Gia đình, một cơ cấu bền
vững, và quan trọng bậc nhất trong xã hội đã có từ ngàn xưa.
Khi nói về gia đình, đạo cũng
như đời, người ta thường nói:
“Gia đình là nền tảng của
xã hội”.
Đúng thế, vì trong bất cứ xã
hội nào, gia đình luôn giữ vai trò lớn lao,và quan trọng trong việc hình thành,
và phát triển về mọi mặtcủa xã hội đó. Người ta cũng còn nói:
“Gia đình là tế bào của xã
hội”.
Ở Việt Nam, ngay từ thuở các
vua Hùng dựng nước, thì gia đình đã được hình thành…
Ta có thể nói gia đình lành
mạnh, xã hội hưng thịnh; gia đình tan tác, xã hội suy vong…
Về phía đạo Công giáo,trong
sách Cựu ước (St 1, 26-27; 2, 21-22-23) đã cho ta biết,người nam và người nữ đầu
tiên được Chúa tạo dựng, đã được kết hợp thành vợ, thành chồng. Đó là ông Adam
và bà Eva. Như thế, khi có loài người, thì đã có gia đình.
Trong Tông huấn về gia đình,
Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo II đã nói:
“Tương lai nhân loại sẽ
đến qua gia đình”.
Còn Hội đồng Giám mụcViệt
Nam, trong thư chung gởi Cộng đồng Dân Chúa ngày 07 tháng 10 năm 2016, đã đưa ra
chủ đề Mục vụ gia đình ba năm, với những điểm nhấn cho từng năm:
Năm 2016-2017: Chuẩn bị cho
người trẻ bước vào đời sống hôn nhân;
Năm 2017-2018: Đồng hành cùng
gia đình trẻ;
Năm 2018-2019: Đồng hành với
những gia đình gặp khó khăn.
Trong lúctập Tĩnh tâmtháng 3
năm 2019 của giáo phận Long Xuyên đã chọn chủ đề:
“Thánh Giuse – mầu gương
những người Cha Công giáo”.
Những điều nêu trên, cho thấy
gia đình có tầm quan trọng lớn lao trong xã hội loài người…
Trước khi tìm hiểu làm cách
nào để xây dựng đức tin vững vàng nơi gia đình, ta cùng tìm hiểu:
Những mối đe dọa đếnsự bền
vững, và đức tin nơi gia đình trong xã hội ngày nay.
Nhìn vào xã hội hôm nay,
chúng ta thấy có nhiều điều đang đe dọa đến sự bền vững của mái ấm gia đình, làm
lung lạc đức tin nơi gia đình Công giáo, tạo ra những hệ lụy tác hại lớn lao
khôn lường, đang từng bước đẩy con người đến vô cảm, mất nhân tính, và xã hội
đến chỗ suy yếu…diệt vong.
Xin điểm quamột số vấn đề:
Tệ nạn ly hôn,
nạo phá thai ngập tràn trong xã hội; quyền sống con người không được tôn trọng
Ly hôn đang diễn ra khắp mọi
nơi trên thế giới, Việt Nam cũng không tránh khỏi, hệ quả thì khôn lường. Biết
bao gia đình tan hoang, con cái nheo nhọc, bơ vơ đầu đường xó chợ, bến xe, gầm
cầu…
Xin nêu những thống kê báo
động như sau:
Mười nước có số liệu ly hôn
nhiều nhất trên thế giới: 1. Bỉ 71%; 2. Bồ Đào Nha 68%; 3. Hungary 67%; 4. Cộng
Hòa Czech 66 %; 5. Tây Ban Nha 61%; 6. Luxembourg 60%; 7. Estonia 58%; 8. Cuba
56%; 9 Pháp 55%; 10. Mỹ 53%. (Vn. Economy 05/08/2016).
Còn Việt Nam, tệ nạn ly dị,
đặc biệt các gia đình trẻ từ 21 tuổi đến 30 tuổi thì ngày một nhiều hơn. Xin
trích dẫn một nghiên cứu xã hội của TS. Nguyễn Minh Hòa.
“Theo công trình nghiên
cứu xã hội học của TS Nguyễn Minh Hòa, Đại học Khoa học Xã hội &Nhân văn TP Hồ
Chí Minh, tỷ lệ ly hôn/kết hôn ở Việt Nam là 31, 4%, tức là cứ ba cặp kết hôn,
lại có một cặp ly hôn. 60% các cặp ly hôn này thuộc về các gia đình trẻ, tuổi vợ
chồng chỉ từ 21 đến 30, trong đó 70% số vụ ly hôn khi kết hôn từ 1 đến 7 năm và
hầu hết đã có con”.
(Theo tri thức trực tuyến
27/11/2015: chủ đề báo động vợ chồng trẻ ly hôn).
