Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
Bài Viết Của
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
XIN TÌM HIỂU KINH XIN CHÚA THƯƠNG XÓT CHÚNG CON
MẸ TERESA CALCUTTA
ĐỨC GIÁM MUC ĐỊA PHÂN
Chân lý trong Kinh Thánh
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO ?
VẤN ĐỀ ĐỔI BẢN THỂ: (transsubstantiatio, transubstantiation)
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO?
NÊN SỬA LỜI NGUYỆN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN ?
HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN
MỪNG LỄ ĐỨC HỒNG Y GIOAN BT PHẠM MINH MẪN 50 Năm THỤ PHONG LINH MỤC 25/5 1965 - 25/5 2015 - XIN NHẮC ĐẾN CÔNG VIỆC XÃ HỘI CỦA NGÀI : RẤT QUAN TÂM TỚI NẠN ĐẠI DỊCH HIV/AIDS
30 TẾT NGUYÊN ĐÁN NĂM NAY TRÙNG LỄ TRO ?
GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP PHÁ THAI
CHÚA MUỐN TA LÀ “BA VUA” HAY LÀ NGÔI SAO ??
ĐỨNG TRƯỚC HANG ĐÁ, DỰ LỄ GIÁNG SINH - BẠN NGHĨ GÌ ?
MỪNG CHÚA ĐẾN TRONG GIÁO LÝ CÔNG GIÁO VỀ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
NHẢ THƠ KIÊN GIANG
TÔI CÓ PHẢI GIỮ LUẬT MÔISEN KHÔNG ?
MẾN CHÚA YÊU NGUỜI , BIẾT MÀ SỐNG CHƯA?
KẾT QUẢ CHÚA KYTÔ CHẾT TRÊN THẬP GIÁ
Bài Giáo lý : ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
KHI NÀO BẠN TRỞ THÀNH MEN BỘT ?
CÓ AI GIEO LÚA NHƯ NGƯỜI NẦY KHÔNG ?
CHÚA CHA MẠC KHẢI ĐIỀU GÌ CHO TÂM HỒN BÉ MỌN ?
ĂN CHÚA THÌ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi giúp ta hiểu TẬP THỂ VÀ CÁ THỂ TRONG TÌNH YÊU
CHÚA THÁNH THẦN VỚI NGƯỜI CHƯA BIẾT CHÚA
CHÚA GIÊSU KYTÔ SỐNG LẠI LÊN TRỜI
CÁC TÔNG ĐỒ TIN VÀO CHÚA KYTÔ THẾ NÀO ?
MỪNG CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
NẾU ADAM EVA KHÔNG SA NGÃ - CHÚA KYTÔ CÓ NHẬP THỂ , CHỊU CHẾT KHÔNG ?
VÀO THÀNH GIÊRUSALEM THEO Ý CHÚA CHA
VIỆC BINH THUƠNG HAY KHÁC THƯỜNG - CHÚA KHÓC TRƯỚC MỘ LAGIARO ??
Lễ nào chiều thứ bảy thay được lễ ngày lễ Chúa nhật .
TRƯỚC CHÚA KITÔ: NGƯỜI MÙ ĐƯỢC SÁNG, NGƯỜI SÁNG THÀNH MÙ
LỄ TRUYÊN TIN CŨ VÀ NAY (25-3)
THỜ CHÚA CHA TRONG THÁNH THẦN VÀ CHÂN LÝ
CHỐNG QUỶ CÁM DỖ DỄ HƠN NGƯỜI CÁM DỖ ?
CHÚA CÒN BỊ CÁM DỖ, CÒN TA ?
MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ NÓI VỀ MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
PHẢI LO CHÚA ĐẾN BÂY GIỜ VỚi TÔI !
LỄ NÀO CHIỀU THỨ BẢY THAY ĐƯỢC LỄ NGÀY LỄ CHÚA NHẬT .

