Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
Bài Viết Của
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
XIN TÌM HIỂU KINH XIN CHÚA THƯƠNG XÓT CHÚNG CON
MẸ TERESA CALCUTTA
ĐỨC GIÁM MUC ĐỊA PHÂN
Chân lý trong Kinh Thánh
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO ?
VẤN ĐỀ ĐỔI BẢN THỂ: (transsubstantiatio, transubstantiation)
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO?
NÊN SỬA LỜI NGUYỆN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN ?
HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN
MỪNG LỄ ĐỨC HỒNG Y GIOAN BT PHẠM MINH MẪN 50 Năm THỤ PHONG LINH MỤC 25/5 1965 - 25/5 2015 - XIN NHẮC ĐẾN CÔNG VIỆC XÃ HỘI CỦA NGÀI : RẤT QUAN TÂM TỚI NẠN ĐẠI DỊCH HIV/AIDS
30 TẾT NGUYÊN ĐÁN NĂM NAY TRÙNG LỄ TRO ?
GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP PHÁ THAI
CHÚA MUỐN TA LÀ “BA VUA” HAY LÀ NGÔI SAO ??
ĐỨNG TRƯỚC HANG ĐÁ, DỰ LỄ GIÁNG SINH - BẠN NGHĨ GÌ ?
MỪNG CHÚA ĐẾN TRONG GIÁO LÝ CÔNG GIÁO VỀ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
NHẢ THƠ KIÊN GIANG
TÔI CÓ PHẢI GIỮ LUẬT MÔISEN KHÔNG ?
MẾN CHÚA YÊU NGUỜI , BIẾT MÀ SỐNG CHƯA?
KẾT QUẢ CHÚA KYTÔ CHẾT TRÊN THẬP GIÁ
Bài Giáo lý : ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
KHI NÀO BẠN TRỞ THÀNH MEN BỘT ?
CÓ AI GIEO LÚA NHƯ NGƯỜI NẦY KHÔNG ?
CHÚA CHA MẠC KHẢI ĐIỀU GÌ CHO TÂM HỒN BÉ MỌN ?
ĂN CHÚA THÌ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi giúp ta hiểu TẬP THỂ VÀ CÁ THỂ TRONG TÌNH YÊU
CHÚA THÁNH THẦN VỚI NGƯỜI CHƯA BIẾT CHÚA
CHÚA GIÊSU KYTÔ SỐNG LẠI LÊN TRỜI
CÁC TÔNG ĐỒ TIN VÀO CHÚA KYTÔ THẾ NÀO ?
MỪNG CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
NẾU ADAM EVA KHÔNG SA NGÃ - CHÚA KYTÔ CÓ NHẬP THỂ , CHỊU CHẾT KHÔNG ?
VÀO THÀNH GIÊRUSALEM THEO Ý CHÚA CHA
VIỆC BINH THUƠNG HAY KHÁC THƯỜNG - CHÚA KHÓC TRƯỚC MỘ LAGIARO ??
Lễ nào chiều thứ bảy thay được lễ ngày lễ Chúa nhật .
TRƯỚC CHÚA KITÔ: NGƯỜI MÙ ĐƯỢC SÁNG, NGƯỜI SÁNG THÀNH MÙ
LỄ TRUYÊN TIN CŨ VÀ NAY (25-3)
THỜ CHÚA CHA TRONG THÁNH THẦN VÀ CHÂN LÝ
CHỐNG QUỶ CÁM DỖ DỄ HƠN NGƯỜI CÁM DỖ ?
CHÚA CÒN BỊ CÁM DỖ, CÒN TA ?
MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ NÓI VỀ MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
PHẢI LO CHÚA ĐẾN BÂY GIỜ VỚi TÔI !
CÁC TÔNG ĐỒ TIN VÀO CHÚA KYTÔ THẾ NÀO ?

Chúa Kitô nói : Thầy đi dọn chỗ cho anh em” (x, Gioan 14,1-12) , nghe vậy, các môn đệ xao xuyến, bất an. Ra đi để chịu chết và trở lại khi phục sinh hoặc ra đi là lên trời và trở lại trong ngày tận thế. Dầu hiểu theo nghĩa nào, các môn đệ vẫn không an tâm, không vững dạ nghĩa là tâm hồn họ xao xuyến. Trạng thái tâm hồn xao xuyến, bất an biểu lộ lòng tin không bền vững. Nếu tin vào Chúa, đặt nền tạng vững bền vào Chúa Cha, vào Chúa Kitô thì người ta vững tâm, không còn lo lắng gì nữa vì mọi sự có Chúa thấu hiểu và giúp đỡ.

Sở dĩ có tâm trạng xao xuyến khi nghe Chúa nói “Thầy ra đi và Thầy sẽ trở lại”, không phải vì lo lắng cho Chúa, nhưng vì các môn đệ cảm thấy một mất mát to lớn, mất nơi nương tựa, làm sụp đổ những ước vọng trần thế của các môn đệ. Niềm tin vào Chúa đặt trên lợi ích trần gian, mà Chúa ra đi, bỏ trần gian thì còn lợi ích gì ?  Ở ta, bố đi ngoại  quốc một tháng, con cái vui vẻ tiễn bố đi vì tin rằng bố về mình sẽ có quà ! 

