Bài Tin Mừng hôm nay ( Gioan 11,1-45) , Chúa Kytô khóc trước mộ Lagiarô . Phản ứng của chị em Lagiarô thế nào ?
Matta chỉ tin : nếu Thầy có mặt ở đây thì em con không chết .
Con biết ngày tận thế, khi kẻ chết sống lại, em con sẽ sống lai .
Maria cũng nói : Thưa Thầy, nếu có Thầy ở đây em con đã không chết .
Rõ ràng hai cô nầy chẳng tin Chúa Kytô có quyền phép cho Lagiarô đã chết, nhất là chết được bốn ngày sống lại .
Theo Matta và Maria , Chúa Kytô có thể làm phép lạ chữa bệnh cho Lagiarô , nhưng khi Lagiarô đã chết rồi, Chúa không thể làm gì cho Lagiarô sống lại được .. Đến lượt tất cả những người có mặt ở đó trả lời câu hỏi như người không tin :” Xin Thầy đến mà xem “. Chúa Kytô khóc vì không ai tin Chúa có thể cho Lagiarô chết bốn ngày sống lại .Đi đến mộ Lagiarô , Chúa dạy : Hãy lăn tảng đá đi. Matta vẫn khăng khăng không tin , cô thưa dứt khoát : Thưa Thầy đã nặng mùi vì bốn ngày rồi.
Theo quan niệm Do thái : chết bốn ngày rồi thì chết hoàn toàn, Họ nghĩ rằng chết ba ngày đầu, hồn vía còn lảng vảng nơi thân xác, qua ngày thứ tư xác bắt đầu xông mùi thối rữa , hốn vía lìa khỏi thân xác tức là chết thật trăm phần trăm.
Họ khóc Lagiarô chết còn Chúa thì khóc họ không tin quyền năng của Chúa .Họ chưa đạt được mức độ Đức tin như Chúa mong muốn : Ta đã chẳng bảo các cô nếu các cô tin thì sẽ thấy vinh quang Chúa sao ? Chúa nói như vậy, nhưng Chúa không đòi họ phải có mức dộ Đức Tin cao mới làm phép lạ . Trái lại, Chúa làm phép lạ để họ tận mắt thầy quyền năng của Chúa mà tin Chúa được Chúa Cha sai đến :
Chúa gọi :” Lagiarô, hãy ra đây” .
Lagiarô sống lại , đi ra.
Phúc âm thánh Gioan ghi : một số người Do thái đến thăm Maria, khi đã chứng kiến việc Chúa Giêsu làm, họ đã tin vào Người .
Trong bài tường thuật phép lạ nầy, thánh Gioan ghi lại mấy điểm :
- Trước hết Chúa xem Lagiarô chết như một giấc ngủ nên Ngài nói với các môn đệ : Lagairô, bạn chúng ta đang ngủ. Ta đi đánh thức ông đây .
Nói như vậy, Chúa muốn tránh người nghe liên tưởng tới hình phạt nơi sự chết : xem chết là hình phạt bao trùm trên mọi người . Mặt khác, Chúa xem “việc đánh thức nây” tức là cái chết của Lagiarô như một dịp tỏ rõ quyền năng của Chúa, làm sáng danh Chúa tức là tôn vinh Thiên Chúa :
- Ban ơn cho người ta , ở đây là mạc khải : ai tin vào Chúa thì được sống .
- Điều kiện để Chúa ban ơn là nhìn nhận con người của Chúa có quyền ban ơn , và qua ơn Chúa , Chúa giúp ta tin tuyệt đối vào Chúa : Ta là sự sống lại và là sự sống, ai tin Ta dầu có chết cũng sẽ được sống . Và kẻ nào sống mà tin ta, sẽ không chết bao giờ .
- Sự sống lại lệ thuộc vào sự sống, Chúa Kytô là sự sống và là sự sống lại vì Ngài là sự sông . Ngài có sự sống đời đời vì thế Ngài có quyền làm cho người ta sống lại. Ngài là sự sống lại thì ai tin vào Ngài sẽ đươc ơn sống lại. Lời phán trên của Ngài cũng gợi cho ta nghĩ đến cái chết của Ngài và sự phục sinh của Ngài .
Bài Tin Mừng nầy đưa ta tới chân trời mới , thỏa mãn lòng khát vọng của loài người vì ai cũng muốn bất tử trong khi luôn phải đương đầu với cái chết. Cái chết có thể nói nó luôn luôn rình mò con người , nhưng cuối cùng ai cũng phài xuôi tay chào cái chết . Cái chết là định luật chung cho mọi loài . Nhưng đức tin dạy ta biết cái chết không làm ta tiêu tan, quay vể hư vô, vì ngày tận thế loài người, mỗi người sẽ sống lại còn linh hồn ta không chết , luôn luôn sống trong Chúa. Ai tin vào Chúa Kytô, họ sẽ được Chúa ban cho đời sống vĩnh cửu trong vinh quang, tức là thông phần vào sự phục sinh của Chúa nghĩa là được sống đời đời hạnh phúc .
Linh mục Fx Nguyễn hùng Oánh