Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
Bài Viết Của
Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
NIỀM VUI GIÁNG SINH LÀ NIỀM VUI NÀO?
THIÊN CHÚA KHÔNG THỂ KHÔNG BA NGÔI
MỘT NGỘ NHẬN VỀ ƠN CHÚA THÁNH THẦN
NGHỈ HÈ VỚI CHÚA
CÔNG TRÌNH CỦA CHÚA (LỄ CHÚA THÁNH THẦN HIỆN XUỐNG)
LÀM CHO CHÚNG TA ĐƯỢC ĐỔI MỚI (CHÚA NHẬT TUẦN 6 PHỤC SINH)
HƯỞNG GIA NGHIỆP MUÔN ĐỜI (CHÚA NHẬT TUẦN 5 PHỤC SINH)
CHUNG HƯỞNG HẠNH PHÚC VÔ BIÊN (CHÚA NHẬT TUẦN 4 PHỤC SINH)
NẮM CHẮC HY VỌNG ĐƯỢC PHỤC SINH (CHÚA NHẬT TUẦN 3 PHỤC SINH)
MÙA CHAY và BIẾN CỐ BIẾN HÌNH
SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 và BIẾN CỐ XUẤT HÀNH
SUY NIỆM LỄ THÁNH PHAOLÔ TRỞ LẠI (ngày 25 tháng 01)
SUY NIỆM LỄ CHÚA HIỂN LINH
SUY NIỆM LỄ THÁNH GIA THẤT NĂM B
XIN CHÚA CỨ LÀM CHO TÔI NHƯ LỜI SỨ THẦN NÓI
HƯỚNG NIỀM VUI VỀ NGUỒN HOAN LẠC CỦA MẦU NHIỆM GIÁNG SINH
NGÔN SỨ ISAIA – NGÔN SỨ CỦA MÙA VỌNG
MÙA VỌNG VỚI KINH MAGNIFICAT
DO BỞI MỘT NGƯỜI, MÀ MỌI NGƯỜI SẼ…
PHẢI HIỂU ƠN “VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI” CỦA MẸ NHƯ THẾ NÀO?
QUYẾT TÂM LÀM VIỆC THIỆN MÀ ĐÓN CHỜ CHÚA ĐẾN
MẦU NHIỆM CÁNH CHUNG DẠY TA NHỮNG GÌ?
SUY NIỆM LỄ ĐỨC KITÔ – VUA VŨ TRỤ
TẠI SAO THÁNH CÊCILIA ĐƯỢC CHỌN LÀM BỔN MẠNG CÁC CA ĐOÀN?
SUY NIỆM LỄ CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NĂM CÔ TRINH NỮ KHÔN NGOAN
MỖI SÁNG THỨC DẬY VỚI TÂM TÌNH NÀO?
PHẢI CÓ TÂM TÌNH NÀO KHI MỪNG LỄ CUNG HIẾN THÁNH ĐƯỜNG?
CHỈ CÓ MỘT CHA, CHỈ CÓ MỘT THẦY
BÁT PHÚC – NHỮNG NẺO ĐƯỜNG NÊN THÁNH
CÂY SINH TRÁI (TREE) & CÂY LẤY GỖ (WOOD) TRONG THÁNH KINH
MỪNG LỄ CÁC THÁNH - SUY NIỆM VỀ VIỆC NÊN THÁNH
CẦU CHO CÁC TÍN HỮU ĐÃ QUA ĐỜI
THÁNG 11 – MỖI NGÀY MỘT LỜI NGUYỆN
MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
Tước hiệu “Chúa” (Κύριος) trong Tin Mừng Luca
KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO và NHỮNG ƯỚC NGUYỆN
KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO NĂM 2023 (XIN CHỦ SAI THỢ RA GẶT LÚA VỀ)
BỮA TIỆC THIÊN QUỐC – NIỀM HY VỌNG CỦA MỌI NƯỚC MỌI DÂN
CỦA XÊDA TRẢ XÊDA, CỦA THIÊN CHÚA TRẢ THIÊN CHÚA
CÂY SINH TRÁI (TREE) & CÂY LẤY GỖ (WOOD) TRONG THÁNH KINH


 

Cây sinh trái, tiếng Anh gọi là “tree”, tiếng Hípri gọi là “ets”, tiếng Hylạp gọi là “dendron”; Cây lấy gỗ, tiếng Anh gọi là “wood”, tiếng Hylạp gọi là “xulon”. 

Cây sinh trái là “tree” (dendron): St 1,12: Đất trổ sinh thảo mộc, cỏ mang hạt giống tuỳ theo loại, và cây ra trái, trong trái có hạt giống tuỳ theo loại; St 2,16: ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa truyền lệnh cho con người rằng: Hết mọi trái cây trong vườn, ngươi cứ ăn

Cây lấy gỗ là “wood” (xulon): Er 3,7: Họ chở gỗ bá hương từ Libăng, qua đường biển, về Giaphô, theo phép Kyrô, vua Batư, đã ban; Tv 104,16: Hương bá Libăng, những cây CHÚA đã trồng, được tràn trề nhựa sống.

