Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
Bài Viết Của
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
XIN TÌM HIỂU KINH XIN CHÚA THƯƠNG XÓT CHÚNG CON
MẸ TERESA CALCUTTA
ĐỨC GIÁM MUC ĐỊA PHÂN
Chân lý trong Kinh Thánh
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO ?
VẤN ĐỀ ĐỔI BẢN THỂ: (transsubstantiatio, transubstantiation)
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO?
NÊN SỬA LỜI NGUYỆN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN ?
HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN
MỪNG LỄ ĐỨC HỒNG Y GIOAN BT PHẠM MINH MẪN 50 Năm THỤ PHONG LINH MỤC 25/5 1965 - 25/5 2015 - XIN NHẮC ĐẾN CÔNG VIỆC XÃ HỘI CỦA NGÀI : RẤT QUAN TÂM TỚI NẠN ĐẠI DỊCH HIV/AIDS
30 TẾT NGUYÊN ĐÁN NĂM NAY TRÙNG LỄ TRO ?
GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP PHÁ THAI
CHÚA MUỐN TA LÀ “BA VUA” HAY LÀ NGÔI SAO ??
ĐỨNG TRƯỚC HANG ĐÁ, DỰ LỄ GIÁNG SINH - BẠN NGHĨ GÌ ?
MỪNG CHÚA ĐẾN TRONG GIÁO LÝ CÔNG GIÁO VỀ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
NHẢ THƠ KIÊN GIANG
TÔI CÓ PHẢI GIỮ LUẬT MÔISEN KHÔNG ?
MẾN CHÚA YÊU NGUỜI , BIẾT MÀ SỐNG CHƯA?
KẾT QUẢ CHÚA KYTÔ CHẾT TRÊN THẬP GIÁ
Bài Giáo lý : ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
KHI NÀO BẠN TRỞ THÀNH MEN BỘT ?
CÓ AI GIEO LÚA NHƯ NGƯỜI NẦY KHÔNG ?
CHÚA CHA MẠC KHẢI ĐIỀU GÌ CHO TÂM HỒN BÉ MỌN ?
ĂN CHÚA THÌ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi giúp ta hiểu TẬP THỂ VÀ CÁ THỂ TRONG TÌNH YÊU
CHÚA THÁNH THẦN VỚI NGƯỜI CHƯA BIẾT CHÚA
CHÚA GIÊSU KYTÔ SỐNG LẠI LÊN TRỜI
CÁC TÔNG ĐỒ TIN VÀO CHÚA KYTÔ THẾ NÀO ?
MỪNG CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
NẾU ADAM EVA KHÔNG SA NGÃ - CHÚA KYTÔ CÓ NHẬP THỂ , CHỊU CHẾT KHÔNG ?
VÀO THÀNH GIÊRUSALEM THEO Ý CHÚA CHA
VIỆC BINH THUƠNG HAY KHÁC THƯỜNG - CHÚA KHÓC TRƯỚC MỘ LAGIARO ??
Lễ nào chiều thứ bảy thay được lễ ngày lễ Chúa nhật .
TRƯỚC CHÚA KITÔ: NGƯỜI MÙ ĐƯỢC SÁNG, NGƯỜI SÁNG THÀNH MÙ
LỄ TRUYÊN TIN CŨ VÀ NAY (25-3)
THỜ CHÚA CHA TRONG THÁNH THẦN VÀ CHÂN LÝ
CHỐNG QUỶ CÁM DỖ DỄ HƠN NGƯỜI CÁM DỖ ?
CHÚA CÒN BỊ CÁM DỖ, CÒN TA ?
MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ NÓI VỀ MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
PHẢI LO CHÚA ĐẾN BÂY GIỜ VỚi TÔI !
VÀO THÀNH GIÊRUSALEM THEO Ý CHÚA CHA

 

Chúa Giêsu tiến vào thành Giêrusalem như một vị vua quang lâm đến thăm dân chúng, như một Đức Kytô mà các Tiên tri (ngôn sứ) xưa đã loan báo :

-  Tiên tri Giacaria nói “Này đây vua ngươi đến với ngươi. Ngài công minh ,vinh thắng, khiêm tốn và cỡi trên một con lừa”(Giacaria 9,9).

-  Dân chúng  tung hô : Hosanna, Con Vua David. Tiếng tung hô này phát xuất từ Cựu ước (TV 118 , Sáng thế  49, 10-11) mừng con vua David.

Như vậy, Chúa Giêsu vào thành và được dân chúng tung hô Ngài là Đấng Kytô, Đấng Cứu Tinh nhân loại, Đấng mà dân Israel đã mong chờ suốt bao nhiêu thế kỷ , mong Ngài đến để giải thoát Israel .

