Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
Bài Viết Của
Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
ĐỨC HỒNG Y REINHARD MARX – CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC ĐỨC QUỐC CỬ HÀNH THÁNH LỄ TẠI NHÀ THỜ CHÍNH TOÀ HÀ NỘI
ẤM ÁP TÌNH ĐỒNG ĐẠO NƠI GIÁO ĐIỂM NÀ RỊ
ĐTGM.Leopoldo Girelli Thăm cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị Việt – Trung.
Đức TGM. Leopoldo Girelli thăm Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng
Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt thăm Giáo phận Lạng Sơn-Cao Bằng
Giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng chia sẻ sự mất mát với nhân dân Nhật Bản
Giáo xứ Tà Lùng vui mừng chào đón Đức cha Giuse viếng thăm.
Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng chúc mừng bổn mạng Đức TGM.Giuse Ngô Quang Kiệt.
Đức cha Giuse và linh mục đoàn giáo phận Lạng Sơn chào thăm Đức Tổng Giuse
Kỷ niệm Cung Hiến Nhà Thờ Chính Tòa giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng
Đức Tổng Giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt kết thúc chuyến đi điều trị bệnh tại Rôma
Khai mạc Năm Thánh 2010 tại trung tâm hành hương Nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Khai mạc Năm Thánh tại Vĩnh Trị - TGP Hà Nội
Giáo tỉnh Hà Nội: Đại hội Giới trẻ lần thứ VIII
Đức Hồng y Bernard Francis Law dâng Thánh lễ tại nhà thờ chính tòa Hà nội.
Thánh lễ mừng kính trọng thể các Thánh nam nữ tại nhà thờ Chính Tòa Hà Nội
Thánh lễ khai giảng và cầu nguyện cho năm học mới của sinh viên Công Giáo TGP Hà Nội
Thánh Lễ Trọng Mừng Chúa Thăng Thiên Tại NTCT Hà Nội
NGÀY CẦU NGUYỆN VÀ GIỚI THIỆU ƠN GỌI LINH MỤC – TU SÍ TỔNG GIÁO PHẬN HÀ NỘI
Thánh Lễ Khai Mạc Năm Thánh Tại Giáo Xứ Hà Đông – TGP Hà Nội
PHÁI ĐOÀN TÒA THÁNH THĂM GIÁO PHẬN THÁI BÌNH
Thông cáo chung sau khi kết thúc cuộc làm việc thứ nhất giữa bộ Ngoại giao Việt Nam - Vatican
Một số hình ảnh Phái Đoàn Tòa Thánh Tại Tổng Giaó phận Hà Nội:
Bài giảng của Đức Cha Told Brown – giám mục Orange – tại Nhà Thờ Chính Tòa Hà Nội ngày 21 tháng 1 năm 2009
Một số hinh ảnh Thánh lễ năm mới tại nhà thờ Chính toà Hà Nội
Vài nét giới thiệu về Nhà thờ Chính toà GIÁO PHẬN LẠNG SƠN
Một vài hình ảnh Lễ Tấn Phong Giám mục Phụ tá Hà Nội 05.12.2008
Đại diện Đức Tổng Giám Mục Hà Nội đi thăm đồng bào bị lũ lụt
Kỷ Niệm 6 năm ĐHY PX. Nguyễn Văn Thuận Về Nhà Cha
Một tấm hình mang nhiều ý nghĩa.
GIÁO XỨ TÀ LÙNG VUI MỪNG CHÀO ĐÓN ĐỨC CHA GIUSE VIẾNG THĂM.

 

Trong chương trình mục vụ Mùa Chay 2011 tại các giáo xứ miền Cao Bằng, trong hai ngày 28 và 29 tháng 03, Đức Giám mục Giuse Đặng Đức Ngân của giáo phận Lạng Sơn – Cao Bằng đã đến thăm giáo xứ Tà Lùng, một giáo xứ nằm sát biên giới Việt – Trung. 

Cha xứ Gioan Baotixita Nguyễn Quang Huy và mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ vui mừng chào đón sự hiện diện và thăm viếng của Đức cha giáo phận. Niềm vui của ngày khánh thành, cung hiến ngôi thánh đường mới vẫn còn tràn ngập trên gương mặt của Cha xứ và mỗi người giáo dân nơi đây. Ngôi nhà thờ hòan thành đã nói lên sự phấn đấu thật đáng quý của mọi thành phần Dân Chúa nơi đây, cùng với sự quan tâm nâng đỡ của bề trên giáo phận và các vị ân nhân. Ngôi thánh đường mới đã thực sự trở nên nhịp cầu nối kết tình liên đới, sự chia sẻ và tình nghĩa của mọi người nơi đây. Với ngôi thánh đường vừa được cung hiến, các thánh lễ trong giáo xứ Tà Lùng dường như ngày càng đông đảo hơn, trang trọng hơn và sốt sắng hơn.  

