Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
Bài Viết Của
Lm. PX. Ng Hùng Oánh
XIN TÌM HIỂU KINH XIN CHÚA THƯƠNG XÓT CHÚNG CON
MẸ TERESA CALCUTTA
ĐỨC GIÁM MUC ĐỊA PHÂN
Chân lý trong Kinh Thánh
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO ?
VẤN ĐỀ ĐỔI BẢN THỂ: (transsubstantiatio, transubstantiation)
ĐỐI VỚI CÁC TÔN GIÁO NGOÀI DO THÁI GIÁO VÀ KITÔ GIÁO THÌ THẾ NÀO?
NÊN SỬA LỜI NGUYỆN 25 MÙA THƯỜNG NIÊN ?
HỌC HỎI THƯ MỤC VỤ HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC VN
MỪNG LỄ ĐỨC HỒNG Y GIOAN BT PHẠM MINH MẪN 50 Năm THỤ PHONG LINH MỤC 25/5 1965 - 25/5 2015 - XIN NHẮC ĐẾN CÔNG VIỆC XÃ HỘI CỦA NGÀI : RẤT QUAN TÂM TỚI NẠN ĐẠI DỊCH HIV/AIDS
30 TẾT NGUYÊN ĐÁN NĂM NAY TRÙNG LỄ TRO ?
GIẢI QUYẾT TRƯỜNG HỢP PHÁ THAI
CHÚA MUỐN TA LÀ “BA VUA” HAY LÀ NGÔI SAO ??
ĐỨNG TRƯỚC HANG ĐÁ, DỰ LỄ GIÁNG SINH - BẠN NGHĨ GÌ ?
MỪNG CHÚA ĐẾN TRONG GIÁO LÝ CÔNG GIÁO VỀ GIAO THÔNG CÔNG CỘNG
NHẢ THƠ KIÊN GIANG
TÔI CÓ PHẢI GIỮ LUẬT MÔISEN KHÔNG ?
MẾN CHÚA YÊU NGUỜI , BIẾT MÀ SỐNG CHƯA?
KẾT QUẢ CHÚA KYTÔ CHẾT TRÊN THẬP GIÁ
Bài Giáo lý : ĐỨC MARIA HỒN XÁC LÊN TRỜI
KHI NÀO BẠN TRỞ THÀNH MEN BỘT ?
CÓ AI GIEO LÚA NHƯ NGƯỜI NẦY KHÔNG ?
CHÚA CHA MẠC KHẢI ĐIỀU GÌ CHO TÂM HỒN BÉ MỌN ?
ĂN CHÚA THÌ ĐƯỢC SỐNG ĐỜI ĐỜI
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi giúp ta hiểu TẬP THỂ VÀ CÁ THỂ TRONG TÌNH YÊU
CHÚA THÁNH THẦN VỚI NGƯỜI CHƯA BIẾT CHÚA
CHÚA GIÊSU KYTÔ SỐNG LẠI LÊN TRỜI
CÁC TÔNG ĐỒ TIN VÀO CHÚA KYTÔ THẾ NÀO ?
MỪNG CHÚA NHẬT CHÚA CHIÊN LÀNH
NẾU ADAM EVA KHÔNG SA NGÃ - CHÚA KYTÔ CÓ NHẬP THỂ , CHỊU CHẾT KHÔNG ?
VÀO THÀNH GIÊRUSALEM THEO Ý CHÚA CHA
VIỆC BINH THUƠNG HAY KHÁC THƯỜNG - CHÚA KHÓC TRƯỚC MỘ LAGIARO ??
Lễ nào chiều thứ bảy thay được lễ ngày lễ Chúa nhật .
TRƯỚC CHÚA KITÔ: NGƯỜI MÙ ĐƯỢC SÁNG, NGƯỜI SÁNG THÀNH MÙ
LỄ TRUYÊN TIN CŨ VÀ NAY (25-3)
THỜ CHÚA CHA TRONG THÁNH THẦN VÀ CHÂN LÝ
CHỐNG QUỶ CÁM DỖ DỄ HƠN NGƯỜI CÁM DỖ ?
CHÚA CÒN BỊ CÁM DỖ, CÒN TA ?
MỪNG XUÂN GIÁP NGỌ NÓI VỀ MẾN CHÚA YÊU NGƯỜI
PHẢI LO CHÚA ĐẾN BÂY GIỜ VỚi TÔI !
TẠI SAO TRƯỚC KIA ĐI ĐẠO NHIỂU HƠN ??

