Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thiên Phong
Bài Viết Của
Thiên Phong
KHỔ HẠNH KITÔ GIÁO: PHÁ VỠ GỌNG KÌM TAI ÁC CỦA CHỦ NGHĨA TIÊU THỤ (2)
KHỔ HẠNH KITÔ GIÁO: PHÁ VỠ GỌNG KÌM TAI ÁC CỦA CHỦ NGHĨA TIÊU THỤ (1)
LINH ĐẠO THỜI NAY (2)
LINH ĐẠO THỜI NAY (1)
LỜI CẦU NGUYỆN CHO LINH MỤC
BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊĐICTÔ XVI TRONG THÁNH LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II
MẦU NHIỆM THẬP GIÁ
LẠY CHÚA, CON SAI RỒI!
ÔN CỐ TRI TÂN: Thần Học Ảnh Hưởng Đến Linh Đạo Như Thế Nào Ở Tây Phương Thời Trung Cổ?
CÓ CÒN Ý NGHĨA GÌ CHO NHỮNG SỰ SỐNG ẤY KHÔNG?
Cha François-Marie Léthel, OCD., vị giảng thuyết của Đức Thánh Cha và Giáo Triều trong kỳ tĩnh tâm Mùa Chay năm nay
NẾU BẠN LÀ NGƯỜI TRUNG GIAN
CAN ĐẢM VÀ QUAN TÂM
MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý
CÁCH GIẢI QUYẾT THỰC SỰ
NHỮNG CÁCH GIẢI QUYẾT KHÔNG KIẾN HIỆU
GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT
KHỬ THIÊNG QUYỀN BÍNH
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI Giảng Lễ Chúa Giáng Sinh (đêm 24.12.2010 tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô)
KINH MÂN CÔI DẪN TRỰC TIẾP ĐẾN CHÚA GIÊSU
Giải Nobel Hòa Bình Được Trao Cho Liu Xiaobo, Một Nhà Hoạt Động Đã Chọn Trở Thành Kitô Hữu
Đức Bênêđictô XVI tại Palermo: Khiêm nhường là chìa khóa để nhận được ơn Chúa
Người Kitô hữu sống trong cuộc đối thoại biệt vị với Lời Chúa
Mối thân tình với Chúa được nuôi dưỡng bằng cầu nguyện và Thánh Lễ
Đức Thánh Cha gặp gỡ các em mẫu giáo: Cha cũng bắt đầu cắp sách đến trường cách đây ... 77 năm!
Một Cô Gái Qua Đời Hồi Năm 1990 Sẽ Được Phong Chân Phước Vào Thứ Bảy Này: CHIARA BADANO, THÀNH VIÊN CỦA PHONG TRÀO FOCOLARE
Xây Dựng Mối Hiệp Thông Giáo Hội Là Chìa Khóa Của Sứ Mạng
“GIÁO HỘI THUỘC VỀ CÁC CON!”
THẾ NÀO LÀ MỘT GIÁO HỘI SỐNG ĐỘNG?
NHỮNG LÁ THƯ CỦA KẺ THUA CUỘC: minh giáo cho thế hệ Facebook!
ĐỨC GIÊSU MỞ RA CHIỀU KÍCH MỚI CỦA TỰ DO
VÌ MỘT NỀN VĂN HÓA SỰ SỐNG
TẠI SAO XÃ HỘI CẦN THÁNH TÔMA?
AI LÀ NHÀ THỪA SAI HÔM NAY?
ĐIỀU GÌ ĐANG LÀM CHO NHIỀU NGƯỜI CÔNG GIÁO TRỞ VỀ ĐẾN THẾ? (Phần II)
ĐIỀU GÌ ĐANG LÀM CHO NHIỀU NGƯỜI CÔNG GIÁO TRỞ VỀ ĐẾN THẾ?
THẬP GIÁ, BIỂU TƯỢNG CỦA “NIỀM HY VỌNG BẤT TUYỆT” (1)
Y HỌC VÀ CÁC PHÉP LẠ
Hồng Y Ouellette bị một nhóm phụ nữ tấn công thô bạo
HỒNG Y OUELLETTE BỊ MỘT NHÓM PHỤ NỮ TẤN CÔNG THÔ BẠO

  

Tuần rồi, vị Hồng Y thủ chỉ của Giáo Hội Công Giáo Canada đã bị tấn công thô bạo bởi một nhóm phụ nữ giận dữ, và không có ai bảo vệ ngài. Giới giáo sĩ Québec có vẻ như một đàn linh dương khép nép khiếp đảm trước một bầy sư tử cái. Tuy nhiên, vụ việc vẫn không làm thay đổi lập trường của Hồng Y Ouellette. Giáo Hội Công Giáo vốn chống lại việc phá thai từ cả 2000 năm nay.

Chính bởi vì vị Hồng Y quyết công khai bảo vệ đức tin của mình mà ngài bị người ta công kích. Những người đàn bà hung hãn này muốn bịt miệng ngài một lần dứt khoát, họ muốn bảo: Này, ông cút xéo đi, chẳng còn soi mói gì được nữa đâu, cuộc tranh cãi về phá thai đã khép lại rồi!

