Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
Bài Viết Của
Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
TUỔI GIÀ: CÁI NHÌN VỀ THỜI GIAN VÀ TUỔI TÁC
MẸ LÀ MẸ NGÀN HOA
VẺ ĐẸP THƯỢNG ĐẾ PHẢN ẢNH TRÊN GƯƠNG MẶT TA
THÁNH CATHERINE THÀNH SIENA: ĐẶC SỦNG CHỮA LÀNH VÀ HỘ GIÁO
CÂY NHO VÀ CÀNH (Suy niệm và sống Tin Mừng)
GIÁO DỤC CON KHI NÀO VÀ NHƯ THẾ NÀO?
LỄ TRUYỀN TIN CHO ĐỨC MẸ
GIÁ TRỊ CỦA MỘT KIẾP NGƯỜI
LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH
30 ĐỒNG CỦA GIUĐA VÀ BÌNH DẦU THƠM CỦA MARIA MAĐALÊNA
CHỨNG NHÂN PHỤC SINH
CON LỪA (Suy niệm Chúa Nhật Lễ Lá)
CHÚA CỠI LỪA VÀO GIÊRUSALEM
THÁNH GIUSE QUA KINH THÁNH TÂN VÀ CỰU ƯỚC
NHỮNG NGUYÊN NHÂN GÂY ĐỔ VỠ HÔN NHÂN
NAM HAY NỮ, THÀNH PHẦN NÀO CHỦ ĐỘNG LY DỊ NHIỀU HƠN?
CHÚA BIẾN HÌNH TRƯỚC MẶT CÁC ÔNG
NHỮNG CƠN CÁM DỖ CỦA CHÚA GIÊSU
Qua Sa Mạc, Thiên Chúa Dẫn Chúng Ta Tới Tự Do (SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2024 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ)
GỌI EM HAI TIẾNG “MÌNH ƠI!”
NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG CỦA TIN MỪNG LUCA
GIÁ TRỊ VÀ VẺ ĐẸP CỦA NGƯỜI NỘI TRỢ
CHÚA MÀ CŨNG KHÙNG!
CHÚNG TÔI ĐÃ THẤY NGÔI SAO CỦA NGƯỜI XUẤT HIỆN BÊN PHƯƠNG ĐÔNG
LỄ TRỌNG ĐỨC MARIA, MẸ THIÊN CHÚA - BÀI GIẢNG CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG BENEDICT XVI - Vương Cung Thánh Đường Vatican - Chúa Nhật, 1 tháng 1 năm 2012
THÁNH GIA NAZARETH MẪU GƯƠNG CÁC GIA ĐÌNH
THIÊN CHÚA ĐÃ HÓA THÂN THÀNH TRẺ THƠ ĐỂ CHÚNG TA CÓ THỂ HIỂU ĐƯỢC NGÀI (Bài giảng của ĐTC Bênêđíctô XVI trong Thánh Lễ Nửa Đêm 2006)
TRÁI TÁO NOEL
MẸ MARIA VÔ NHIỄM NGUYÊN TỘI
ĐỪNG COI THƯỜNG MÙA VỌNG ĐẦU TIÊN, ĐỂ MÙA VỌNG THỨ HAI KHÔNG LÀM CHÚNG TA KHIẾP SỢ
BÀI GIẢNG CỦA THÁNH GIÁO HOÀNG GIOAN PHAOLÔ II Đại Lễ Chúa Giêsu Kitô, Vua Vũ Trụ 22 tháng Mười Một, 1998
SỐNG VỚI LÒNG BIẾT ƠN
CÁC THÁNH TỬ ĐẠO VIỆT NAM
NHÓM TRỪ QUỶ HAY “NHÓM CỦA QUỶ”?
CHÚNG TA LÀ ĐỀN THỜ CỦA THIÊN CHÚA
CÂU HỎI CỦA NGƯỜI KHÔNG TÊN
THÁNH NHÂN LÀ NHỮNG AI? LÀM SAO TÔI CÓ THỂ NÊN THÁNH?
THÁNG 11: THÁNG ĐỀN ƠN VÀ BÁO HIẾU
THÁNH SỬ LUCA
ĐẠO ĐỨC SINH HỌC VÀ LINH HỒN BẤT TỬ
MỘT CÁI CHẾT CÔ ĐƠN VÀ ÂM THẦM!


 

Trần Mỹ Duyệt

 

 

Trong thinh lặng của một buổi chiều ngoài trời mưa lạnh. Con đưa trí tưởng tượng về buổi chiều Núi Sọ năm xưa. Người ta đã đóng đinh Chúa vào thập giá! Và Chúa đã trút hơi thở trên đó chỉ sau vài giờ quằn quại trong đau đớn, nhục nhã, và cô đơn! Chúa chết cô đơn, bị bỏ rơi! Dường như Chúa Cha cũng im lặng, không can thiệp dù chỉ là một lời an ủi. Một sự im lặng đến ghê sợ. Một sự im lặng xem như nhẫn tâm và tàn bạo. Con người quên Chúa, nhân loại quay lưng lại với Chúa, Chúa chịu được, nhưng còn Chúa Cha? Chính vì thế mà Chúa đã phải thốt lên: “Eli, Eli, lema sabachthani?” nghĩa là, “Lạy Cha, lạy Cha, sao Cha nỡ bỏ con?” (Mt 27:46). 

