Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
Bài Viết Của
Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
ĐỨC HỒNG Y REINHARD MARX – CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐỨC QUỐC CỬ HÀNH THÁNH LỄ TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ HÀ NỘI
ẤM ÁP TÌNH ĐỒNG ĐẠO NƠI GIÁO ĐIỂM NÀ RỊ
ĐTGM.Leopoldo Girelli Thăm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Việt – Trung.
Đức TGM. Leopoldo Girelli thăm Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng
Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt thăm Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng
Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng chia sẻ sự mất mát với nhân dân Nhật Bản
Giáo xứ Tà Lùng vui mừng chào đón Đức cha Giuse viếng thăm.
Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng chúc mừng bổn mạng Đức TGM.Giuse Ngô Quang Kiệt.
Đức cha Giuse và linh mục đoàn giáo phận Lạng Sơn chào thăm Đức Tổng Giuse
Kỷ niệm Cung Hiến Nhà Thờ Chính Tòa giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt kết thúc chuyến đi điều trị bệnh tại Rôma
Khai mạc Năm Thánh 2010 tại trung tâm hành hương Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Khai mạc Năm Thánh tại Vĩnh Trị - TGP Hà Nội
Giáo tỉnh Hà Nội: Đại hội Giới trẻ lần thứ VIII
Đức Hồng y Bernard Francis Law dâng Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Hà nội.
Thánh lễ mừng kính trọng thể các Thánh nam nữ tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Thánh lễ khai giảng và cầu nguyện cho năm học mới của sinh viên Công Giáo TGP Hà Nội
Thánh Lễ Trọng Mừng Chúa Thăng Thiên Tại NTCT Hà Nội
NGÀY CẦU NGUYỆN VÀ GIỚI THIỆU ƠN GỌI LINH MỤC – TU SÍ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Tại Giáo Xứ Hà Đông – TGP Hà Nội
PHÁI ĐOÀN TÒA THÁNH THĂM GIÁO PHẬN THÁI BÌNH
Thông cáo chung sau khi kết thúc cuộc làm việc thứ nhất giữa bộ Ngoại giao Việt Nam - Vatican
Một số hình ảnh Phái Đoàn Tòa Thánh Tại Tổng Giaó phận Hà Nội:
Bài giảng của Đức Cha Told Brown – giám mục Orange – tại Nhà Thờ Chính Tòa Hà Nội ngày 21 tháng 1 năm 2009
Một số hinh ảnh Thánh lễ năm mới tại nhà thờ Chính toà Hà Nội
Vài nét giới thiệu về Nhà thờ Chính toà GIÁO PHẬN LẠNG SƠN
Một vài hình ảnh Lễ Tấn Phong Giám mục Phụ tá Hà Nội 05.12.2008
Đại diện Đức Tổng Giám Mục Hà Nội đi thăm đồng bào bị lũ lụt
Kỷ Niệm 6 năm ĐHY PX. Nguyễn Văn Thuận Về Nhà Cha
Một tấm hình mang nhiều ý nghĩa.
THÁNH LỄ KHAI GIẢNG VÀ CẦU NGUYỆN CHO NĂM HỌC MỚI CỦA SINH VIÊN CÔNG GIÁO TGP HÀ NỘI

 

18h chiều ngày 11 tháng 10 năm 2009, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã long trọng chủ sự Thánh lễ khai giảng và cầu nguyện cho năm học mới cho các sinh viên - học sinh trong Tổng Giáo phận Hà Nội. Khoảng 1200 bạn sinh viên - học sinh, trong đó có 655 tân sinh viên thuộc 18 nhóm sinh viên trong Tổng Hội Sinh viên Công Giáo Tổng Giáo phận Hà Nội đã tham dự Thánh lễ.  

Cùng đồng tế với Đức Tổng Giám mục có Cha xứ Nhà thờ Chính Tòa Antôn Trần Duy Lương, Cha Giuse Nguyễn Văn Diễm - phó Giám đốc ĐCV Hà nội, Cha Gioan Lê Trọng Cung - Đặc Trách sinh viên - giới trẻ của Tổng Giáo phận 

Thánh lễ khai giảng năm học mới 2009 – 2010 được cử hành một cách long trọng tại nhà thờ Chính tòa trùng vào Thánh lễ 18h chiều Chúa Nhật nên bên cạnh các bạn sinh viên còn có đông đảo bà con giáo dân từ khắp nơi trong thành phố tham dự.  

