Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
Bài Viết Của
Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
ĐỨC HỒNG Y REINHARD MARX – CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐỨC QUỐC CỬ HÀNH THÁNH LỄ TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ HÀ NỘI
ẤM ÁP TÌNH ĐỒNG ĐẠO NƠI GIÁO ĐIỂM NÀ RỊ
ĐTGM.Leopoldo Girelli Thăm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Việt – Trung.
Đức TGM. Leopoldo Girelli thăm Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng
Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt thăm Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng
Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng chia sẻ sự mất mát với nhân dân Nhật Bản
Giáo xứ Tà Lùng vui mừng chào đón Đức cha Giuse viếng thăm.
Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng chúc mừng bổn mạng Đức TGM.Giuse Ngô Quang Kiệt.
Đức cha Giuse và linh mục đoàn giáo phận Lạng Sơn chào thăm Đức Tổng Giuse
Kỷ niệm Cung Hiến Nhà Thờ Chính Tòa giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt kết thúc chuyến đi điều trị bệnh tại Rôma
Khai mạc Năm Thánh 2010 tại trung tâm hành hương Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Khai mạc Năm Thánh tại Vĩnh Trị - TGP Hà Nội
Giáo tỉnh Hà Nội: Đại hội Giới trẻ lần thứ VIII
Đức Hồng y Bernard Francis Law dâng Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Hà nội.
Thánh lễ mừng kính trọng thể các Thánh nam nữ tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Thánh lễ khai giảng và cầu nguyện cho năm học mới của sinh viên Công Giáo TGP Hà Nội
Thánh Lễ Trọng Mừng Chúa Thăng Thiên Tại NTCT Hà Nội
NGÀY CẦU NGUYỆN VÀ GIỚI THIỆU ƠN GỌI LINH MỤC – TU SÍ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Tại Giáo Xứ Hà Đông – TGP Hà Nội
PHÁI ĐOÀN TÒA THÁNH THĂM GIÁO PHẬN THÁI BÌNH
Thông cáo chung sau khi kết thúc cuộc làm việc thứ nhất giữa bộ Ngoại giao Việt Nam - Vatican
Một số hình ảnh Phái Đoàn Tòa Thánh Tại Tổng Giaó phận Hà Nội:
Bài giảng của Đức Cha Told Brown – giám mục Orange – tại Nhà Thờ Chính Tòa Hà Nội ngày 21 tháng 1 năm 2009
Một số hinh ảnh Thánh lễ năm mới tại nhà thờ Chính toà Hà Nội
Vài nét giới thiệu về Nhà thờ Chính toà GIÁO PHẬN LẠNG SƠN
Một vài hình ảnh Lễ Tấn Phong Giám mục Phụ tá Hà Nội 05.12.2008
Đại diện Đức Tổng Giám Mục Hà Nội đi thăm đồng bào bị lũ lụt
Kỷ Niệm 6 năm ĐHY PX. Nguyễn Văn Thuận Về Nhà Cha
Một tấm hình mang nhiều ý nghĩa.
ẤM ÁP TÌNH ĐỒNG ĐẠO NƠI GIÁO ĐIỂM NÀ RỊ

 

Cách nhà thờ Giáo xứ Cao Bình khoảng 15km là xóm Nà Rị, thuộc huyện Hoà An của tỉnh Cao Bằng. Đây là địa danh quen thuộc và điểm đến thân thương đối với nhiều anh chị em trong giáo xứ Cao Bình.

Đến với Nà Rị, thoạt đầu tôi rất ấn tượng bởi màu xanh trù phú của núi rừng, và nhất là màu xanh mướt của những cánh đồng thật đẹp. Vùng đất này là nơi cung cấp nguyên liệu thuốc lá lớn nhất của tỉnh Cao Bằng. Lúc đầu thấy mỗi gia đình ở đây, bên căn nhà đều có một chòi nhỏ, được xây kiên cố. Hỏi ra mới biết đó là lò sấy thuốc lá của bà con vùng này. Tự dưng tôi liên tưởng tới những ngọn tháp của các nhà thờ san sát nhau nơi quê hương mình.

Con đường Hồ Chí Minh đang được nâng cấp và làm mới khiến cho giao thương của Nà Rị với thị xã Cao Bằng và các vùng khác trở nên thuận tiện hơn. Từ nhà xứ Cao Bình tới Nà Rị chỉ đi mất khoảng 30 phút xe máy. Đường đang làm nên nhiều chỗ thật nguy hiểm. Những ngày nắng ráo thì đi lại dễ dàng, còn những ngày mưa thì bùn bắn lên tận đỉnh đầu. Thế mới biết tinh thần của bà con giáo hữu nơi đây. Đường xa, dốc thẳm, đèo quanh co, thế nhưng không tuần nào họ vắng mặt, ít là trong các Thánh lễ Chúa nhật ở nhà thờ Cao Bình.

Tại Nà Rị hiện nay có ba gia đình Công giáo, với 12 tín hữu. Đây có thể là con số rất khiêm tốn so với các xứ đạo sầm uất miền xuôi, nhưng lại mang nhiều ý nghĩa và có tầm quan trọng nơi miền đất truyền giáo Lạng Sơn – Cao Bằng. Ba gia đình Công giáo nơi đây thì một gia đình từ Thái Nguyên lên, một từ Phát Diệm và (gần) một gia đình là người bản xứ. Họ lên đây lập nghiệp từ hàng chục năm nay. Tôi thường nghe mọi người đùa là ở Nà Rị hiện nay có hai gia đình rưỡi theo đạo. Nghĩ cũng thú vị thật, mà cũng đúng, vì một gia đình chỉ có người chồng theo đạo mà thôi.

