Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
Bài Viết Của
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
XIN TÌM HIỂU KINH XIN CHÚA THƯƠNG XÓT CHÚNG CON
MẸ TERESA CALCUTTA
ĐỨC GIÁM MUC ĐỊA PHÂN
Chân lý trong Kinh Thánh
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO ?
VẤN ĐỀ ĐỔI BẢN THỂ: (transsubstantiatio, transubstantiation)
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO?
NÊN SỬA LỜI NGUYỆN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN ?
HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN
MỪNG LỄ ĐỨC HỒNG Y GIOAN BT PHẠM MINH MẪN 50 Năm THỤ PHONG LINH MỤC 25/5 1965 - 25/5 2015 - XIN NHẮC ĐẾN CÔNG VIỆC XÃ HỘI CỦA NGÀI : RẤT QUAN TÂM TỚI NẠN ĐẠI DỊCH HIV/AIDS
30 TẾT NGUYÊN ĐÁN NĂM NAY TRÙNG LỄ TRO ?
GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP PHÁ THAI
CHÚA MUỐN TA LÀ “BA VUA” HAY LÀ NGÔI SAO ??
ĐỨNG TRƯỚC HANG ĐÁ, DỰ LỄ GIÁNG SINH - BẠN NGHĨ GÌ ?
MỪNG CHÚA ĐẾN TRONG GIÁO LÝ CÔNG GIÁO VỀ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
NHẢ THƠ KIÊN GIANG
TÔI CÓ PHẢI GIỮ LUẬT MÔISEN KHÔNG ?
MẾN CHÚA YÊU NGUỜI , BIẾT MÀ SỐNG CHƯA?
KẾT QUẢ CHÚA KYTÔ CHẾT TRÊN THẬP GIÁ
Bài Giáo lý : ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
KHI NÀO BẠN TRỞ THÀNH MEN BỘT ?
CÓ AI GIEO LÚA NHƯ NGƯỜI NẦY KHÔNG ?
CHÚA CHA MẠC KHẢI ĐIỀU GÌ CHO TÂM HỒN BÉ MỌN ?
ĂN CHÚA THÌ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi giúp ta hiểu TẬP THỂ VÀ CÁ THỂ TRONG TÌNH YÊU
CHÚA THÁNH THẦN VỚI NGƯỜI CHƯA BIẾT CHÚA
CHÚA GIÊSU KYTÔ SỐNG LẠI LÊN TRỜI
CÁC TÔNG ĐỒ TIN VÀO CHÚA KYTÔ THẾ NÀO ?
MỪNG CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
NẾU ADAM EVA KHÔNG SA NGÃ - CHÚA KYTÔ CÓ NHẬP THỂ , CHỊU CHẾT KHÔNG ?
VÀO THÀNH GIÊRUSALEM THEO Ý CHÚA CHA
VIỆC BINH THUƠNG HAY KHÁC THƯỜNG - CHÚA KHÓC TRƯỚC MỘ LAGIARO ??
Lễ nào chiều thứ bảy thay được lễ ngày lễ Chúa nhật .
TRƯỚC CHÚA KITÔ: NGƯỜI MÙ ĐƯỢC SÁNG, NGƯỜI SÁNG THÀNH MÙ
LỄ TRUYÊN TIN CŨ VÀ NAY (25-3)
THỜ CHÚA CHA TRONG THÁNH THẦN VÀ CHÂN LÝ
CHỐNG QUỶ CÁM DỖ DỄ HƠN NGƯỜI CÁM DỖ ?
CHÚA CÒN BỊ CÁM DỖ, CÒN TA ?
MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ NÓI VỀ MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
PHẢI LO CHÚA ĐẾN BÂY GIỜ VỚi TÔI !
KHI NÀO BẠN TRỞ THÀNH MEN BỘT ?

Bài Phúc âm hôm nay nói về Nước Trời trong ba dụ ngôn : Cỏ lùng, Hạt cải và Men bột.(Mt 13, 24-23,CN 16 Thường niên Năm A) .

Nước Trời là gì? Nước Trời không phải là một nước ơ trần gian . Nước Trời là vương quyền của Thiên Chúa trong thời cánh chung do Chúa Kitô đến rao giảng, và sau khi Chúa Kitô đã chết và sống lại, Nước Trời là vương quyền của Chúa Kitô.  Vương quyền là quyền làm chủ, quyền điều khiển, cai trị trên công cuộc sáng tạo của Thiên Chúa và cứu chuộc của Chúa Kitô. Hội Thánh phục vụ Nước Trời , biểu lộ vương quyền Nước Trời , rao giảng Nước Trời . Nước Trời được biểu lộ bằng ba cách (xin theo thứ tự trong Tin Mừng ) :

-         Lúa tốt với cỏ lùng ?

-         Hạt cải mọc lớn thành cây cải ?

-         Men trong bột ?