                                                                               

Giáo luật quyền IV viết :

Tiếng La tinh :  Can 1247 : Die dominica  aliisque diebus festis de prarcepto fideles  obligatione tenentur Missam participandi (.ngày Chúa nhật và các ngày lễ buộc , các tín hữu buộc phải tham dự thánh lễ) .

Can. 1248 , I :  Praecepto de Missa participanda satisfacit  qui Missae  assistit ubicumque celebratur ritu  catholico vel ipso die festo vel vespere  diei praecedentis.( Đã được kể là giữ luật tham dự thánh lễ khi tín hữu dự thánh lễ theo nghi lễ Công giáo bất cứ ở đâu trong chính ngày lễ hoặc chiều trước áp ngày lễ )

Chiều trước áp ngày lễ (vespere diei praecedentis ) phải hiểu đúng như thế nào ?

Xin đọc lời giải thích bằng tiếng Pháp :   Quand à  l’ expression “ le soir du précédent “ elle  est officiellement  expliquée ainsi  : une  formulation  générale  a été  délibérément  utilisée pour éviter  casuismes  et scrupules . Le  précepte est  accompli en toute  certitude en participantt à une messe  du samedi soir  (Relatio, p.277} (Code de droit canonique annoté , Éditions  du Cerf, Tardi, Paris 1989 ) ( Về lời dạy “chiều trước áp ngày lễ ” được chính thức giải nghĩa thế nầy : là một công thức chung đươc dùng để tránh  những ca ngại ngùng khó xử . Luật dạy đầy đủ hoàn toàn chính xác khi tham dự một thánh lễ chiều thứ bảy  (thay cho lễ ngày Chúa nhật)

Lịch  những ngày lễ Công giáo Saigon năm 2014 viết :” Giáo luật  điều  1248 khoản  `1 quy định :”Ai tham dự chính ngày lễ hay vào chiều ngày trước lễ thì người ấy đã chu toàn việc buộc dự lễ ”.

”Chính bản văn Thánh lễ  thì theo nguyên tắc chung tức là ưu tiên phải dành cho thánh lễ phải giữ theo luật buộc mà không phải quan tâm gì đến   bậc phụng vụ của hai lễ cử hành trủng nhau “ .

Bản văn dịch luật số 1248 của Lịch Công giáo Saigon thiếu những chữ hết sức quan trọng :  thánh lễ theo nghi thức Công giáo ( ritu catholico) , bất cứ ở đâu (ubicumque) .

 

Như vậy , người giáo dân chỉ cần để ý tới :             

a-  Dự Thánh lễ theo nghi lễ Công giáo ( ritu catholico ) như vậy dự lễ của các giáo đoàn khác không thuộc công giáo thì không đúng luật dạy. Luật chỉ nói “nghi thức Công giáo” , không nói là lễ ngày Chúa nhật hay lễ thay cho thay Chúa nhật . Vậy tôi có thể dự lễ cưới, lễ an táng v.v chiếu thứ bày là được rồi , thẩm chí linh mục làm lễ không theo lịch dạy cũng được cho tôi .Việc dâng lễ theo bản lễ nào là trách nhiệm cùa linh mục, còn tôi dự thánh lễ theo nghi thức công giáo là được rồi .

b-  Dự Thánh lễ bất cứ ở nơi nào (ubicumque ) tức là dự Thánh lễ ở nhà thờ công giáo nào cũng được, không buộc dự  nhà thở giáo xứ tôi đang ở.

Luật còn cho phép dự Thánh lễ bất cứ ở đâu, thí dụ ở bãi biển , ở khách sạn, ở bên sân banh . Đi cắm  trại nơi nào thì linh mục tổ chức lễ nơi đó . 

Hy vọng Lịch những ngày lễ Công giáo sữa lại cho rõ . Chủ cũ thì muốn làm sao cũng được . Thương đi với hại .

Linh mục Fx Nguyễn hùng Oánh

Tác giả: Lm. PX. Ng Hùng Oánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!