Chuyên mục
Huế - Sàigòn – Hànội:
Tiến sĩ Trần Mỹ Duyệt
Kính
mời theo dõi video tại đây:
https://bit.ly/39S6gaB
Tình hình xã hội tại Hoa Kỳ đang phải lao đao với đại dịch Vũ
Hán (covid-19), xăng dầu và vật giá leo thang, ảnh hưởng việc Mỹ tham gia vào
cuộc chiến tại Ukraine, nay bỗng nổi lên sóng gió liên quan đến nguồn tin rò rỉ
là Tối Cao Pháp Viện với đa số thẩm phán bảo thủ sẽ thay đổi phán
quyết Roe v. Wade. Các cuộc biểu tình, xuống đường ồ ạt được tổ chức, phe ủng hộ,
phe phản đối.
Theo tin của The Pillar, một bản dự thảo phán
quyết của Tối cao Pháp Viện Hoa Kỳ do Chánh án Samuel Alito soạn nhằm hủy bỏ phán
quyết Roe v. Wade đã được “rò rỉ” cho báo chí. [Vũ Văn An.
Vietcatholic News. 05/May/2022] Bản dự thảo dài 98 trang này là một tài liệu sẵn sàng lật
ngược hai quyết định mang tính bước ngoặt đã định hình luật phá thai và chính
trị quốc gia trong nhiều thập kỷ. Đó là phán quyết Roe kiện Wade, hợp pháp hóa
việc phá thai trên toàn quốc vào năm 1973, và Planned Parenthood kiện Casey,
nhằm khẳng định phán quyết Roe vào năm 1992. [Catholic News Agency Roe v. Wade: 12 things to
know about the leaked abortion opinion]
Theo tờ Politico, dự thảo ý kiến có sự ủng hộ
của Alito, tác giả của nó, cùng với các Thẩm phán Thomas, Gorsuch, Kavanaugh và
Barrett. Thẩm phán Sotomayor, Breyer và Kagan sẽ bất đồng quan điểm. Điều chưa
rõ ràng là Chánh án Roberts sẽ bỏ phiếu như thế nào trong vụ án mang tính bước
ngoặt này.
Trả lại các phán quyết liên quan tới chính sách phá thai về cho
các cơ quan lập pháp của tiểu bang. Đó là mục tiêu giai đoạn đầu trong hầu hết các cuộc vận động
chính trị phò sự sống (pro-life) kể từ năm 1973, khi Roe được phán quyết.[ Vũ Văn An. Vietcatholic News. 05/May/2022]
Những gì đang xảy ra hiện nay dĩ nhiên mang nhiều yếu tố từ văn
hóa, xã hội, nhất là tôn giáo, và chính trị. Nhưng điều khiến nhiều người phải
suy nghĩ: Tại
sao lại có những người bà, người mẹ, những cô gái lại hăng say và cuồng nhiệt
đòi phải được “giết” con, giết cháu mình ngay khi những đứa trẻ chưa chào đời? Và tại sao lại có
những người ông, người cha, người chồng, những thanh niên cũng nhiệt tâm ủng hộ
việc giết chết một bào thai ngay khi nó còn nằm trong dạ người vợ, người tình,
người bạn gái của mình như vậy?
Đừng nghĩ rằng họ thuộc thành phần đồng tính, hôn nhân
đồng tính hay chuyển giới. Vì những người trong các thành phần này thường được
gán ghép có liên quan đến phong trào phá thai. Nhưng những người đàn ông, đàn
bà bình thường khác thì sao? Điều này khiến người viết nhớ lại câu nói của một
bác sỹ sản phụ khoa nổi tiếng tại vùng Little Saigon đã nói ở thập niên 1990: “Ngày nay phụ nữ phá
thai nhiều hơn đẻ”. Ý ông ám chỉ phụ nữ Việt Nam.
Khi còn là sinh viên theo học môn Tâm lý phụ nữ, tôi cũng
đã đọc và nghiên cứu về hiện tượng phá thai và ảnh hưởng tâm lý của nó. Những
tài liệu mà tôi đọc và nghiên cứu ở thời 1980 đều xác định rằng, hành động phá
thai gây nên những hậu quả trầm trọng về tâm lý. Có những phụ nữ bị ám ảnh suốt đời về
việc mình phá thai, và có những phụ nữ mang những hội chứng tâm lý sau khi phá thai,
đòi hỏi phải qua thời gian dài trị liệu mới hết. Không những có ảnh hưởng về
tâm lý, tâm bệnh, mà còn ảnh hưởng cả về thể lý. Có những sơ xuất khi phá thai
đã khiến người phụ nữ mất mạng, triệt tiêu đường sinh sản, hoặc gây ra những
biến chứng về đường sinh sản sau này. Nhưng đó là những gì mà các nhà nghiên
cứu của thập niên 1980, còn bây giờ thì sao? Thật là ngạc nhiên, chỉ sau một
thời gian ngắn phong trào phụ nữ bình quyền, phong trào đồng tính, hôn nhân
đồng tính và chuyển giới được báo chí, các phương tiện truyền thông cánh tả
điên cuồng ủng hộ, phát động, quan niệm và cái nhìn về phá thai đã được coi nhẹ. Có những phụ nữ sau
khi phá thai đã phát biểu về cảm tưởng của mình, đại khái, như một lần đau bụng
và đi cầu, xong rồi thấy nhẹ nhàng và thoải mái.