Dụ ngôn Cò lùng mô tả quyền lực Nước Trời được thực hiện trong ngày tận thế. Ngày đó, cỏ lùng bị thiêu đốt và lúa được cất vào kho lẫm. Dụ ngôn này còn mở ra một chân trời mới đối với dân Israen và các người theo Chúa. Theo quan niệm của Israen và các tín hữu, tội lỗi không thể sống lẫn lộn với thánh thiện, ác không thể sống lẫn lộn với lành, và một khi Chúa xây dựng nước Trời ngay ở trần nầy thì tội lỗi, kẻ ác sẽ bị tiêu diệt. Dụ ngôn đã đi ngược lại : Nước Trời thành lập ngay từ trần gian, nhưng không tiêu diệt tội lỗi, kẻ ác tồn tại cho tới ngày tận thế. Thời gian đang trôi dần tới tận thế là thời gian Chúa chờ đợi, Chúa tha thứ cho người tội lỗi. Ngoài ra, dụ ngôn cũng xác định rõ ràng : lúa tốt không bị cỏ lùng làm hại, và tội lỗi cũng không bị thánh thiên đè bẹp  nên ta đửng sợ đến với người tội lỗi , không phải để xỉ vả ,lên án người tội lỗi nhưng để cứu giúp họ trong thái độ khiêm nhường, nhịn nhục .

Đối với ta, ta không thể phân biệt đúng ai là thánh ai là tội, phải để cho tới ngày tận thế, các thiên thần sẽ phân biệt. Ta cũng không thể nhổ cỏ lùng vì sẽ hại đến lúa nghĩa là ta chỉ có thể vun xới, bón phân cho lúa tốt, việc xét xử là do Chúa.

Trong dụ ngôn Hạt cải, sức mạnh của Nước Trời được mô tả lúc ban đầu là nhỏ bé và cuối cùng triển nở ra hết sức to lớn. Đối với ta , Hạt cải nhỏ bé  mọc lên thành một cây rau thôi, còn dụ ngôn nhấn mạnh thành cây lớn (chứ không phải là rau lớn) đến nỗi chim trời tới  trú ngụ được. So sánh một thứ nhỏ bé như Hạt cải với một cây lớn nói lên sức mạnh của Nước Trời, của ơn Chúa biến đổi và hoàn thành công trình cứu độ :”ai có lòng tin bằng hạt cải thôi ,  bảo núi nầy  dời qua bên kia,  nó cũng sẽ qua “( Mt 17. 20)  

Trong dụ ngôn Men bột, sức mạnh Nước Trời được mô tả một cách âm thầm phát triển và cuối cùng đạt tới tầm vóc lớn lao phi thường : từ một nhúm men làm cho ba đấu bột (mấy chục kitô) thành cơm rượu. Dụ ngôn nầy giúp ta hiểu : ta không thấy được hoạt động Nước Trời vì Nước Trời hoạt động trong âm thầm, khiêm tốn, nhưng ta thấy được sức mạnh của Nước Trời khi nhìn đến kết quả. Kết quả nầy là thành quả của ơn cứu độ Chúa ban phát cho nhiều người. Ta không biết những ai được cứu rỗi, nhưng dụ ngôn tiên đoán rất nhiều người được rỗi.

Điều quan trọng là ta đừng xét đoán ai là cỏ lùng, trái lại, ta phải trở nên men trong bột. Không có men, bột sẽ hư thối. Nhờ men, bột không hư, trái lại còn trở nên thơm tho, hữu ích. Nhưng nếu men để riêng, không trộn vào trong bột, men không hoạt động được.

 Người Công giáo không sống với xã hội, không sống với người khác thì không thể đóng vai trò men. Nếu sợ nhuốm tội, sợ môi trường sống lôi cuốn, không chịu sống giữa đời với đời, với mọi người tức là trốn chức năng làm men của mình. Nhưng muốn là men, tôi phải trở thành là men trước đã. Một người tội lỗi không thể lôi kéo người khác đến cùng Chúa được, phải trở về với Chúa trước đã, phải sống thực sự theo Chúa trước đã mới có thể lôi kéo người khác tới Chúa. Thí dụ : kẻ ăn cắp dạy người ta đừng ăn cắp, kẻ sống bê tha dạy người ta sống tốt đẹp, lời dạy sẽ không có tác dụng gì hết.

 Người ta luôn luôn nhìn vào con người chúng ta để đánh giá lời khuyên. Đạo Chúa không thể dùng phương pháp tuyên truyền mà phải dùng phương pháp “chứng nhân” (làm chứng cho Chúa). Tôi sống không tốt, chưa sống tốt, tôi không thể làm chứng cho Chúa, nếu tôi cố gắng giảng Đạo, người ta sẽ không nghe. Tuy nhiên, người ta theo Đạo không phải hoàn toàn do chúng ta, trái lại luôn luôn là do ơn Chúa. Chúa dùng chúng ta làm dụng cụ lôi kéo người ta đến với Chúa. Dụng cụ tốt mới kéo được cũng như xe tốt mới chuyện chở được, xe xấu chỉ làm hại công việc, có khi còn gây tai nạn.

Đức hoàng Phaolo VI đã nòi rõ ;” Người thời nay sẵn sàng nghe những nhân chứng hơn là những thầy daỵ . Nếu họ nghe lời thầy dạy  thì bởi vì chính lời thầy dạy cũng lá nhân chứng “(Tông huấn Evangelii nuntiandi , số 41 ). Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolo 11 nói :” Chứng tá Tin Mừng mà thế giới cảm nhận được chính là thái độ lưu tâm đến con người và về lòng bác ái với người nghèo, những người nhỏ bé, những người đau khổ “ (Tông huấn  Redemptoris missio, số 42 ).

Lm Fx Nguyễn hùng Oánh

Tác giả: Lm. PX. Ng Hùng Oánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!