Tân Ước dùng 5 lần từ “xulon” (cây gỗ - wood) cho cây Thập Giá:

(1) Cv 5,30: Đức Giêsu đã bị các ông treo lên cây gỗ mà giết đi; nhưng Thiên Chúa của cha ông chúng ta đã làm cho Người trỗi dậy;

(2) Cv 10,39: Còn chúng tôi đây xin làm chứng về mọi việc Người đã làm trong cả vùng dân Dothái và tại chính Giêrusalem. Họ đã treo Người lên cây gỗ mà giết đi;

(3) Cv 13,29:  Sau khi thực hiện tất cả mọi điều Kinh Thánh chép về Người, họ đã hạ Người từ trên cây gỗ xuống và mai táng trong mồ;

(4) Gl 3,13: Đức Kitô đã chuộc chúng ta cho khỏi bị nguyền rủa vì Lề Luật, khi vì chúng ta chính Người trở nên đồ bị nguyền rủa, vì có lời chép: Đáng nguyền rủa thay mọi kẻ bị treo trên cây gỗ!

(5) 1Pr 2,24: Tội lỗi của chúng ta, chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây gỗ, để một khi đã chết đối với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính.

Điều lạ lùng là, thay vì dùng “cây sự sống” là “tree” (dendron: cây sinh trái), thì, sách Khải Huyền lại dùng “cây sự sống” là “wood” (xulon: cây lấy gỗ), cây lấy gỗ sao sinh trái được? (Kh 22,2: Ở giữa quảng trường của thành, giữa hai nhánh sông, có cây gỗ Sự Sống sinh trái mười hai lần, mỗi tháng một lần).

Ga 11,25: Chính Thầy là sự sống lại và là sự sống. Đức Kitô là sự phục sinh, Người đã chết, sống lại, và ban sự sống cho chúng ta. Cây gỗ sự sống (The Wood of life) là Đức Kitô chịu đóng đinh và đã phục sinh, như cây gậy khô của Aarôn đã trổ hoa, nẩy nụ, ra trái hạnh nhân chín; Luca 23,31: Vì cây xanh tươi (xulon - wood) mà người ta còn đối xử như thế, thì cây khô héo (xulon - wood) sẽ ra sao? Đức Giêsu như cây gỗ tràn trề nhựa sống, còn Giêrusalem lúc bấy giờ như cây gỗ khô không có sự sống.

Bản Bảy Mươi dịch “cây sự sống” là “xulon” (wood – cây gỗ), chứ không phải “dendron” (tree – cây sinh trái)[1]. Qua cách dịch này, chúng ta nhận thấy: Đức Kitô chính là sự khôn ngoan và là cây trường sinh ở giữa vườn: khôn ngoan của Cây Gỗ Thập Giá đối lập với khôn ngoan của “cây biết điều thiện điều ác”. Quả của “cây biết điều thiện điều ác” làm cho loài người sa ngã và bị đuổi ra khỏi vườn địa đàng, còn quả từ Cây Gỗ Thập Giá đã sinh ơn cứu độ cho loài người, bởi vì, cái điên rồ của Thiên Chúa, còn hơn, cái khôn ngoan của loài người, và cái yếu đuối của Thiên Chúa còn hơn cái mạnh mẽ của loài người (1Cr 1,25).

 

 



[1] St 2,9: ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa khiến từ đất mọc lên đủ mọi thứ cây trông thì đẹp, ăn thì ngon, với cây trường sinh ở giữa vườn, và cây cho biết điều thiện điều ác.

Cn 3,18: “nó là cây gỗ sự sống”: Khôn ngoan chính là cây gỗ sự sống, đối với người nào nắm được khôn ngoan.

Cn 11,30: “kết quả người công bình giống như cây gỗ sự sống”: Người công chính được thừa hưởng cây gỗ sự sống, kẻ khôn ngoan chinh phục được lòng người.

Cn 13,12: “sự ước ao được thành giống như cây gỗ sự sống”: Giấc mộng chưa thành làm trái tim khắc khoải, ước mơ toại nguyện là cây gỗ ban sự sống.

Cn 15,4: “lưỡi êm dịu giống như cây gỗ sự sống”: Lời xoa dịu tựa cây gỗ ban sự sống, lời nham hiểm làm tan nát tâm can.

Sách Khải Huyền dùng 4 lần từ “cây gỗ sự sống (the wood of life)”, mà bản dịch tiếng Anh đã sửa lại là “cây sự sống (the tree of life)” cho các độc giả bình dân dễ hiểu:

Kh 2,7: “Ăn từ gỗ của sự sống”: Ai có tai, thì hãy nghe điều Thần Khí nói với các Hội Thánh: Ai thắng, Ta sẽ cho ăn quả cây sự sống trồng nơi ngự uyển của Thiên Chúa.

Kh 22,2: “có gỗ của sự sống ra trái”: có cây Sự Sống sinh trái mười hai lần, mỗi tháng một lần.

 Kh 22,14: “được phép đến gỗ của sự sống”: Phúc thay những kẻ giặt sạch áo mình, để được quyền hưởng dùng cây Sự Sống và qua cửa mà vào Thành!

Kh 22,19: “cất phần họ về gỗ của sự sống”: Ai mà bớt điều gì trong các lời của sách sấm ngôn này, thì Thiên Chúa sẽ bớt phần người ấy được hưởng nơi cây Sự Sống.

 

 

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!