Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thiên Phong
Bài Viết Của
Thiên Phong
KHỔ HẠNH KITÔ GIÁO: PHÁ VỠ GỌNG KÌM TAI ÁC CỦA CHỦ NGHĨA TIÊU THỤ (2)
KHỔ HẠNH KITÔ GIÁO: PHÁ VỠ GỌNG KÌM TAI ÁC CỦA CHỦ NGHĨA TIÊU THỤ (1)
LINH ĐẠO THỜI NAY (2)
LINH ĐẠO THỜI NAY (1)
LỜI CẦU NGUYỆN CHO LINH MỤC
BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC THÁNH CHA BÊNÊĐICTÔ XVI TRONG THÁNH LỄ PHONG CHÂN PHƯỚC ĐỨC GIOAN PHAOLÔ II
MẦU NHIỆM THẬP GIÁ
LẠY CHÚA, CON SAI RỒI!
ÔN CỐ TRI TÂN: Thần Học Ảnh Hưởng Đến Linh Đạo Như Thế Nào Ở Tây Phương Thời Trung Cổ?
CÓ CÒN Ý NGHĨA GÌ CHO NHỮNG SỰ SỐNG ẤY KHÔNG?
Cha François-Marie Léthel, OCD., vị giảng thuyết của Đức Thánh Cha và Giáo Triều trong kỳ tĩnh tâm Mùa Chay năm nay
NẾU BẠN LÀ NGƯỜI TRUNG GIAN
CAN ĐẢM VÀ QUAN TÂM
MỘT SỐ ĐIỀU CẦN LƯU Ý
CÁCH GIẢI QUYẾT THỰC SỰ
NHỮNG CÁCH GIẢI QUYẾT KHÔNG KIẾN HIỆU
GIẢI QUYẾT XUNG ĐỘT
KHỬ THIÊNG QUYỀN BÍNH
Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI Giảng Lễ Chúa Giáng Sinh (đêm 24.12.2010 tại Vương Cung Thánh Đường Thánh Phêrô)
KINH MÂN CÔI DẪN TRỰC TIẾP ĐẾN CHÚA GIÊSU
Giải Nobel Hòa Bình Được Trao Cho Liu Xiaobo, Một Nhà Hoạt Động Đã Chọn Trở Thành Kitô Hữu
Đức Bênêđictô XVI tại Palermo: Khiêm nhường là chìa khóa để nhận được ơn Chúa
Người Kitô hữu sống trong cuộc đối thoại biệt vị với Lời Chúa
Mối thân tình với Chúa được nuôi dưỡng bằng cầu nguyện và Thánh Lễ
Đức Thánh Cha gặp gỡ các em mẫu giáo: Cha cũng bắt đầu cắp sách đến trường cách đây ... 77 năm!
Một Cô Gái Qua Đời Hồi Năm 1990 Sẽ Được Phong Chân Phước Vào Thứ Bảy Này: CHIARA BADANO, THÀNH VIÊN CỦA PHONG TRÀO FOCOLARE
Xây Dựng Mối Hiệp Thông Giáo Hội Là Chìa Khóa Của Sứ Mạng
“GIÁO HỘI THUỘC VỀ CÁC CON!”
THẾ NÀO LÀ MỘT GIÁO HỘI SỐNG ĐỘNG?
NHỮNG LÁ THƯ CỦA KẺ THUA CUỘC: minh giáo cho thế hệ Facebook!
ĐỨC GIÊSU MỞ RA CHIỀU KÍCH MỚI CỦA TỰ DO
VÌ MỘT NỀN VĂN HÓA SỰ SỐNG
TẠI SAO XÃ HỘI CẦN THÁNH TÔMA?
AI LÀ NHÀ THỪA SAI HÔM NAY?
ĐIỀU GÌ ĐANG LÀM CHO NHIỀU NGƯỜI CÔNG GIÁO TRỞ VỀ ĐẾN THẾ? (Phần II)
ĐIỀU GÌ ĐANG LÀM CHO NHIỀU NGƯỜI CÔNG GIÁO TRỞ VỀ ĐẾN THẾ?
THẬP GIÁ, BIỂU TƯỢNG CỦA “NIỀM HY VỌNG BẤT TUYỆT” (1)
Y HỌC VÀ CÁC PHÉP LẠ
Hồng Y Ouellette bị một nhóm phụ nữ tấn công thô bạo
ĐỨC BÊNÊĐICTÔ XVI TẠI PALERMO: KHIÊM NHƯỜNG LÀ CHÌA KHÓA ĐỂ NHẬN ĐƯỢC ƠN CHÚA