Nhà thờ Chính Tòa trở nên ấm cúng nhưng cũng rất đỗi trang nghiêm, đặc biệt, đã lâu rồi hôm nay cộng đồng dân Chúa mới được tham dự Thánh lễ do chính Đức Tổng Giám mục Giuse chủ sự khi Ngài vừa trở về sau kỳ nghỉ tĩnh dưỡng khá dài. Mọi thành phần dân Chúa cùng quy tụ nơi đây để tôn vinh Thiên Chúa và cầu nguyện cho giới trẻ - những học sinh, sinh viên Công Giáo của Tổng Giáo phận Hà nội. 

Hôm nay là một ngày đặc biệt đối với các biệt đối với các bạn sinh viên – học sinh Công Giáo đang sinh hoạt và học tập tại Hà Nội. Ngay từ 15h chiều, các bạn đã quy tụ về nhà nguyện Têrêxa trong khuôn viên Tòa Tổng Giám mục để sinh hoạt, giao lưu chia sẻ và nhất là có giờ chầu Thánh Thể rất sốt sắng, dọn mình chuẩn bị cho Thánh lễ cầu nguyện cho năm học mới. Suốt buổi chiều, khuôn viên Tòa Tổng Giám mục trở nên nhộn nhịp khác thường, những tiếng cười vui, những nụ cười rạng rỡ đầu năm học… tràn ngập trên khuôn mặt các bạn trẻ. Khoảng 1200 bạn sinh viên – học sinh đã tham dự buổi sinh hoạt và Thánh lễ đặc biệt hôm nay. 

Hội Sinh viên Công Giáo Tổng Giáo phận Hà nội được thành lập từ 12 năm về trước, dưới thời Đức cố Hồng Y Phaolô Giuse Phạm Đình Tụng. Nhờ sự quan tâm của các đấng bậc trong giáo hội và sự nỗ lực không ngừng của các bạn trẻ, Hội Sinh viên Công Giáo này đã ngày một phát triển, trở thành mái nhà chung quy tụ anh chị em sinh viên từ khắp các giáo phận đang sống và học tập tại thủ đô Hà nội. Hiện nay, Hội đã có 18 nhóm thành viên, sinh hoạt đều đặn hàng tuần và Chúa Nhật thứ hai trong tháng thì quy tụ về nhà nguyện Tòa Tổng Giám mục để gặp mặt và cùng tham dự thánh lễ dành riêng cho mình. 

Theo truyền thống, mỗi đầu năm học mới, các bạn trẻ lại quy tụ về Nhà thờ Chính Tòa Hà nội để tham dự những sinh hoạt và Thánh lễ cầu nguyện cho năm học mới. Năm nay, do nhiều lý do, thánh lễ được tổ chức muộn hơn so với hằng năm, do đó sự háo hức và niềm phấn khởi của các bạn sinh viên càng thêm sâu sắc. Đặc biệt, năm nay Hội sinh viên Công Giáo Tổng Giáo phận Hà nội vui mừng chào đón 655 bạn trẻ là tân sinh viên, mới thi đỗ vào các trường đại học – cao đẳng tại Hà nội trong kỳ thi tuyển sinh vừa rồi, đây là một con số đáng khích lệ. 

Đúng 18h chiều, Thánh lễ được long trọng cử hành tại Nhà thờ Chính Tòa Hà nội. Sự hiện diện của vị Cha chung – Đức Tổng Giám mục Giuse  - làm cho niềm vui của các bạn trẻ như vỡ òa, “một niềm vui quá sức tưởng tượng của mỗi bạn sinh viên hôm nay” – một bạn trẻ tâm sự với chúng tôi.  

Mở đầu Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt chia sẻ:  “Việc tất cả các sinh viên tập hợp tại Nhà thờ Chính Tòa để cùng tham dự Thánh lễ cầu nguyện cho năm học mới nói lên lòng yêu mến, gắn bó Giáo hội và tình đoàn kết với nhau. Đồng thời cho thấy tầm quan trọng của năm học mới khi chúng ta đặt năm học mới vào tay Chúa, khi chúng ta thấy phải cầu nguyện cho năm học mới”. 

