Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
Bài Viết Của
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
XIN TÌM HIỂU KINH XIN CHÚA THƯƠNG XÓT CHÚNG CON
MẸ TERESA CALCUTTA
ĐỨC GIÁM MUC ĐỊA PHÂN
Chân lý trong Kinh Thánh
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO ?
VẤN ĐỀ ĐỔI BẢN THỂ: (transsubstantiatio, transubstantiation)
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO?
NÊN SỬA LỜI NGUYỆN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN ?
HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN
MỪNG LỄ ĐỨC HỒNG Y GIOAN BT PHẠM MINH MẪN 50 Năm THỤ PHONG LINH MỤC 25/5 1965 - 25/5 2015 - XIN NHẮC ĐẾN CÔNG VIỆC XÃ HỘI CỦA NGÀI : RẤT QUAN TÂM TỚI NẠN ĐẠI DỊCH HIV/AIDS
30 TẾT NGUYÊN ĐÁN NĂM NAY TRÙNG LỄ TRO ?
GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP PHÁ THAI
CHÚA MUỐN TA LÀ “BA VUA” HAY LÀ NGÔI SAO ??
ĐỨNG TRƯỚC HANG ĐÁ, DỰ LỄ GIÁNG SINH - BẠN NGHĨ GÌ ?
MỪNG CHÚA ĐẾN TRONG GIÁO LÝ CÔNG GIÁO VỀ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
NHẢ THƠ KIÊN GIANG
TÔI CÓ PHẢI GIỮ LUẬT MÔISEN KHÔNG ?
MẾN CHÚA YÊU NGUỜI , BIẾT MÀ SỐNG CHƯA?
KẾT QUẢ CHÚA KYTÔ CHẾT TRÊN THẬP GIÁ
Bài Giáo lý : ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
KHI NÀO BẠN TRỞ THÀNH MEN BỘT ?
CÓ AI GIEO LÚA NHƯ NGƯỜI NẦY KHÔNG ?
CHÚA CHA MẠC KHẢI ĐIỀU GÌ CHO TÂM HỒN BÉ MỌN ?
ĂN CHÚA THÌ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi giúp ta hiểu TẬP THỂ VÀ CÁ THỂ TRONG TÌNH YÊU
CHÚA THÁNH THẦN VỚI NGƯỜI CHƯA BIẾT CHÚA
CHÚA GIÊSU KYTÔ SỐNG LẠI LÊN TRỜI
CÁC TÔNG ĐỒ TIN VÀO CHÚA KYTÔ THẾ NÀO ?
MỪNG CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
NẾU ADAM EVA KHÔNG SA NGÃ - CHÚA KYTÔ CÓ NHẬP THỂ , CHỊU CHẾT KHÔNG ?
VÀO THÀNH GIÊRUSALEM THEO Ý CHÚA CHA
VIỆC BINH THUƠNG HAY KHÁC THƯỜNG - CHÚA KHÓC TRƯỚC MỘ LAGIARO ??
Lễ nào chiều thứ bảy thay được lễ ngày lễ Chúa nhật .
TRƯỚC CHÚA KITÔ: NGƯỜI MÙ ĐƯỢC SÁNG, NGƯỜI SÁNG THÀNH MÙ
LỄ TRUYÊN TIN CŨ VÀ NAY (25-3)
THỜ CHÚA CHA TRONG THÁNH THẦN VÀ CHÂN LÝ
CHỐNG QUỶ CÁM DỖ DỄ HƠN NGƯỜI CÁM DỖ ?
CHÚA CÒN BỊ CÁM DỖ, CÒN TA ?
MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ NÓI VỀ MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
PHẢI LO CHÚA ĐẾN BÂY GIỜ VỚi TÔI !
ĐỨNG TRƯỚC HANG ĐÁ, DỰ LỄ GIÁNG SINH - BẠN NGHĨ GÌ ?

 

 

Thánh Luca cho chúng ta biết Ngôi Hai Thiên Chúa làm người và đến với mọi ngươi như thế nào? – Trước hết , Ngài đã làm người thật sự như chúng ta và Người đã đến, đang đến với mọi người  .