 

Rồi con đưa mắt nhìn lên thập giá và nghe vang vọng đâu đây “Lời Vọng Tình Yêu” của Đỗ Vy Hạ viết thay cho Chúa. Lời ca thắm thiết, diễn tả tâm tình của Chúa muốn nói với nhân loại từ trên thập giá, trên đồi chiều Calve năm xưa:

 

“Trên đồi cao, trong gió lao xao gọi, mời tình yêu .
Giêsu gục ngã, treo thân thập giá, giang cánh tay ôm tội đọa đầy.
Thân tàn vơi, Con Chúa Trời, nghe hồn chợt đơn côi.
Ôi! Nhân loại hỡi, sao chưa hoài tới, mà nỡ quên ân tình biển khơi.”

 

Nỗi buồn cô đơn và bị Chúa Cha bỏ rơi, thật ra chỉ là một cơn cám dỗ. Và Chúa đã vượt qua ngay sau đó khi phó linh hồn trong tay Ngài. Sự cô đơn mà cả Cha và Con đều đã tự ý chọn lấy vì phần rỗi nhân loại. Vì Chúa Cha không bao giờ lìa xa Chúa Con, và trong thực tế sự hiệp thông ấy dẫn đến một mối giây liên kết không hề bị ngăn cách. Vậy tại sao Chúa lại than lên như thế? Đó có phải vì con, vì nhân loại vô tâm đang nhìn thấy Chúa chết mà không một xúc động? Không một chút quan tâm?  

 

Ảnh hưởng của cơn đại dịch Covid-19 đã giới hạn việc đi lại, giao tiếp xã hội bị hạn chế. Các thánh đường đóng cửa, cung thánh im lìm, lạnh tanh, những lễ nghi không được cử hành, tiếng kinh cầu im bặt. Tất cả càng làm cho bầu khí Calve xưa trở nên buồn thảm hơn, u uẩn hơn… Như vậy tưởng niệm cuộc thương khó, tưởng niệm cái chết của Chúa lồng trong bối cảnh cơn dịch bệnh năm nay sẽ là hình ảnh Chúa một mình lủi thủi vác thập giá lên núi sọ, không có Mẹ Maria đón đường an ủi, không có Simong vác đỡ thập giá, không có Veronica trao khăn để lau mặt, và cũng không có nhóm phụ nữ Giêrusalem đứng bên đường than khóc! Là hình ảnh lý hình đóng đinh Chúa một cách vội vã, môn đệ cất xác và táng xác Chúa cũng vội vã. Điều này có nghĩa là Mùa Chay Thánh năm nay, Tuần Thương Khó năm nay, Tam Nhật Thánh năm nay Chúa chết mặc Chúa, Chúa sống lại mặc Chúa, con ở nhà và theo dõi trên màn hình!

 

Như vậy thì lời than thở với Chúa Cha của Chúa trên thập giá năm xưa, năm nay lại càng mang  ý nghĩa lột tả một sự tận hiến trọn vẹn vì tình yêu nhân loại. Tất cả cũng chỉ vì tình yêu. Vâng:

 

“Chỉ vì tình yêu, Chúa chịu nhục thân chết cho trần gian.
Vì Ngài chỉ đến, sống cho tình yêu, chết cho tình yêu
Để cứu muôn người lỗi tội, đưa về trời đẹp tươi.”

 

Và con chỉ còn một cách là kết hợp với Chúa, một “Giêsu lặng lẽ, môi khô bờ hé, tim tan nát tan gai nhọn bạo tàn.”  Để van xin lời tha thứ:  “Ôi! Cha Người hỡi, xin tha lầm lỗi, những tháng năm, ru đời biệt tăm.”


Con cũng muốn dùng chính lời của Chúa thưa với Chúa Cha để hỏi Chúa: “Chúa có bỏ rơi nhân loại, bỏ rơi chúng con trong đơn đại dịch này không?” Con hỏi vậy thôi, vì cũng như Chúa trong lúc bị bỏ rơi trên thập giá, Chúa cũng đã hỏi Chúa Cha, nhưng rồi cũng như Chúa, con lại xin thưa: “Lạy Cha, con xin phó linh hồn trong tay Cha”. Nghĩa là, con muốn nhìn lên Chúa để xin phó thác bản thân, gia đình, những người thân yêu và toàn thể nhân loại trong bàn tay quan phòng đầy tình phụ tử của Chúa. Con biết rằng, trong những ngày này Chúa đang mang nhân loại trên vai để vượt qua những thử thách, thay vì cùng nhân loại sóng bước trên bãi biển đời đầy phong ba, bão táp.

 

Càng suy nghĩ nhiều về buổi chiều Calve năm xưa, và càng nhìn vào sự trống vắng của các thánh đường trên khắp thế giới, tuy con thấy hiện lên một nỗi buồn, nhưng con vững tin vào tình thương xót của Chúa, vì Chúa đã chấp nhận chết cho con, cho nhân loại tội tình. Và để chia sẻ với nỗi thống khổ và cái chết nhục nhã, cô đơn của Chúa, con thưa:  

 
“Lạy Chúa! ôi đường tình Chúa đã đi qua, con đường thập tự loang máu đào, ôi lưỡi đòng còn loang vết máu. Lạy Chúa! Thánh giá nào Ngài đóng đinh xưa , chén đắng nào Ngài uống say sưa, đường tình đó Ngài dành cho con.”


Và “Lạy chúa! xin cho con bước đi theo Ngài, xin cho con cùng vác với Ngài Thập giá trên đường đời con đi. Lạy chúa xin cho con đóng đinh với Ngài, Xin cho con cùng chết với Ngài, Để được sống với Ngài vinh quang.

(Con Đường Chúa Đã Đi Qua. Lm. Văn Chi)

 

Mùa Chay 2020.

Suy niệm trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Tác giả: Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!