Ngài nhấn mạnh: “Cổ nhân từng nói “Người làm sao chiêm bao làm vậy”, “nhân sao vật vậy”. Con người như thế nào, xã hội và đất nước như thế ấy. Muốn có xã hội tốt đẹp thì có con người tốt đẹp; muốn có con người tốt đẹp thì phải có việc đào tạo tốt đẹp. Việc đào tạo tốt đẹp không phải chỉ có kiến thức, kiến thức ai cũng có thể học được mà phải đạo tạo con người toàn diện, không chỉ có thể lực vững mạnh, có tri thức rộng rãi, có đạo đức trong sáng, tâm linh vượt lên cao thoát khỏi hạn hẹp trói buộc con người”. 

Ngài cũng nhắn nhủ mỗi bạn học sinh – sinh viên Công Giáo: “Hãy đặt việc học tập vào bàn tay Đức Mẹ trong tháng Mân Côi. Đức Mẹ là môi trường kiểu mẫu, đã đào tạo nên Chúa Giêsu là con người kiểu mẫu cho tất cả mọi con người, một con người phát triển toàn diện và giúp xây dựng thế giới nên tốt đẹp”.  

Đại diện Đức Tổng Giám mục, Cha Giuse Nguyễn Văn Diễm – Phó Giám đốc Đại chủng viện Thánh Giuse Hà nội – đã chia sẻ Lời Chúa trong Thánh lễ hôm nay. Bài giảng của Ngài đã để lại ấn tượng hết sức sâu sắc trong tâm trí cộng đoàn tham dự, nhất là các bạn sinh viên – học sinh. Cha Giuse bày tỏ niềm vui mừng khi chứng kiến sự lớn mạnh của phong trào sinh viên Công giáo tại Hà Nội, đặc biệt khi tham dự ngày lễ khai giảng đông vui, sốt sắng như hôm nay. Cha Giuse chia sẻ với cộng đoàn một câu chuyện rất cảm động đã ghi dấu ấn đậm nét trong cuộc đời Cha, để rồi mỗi khi buồn, mỗi khi cảm thấy thất vọng hay thiếu nghị lực vươn lên, Cha lại suy nghĩ và lấy tấm gương anh chàng sinh viên trong câu chuyện đó để động viên mình cố gắng. Câu chuyện kể về một anh sinh viên Nickpujxich khuyết tật từ khi mới sinh. Anh sinh năm 1982, không có chân tay. Ban đầu, khi thấy con ra đời với dáng hình một dị nhân như vậy, Cha mẹ anh ta hết sức buồn, đến nỗi người cha cứ thấy con thì ngất đi vì đau khổ, vì thương con. Nhưng rồi, người cha người mẹ ấy đã không bỏ rơi con mình, trái lại, họ hết tình yêu thương săn sóc và dạy dỗ anh. Với thời gian, với sự chăm sóc dạy dỗ tận tâm của cha mẹ, chàng trai dị dạng tưởng như tàn phế, vô tích sự ấy đã trở nên một con người học tập giỏi giang, dù nhiều lần đã cảm thấy mặc cảm thất vọng, có lần đã tìm đến cái chết vì quá đau khổ cho thân phận mình, nhưng rồi anh đã cố gắng vươn lên để học hành, để rèn luyện và năm 23 tuổi đã tốt nghiệp cử nhân thương mại. Anh đã đi khắp nơi để nói chuyện cho các bạn trẻ về cuộc đời của mình, về tình Chúa thương mình. Anh ta kể: khi còn bé, anh ta thù ghét Chúa đã tạo dựng nên mình, nhưng rồi tới năm 15  tuổi, tình cờ Nickpujxich đọc đoạn Tin Mừng của Thánh Gioan chương 9 nói về việc Chúa Giêsu chữa cho người mù từ khi mới sinh, các môn đệ hỏi lỗi tại người mù hay tại anh ta mà anh ta bị mù, Chúa Giêsu trả lời: “không phải Cha mẹ hay chính anh ta có lỗi, mà là để thiên hạ nhìn vào anh để tôn vinh Thiên Chúa”. Nickpujxich như bừng tình, từ hôm đó, anh nói, “tôi không còn hỏi tại sao Chúa dựng nên tôi như thế này nữa, tôi chỉ cầu nguyện với Chúa: lạy Chúa, xin cho con làm tôn vinh Chúa, xin cho mọi người nhìn vào cuộc sống của con mà tôn vinh Chúa như họ đã tôn vinh người mù trong Tin Mừng”. Anh chàng đó nguyện suốt đời dấn thân làm minh chứng cho tình yêu Thiên Chúa, anh làm việc không mệt mỏi, đi khắp nơi gặp gỡ các bạn trẻ, tới đâu cũng nở nụ cười thật tươi kể lại cuộc đời của mình và nói rằng: Chúa đã thương tôi vô cùng, nên tôi mới có được ngày hôm nay, cả cuộc đời của tôi là một bài ca để tôn vinh Thiên Chúa. 

