Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
Bài Viết Của
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
XIN TÌM HIỂU KINH XIN CHÚA THƯƠNG XÓT CHÚNG CON
MẸ TERESA CALCUTTA
ĐỨC GIÁM MUC ĐỊA PHÂN
Chân lý trong Kinh Thánh
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO ?
VẤN ĐỀ ĐỔI BẢN THỂ: (transsubstantiatio, transubstantiation)
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO?
NÊN SỬA LỜI NGUYỆN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN ?
HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN
MỪNG LỄ ĐỨC HỒNG Y GIOAN BT PHẠM MINH MẪN 50 Năm THỤ PHONG LINH MỤC 25/5 1965 - 25/5 2015 - XIN NHẮC ĐẾN CÔNG VIỆC XÃ HỘI CỦA NGÀI : RẤT QUAN TÂM TỚI NẠN ĐẠI DỊCH HIV/AIDS
30 TẾT NGUYÊN ĐÁN NĂM NAY TRÙNG LỄ TRO ?
GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP PHÁ THAI
CHÚA MUỐN TA LÀ “BA VUA” HAY LÀ NGÔI SAO ??
ĐỨNG TRƯỚC HANG ĐÁ, DỰ LỄ GIÁNG SINH - BẠN NGHĨ GÌ ?
MỪNG CHÚA ĐẾN TRONG GIÁO LÝ CÔNG GIÁO VỀ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
NHẢ THƠ KIÊN GIANG
TÔI CÓ PHẢI GIỮ LUẬT MÔISEN KHÔNG ?
MẾN CHÚA YÊU NGUỜI , BIẾT MÀ SỐNG CHƯA?
KẾT QUẢ CHÚA KYTÔ CHẾT TRÊN THẬP GIÁ
Bài Giáo lý : ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
KHI NÀO BẠN TRỞ THÀNH MEN BỘT ?
CÓ AI GIEO LÚA NHƯ NGƯỜI NẦY KHÔNG ?
CHÚA CHA MẠC KHẢI ĐIỀU GÌ CHO TÂM HỒN BÉ MỌN ?
ĂN CHÚA THÌ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi giúp ta hiểu TẬP THỂ VÀ CÁ THỂ TRONG TÌNH YÊU
CHÚA THÁNH THẦN VỚI NGƯỜI CHƯA BIẾT CHÚA
CHÚA GIÊSU KYTÔ SỐNG LẠI LÊN TRỜI
CÁC TÔNG ĐỒ TIN VÀO CHÚA KYTÔ THẾ NÀO ?
MỪNG CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
NẾU ADAM EVA KHÔNG SA NGÃ - CHÚA KYTÔ CÓ NHẬP THỂ , CHỊU CHẾT KHÔNG ?
VÀO THÀNH GIÊRUSALEM THEO Ý CHÚA CHA
VIỆC BINH THUƠNG HAY KHÁC THƯỜNG - CHÚA KHÓC TRƯỚC MỘ LAGIARO ??
Lễ nào chiều thứ bảy thay được lễ ngày lễ Chúa nhật .
TRƯỚC CHÚA KITÔ: NGƯỜI MÙ ĐƯỢC SÁNG, NGƯỜI SÁNG THÀNH MÙ
LỄ TRUYÊN TIN CŨ VÀ NAY (25-3)
THỜ CHÚA CHA TRONG THÁNH THẦN VÀ CHÂN LÝ
CHỐNG QUỶ CÁM DỖ DỄ HƠN NGƯỜI CÁM DỖ ?
CHÚA CÒN BỊ CÁM DỖ, CÒN TA ?
MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ NÓI VỀ MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
PHẢI LO CHÚA ĐẾN BÂY GIỜ VỚi TÔI !
THỜ CHÚA CHA TRONG THÁNH THẦN VÀ CHÂN LÝ

 

Bài Phúc âm hôm nay ( Gioan 4, 5-42 ) ta để ý tới hai cuộc đối thoại :

- Đối thoại thứ nhất : Chúa Kitô phá lệ thuần phong mỹ tục (cấm đàn ông nói chuyện với phụ nữ nơi công cộng) nói chuyện với  một phụ nữ Samaria   đi lấy nước ở  giếng Giacóp,  Chúa dùng đề tài nước để nói chuyện với chị ta . Từ việc Chúa  Kytô xin chị ta  nước uống, Chúa  hướng chị tới nước trường sinh, uống vào không bao giờ khát nữa, và Ngài tỏ ra Ngài là Đấng ban phát nước đó . Tò mò là thói quen cùa nữ giới , chị xin Chúa thứ` nước uông vào  không khát đó,  Chúa bằng  lòng với điều kiện: Kêu chồng  ra đây . Và khi Chúa nói tới gia đình bê bối của chị ta “có chồng mà không có chông “  chị  ta nhận ra  người lạ biết được đời tư của  chị phải là Đấng tiên tri và Chúa đã mạc khải cho chị biết Ngài là Đức Ki tô . Chị ta đã chạy về , kéo cả dân làng ra đón Chúa

- Đối thoại thứ hai giữa Chúa Giêsu và các môn đệ về thức ăn vật chất mà các môn đệ mua về mời Chúa dùng . Chúa đã cho các môn đệ biết  Chúa đã dùng  thức ăn tinh thần là làm theo Thánh Ý Chúa Cha.

