Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Bài Viết Của
Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
Lễ Thánh Gia & đại dịch Cô-vít 19
Suy tư về đại dịch Coronnavirus
Hai loại mù: Mù thể lý và mù tâm linh
Thiên Chúa và con người - Hai lối nhìn
Mở lòng cho hài nhi Giêsu giống như Mẹ Maria và thánh Giuse
“Chúa nhật hồng” và những căn bịnh tâm linh cân được chữa lành
Ba lần Thiên Chúa đến với con người
Câu hỏi của “sự sống và cái chết”
Hiệp Nhất Trong Tình Yêu - "Để chúng được hoàn toàn nên một"
Chính Chúa đó
Thịt và Máu Thánh - Rửa chân - Yêu Đến Cùng (Tâm tình sống ngày thứ Năm Tuần Thánh)
Con vi khuẩn “vô cảm” đã hoạt đồng từ thời Chúa Giêsu nơi các thầy Tư Tế và người Biệt Phái
Mùa Chay: sống tâm tình “xé lòng” hay chỉ là “xé áo”!?
Thấy rõ và hiểu rõ cho chính mình trước đã.
“Bản ngã - cái tôi” và “Người môn đệ được Chúa Giêsu yêu mến- The disciple whom Jesus loved.” (Gioan 20:2)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài số ba)
TÔI CÓ NGHE, THẤY VÀ CẢM NHẬN GIỐNG CHÚA CHA, MẸ MARIA VÀ CHÚA THÁNH THẦN KHÔNG? (bài 2)
Tôi có nghe, thấy và cảm nhận giống Chúa Cha, Mẹ Maria và Chúa Thánh Thần không?
Mùa Vọng: Nước Thiên Chúa đã đến trong trái tim và tâm trí của con người, tuy nhiên Nước đó vẫn chưa đến được trọn vẹn.
Điều nào ở trên: Thiên Chúa, tha nhân hay tôi?
Cái đụng chạm kỳ diệu và tuyệt vời
“Thấy Chúa, Gặp Chúa, Biết Chúa, Hiểu Chúa và Yêu Chúa” - Trái Tim Vô Nhiễm Mẹ Maria - Sự khiêm nhu của Mẹ Maria trong đời sống gia đình.
Lễ Mình và Máu Thánh Chúa - Ba cách rước lễ không đúng của người Công Giáo
Mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi – Ước mơ của Thiên Chúa cho tôi trở thành một thành viện trong gia đình của Ngài.
Chúa Thánh Thần đang ở đâu: Ở trong hay ở ngoài tâm hồn tôi?
Giao điểm giữa “trời và đất” và “Loan báo Tin Mừng cho mọi loài thụ tạo”.
Hãy liên kết với Thầy và yêu thương nhau
Phục Sinh: Món qùa Hy Vọng từ Thiên Chúa.
LỄ MÌNH VÀ MÁU THÁNH CHÚA - BA CÁCH RƯỚC LỄ KHÔNG ĐÚNG CỦA NGƯỜI CÔNG GIÁO

  

Nhân dịp chúng ta cử hành Lễ Mình và Máu Thánh Chúa hôm nay, xin được chia sẻ mộ vài nhận xét về việc đón nhận Mình Thánh Chúa của người Công Giáo chúng ta.

Thánh Lễ và sự đón nhận Thánh Thể  là trung tâm đời sống tâm linh của người Công Giáo. Vì vậy, chúng ta nên coi trọng việc này.  Thế mà thật là buồn, vì có một số giáo dân cả Việt lẫn Mỹ không đón nhận Mình Thánh Chúa đúng cách mà Giáo Hội đã dậy; không biết điều này có phải là vì không biết, không hiểu hoặc là lười biếng không!?

Dưới đây là ba điều mà hình như nhiều người Công giáo hiểu sai hoặc làm sai khi đón nhận MÌnh và Máu Thánh Chúa khi tham dự Thánh Lễ         

1) Không cúi đầu trước khi nhận Mình và Máu Thánh Chúa.

Nhiều người Công Giáo lên đón nhận Thánh Thể mà không có bất kỳ hành động tôn kính nào cả.  Chúng ta đến tiếp nhận Chúa Giêsu là cứu Chúa của chúng ta, do đó ít nhất chúng ta cũng nên tỏ lòng cảm mến và tôn kính Ngài mới phải chứ!!  Trong sách Lễ La Mã của Giáo Hội có nói đến nghĩa vụ của người Công Giáo khi đón nhận Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu như sau: “Khi đón nhận Mình và Múa Thánh Chúa, người đón nhận cúi đầu trước Thánh Thể như là một cư chỉ tôn kính Chúa Giêsu.” (GIRM 160).  Do đó xin nhớ cúi đầu khi đón nhận Mình và Múa Thánh Chúa khi rước lễ.

2) Không nói "Amen"

Có lễ vì thấy nhiều người xếp hàng dài lên rước lễ và để cho mau chóng nhiều người đã không nói gì khi Linh Mục hoặc thừa tách viến Thánh Thể trao Mình Thánh cho họ, trong khi đó  sách nghi thức phụng vụ Thánh Lễ viết: “Người đón nhận Mình và Máu Thánh Chúa có nghĩa vụ phải nói: “AMEN”

Chữ AMEN có nghĩa là “Tôi tin.” Điều này quan trọng là vì khi nói “AMEN” chúng ta xác quyết rằng chúng ta TIN là chúng ta đang đón nhận Chính Chúa Giêsu Kitô vào lòng chúng ta.  

Dó đó không nên im lặng, hoặc nói một câu gì khác như  “a-lê-liu-da”. Cho dù cái hàng lên rước lễ có dài đến đâu đi chăng nữa, thì chúng ta nên chận rãi nói câu “Amen” với một tâm tình xác quyết , cảm mến và tin yêu, trước khi  đón nhận người Thầy, người Chúa thân yêu của chúng ta vào tâm hồn.

3) Cá nhân của mỗi người đang ở  trạng thái ân điển nào trong muối tương quan với Thiên Chúa?

Đương nhiên, không ai có thể biết được trạng thái linh hồn của người khác; chỉ có cá nhân đó và Thiên Chúa biết mà thôi.   Giáo Hội dậy rằng một người Công Giáo chỉ được phép lãnh nhận Mình và Máu Thánh Chúa khi không vướng mắt tội trọng (mortal sin).  Nếu phạm tội trọng thì cần hòa giải với Thiên Chúa qua bí tích xưng tội, rồi mới nhận Mình Thánh Chúa. Việc không rước Thánh Thể khi vương mắt tội trọng có hai lý do:

Thứ nhất, rước Mình Thánh Chúa khi  vương mang tội trọng sẽ làm cho tội nặng hơn và có thể đi đến chỗ chết mất linh hồn.  Do đó xin đừng nên làm điều này.

Thứ hai, khi không rước Mình và MáuThánh Chúa khi mang tội trọng, là chúng ta tỏ ra yêu mến và  kính trọng Chúa Giêsu. Nếu vì một lý do nào đó chưa hòa giải với Thiên Chúa qua bí tích giải tội, thì chúng ta vẫn cứ nên tham dự Thánh Lễ, nhưng nhớ đừng lên rước Mình và Máu Thánh Chúa.

Hy vọng rằng với điều nhắc nhở nhỏ mọn này sẽ giúp chúng ta tỏ ra ý thức hơn, cung kính và yêu mến Chúa Giêsu nhiều hơn mỗi khi rước Mình và Máu Thánh của Ngài.

Phó tế Giuse Nguyễn Xuân Văn

Tác giả: Phó tế Giuse Ng Xuân Văn

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!