I. KHÁI NIỆM VỀ SÁCH LƯỢC
Trong hoạt động của xã hội loài người về văn
hóa, kinh tế, chính trị… đều cần có một sách lược để thực hiện, hầu mang
lại hiệu quả tốt đẹp. Do đó, việc loan báo Tin Mừng của Phong trào Cursillo, một
việc thật hệ trọng, nó chính là mục đích của Phong trào, cũng cần có sách lược
để thực hiện.
“Sách lược là một kế hoạch để thực hiện
thành công một dự án hay một công trình.”
“Strategy is — A plan to successfully
execute a project or a business.”
(Cẩm nang lãnh đạo trang 41).
II. ĐỊNH
NGHĨA (SÁCH LƯỢC CỦA PHONG TRÀO CURSILLO LÀ GÌ?)
“
Sách lược của Phong trào Cursillo là kế hoạch hành động toàn diện của
Phong trào. Sách lược phải trung thành với đặc sủng, tâm tưởng (thức) và sử dụng
đúng phương pháp để đạt được mục đích của Phong trào Cursillo”. (Điều
113 TTNT 3).
“The Strategy is the
comprehensive action plan of the CM. It supposes fidelity to the charism and
the mentality, and proper use of the method in order to achieve the purpose of
the CM.” (113 fundamental Ideas 3)
III SỰ LỰA CHỌN SÁCH LƯỢC CỦA VỊ SÁNG LẬP.
Vị sáng lập đã để tâm đến bốn giải pháp cần lựa chọn:
1. Phong trào Cursillo nên tạo ra nhiều cơ cấu
Kitô Giáo;
2. Phong trào Cursillo nên làm việc
trực tiếp để chuyển đổi các cơ cấu hiện đại;
3. Phong trào Cursillo nên chuyển đổi con người
từng cá nhân;
4. Phong trào Cursillo nên chuyển đổi thành phần
Kitô hữu, những người nam nữ đang có ảnh hưởng đến các cơ cấu trần thế. Mang những
người Kitô hữu với khả năng tự nhiên quay về để Kitô hóa những cơ cấu có sẵn
trong môi trường sinh sống của họ.
Ông Bonnin đã chọn giải pháp
thứ 4
(Trích phần 4 trong Rollo 4
SÁCH LƯỢC khóa CDC).
IV SÁCH LƯỢC CỦA PHONG TRÀO CURSILLO BAO GỒM:
1. Sự lựa chọn cơ bản: (Sự lựa chọn của vị sáng lập như phần III)
Hoán cải con người để biến
đổi môi trường
“Sự
lựa chọn cơ bản sách lược của PT Cursillo là để hoán cải con người theo phương
cách Kitô giáo, để họ là những người Kitô hữu biến đổi môi trường của họ” (điều
117 TTNT3).
“The basic option of the strategy of the CM
is to transform people in a Christian way so that they, as Christians,
transform their environments.” (117 fundamental Ideas 3)
2. Sự lựa chọn Phương pháp:
- Tiền Cusillo
- Khóa Ba Ngày
- Hậu Cursilo
3. Sự lựa chọn con người.
“ Con người là trung tâm
điểm hoạt động của PT Cursillo. Hoạt động đầu tiên và quan trọng nhất giúp các
cá nhân gặp gỡ Thiên Chúa và sống trọn ven với Ngài”.
(119 NTNT 3).
“The person is the
centre of the action within the CM. The first and most important activity is to
enable individuals to encounter the Lord and to live fully with Him.”
(119 fundamental
Ideas 3)
V CÁC BƯỚC THỰC HIỆN SÁCH LƯỢC:
1. Bước đầu tiên: trông cậy vào ân sủng của Chúa. Cần thực hiện Palanca; cần
sự hiền lành, khiêm nhường; cần học hỏi và lắng nghe; giã từ tự cao tự đại.
(tóm lược điều 136 TTNT3)
2. Bước 2: Áp dụng phương pháp độc đáo riêng của Phong trào Cursillo.
(tóm lược điều 138 TTNT3)
a/. Tiền Cursillo, nghiên cứu môi trường, tìm tham dự viên, ưu tiên người
xa cách…
b/. Khóa Cursillo, ba cuộc gặp gỡ: gặp gỡ chính mình; gặp gỡ Thiên Chúa,
gặp gỡ tha nhân.
c/. Hậu Cursillo: Hội nhóm thân hữu, Ultreya, Trường Lãnh Đạo…
Cần lựa chọn thái độ: Hân hoan loan báo Tin Mừng (Kerygma) Lời rao giảng ban đầu của
các Tông Đồ trong cả ba giai đoạn của Phong trào.