Kết quả cuộc đối thoại thứ nhất với phụ nữ Samaria là dân làng bỏ mối hiềm thù người Do thái, họ đón Chúa vào làng. Dĩ nhiên, họ tiếp đón Chúa không ở cương vị người Do thái, nhưng ở địa vị Ngài là Đức Kitô mà Kinh Thánh đã loan báo trước.

Ngài nghe họ trình bày quan điểm : Người Do thái dạy bảo thờ Thiên Chúa tại Giêrusalem mới đúng, còn cha ông chúng tôi dạy phải thờ phương Thiên Chúa trên núi nầy. Đây là một sự tranh cãi, mỗi bên đều có lập trường vững chắc. Luật dạy “phải thờ phượng Thiên Chúa ở một nơi mà thôi” (Đệ nhị luật 12, 1-14), nhưng nơi nào không nói rõ. Núi Garizim, núi Abraham đã hiến tế Isaac, người Samaria cho đó là nơi thờ phượng mới đúng ! Chúa Giêsu dạy : Đã đến giờ, chính là lúc nầy, những kẻ tôn thờ đích thực, sẽ thờ Chúa Cha trong tinh thần và chân lý, đó là những người tôn thờ mà Chúa Cha muốn. Thiên Chúa là tinh thần, và những tôn thờ Người phải tôn thờ trong tinh thần và chân lý”.

Lời dạy của Chúa Giêsu phá bỏ được quan niệm phải thờ Thiên Chúa một nơi chốn nhất định, vừa phá bỏ sự tranh chấp của người Do thái với  dân Samaria . Do thái tự hào về Đền thờ Giêrusalem , người Samaria tự hào về ngọn núi Garizim, bây giờ Chúa đưa việc phụng thờ Thiên Chúa trong chân thật.  Ngày nay, lời dạy của Chúa có thể trở thành một xung đột. Người Tin Lành vịn vào lời dạy thờ phượng Chúa trong tinh thần và chân ”, nên họ bài bác nghi lễ bên ngoài, chỉ để ý tới nội tâm thôi. Thật ra, phải hiểu lời Chúa dạy trên là thờ phượng Chúa Cha trong Thánh Thần và chân lý”. Thánh Thần ở đây chỉ sức mạnh của Thiên Chúa, chỉ sức thánh thiêng do Chúa Thánh Thần ban cho. Chân lý ở đây chỉ Chúa Giêsu như Ngài đã nói Ta là Đường, là Chân , là Sự Sống”. Vậy thờ phượng Chúa Cha đích thực phải do Chúa Thánh Thần hướng dẫn và phải thực hiện trong Chúa Kitô, Đấng thi hành Thánh Ý Chúa Cha hoàn toàn.

Và Chúa Kitô đã cho ta biết nội dung thờ phượng Thiên Chúa Cha trong tinh thần và Chân lý là “làm theo Thánh Ý Chúa Cha”. Không thi hành theo Thánh Ý Chúa Cha thì lễ vật dâng lên chẳng có ý nghĩa gì. Thi hành Ý Chúa Cha mới là lễ hy sinh thật, có giá trị thật. Bài Phúc âm đề cập tới một khía cạnh thi hành Ý Chúa Cha khi Chúa Giêsu nhắc tới mùa gặt sắp đến. Các môn đệ hiểu mùa gặt là mùa gặt lúa vật chất “thì còn 4 tháng nữa”, nhưng Chúa Kitô đã giúp các ngài hiểu theo nghĩa bóng, nghĩa thiêng liêng khi nói tới đồng lúa đã chín vàng và mùa gặt đến rồi. Nói như thế, Ngài mô tả cánh đồng truyền giáo mà Ngài đang gieo và gặt, xa hơn nữa Ngài nói tới cánh đồng truyền giáo mà Ngài đã gieo, sau nầy, các môn đệ sẽ gặt. Cụ thể là cánh đồng Samaria mà Ngài đang gieo và đang gặt, sau nầy các môn đệ sẽ gặt tiếp.

Cách gieo và gặt của Chúa Kitô trong bài Phúc âm hôm nay là cách giúp người ta đặt câu hỏi về Ngài. Ngài trở nên dấu hỏi cho người ta tìm hiểu : Ngài là ai ? Đồng thời Ngài cũng gợi lên cho người ta một nhu cầu quan trọng mà tận đáy lòng người ta mong muốn được đáp ứng là được sống đời đời.

Gặp Chúa Kitô không phải như gặp một người thường, nhưng mà gặp một Đấng mà chính chúng ta thắc mắc về Ngài và chính Ngài gợi ra trong chúng ta những nhu cầu căn bản của chúng ta mà chỉ có Ngài mới đáp ứng được. Để Ngài đáp ứng, Ngài đưa ra một ít điều kiện cần thiết là phải bỏ những chướng ngại. Chúa đã hỏi người phụ nữ Samaria chồng của bà để nhắc khéo cho bà biết đời sống luân lý không tốt của bà. Rồi thứ đến phải vươn lên khỏi những mức độ bình thường (như quan niệm về nước, về bánh vật chất) để nhận ra thực tại thiêng liêng.

Gặp Chúa Giêsu ta không thể sống “bình yên” ngay, nhưng trái lại, ta bị xáo trộn để trả lời về Ngài, để từ bỏ những quan niệm tầm thường, để cho Ngài dẫn dắt ta đi.

Viết trong ngày lễ Thánh  cả Giuse  19-3-2014       

Linh mục Fx Nguyễn hùng Oánh

Tác giả: Lm. PX. Ng Hùng Oánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!