Một điểm vô cùng tàn ác, vô
nhân đạo, và thật đau buồn, Việt đang là một trong năm nước dẫn đầu về nạn nạo
phá thai trên thế giới, xin nêu cụ thể:
1.Trung Quốc 7, 93 triệu
ca/năm; 2. Nga 2,28 triệu ca/năm; 3. Việt nam 1,52 triệu ca/năm 4. Mỹ 1,4 triệu
ca/năm; 5. Ukraina 0,6 triệu ca/năm. Việt Nam, tuy đứng thứ ba, nhưng xét số ca
nạo phá thai trên dân số, thì Việt Nam đã vượt Trung Quốc và Nga. Thật khủng
khiếp! (Trung Quốc: 7.930.000ca: 1.300.000.000 dân = 0, 006; Việt Nam 1.520.000
ca: 90.000.000 dân = 0,0168).
(Tổ chức Y tế thế giới, Vn.
Express 27/9/2017).
Trước Tết khoảng một tháng,
một số anh em chúng tôi đã đến tìm hiểu một nghĩa trang chôn cất thai nhi tại
giáo xứ Tân Long, với hơn 2000 giáo dân thuộc ấp 2A, xã Tân Hiệp A, huyện Tân
Hiệp, Tỉnh Kiên Giang. Ban Hành giáo cho chúng tôi biết: trong khoảng 5 năm trở
lại đây, giáo xứ có một số người tình nguyện đi gom thai nhi từ khắp nơi về
chôn. Mỗi mộ phần, có thể chôn nhiều thai nhi, mộ phần nhiều nhất là 5016 thai
nhi. Chúng tôi đếm hơn 20 mộ phần, với hơn 50.000 thai nhi được chôn cất. Nơi
đây, hàng tuần vào sáng thứ bảy đều có lễ chôn cất thai nhi. Ôi đau xót và xúc
động biết bao!
Tệ nạn dối trá, thiếu
trung thực, chỉ vì tiền.
Tại Việt Nam ngày nay, sự
trung thực, thật thàđã trở thành của hiếm; sự dối trá trở thành phổ thông trong
xã hội. Về điểm này, các phương tiên thông tin đại chúng đã nêu khắp nơi, thậm
chí người ta còn đùa cợt bằng những câu vè dân gian: “Thật thà thì thua
thiệt, lươn lẹo lại lên lương”. Tất cả chỉ vì đồng tiền: “Tiền là tiên là
phật; là sức bật của tuổi trẻ; là sức khỏe của tuổi già; là cái đà của danh
vọng; là cái lọng để che thân; là cán cân công lý…” Nghe mà tê tái chua xót
biết bao!
Sự gian dối trong xã hội, từ
chuyện nhỏ như cân thiếu cần thừa; hàng thật hàng giả; thịt cá tôm bơm nước, gài
đinh cho nặng ký, đến những vụ chạy trường, chạy chức, chạy quyền, tham nhũng
lên hàng chục ngàn tỉ. Giới thẩm quyền đã phải thột lên là : “Tham những là
quốc nan”. Hay đã thú nhận là “Quốc nạn có nguy cơ hạ đo ván quốc sách”
(Thời báo Tài chánh 02/04/2016).
Điều đau xót hơn cả là nạn
dối trá, lừa bịp gian lận, tham nhũng đã xâm nhập đến hai lãnh vực, mà từ trước
tới nay dân tộc ta, xã hội ta vẫn dành sự yêu mến và kính trọng. Đó là ngành Y,
ngành cứu người và đào tạo những người “Lương y như từ mẫu”; và ngành Giáo dục,
ngành dạy người biết sống nhân bản, và là bộ máy cái sản sinh ra các bộ phân
khác trong xã hội. Sự gian lận trong các vụ thi cử ở Hà Giang, Sơn La, Lạng
Sơn…năm 2018 là một thí dụ…
Một mối hiểm họa,lơn nhất
theo tôi. Đó là:
Người ta chạy theo vật
chất, lạc thú, quay lưng, chối bỏ lòng yêu thương của Thiên Chúa.
Một thực trạng, và cũng là
nguyên nhân sâu xa dẫn đến sự ly hôn, nạo phá thai, dối trá,tham những, chính là
con người đã quay lưng lại với lòng yêu thương vô bờ của thiên Chúa. Họ đã chạy
theo vật chất, tiền tài, danh vọng, lạc thúmột cách bất chính, và lòng tham trở
nên vô đáy, với lối sống thực dụng. Họ không còn yêu mến Thiên Chúa;không yêu
thương anh emđồng loại mình như Chúa đã yêu thương chúng ta. Hai điều cốt lõi
chúa đã truyền dạy loài người trong Mười Điều Răn.