 

Nếu chúng ta đến với Chúa với lòng khiêm nhường, thì chính Chúa sẽ đáp ứng chúng ta. Đức Bênêđictô XVI đã khẳng định điều này vào sáng Chúa Nhật 03-10-2010, khi ngài chủ tế Thánh Lễ ở Palermo trong chuyến thăm mục vụ của ngài tại thủ phủ xứ Sicilia nhân dịp Đại Hội Gia Đình và Giới Trẻ của miền này. 

Đức Thánh Cha nhắc rằng Chúa Giêsu dạy chúng ta ý thức mình là “tôi tớ của Thiên Chúa, chứ không có quyền gì trên Ngài.” Chúng ta luôn là những người mắc nợ, bởi vì “tất cả được Thiên Chúa ban cho, tất cả là ân huệ của Ngài.”  

“Đón nhận và thi hành thánh ý Chúa là thái độ phải có của chúng ta mỗi ngày, mỗi khoảnh khắc trong cuộc sống mình. Trước mặt Chúa, chúng ta không bao giờ được tỏ ra như người đã làm được điều gì đó cho Ngài và xứng đáng được Ngài trọng thưởng. Ảo tưởng này có thể có nơi mọi người, ngay cả những người tận hiến phục vụ Chúa trong Giáo Hội. Đúng hơn, chúng ta phải ý thức rằng trong thực tế chúng ta không bao giờ phục vụ Chúa cho đủ.” 

“Nếu chúng ta thi hành thánh ý Chúa mỗi ngày, với lòng khiêm nhường, mà không đòi hỏi Chúa điều gì, thì chính Chúa Giêsu sẽ phục vụ, giúp đỡ chúng ta, khích lệ và ban cho chúng ta ơn sức mạnh và an bình.”  

Tăng cường đức tin    

“Khiêm nhường cũng hệ tại ở chỗ ý thức rằng mình luôn cần đào sâu mối tương quan với Chúa” – Đức Thánh Cha nói tiếp, và ngài trích dẫn Tin Mừng của ngày Chúa Nhật hôm nay (Lc 17,5-10) để nhấn mạnh: “Chúa Giêsu dạy các môn đệ phải lớn lên trong đức tin, phải tin và luôn tín nhiệm nhiều hơn vào Ngài, để xây dựng đời sống đúng đắn trên nền đá vững chắc. Nhằm điều đó, các môn đệ đã xin Ngài: ‘Xin Thầy tăng thêm đức tin cho chúng con.’”  

“Điều căn bản ở đây là: các môn đệ không xin những ân huệ vật chất, không xin những sự biệt đãi, mà các ông xin ơn đức tin, là cái định hướng và soi sáng tất cả đời sống. Các ông xin ơn được nhận biết Thiên Chúa và được ở lại trong mối quan hệ mật thiết với Ngài, được nhận từ Ngài tất cả mọi ơn lành, trong đó có ơn an ủi, ơn yêu mến và ơn hy vọng.” 

Đức Thánh Cha khẳng định rằng đức tin có một sức mạnh không ngờ: “Như một đòn bẩy đẩy bật được một vật nặng hơn nó nhiều lần, thì đức tin cũng thế. Với đức tin, người ta có thể làm được những việc phi thường ngoài sức tưởng tượng, như hình ảnh nhổ bật rễ một cây cổ thụ và đem trồng dưới biển vậy.” 

“Chúng ta hãy tín nhiệm vào Đức Kitô, đừng bám víu vào những thứ vô thường, hãy theo Ngài đến cùng. Hãy làm cho trở thành có thể những gì đối với nhân loại là không thể, trong tất cả mọi thực tại.”

