Lm. Fx. Nguyễn Hùng Oánh
Thời Chúa Kitô rao giảng Nước Trời, trong dân Israel, nhiều nhóm hoạt động riêng biệt như nhóm Essêno, nhóm Pharisiêu, nhóm thánh Gioan Tẩy giả. Mỗi nhóm đều có những luật lệ, kinh nguyện khác nhau làm “dấu hiệu riêng” cho nhóm mình.
Thấy họ có, các môn đệ theo Chúa Giêsu cũng muốn có kinh riêng và họ đã nói lên niềm khao khát đó với Chúa. Chúa Kitô lập kinh Lậy Cha để dạy họ cầu nguyện. Còn bây giờ , Đại Chủng viện Xuân bích Vĩnh long , chiều thứ tư giờ đi dạo, các thầy đi thành nhiều nhóm nhỏ. Một nhóm đi vào chùa thăm vị hòa thượng , Rất niềm nở, rồi hòa thượng hỏi bên Công giáo có kinh gì đặc sắc nhất. Cả nhóm đồng ý viết kinh Lạy Cha trao cho ngài . Mấy tháng sau trở lại chùa, hòa thượng hết sức vui vẻ, nói ngay: “Không có kinh nào hay như kinh Lạy Cha vì được kêu Ông Trời là Cha của mình, còn con người là con Ông Trời”.
Vâng, mở đầu, kinh xưng hô Thiên Chúa là Abba (Cha ơi), dân ngoại đôi lúc gọi thần linh của mình là cha mẹ, dân Israel đôi khi cũng gọi Thiên Chúa là Cha của Israel, trái lại, Chúa Giêsu thì luôn luôn thân thưa với Thiên Chúa là Abba (Cha ơi). Tiếng kêu của trẻ em kêu ba mình (Cha ơi) hết sức đơn sơ, hết sức thân mật. Kêu Thiên Chúa là Cha, Chúa Kitô mạc khải Ngài là Con Thiên Chúa. Bây giờ, Ngài cũng cho các môn đệ hưởng diễm phúc đó: gọi Thiên Chúa là Cha, các môn đệ là những người con của Thiên Chúa.
Tiếp đến là cầu xin Danh Cha cả sáng. Nước Cha trị đến. Danh Cha tức là bản thân của Cha, con người của Cha. Cả sáng tức là biểu lộ vinh quang ra bằng cách thanh tẩy tội lỗi của dân và cứu độ họ. Đây là lời xin Cha mạc khải chính mình Cha là Thiên Chúa trong công việc cứu độ dân Chúa. Nước Cha tức là vương quyền của Cha, đến với con người cụ thể qua ơn cứu độ mọi người. Thánh Luca không ghi lời xin ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời có lẽ vì lời nguyện này lập lại lời nguyện Nước Cha trị đến vì ý Chúa là ơn cứu độ, lại nữa cho biết kinh Lạy Cha không phải là bản kinh để các Tông đồ đọc nhưng là mẫu cầu nguyện của mọi kinh đọc, mọi lời cầu xin.
Xét cho kỹ, các lời cầu nguyện đầu dầu có ba lời nguyện như trong Phúc âm Mathêu hoặc hai như trong Luca đều nhằm tới vinh quang Thiên Chúa và ơn cứu độ cho con người. Hai mục đích đó xoắn lấy nhau. Thiên Chúa hành động thì con người phải đáp ứng, phải cộng tác.
Để cho con người có đủ điều kiện cộng tác, con người cần có cơm ăn áo mặc đủ dùng cho thân xác, cần được Chúa tha thứ để nên trong sạch và sống hòa thuận với mọi người trong sự tha thứ, kính trọng lẫn nhau, không bị chìm đắm trong các cơn cám dỗ.
Các lời xin này, tuy là xin Chúa ban ơn trợ giúp, nhưng chúng ta không xin Chúa làm thay thế chúng ta. Xin cơm bánh mà khoanh tay chờ thì không bao giờ có cơm bánh.
Kinh Lạy Cha đặt chúng ta trong cuộc sống mọi sự đều nhìn theo quan niệm của Thiên Chúa do ơn sủng Chúa ban và thúc đẩy ta trọn vẹn đi vào chương trình của Chúa, hợp tác với Thiên Chúa có lẽ phải gọi là kinh “Cha - con”. Không phải cầu xin một lần mà phải cầu xin luôn luôn và không phải Chúa đáp ứng một lần mà đáp ứng suốt cả cuộc đời ta. Về điểm này Chúa đã dùng câu chuyện người bạn ban đêm tới vay ba chiếc bánh để về thiết đãi bạn mới tới nhà. Đãi khách là bổn phận “thiêng liêng” của người Israel, tới vay bánh khi gia đình người ta đã ngủ là một quấy rầy. Nhà cửa Israel bình dân chỉ có một gian, giường chỉ là một tấm niệm trải trên nền nhà. Con cái, cha mẹ ngủ trên đó. Dậy mở cửa, đi vào lấy bánh sẽ đánh thức cả nhà dậy. Thế mà, chủ nhà phải dậy vì anh bạn cứ đứng ngoài nài xin hoài quấy rầy hoài (x. Lc 11, 5-8 )
Chúa còn nói xin thì chắc được như một quy luật: xin thì được, tìm sẽ thấy, gõ thì sẽ mở cho, vì Thiên Chúa là Cha nhân hậu vô cùng sẵn sàng nghe lời con cái kêu xin, sẵn sàng ban Thánh Thần cho. Như vậy, cầu nguyện phải nhằm tới lợi ích thiêng liêng trước tiên. Ơn huệ cao trọng nhất là Thánh Thần để sống theo Thánh Thần. (x. Lc 11, 9-13)
Đọc kinh Lạy Cha, không làm theo kinh dạy, chẳng ăn thua gì. Khi bạn tham gia rao giảng Lời Chúa, khi bạn tha thứ cho người xúc phạm bạn, khi bạn giúp người ta thoát vòng tội lỗi, khi bạn cầu nguyện cho kẻ có tội, bạn đang sống trong tinh thần kinh Lạy Cha.