Vào thành thánh  có những nét tỏ ra Ngài là Vua, là Kytô. Tin Mừng còn nói  Ngài đã dùng quyền Kytô để thanh tẩy đền thờ : Ngài dùng dây bện lại thành roi đuổi người buôn bán ra khỏi đền thờ , đúng ý nghĩa “đền thờ là nhà cầu nguyện” .

Và sau cùng Ngài đã  đưa ý nghĩa đền thờ lên cao nhất, là chính con người của Ngài , nơi dâng lễ vật tôn thờ Chúa Cha.

Tại vườn  Ghếtsêmani , Chúa Kytô cầu nguyền trong một trạng thai hết sức căng thẳng đến mức ứa máu ra , đúng ra là một cuộc vật lộn với chính bản thân minh để đi đến quyết định  : chọn cái chết

Người ta dễ dàng nói Chúa Kytô  chết vì nhóm Tư tế, Ký lục, Biệt phái ra lệnh bắt Ngài nộp cho  quan Philatô kết án, nhưng nội dung cái chết là làm trọn Thánh Ý Chúa Cha, vì những mục đích :

1.    Để chứng minh Giáo lý Ngài rao giảng là thật và đến từ Chúa Cha  nếu Ngài trốn đi thì chẳng ai tin  nữa .Những kẻ chống đối viện cớ sợ chết của Ngài dễ lung lac kẻ đã tin Ngài

2.    Ngài chết vì vâng lời Chúa Cha trọn vẹn vì Chúa Cha sai Ngài đến trần gian để rao giảng Chúa Cha, đưa chiên lạc về, sợ chết bỏ đi là  trốn tránh nhiệm vụ, là đào ngũ .

3.    Để tố cáo tội lỗi loài người hiện diện trong tội lỗi của nhóm  âm mưu giết Ngài là tiêu biểu cho tội ác đến nỗi giết Con Thiên Chúa một cách tàn ác man  rợ .

4- Để biểu lộ tinh thương của Chúa Cha thương nhân loại trong khi nhân loại  còn phản nghịch , chống lại tình thương của Thiên Chúa, bời lẽ không có tinh yêu nào  cao quý và mạnh liệt bằng tinh yêu sẵn sàng phó mạng sống mình vì người yêu, người yêu phản bội .

 Cái chết đó có tác dụng biến đổi lòng người  , giúp người ta quay về với Thiên Chúa. Vì cái chết đó vừa cho biết tội lỗi của chúng ta xấu xa,  tàn ác  tới mức độ ghê sợ, vừa chứng minh  Thiên Chúa  thương yêu loài người vô cùng. Suy nghĩ sự thương khó của Chúa Kytô , chúng ta hối hận vì tội lỗi ta đã phạm và nhìn lên tình yêu vô cùng của Thiên Chúa Cha do Chúa Con làm người chịu chết trên thập giá, tự nhiên ta xúc động, cái xúc động này rất có ích cho ta vì giúp ta  tin tưởng , trông cậy và sám hối . Tiếp đến nhờ sự Phục sinh của Chúa Kytô cho chúng ta một bảo  đảm chắc chắn , ta bước sang một đời sống mới, một hy vọng không bao giờ tàn, ta cố gắng theo giáo lý của Chúa Kytô để được sống lại với Chúa Kytô.

Khi nhìn đến người khác,  ta có một tự hào. Ước gì tự hào  trong khiêm tốn nghĩa là không chê trách người ta.  Thí dụ chê trách người buôn bán  trong đền thờ  về tội tục hóa nơi Chúa ngự, chê dân Israel tráo trở : hôm nay hoan hô Chúa ngày mai xin đóng đinh Chúa , chê biệt phái tàn ác, chê Philatô hèn nhát . Lý do là khinh chê dễ rơi vào chủ quan  mà không tránh cái xấu mình phải tránh . Thực tế không tránh đời sống cũ của mình thì giống như kẻ cướp chửi người khác ăn cướp của mình đã cướp .

Cái chết của Chúa Kytô vẫn tố cáo tội lỗi của chúng ta luôn. Chính ánh sáng của Lời  Chúa, việc làm của Chúa  soi sáng đời sống ta vừa tố cáo tội lỗi chúng ta vừa mở tay đón người tội lỗi  trở lại .

Chúa luôn luôn mong con người có tội trở lại và ta phải thành tâm thưa với Chúa rẳng trong đó có con . Hễ bao nhiêu lần người ta sống trong tội lỗi là bấy nhiêu lần người ta giết Chúa trong khi ta vẫn nói người Do thái giết Chúa !?

Lm Fx Nguyễn hùng Oánh

Tác giả: Lm. PX. Ng Hùng Oánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!