Tổ tiên chúng ta đón nhận Tin Mừng do các thừa sai ngoại quốc  tới rao giảng  trong những hoàn cảnh khó khăn về ngôn ngữ , khác về phong tục nhất là  thời kỳ bắt Đạo .

Người ngoại quốc  da trắng , cao lêu nghêu , bi bô tiếng Việt thế mà tổ tiên chúng ta hiểu được Tin Mừng, đi Đạo một ngày một đông . Cơn bắt Đạo không làm giảm người theo Đạo trái lại “giọt máu tử vì Đạo sinh sản ra nhiều người có Đạo” . Các vị thừa sai  ngoại quốc  đã để lại một gia tài lớn (IO % dân số nước ta có Đạo) . Vào tay các chủ chăn bản xứ, con số tụt xuống, bây giờ chỉ còn  6 % .

Có lẽ cách sống khó nghèo, vác thập giá của các vị thừa sai, của Hội Thầy giảng, của dòng Mến Thánh giá thời đó để  làm cho Đấng làm cho   mọc lên  thuận tiện hơn ngày nay .

Bây giờ, một phần sống tinh thần khó nghèo, vác thập giá sa sút , một phần niềm tin vào Ông Trời nơi dân ta cũng như các nơi khác không còn mạnh nữa vì bị những tiến bộ của khoa học làm lung lay hoặc bị đánh bại .

Bây giờ chẳng con ai vái trời và đọc : Lạy Trởi mưa xuống, lấy nước tôi uống, lấy ruộng tôi cày, lấy đầy bát cơm, lấy rơm đun bếp , vì khoa học đã giải thích được hiện tượng mưa, hơn nữa khoa học làm được mưa nhân tạo tức là “thay trời làm mưa rồi “.

Chính vì thế, Công đồng Vatican II nói đến thuyết duy hiện tượng (phaenomenismo, phénoménisme, xem Gaudium et Spes , số 57) giải thích đươc hiện tượng hậu quả (thí dụ : mưa) do hiện tương nguyên nhân (thí du: hơi nước bay lên, tụ lại thành mây, mây gặp khí lạnh tụ lại thành những hạt nước nặng hơn không khí rơi xuống đất thành mưa . Như vậy là hết trời làm mưa và người thay trời làm mưa được . Những nhà bác học Louis Pateur, nhà bác học Newton  tìm ra được vi trung, vi khuân gây bệnh, tìm ra đươc lực hấp dẫn của các tinh tú, của mặt trởi v,v , các nhà bác học nầy có niềm tin vào Thiên Chúa mạnh hơn .

Tại Việt nam hai nhà trí thức lớn vừa qua đởi cũng để lại cho chúng ta nhiều suy nghĩ ;

Giáo sư Hoàng như Mai , nghỉ hưu rồi làm hiệu trưởng cho trường học tư thục Petrus Trương Vĩnh Ký vừa  mới qua đời, thọ 95 tuổi . Giáo sư bị thương ở ống chân . Khi giáo sư qua đời , một giáo sư học trò  kể lại khi giáo sư đến thăm thầy mình với vẻ lo lắng cho sức khỏe của thầy. Giào sư Hoàng như nói an ủi học trò :” Ông Trời sẽ định”.

Nhà tri thức thư hai xin nói ở đây là Đại tướng huyền thoại Võ Nguyên Giáp . Đức Giám muc Giuse Võ Đức Minh địa phận Nha trang là cháu họ của Đại tướng Giáp . Lúc còn là linh muc ở Đà lạt , Cha Minh có nói cho con nghe khi cha ra Hànội thăm bác của mình. Ông bác Đại tướng huyền thoải đã nói với đứa cháu linh mục :” Bác rất hãnh diện vì cháu là linh mục”. Mấy ngày nữa, quan tài của Đại tướng huyền thoại nầy sẽ được máy bay đưa về Quảng bình, an nghĩ với tổ tiên .  Khao khát an nghỉ vời tổ tiên có nghiã là sống với niềm tin tôn giáo của tổ tiên ,

Con nghĩ rằng lời nói của Giáo sư Hoàng  Như Mai kể trên và ước nguyện về với tổ tiên của vi ĐẠI TƯỚNG  tài ba nầy là lời “truyền giáo” đạo đức của Việt Nam .

Linh mục Fx Nguyễn hùng Oánh

Tác giả: Lm. PX. Ng Hùng Oánh

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!