Tóm lược quan trọng :
- Sách lược Phong trào Cursillo là kế hoạch hoán cải con người, để biến đổi
môi trường (Phúc Âm hóa môi trường), hầu thực hiện được mục đích của Phong
trào;
- Phương pháp ba giai đoạn (Tiền Cursillo, Khóa Ba Ngày, Hậu Cursillo), để
thực hiện sách lược của Phong trào;
- Cơ cấu nhân sự (Văn Phòng Điều Hành, Ban Điều Hành, Trường Lãnh Đaọ) để
thực hiện phương pháp ba giai đoạn của Phong trào.
Vậy: Sách lược thực hiện mục đích
Phong trào; Phương pháp thực hiện sách lược Phong trào; Cơ cấu nhân sự thực
hiện Phương pháp của Phong trào.
Ghi chú:
1. Kerygma lời rao giảng ban đầu
(Lm Carôlô Hồ Bạc Xái, Giám Đốc Đại chủng
viện Á Thánh Quý Cần Thơ).
Sách Công vụ Tông Đồ, Thánh Phêrô giảng tại nhà ông
Co-nê-li-ô đã ghi lại: “Bấy giờ ông Phêrô lên tiếng nói: Quả thật, tôi biết
rõ Thiên Chúa không thiên vị người nào. Nhưng hễ ai kính sợ Thiên Chúa và ăn
ngay ở lành, thì dù thuộc bất cứ dân tộc nào, thì cũng được Người tiếp nhận…Đức
Giêsu xuất thân từ Na-da-rét, Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà
xức dầu tấn phong Người. Đi tới đâu là Người thi ân giáng phúc đến đó, và chữa
lành mọi kẻ bị ma quỷ kiềm chế, bởi vì Thiên Chúa ở với Người. Còn chúng tôi
đây xin làm chứng về mọi việc Người đã làm trong vùng dân Do Thái và tại chính
Giê-ru-sa-lem. Họ đã treo người lên cây gỗ mà giết đi. Ngày thứ ba, Thiên Chúa
đã làm cho Người trỗi dậy, và cho người xuất hiện tỏ tường…Tất cả các ngôn sứ
đều làm chứng về Người và nói rằng: phàm ai tin vào Người thì sẽ nhờ danh Người
mà được ơn tha tội” (Cv 10, 34.37-43). “lời rao giảng này
của thánh Phêrô được các nhà Thánh Kinh gọi là Kerygma, tức là bài giảng truyền
giáo. Lần đầu tiên
ngỏ lời với một nhóm thính giả mới, các tông đồ luôn giảng Kerygma. Mỗi Kerygma
cho dù có khác nhau trong những chi tiết phụ, nhưng luôn gồm những yếu tố chính
về Đức Giêsu:
a/. Tóm tắt cuộc sống trần thế
của Đức Giêsu;
b/. Cái chết của Ngài;
c/. Việc Ngài sống lại;
d/. Kêu gọi tin vào Ngài để được
cứu độ”,
(Lm Carôlô Hồ Bạc Xái, Giám Đốc Đại
chủng viện Á Thánh Quý Cần Thơ).
2. Tân Phúc Âm hóa:
Tân Phúc Âm hóa theo Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II là ở ba khía
cạnh:
a/. Mới trong sự nhiệt tâm;
b/. Mới trong phương pháp;
c/. Mới trong cách diễn tả mà thôi…
Còn từ khi Chúa về trời, Giáo Hội của Chúa đã trải qua gần 2000 năm,
nhưng nội dung rao giảng Tin Mừng đó vẫn không có gì thay đổi. Vì Chúa Giêsu là
Đấng cứu chuộc độc nhất cho nhân loại, không có một Đấng nào khác ngoài Chúa
Giêsu.
3. Hân hoan loan báo Tin Mừng: “ Bất cứ hành động nào liên quan đến các
phương pháp của PT Cursillo cần phải có tính hân hoan loan báo Tin Mừng. Phương
pháp hân hoan loan báo Tin Mừng được duy trì trong ba giai đoạn:
a. Tin Mừng về Tình yêu Thiên Chúa trong Chúa trong Chúa Kitô;
b. Khả năng tiếp nhân Tin Mừng;
c. Để sống chia sẻ và thông truyền cho tha nhân.” (126 TTNT 3)
“Any
action related to the method of the CM must have a kerygmatic approach. A
kerygmatic approach is maintained in the three stages of the method: the Good
News of God’s love in Christ, the possibility of welcoming such proposal, to
live it, share it and transmit it to others.” ( 126 fundamental Ideas 3)