Kết thúc bài chia sẻ đầy cảm động của mình, Cha Giuse đã kêu mời các bạn trẻ có mặt hôm nay: Nếu một lúc nào đó, chúng con cảm thấy chán nản trong cuộc sống, khi chúng con cảm thấy không muốn tiếp tục công việc học hành, chúng con hãy bắt chước người bạn trẻ ấy, nghĩ đến cha nghĩ đến mẹ, tình yêu thương của gia đình đã vun đắp cho chúng con, rồi nghĩ đến những hoàn cảnh của mình. Chúng con sẽ tìm đựoc nghị lực tiếp tục thực hiện công việc học hành. Chúng con hãy đặt công việc học hành,  đặt cuộc đời của chúng con vào tay của Thiên Chúa, đặt cuộc đời của chúng con vào bàn tay của Đức Mẹ, và cố gắng làm sao biến cuộc đời của mình như một lời ca tụng để người khác nhìn vào họ tôn vinh Thiên Chúa”. Ngài gửi tới bạn trẻ một lời cầu nguyện tâm tình: Lạy Chúa, xin cho con đừng bao giờ than van kêu trách bất cứ điều gì trong cuộc sống. 

Kết thúc Thánh lễ, Đức Tổng Giám mục Giuse đã ân cần trao những phần quà của Ngài dành cho các tân sinh viên tham dự Thánh lễ hôm nay. Đó là niềm vui và sự khích lệ lớn lao dành cho các bạn sinh viên. Đặc biệt, Ngài đã nhấn mạnh lại một lần nữa: Chúng con phải làm sao để phát triển con người chúng con một cách toàn diện, lên tới tầm cao mới của Con Thiên Chúa. Chúc cho tất cả sinh viên chúng con trong năm học mới này biết mở rộng con người, mở rông tầm cao kiến thức và đạo đức, nhất là mở rộng lên tới chiều cao tâm linh để chúng ta vươn lên tới Thiên Chúa. Việc học của chúng ta, như thế, sẽ làm cho chúng ta phát triển không ngừng để đạt tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô. 

Thánh lễ khai giảng và cầu nguyện cho năm học 2009 – 2010 dành cho sinh viên Công Giáo Tổng Giáo phận Hà nội khép lại với tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa và nguyện phó thác mọi sự trong bàn tay quan phòng kỳ diệu của Ngài, nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria Mân Côi. Thánh lễ và những sinh hoạt trong ngày đặc biệt hôm nay đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng mỗi bạn sinh viên, giúp cho các bạn có động lực mới để cố gắng trong học tập, trong rèn luyện đạo đức và trong chiều kích thiêng liêng làm con cái Chúa. 

Mỗi bạn sinh viên,  những người con yêu dấu của Đức Mẹ, chúng ta hãy ghi danh học trong ngôi trường của Đức Mẹ, học với Chúa Giêsu để cùng với Chúa Giêsu “ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Lc 2, 40.52). 

Xin Chúa chúc lành cho năm học mới này, để tất cả các sinh viên học sinh thu lượm được nhiều kết quả tốt đẹp, phát triển về mọi mặt đức, trí, thể dục, góp phần xây dựng tương lai của quê hương đất nước./.

  

Giuse Trần Ngọc Huấn

Tác giả: Br. Giuse Trần Ngọc Huấn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!