Anh chị em giáo dân tại Nà Rị được nhắc tới như những nắm men trong bột. Sống giữa một cộng đồng lương dân, mà phần lớn là anh chị em dân tộc thiểu số, người giáo dân nơi đây tuy ít ỏi nhưng lại thật quan trọng. Họ được mời gọi trở nên những chứng nhân âm thầm cho niềm tin và Tin Mừng của Thiên Chúa giữa cuộc sống thường nhật.

Đã thành thông lệ từ lâu, chiều thứ Sáu hàng tuần, Cha con từ nhà xứ Cao Bình đến với Nà Rị để thăm và cùng cầu nguyện. Giờ đọc kinh khoảng 19h30. Địa điểm thì thay đổi luân phiên giữa ba gia đình. Hồi cuối năm 2011, khi Cha xứ làm mới bộ ghế nhà thờ, thì ghế cũ được chuỷển lên Nà Rị, mỗi gia đình nhận một số. Vì vậy, giờ đây khi đến Nà Rị, lên gian phòng cộng đoàn thường tụ họp cầu nguyện, tôi thấy thật ấm cúng và trang trọng với những hàng ghế ngay ngắn. Nhiều lần lên đó tham dự giờ kinh chung, nhưng lần nào cũng đem đến cho tôi nhiều cảm xúc. Giữa nơi thanh vắng của vùng sơn cước xa xôi heo hút, vang vọng lời kinh nguyện, lời Thánh ca hoà với tâm tình chan chứa niềm tin của người Công giáo. Sau khi lần hạt, Cộng đoàn nghe công bố Tin Mừng, sau đó là phần chia sẻ. Giờ cầu nguyện kéo dài khoảng 40 phút. Tuy chỉ có ít người tham dự, nhưng tạo nên bầu khí ấm áp tình nghĩa và chan chứa đức tin. Nét đẹp nơi vùng đất truyền giáo được ánh lên thật ý nghĩa.

Thêm một nét đặc biệt, trong các giờ kinh hay sinh hoạt của anh chị em giáo hữu Nà Rị, thường không thiếu sự góp mặt của một số anh chị em lương dân xung quanh. Có những người lương dân tham dự cách nhiệt thành. Nhìn nét mặt và lời kinh của họ, tôi cảm nhận một sự thật gần gũi. Đó là sự gần gũi trong niềm tin, trong tình liên đới và hiệp thông. Tuy chưa được lãnh nhận bí tích Rửa Tội để thực sự gia nhập Công giáo, nhưng tôi nghĩ, ánh lửa đức tin đã nhen nhúm nơi tâm hồn họ, hạt giống Tin mừng đã được gieo vãi và hứa hẹn nảy mầm kết hạt nơi con người của họ. Một sự hy vong thật đáng khích lệ cho vùng đất truyền giáo.

Hàng tuần, vào các ngày Chủ nhật, nhà thờ Cao Bình không mấy khi vắng mặt các anh chị em Nà Rị. Và điều ấn tượng là thường có cả mấy anh chị em lương dân đi cùng họ. Các hoạt động của giáo xứ đã trở nên thật quen thuộc và gần gũi với họ. Từ Nà Rị, một nhóm khoảng mười mấy em thiếu nhi thường được đến nhà thờ Cao Bình. Các em hào hứng và tự nguyện. Khi lên đây, hoạt động đầu tiên tôi chứng kiến là hoạt cảnh Giáng sinh có sự tham gia của hàng chục bạn thiếu nhi lương dân đến từ Nà Rị, rồi giờ là các bản dâng hoa kính Đức Mẹ cũng có sự góp mặt ý nghĩa đó. Các Thánh lễ, nhiều khi tôi cảm thấy lòng mình xốn xang với bao cảm xúc khi nghe các em hát lễ và thưa kinh thuần thục. Nếu không ai chỉ dẫn, chẳng mấy ai biết rằng đó là các em lương dân. Tôi tự hỏi, ánh lửa Tin Mừng và hạt giống Đức Tin sẽ trổ sinh thế nào trong tâm hồn các em, và những anh chị em lương dân đầy nhiệt tâm ấy!

Đến Nà Rị và gặp gỡ những anh chị em tại đó, tôi cảm nhận được một sự tình nghĩa thật thân thương. Không còn khoảng cách về vùng miền, cũng chẳng còn cách biệt về địa lý, nhưng tất cả trở nên một gia đình với tất cả sự gần gũi và thân mật. Một điểm đáng hy vọng nữa cho Nà Rị, hiện nay có một cậu bé đang học lớp 8 được bố mẹ gửi lên nhà xứ Cao Bình. Nhiều khi ngồi lại, chúng tôi thường nói vui: Biết đâu mai này, xóm đạo Nà Rị lại có một thầy, rồi một linh mục! Đó là điều ý nghĩa, đáng hy vọng và khích lệ.

Giữa nơi đồi núi của vùng biên giới, hạt giống Tin mừng vẫn âm thầm được gieo trồng và vun đắp. Với hồng ân và sự quan phòng của Thiên Chúa, chúng ta tin tưởng và hy vọng về sự phát triển của đức tin nơi miền đất vốn còn nhiều thách đố này. Giáo điểm Nà Rị hôm nay tuy chỉ khiêm tốn bé nhỏ, nhưng là nơi chúng ta đặt hy vọng, là nơi chúng ta cố gắng vun trồng những chứng nhân tin mừng bởi đời sống nơi miền đất truyền giáo luôn là lời mời gọi của Thiên Chúa: Hãy trở nên muối men cho đời ;  Hãy trở nên khí cụ để loan truyền ơn Cứu độ của Thiên Chúa cho mọi người./.

Giuse Trần Ngọc Huấn

Tác giả: Br. Giuse Trần Ngọc Huấn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!