Còn các Tông đồ không hiểu Chúa Kitô ra đi là về với Chúa Cha và dọn chỗ cho kẻ tin Ngài và Ngài sẽ trở lại đem họ đến đó là hoàn toàn có lợi cho kẻ tin Ngài. Chúa có ra đi thì Ngài mới trở lại đưa ta lên đó. Điều nầy nói rõ có một khoảng cách lớn lao giữa ta với trời, khoảng cách giữa thế giới tự nhiên với thiên đàng, cần phải có Chúa Kitô dẫn đưa, ta mới tới được. Ngài đi để dọn chỗ và Ngài tới đó để đem môn đệ tới.

Vậy, phải nhìn vào Chúa Kitô, phải đặt hết mọi trông cậy vào Chúa Kitô mới đúng, nhưng  các môn đệ chưa hiểu điều đó. Các ngài kiếm tìm những điều ngoài Chúa Kitô. Vì thế, thánh Tôma nói thẳng : Thưa Thầy, làm sao chúng con biết đường nào? Chúa Kitô phải dạy : Ta là đường, là sự thật là sự sống. Rõ ràng không phải tìm một con đường ở đâu xa, một con đường ngoài Chúa Kitô, trái lại, hãy nhìn vào Chúa Kitô, hãy nhận Ngài là đường dẫn ta đi, hãy nhận ra nơi Ngài  là sự thật giúp ta không lạc đường, và hãy nhận lấy nơi Ngài sự sống vĩnh cửu mà ai ai cũng mong ước.

Trong cuộc sống trần gian, nhiều người đang đi tìm đường nơi hệ thống tư tưởng, triết học hoặc sự khôn ngoan trần gian, chọn sự thật bằng cách cân nhắc giữa nhiều ý kiến khác nhau, và tìm cuộc sống nơi nguồn lực này, nguồn lực kia của vật chất. Còn người tin vào Chúa, sống là thông hiệp với sự sống vĩnh cửu của Thiên Chúa, đạt tới sự thật là nhận biết Chúa Kitô, đi đúng đường là đi theo con đường của Chúa Kitô. Sống như vậy, không phải là tách mình khỏi trần gian, chạy trốn trần gian, nhưng là sống tích cực ở trần gian, kéo trời và đất lại, vượt qua mọi khoảng cách trần gian và trời, vượt qua được giới hạn trần gian mà tự bản chất trần gian là một giới hạn tuyệt vọng.

Chính nhờ Chúa Kitô sống ở trần gian, và tin Ngài nên ta biết đầy đủ về Chúa Cha. Biết được Chúa Kitô là biết được Chúa Cha vì Chúa Kytô là Thiên Chúa hữu hình. Biết ở đây không phải là biết hình thể, màu sắc nhưng là biết chân lý, biết sự thật, biết được điều Chúa Cha muốn chúng ta phải sống, phải làm, mà những điều nầy Chúa Kitô đã sống, đã làm, đã dạy. Vì thế, Chúa Kitô nói : ngay từ bây giờ, các con đã biết Chúa Cha và đã thấy Chúa Cha.

Nghe Chúa Kitô nói vậy, các môn đệ vẫn hướng về Chúa Cha ngoài Chúa Kitô nên Philip xin : Thưa Thầy, xin cho chúng con  thấy Chúa Cha là chúng con được toại nguyện. Tông đồ Philip nói như vậy là đặt Chúa Kitô khác Chúa Cha, xa lạ với Chúa Cha. Vì thế, Chúa Kitô khẳng định : Thấy Chúa Kitô là thấy Chúa Cha, vì Chúa Cha ở trong Chúa Kitô, Chúa Kitô nói lời Chúa Cha, Chúa Kitô làm công việc của Chúa Cha. Hãy nhìn vào các phép lạ, các công việc của Chúa Kitô để tin rằng Chúa Cha ở trong Chúa Kitô.

Và Chúa Kitô nói “Thầy về cùng Cha”, xem ra vô lý nếu ta hiểu giữa Chúa Cha và Chúa Kitô có khỏang cách. Thật ra, Chúa Kitô về với Chúa Cha là về với sức mạnh toàn năng, mặc lấy sức mạnh toàn năng, sai Thánh Thần xuống hỗ trợ những kẻ tin vào Ngài. Nhờ vậy, kẻ tin vào Ngài làm được nhiều công việc lớn lao, thu kết quả nhiều hơn Ngài, vì sức mạnh “Ngài về cùng Cha”. Cụ thể là các môn đệ đi rao gỉang, thu nhận được nhiều người hơn Chúa Kitô làm. Đó không phải là nhờ tài giỏi của các môn đệ, nhưng là nhờ năng lực Chúa Kitô “về với Chúa Cha”.

Cầu xin Chúa cho chúng ta vững tâm, bền chí, đừng xao xuyến trước những khó khăn, đau khổ vì chúng ta tin yêu vào Chúa Kitô,có Chúa là Đường, là Chân ly1`, là Sự Sống của mọi người .

 Lm Fx Nguyễn hùng Oánh

Tác giả: Lm. PX. Ng Hùng Oánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!