy học cùng ta, vì ta hiền lành và khiêm nhường” (Mt 11, 29), và luôn biết:

“Một tay nắm lấy Chúa, một tay nắm lấy anh em”.

Con uớc mong Cursillista sẽ là men, là muối, là ánh sáng cho đời!

Muôn muôn đời, con cảm tạ Chúa!

Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh

 




 

Tác giả: Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!