Xuất hiện trong thời gian rõ ràng (dưới triều hoàng đế Cêsarê Augustinô), trong không gian nhất định (sinh ở hang lừa đất Bêlem)(Luca 2,19- 14 ). Sinh trong một hoàn cảnh rất đáng thương tâm: thánh Giuse không tìm được quán trọ, không thuê được túp lều nào, đành phảii đưa Đức Mẹ ra cánh đồng Bêlem, vào hang lừa. Nhưng người con được sinh ra có một địa vị cao sang, mang một sứ mạng cao cả là Chúa Kitô, Đấng Cứu thế.

Có ai tin rằng một đứa trẻ Giêsu nầy, sinh trong hoàn cảnh nghèo nàn, đơn chiếc như thế là Chúa Kitô, là Đấng Cứu thế được không ? - Thánh Luca đã cho chúng ta một vài so sánh :

- Trước hết là hoàng đế Cêsarê-Augustinô với Hài nhi Giêsu sinh ra, đặt trong máng cỏ. Lịch sử Roma đã ghi rõ những chiến công hiển hách, những việc làm đáng gọi là vĩ đại đối với nước Roma của hoàng đế Cêsarê- Augustinô. Mỗi hoàng đế xưa đều xưng mình là “thần”, giống như các vua của ta xưng là “thiên tử” (con trời), và bắt dân chúng phải tôn thờ như thần. Đối với Cesarê-Augustinô, chẳng cần bắt dân Roma xem ông là thần, dân chúng tự biết ông là thần vì công nghiệp hiển hách của nhà vua, vì thế ông xưng mình là Augustô.

Thánh Luca đã cố ý viết Cêsarê-Augustinô tức là nói Cêsarê là thần Augustinô để cho ta so sánh với Chúa Kitô. Cêsarê-Augustinô được dân ngoại tôn phong là thần, nhưng không phải là thần, có quyền trên toàn đế quốc Roma mà thánh Giuse phải vâng lệnh, nhưng làm vua chỉ có một thời, còn Chúa Kitô thì vĩnh cửu là Thiên Chúa, do bản tính là Thiên Chúa, là vua hiển trị đời đời.

- Tiếp đến là cảnh nghèo nàn của Chúa Hài nhi Giêsu đối với cảnh giàu sang và quyền thế tột bậc của Cesar Augustô không thể so sánh được. Dân cư Bêlem sẽ xem Hài nhi Giêsu là đứa bé kém may mắn. Nhưng trong cái khung cảnh đó, sau nầy Chúa Kitô đã dạy cho chúng ta một bài học: phúc cho kẻ đói khát, nghèo nàn. Mà thực kẻ nghèo đã có phúc ngay trong đêm Giáng sinh. Đó là những người chăn chiên thuê, những người vì hoàn cảnh sinh sống luôn luôn ở đồng ruộng, không thông thạo Kinh Thánh, luật lệ, ít tới Hội Đường nên bị các Luật sĩ, Biệt phái khinh dể, đã được thiên thần tới loan Tin Mầng, cho biết Đấng Cứu thế đã sinh ra.

Nếu người ta (trong đó có ta) chỉ dừng lại nơi hang bò lừa mà thôi có lẽ họ chỉ hiểu một hoàn cảnh nghèo khổ của một con người thôi, không hiểu gì con người của Chúa Kitô. Sau nầy, đời sống của Chúa và nhất là sự Phục sinh của Ngài mới cho ta hiểu hết ý nghĩa của mầu nhiệm giáng sinh trong nghèo nàn. Và như vậy, ta mới thấy rõ ý nghĩa câu hát của thiên thần: Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm, cho người Chúa thương.

Chúa Giêsu sinh trong nghèo nàn là vinh danh Chúa vì bắt đầu công cuộc cứu độ.

Những tâm hồn nghèo nàn, đơn sơ, những tâm hồn thiện tâm, hiền từ được chúc phúc. Và tất cả mọi người, không trừ ai (xấu hoặc tốt), cả vũ trụ nầy đều được Chúa thương, Chúa đến ban tình thương. Nhưng tình thương đó chỉ có thể sống động, ngự trị nơi tâm hồn thiện chí, nơi tâm hồn nghèo khó, và đang mong chờ  kẻ kiêu căng, kẻ độc ác, kẻ gây hận thù v.v trở lại .

 

Lm Fx Nguyễn hùng Oánh


 

Tác giả: Lm. PX. Ng Hùng Oánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!