Một bà cụ đã 82 tuổi phấn khởi cho biết: “Cả cuộc đời theo Chúa và tin Chúa, giờ mới thấy vui như thế này, nhà thờ mới là mong ước từ rất lâu của chúng tôi, trước đây hơn 400 giáo dân của giáo xứ chỉ có một ngôi nhà nhỏ bé chật chội để làm nơi cầu nguyện sớm tối, thánh lễ có nhiều người phải ngôi bên ngoài. Giờ nhà thờ mới rộng rãi, mọi người đi lễ cũng thấy sốt sắng hơn”. 

Một giáo dân khác có cách nói thật dí dỏm để diễn tả niềm vui của mình: “Truớc đây, nhà thờ nhỏ quá, tuợng ảnh cũng nhỏ, đi lễ thì xem thấy cha xứ to hơn Chúa, giờ vào nhà thờ mới, đi lễ thì thấy Chúa to cao hơn Cha xứ rồi”. Một cách diễn tả thật đơn sơ nói lên sự bình dị dân dã của bà con giáo dân miền biên giới. 

Trong ngôi nhà thờ mới, mọi người sốt sắng tham dự Thánh lễ do Đức cha Giuse chủ sự, cùng với cha Tổng đại diện Giuse Trần đức Hạnh, cha xứ Bó Tờ Vinhsơn Đào văn Uyên và cha xứ Gioan Baotixita của mình. Lời kinh nguyện, bài thánh ca hòa với tâm tình sốt mến vang lên trong ngôi nhà thờ thật ấm cúng và trang trọng. Hàng trăm giáo dân tham dự thánh lễ trong tâm tình thật cảm động. Nhà thờ mới chưa có điều kiện sắm ghế ngồi mới nên họ vẫn tận dụng các ghế của nhà thờ cũ và ghế nhựa để dự lễ.  

Thay mặt cho cộng đoàn phụng vụ, cha xứ Gioan Baotixita nói lên tri ân Đức cha Giuse, cha Tổng đại diện vì sự ưu ái quan tâm đặc biệt và dành cho đoàn chiên Chúa nơi đây. Ngài nói lên hai niềm vui đang tràn ngập trên giáo xứ Tà Lùng suốt mấy tuần qua: niềm vui tự nhiên niềm vui siêu nhiên với ngôi thánh đuờng mới. Ngài cầu chúc Đức cha Giuse và quý Cha luôn dồi dào sức khoẻ, niềm vui và ơn thánh Chúa để tiếp tục chăm sóc, huớng dẫn đoàn chiên và thu đuợc hoa trái tốt lành trên cuộc đời mục tử mà Chúa đã trao phó cho các ngài. 

Đức cha Giuse bày tỏ niềm vui khi một lần nữa lại về thăm giáo xứ Tà Lùng, đuợc cảm nhận niềm vui nối dài của giáo xứ trong dịp ngôi thánh đuờng mới đuợc long trọng cắt băng khánh thành và cung hiến. Nụ cười rạng rỡ nói lên sự phấn khởi và lòng nhiệt thành với nhà Chúa của mọi thành phần Dân Chúa trong giáo xứ. Với ngôi nhà thờ mới, chắc chắn mọi sinh hoạt phụng tự và đời sống cầu nguyện của giáo xứ sẽ ngày một đi lên. Ngôi nhà thờ vật chất thật đẹp và trang trọng, nhưng mỗi ngừời phải củng cố, trang hoàng và làm mới chính ngôi đền thờ tâm hồn của mình, làm cho đời sống đạo ngày một thăng tiến, tình liên đới, sự hiệp nhất yêu thương ngày một triển nở. Để làm cho đời sống của giáo xứ không ngừng trở nên một nét đẹp Tin Mừng, một ngọn đuốc sáng của Tình Yêu Chúa giữa vùng sơn cước biên giới này. 

Cũng nên nhắc lại: trong huấn dụ sau Thánh lễ khánh thành và cung hiến thánh đuờng giáo xứ Tà lùng, ngài 19 tháng 03 vừa qua, Đức cha Giuse đã long trọng nói lên ơn đặc biệt của giáo xứ Tà Lùng: Năm 1947, khi giáo hội tại đây bị bắt bớ và tàn sát, hàng chục giáo dân của giáo xứ cùng với một số linh mục bị bắt và giam tại một hang sâu cách nhà thờ vài chục cây số. Trong lúc bi thuơng của cuộc bách hại, vào đúng ngày 19 tháng 03 năm 1947, Thánh Giuse và Đức Mẹ đã hiện ra tại đây để động viên, ban ơn và khích lệ đoàn chiên Chúa giữ vững Đức Tin và trung thành làm chứng, sống Tin Mừng.  

Chính với ơn của các Đấng mà giáo xứ Tà Lùng không bị xoá sổ nhưng mọi thành phần Dân Chúa nơi đây vẫn giữ vững đức tin và sống đạo. Có những linh mục, giáo dân đã hy sinh chính mạng sống của mình để bảo vệ Đức Tin chân chính. Với dấu ấn đặc biệt này, giáo xứ đã nhận Thánh Gia làm quan thầy, như một nhắc nhở, một sự ghi ơn đặc biệt về một sự kiện có một không hai trong lịch sử giáo xứ.  

Giuse Trần ngọc Huấn

Tác giả: Br. Giuse Trần Ngọc Huấn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!