Làm gì có chuyện đó. Trong thể chế dân chủ, không bao giờ có chuyện “quyết” một lần cho mãi mãi. Và cũng như quyền tự do ngôn luận và tự do tôn giáo vẫn luôn tồn tại ở Québec, Hồng Y Ouellette có đầy đủ quyền để nói lên tiếng nói của mình, cho dù tiếng nói ấy đụng chạm đến những kẻ hùng hổ bênh vực việc phá thai vô điều kiện.

Một cuộc thăm dò cho thấy 38% số người được hỏi nghĩ rằng cần phải mở lại cuộc tranh luận về phá thai. Tôi xin ghi danh vào nhóm này, và tôi sẽ giải thích tại sao.

Phá thai không phải là một tiến trình y khoa hoàn toàn không dính dáng gì đến luân lý. Nó không phải như chuyện bơm vú hay hút mỡ. Chúng ta hãy xác định cho rõ ràng, trong khi người ta dùng lối nói ấm ớ “làm ngừng thai kỳ,” nhất là sau tuần lễ thứ 20, thì đấy rõ ràng là phạm tội giết một mạng người, với sự xúi giục của người mẹ. Vậy đó, mọi sự quá rõ. Có trường hợp nào mà việc phá thai như vậy là chính đáng, xét về luân lý và về xã hội hay không? Chắc chắn là có. Tôi nghĩ đến những vụ hiếp dâm và những trường hợp họa hiếm khác, trong đó có thể phải chấp nhận phương cách cuối cùng là hy sinh một sinh mạng con người.

Việc phá thai là do sự chọn lựa của phụ nữ, nhưng sự chọn lựa này có những hệ lụy xã hội khôn lường. Chính phủ phải có luật qui định hẳn hoi về việc phá thai, và phải liệu để những phụ nữ liên quan được tư vấn trong những tình huống gay go như thế, nhằm cùng với họ xem xét các khả năng để tránh loại bỏ sự sống đứa con của họ.

Trong các cuộc thăm dò, tỉ lệ những người ủng hộ việc phá thai theo yêu cầu được ghi nhận là rất cao, khoảng 80%. Song đấy bởi vì dư luận công chúng không được thông tin đầy đủ về những tình trạng đang diễn ra hiện nay. Và những người ủng hộ phá thai phi kiểm soát và các đồng minh của họ biết rằng việc công chúng thiếu thông tin là điều có lợi cho họ. Nếu tình hình thông tin tốt hơn, các con số rất có thể đã đảo ngược.

Vấn đề hiện nay là Canada không có một luật nào qui định liên quan đến việc phá thai, đây gần như là trường hợp duy nhất trên thế giới. Nghĩa là, y sĩ có thể giết một em bé hoàn toàn khỏe mạnh trong bụng mẹ nó cho tới tháng thứ chín của thai kỳ, tức cho tới lúc mà em bé sắp chui ra cách tự nhiên khỏi tử cung. Tôi không tin rằng số người Québec tuyên bố ủng hộ chuyện đó chiếm một tỉ lệ cao. Làm sao người ta có thể phủ nhận những vấn đề luân lý gắn liền với các vụ phá thai muộn? Trong một phòng hộ sản, một nhóm y sĩ gắng hết sức để cứu mạng sống cho một bào thai sáu tháng tuổi; và cùng lúc đó, trong một phòng khác gần đó, một y sĩ khác đang giết một em bé cũng chừng ấy tháng tuổi! Tôi xin nhắc lại rằng ở Canada, chẳng có gì cản trở những vụ phá thai bẩn thỉu như thế.

Còn một vấn đề khác nữa liên quan đến việc phá thai theo yêu cầu. Các cha mẹ ngày càng dễ nhận biết giới tính của đứa trẻ rất sớm trong thai kỳ. Ở Québec, có những trường hợp trong đó người ta, nhất là những người gốc Á châu, muốn biết giới tính của thai nhi để loại bỏ các trẻ gái. Liệu bác sĩ có thể từ chối yêu cầu xác định giới tính bào thai của các cha mẹ này, để phòng tránh chuyện loại bỏ các trẻ gái hay không? Người y sĩ sẽ lấy quyền nào mà cản trở người ta thực hiện sự chọn lựa hoàn toàn hợp pháp ở Canada, đó là giết đứa trẻ của mình vì họ không muốn có con gái?

Cần nói thẳng rằng các chính trị gia của chúng ta thật quá lỏng lẻo, chưa đưa ra được một bộ luật về việc phá thai. Chính quyền đang có vấn đề! Chắc cần phải xảy ra một vụ khủng khiếp nào đó thì Quốc Hội mới ra tay. Hãy chờ xem!

 

Thiên Phong

dịch từ “Le Cardinal Ouellette victime d'une brutale agression d'un groupe de femmes, 24 mai 2010,” của NORMAND LESTER, Phóng viên Radio-Canada.

Tác giả: Thiên Phong

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!