Nhưng có mấy ai, một cách nghiêm chỉnh, khách quan và bình tĩnh
trả lời: Phá thai có phải chỉ là một hành động tâm sinh lý như việc đau bụng và
đi cầu. Ngược lại, kinh nghiệm đã cho thấy, phá thai là việc làm để lại nhiều
dấu vết trong tâm lý sống của một người! Ngay ở những bệnh nhân tại các bệnh viện tâm thần dấu hiệu post
traumatic về phá thai vẫn xuất hiện và ảnh hưởng trên các bệnh nhân này. Điều
này dễ hiểu vì mang thai, làm mẹ là một thiên chức cao cả của người phụ nữ. Bỏ
mất thiên chức này vì bất cứ lý do gì đều là những mất mát.
Một câu nói mà những người ủng hộ phá thai thường nói: “My body! My choice!”
– Thân thể của tôi. Và lựa chọn của tôi”.
Thân thể của tôi, và lựa chọn của tôi. Nghe như không hợp
lý và rất ích kỷ. Những câu nói mang tính vô cảm, hàm chứa lối suy nghĩ ấu trĩ,
thiếu trưởng thành về mặt tâm lý và đạo đức. Đây không có ý nói về những trường
hợp phá thai vì những lý do sức khỏe và mạng sống của người mẹ, hoặc những lý
do rất cá biệt của từng trường hợp.
Nếu ngày trước bố tôi hay mẹ tôi cũng nói với tôi câu “My body!
My choice!”, liệu hôm nay tôi có xuất hiện trên cõi đời này hay không? Nếu bố
tôi, mẹ tôi bây giờ nghe được câu nói ấy liệu họ nghĩ thế nào về tôi, về cái
tình yêu mà họ đã dành hết cuộc đời mình cho tôi. Một câu chuyện được nhiều báo
chí tường thuật về một bữa tiệc mà Mẹ Têrêsa Calcutta được mời, và là khách mời
danh dự. Trong bàn tiệc hôm đó, Hillary Clinton, đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ đã ghé
tai hỏi Mẹ câu: “Tại sao một cường quốc như nước Mỹ lại không có một nữ tổng
thống?” Và
Mẹ Têrêsa đã ôn tồn trả lời: “Vì vị nữ tổng thống này đã bị mẹ bà ta giết chết ngay trong bụng
rồi”.
Xã hội cũng đừng đổ thừa cho ảnh hưởng tôn giáo đã phá vỡ
hoặc ngăn cản hành động phá thai. Thật ra, người Công Giáo hay không Công Giáo
cũng chẳng khác nhau gì trong quan niệm về phá thai. Kết quả cuộc bầu cử tổng
thống vừa qua, con số những cử tri Công Giáo bầu cho ứng viên ủng hộ phá thai là Joe Biden
chiếm đa số.
Tóm lại, theo Cơ Quan Y Tế Thế Giới (WHO), mỗi năm trên
thế giới có khoảng 40-50 triệu vụ phá thai. Con số này tương đương với 125.000 trường hợp phá
thai mỗi ngày. Đó chỉ là những con số thống kê trên giấy tờ, còn trong âm
thầm thực tế không ai biết là đã có bao nhiêu thai nhi bị giết vì hành động phá
thai. Và trong những con số các em này đã và sẽ có bao nhiêu nữ tổng thống,
tổng thống, quốc trưởng… đã bị và sẽ bị bóp chết ngay trong lòng mẹ của họ. Không biết một cuộc
chiến nguyên tử có khủng khiếp bằng cuộc chiến phá thai hay không, nhưng căn cứ vào con
số các thai nhi bị giết thì cuộc chiến phá thai đang gây ra những tổn thất về
nhân mạng hết sức kinh khủng. Hãy cầu nguyện cho thế giới, và cho tệ nạn phá
thai, vì phá
thai là một tội ác nghiêm trọng cần được chấm dứt! Nó không chỉ
thuộc phạm vi cá nhân, mà nó còn ảnh hưởng đến toàn thể nhân loại.
Trần Mỹ Duyệt
Hẹn gặp lại