Hiện tượng đó, không phải chỉ
diễn ra nơi những người chưa biết Chúa, tôn thờ chủ nghĩa vật chất, mà còn xẩy
ra ngay nơi một số những người đã biết Chúa. Thật đau lòng biết bao!
Vậy làm cách nào để cứu vãn
ba mối nguy nan trong xã hội, mà ta vừa nêu trên: không tôn trọng sự sống của
con người; thiếu trung thực, đầy dẫy gian dối, và chối bỏ tình yêu của Thiên
Chúa.
Những bài học đó, thiết nghĩ
đã thật đầy đủ nơi gia đình thánh Giuse, mẹ Maria và Chúa Giêsu…
Thánh Giuse – mầu gương
những người Cha Công giáo.
Thánh Giuse, người công chính,
mẫu gương sáng về đức tin vững vàng. Cũng chính có đức tin vững mạnh, mà thánh
Giuseđã vâng lời, tôn trọng sự sống, và sống trung thực, không chạy theo vật
chất…
Học đức tin nơi thánh cả
Giuse, qua việc Ngài vâng lời các thiên sứ:
Đức tin nơi thánh cả Giuse
sáng ngời,còn hơn cả đức tin nơi tổ phụ Apbraham, đã vâng lời Chúa, sẵn sàng sát
tế người con duy nhất của mình là Isaac, lúc ông tuổi đã già, khi Chúa thử lòng
ông.
Nhờ có đức tin vững vàng, nên
thánh Giuseđãbằng lòng cưới mẹ Maria, khi mẹ Mariađã mang thai...Thánh Giuse đã
hoàn toàn tin tưởng và vâng lời khi sứ thần báo mộng: “Này ông Giuse, con
cháu Davit đừng ngại đón bà Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do
quyền năng Chúa Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai, và ông phải đặt tên cho trẻ là
Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ” (Mt 1, 20b-21).
Và cũng chính vì có đức tin
vững vàng, nên thánh Giuse đã vâng lời truyền của Thiên thần, giữa đêm trỗi dậy
đưa hài nhi Giêsu và mẹ người trốn sang Ai Cập với bao vất vả nơi “Đất khách quê
người”…
Học đức tin nơi thánh
Giuse,qua việc Ngài tôn trọng quyền sống của con người.
Ngày nay, nhiều người đã chối
bỏ, và trút bỏ đứa con vô tội của chính mình, thì thánh Giuse, vị cha nuôi đã
chăm sóc chu đáo cho Chúa giêsu, với đầy đủ trách nhiệm của vị cha nuôi khả kính;
và làm trọng nghĩa vụ của người chồng trên danh nghĩa đến hết đời mình, với mẹ
Maria.
Học đức tin nơi thánh
giuse, qua việc Ngài sống trung thực, âm thầm khó nghèo.
Ngày nay, nhiều người cả đời
chạy theo vật chất, tiền bạc, danh vọng, lạc thú, thì thánh Giuse đã về sống ẩn
dật, khó nghèo nơi vùng quê Nazaret. Một đời sống đơn sơ chân thật, chất phác
với nghề thợ mộc không có quyền thế trong xã hội. Thánh Giuse đã không chạy theo
danh vọng, quyền thế của thời đế chế Rôma, khi Ngài là con cháu Davit.
Tạm kết: người cha trong
gia đình cần củng cố và làm gương sáng về đức tin.
“Đức tin là ơn Thiên Chúa
ban để tín hữu tự do gắn bó trọn vẹn với Thiên Chúa, qua nhận những chân lý mặc
khải trong Đức Giêsu Kitô.” ( theo tự điển Công giáo của HĐGMVN).
Người cha trong gia đình, cần
có đức tin vững vàng, trở thành cột trụ về đức tin nơi gia đình, truyền lửa đức
tin cho vợ và con cháu. Muốn được như thế, người cha luôn phải ra sức học hỏi,
tìm hiểu không ngừng, những điều Giáo hội đã dạy trong giáo lý, trong Kinh thánh.
Cần tìm hiểu với thái độ khiêm tốn, và luôn biết cầu nguyện để nhận được Thánh ý
của Chúa, qua các dấu chỉ của thời đại…
Cảm tạ Chúa đã thương ban cho
con có lòng say mê, yêu mến những kỳ công trong các tạo vật, mà Chúa đã dựng
nên, và tìm được thú vị trong việc học đạo qua: hạt gạo, khí trời, con ong… cùng
có một số bài viết: Đức tin không phải là chuyện đặt cược;con ong tài ba hơn các
nhà khoa học; Giáng kiều của nhân loại; hạt gạo; tim nguồn cảm hứng thú vị trong
việc học đạo đề tài I, II, III…
Cursillista Inhaxio Đặng Phúc Minh