“Kẻ báng bổ là người không làm theo ý Chúa, chỉ dựa vào sức riêng mình, dựa vào những thứ mong manh phù phiếm, để rồi phải sụp đổ và tiêu vong. Còn người công chính, trái lại, tin vào một thực tại tuy kín ẩn nhưng vững chắc, họ tín nhiệm vào Thiên Chúa, và vì thế họ có sự sống.” 

Khích lệ 

Đức Thánh Cha cho biết ngài hiểu rõ “thực tế ở Palermo, cũng như ở toàn vùng Sicilia, với vô số những khó khăn, những vấn đề và những mối lo lắng.” Ngài muốn nói đến cách riêng “tình trạng cụ thể là rất nhiều người phải sống cảnh sống bấp bênh, do thiếu việc làm, do bất quyết về tương lai, do những khổ sở thể lý và luân lý, và do tình trạng tội phạm có tổ chức.” 

“Hôm nay tôi có mặt giữa anh chị em để làm chứng cho sự gần gũi của tôi với anh chị em, tôi nhớ anh chị em trong lời cầu nguyện – Đức Thánh Cha khẳng định. Tôi đến đây để khích lệ anh chị em đừng sợ trao chứng tá rõ ràng về các giá trị nhân bản và Kitô giáo, những giá trị cắm rễ sâu xa trong đức tin và trong lịch sử của miền đất này và của con người ở đây.”

 

Đức Thánh Cha nhắc lại rằng “trong những thế kỷ qua, Giáo Hội tại Palermo đã phát triển rất phong phú và năng động, với một đức tin mạnh mẽ, rằng Giáo Hội ở đây đã từng vươn tới  tầm cao qua các vị thánh nam nữ của mình.” Và Đức Thánh Cha dạy rằng đừng quên cảm thức tôn giáo địa phương đã luôn thúc đẩy và định hướng đời sống gia đình, trong việc nuôi dưỡng các giá trị. Những giá trị như khả năng chia sẻ, liên đới với người khác, nhất là những người đau khổ, niềm kính trọng đối với sự sống... Những giá trị này tạo thành một di sản quí báu mà ta phải cẩn trọng gìn giữ và củng cố thêm trong thời đại này của chúng ta.” 

“Anh chị em thân mến, hãy bảo toàn kho tàng quí báu của đức tin nơi Giáo Hội anh chị em, hãy luôn luôn lấy các giá trị Kitô giáo làm kim chỉ nam cho mọi chọn lựa và hành động của mình” – Đức Thánh Cha khuyến dụ những người hiện diện. 

Trong lời chào mừng Đức Thánh Cha, vị thị trưởng Palermo, Diego Cammarata, đã nhấn mạnh tình trạng còn rất nhiều khốn khổ tại thành phố này và toàn vùng Sicilia, nhưng ông cũng nêu rằng “chính di sản đức tin giúp đem lại can đảm và hy vọng.”

“Palermo đã không ngừng tin. Mỗi người chúng con sẵn sàng đóng góp phần mình vào di sản này” – vị thị trưởng nói khi dâng cho Đức Thánh Cha chiếc xe của Thánh nữ Rosalia, bổn mạng của thành phố. 

Tổng Giám Mục Palermo, Paolo Romeo, đã nói lên niềm tri ân Đức Thánh Cha vì giáo huấn sáng tỏ và đầy cảm kích của ngài đã củng cố và tăng cường cái nhìn đức tin.” Vị tổng giám mục đã nhắc lại rằng “ngay giữa những khó khăn của miền đất này, vốn thường là đất của những tổ chức tội phạm, các tín hữu sẵn sàng làm theo lời dạy của Đức Thánh Cha, để nhìn về tương lai với ánh nhìn mới mẻ và đầy hy vọng.”    

THIÊN PHONG 

theo Benedetto XVI: l'umiltà, chiave per ricevere le grazie di Dio trong zenit.org, 03.10.2010

Tác giả: Thiên Phong

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!