Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

Lm. Minh Anh, TGP. Huế
Mục Lục

GIỚI THIỆU

Phần I: NHỮNG CUỘC GẶP GỠ

Chương 1: “Chúng Tôi Đã Gặp Ngài”

Chương 2: Nước Hóa Thành Rượu

Chương 3: Cuộc Sinh Hạ Mới

Chương 4: Cuộc Sinh Hạ Mới (tt)

Chương 5: Nước Hằng Sống

Chương 6: Bánh Sự Sống

Chương 7: Ánh Sáng Sự Sống

Chương 8: Sự Phục Sinh và Sự Sống

Chương 9: Đức Giêsu, Đấng Hằng Sống

Phần II: PHẦN ĐÀO SÂU

Chương 1: Sự Sống Này Là Gì?

Chương 2: Niềm Vui Còn Mãi

Kết luận: “Lúc Khởi Đầu”

CÙNG MỘT TÁC GIẢ

LÒNG THƯƠNG XÓT ĐÍCH THỰC

KHÁT KHAO CẦU NGUYỆN

Dành Giờ Cho Chúa

ĐƯỢC GỌI ĐỂ SỐNG

Tự Do Nội Tâm

Bài ca của bình minh

Taking Flight - Bay Lên Đi!

Thầy Dạy Khát Khao

Hoa Trái Thinh Lặng

Cẩm  Nang  Hạnh  Phúc Gia  Đình  Kitô - MỤC VỤ HÔN NHÂN VÀ GIA ĐÌNH

Một Quan Điểm Công Giáo về Tác Phẩm Sống Theo Đúng Mục Đích

Huế Cổ, Vết Tích Đạo và Đời

Sống Theo Đúng Mục Đích

Sadhana - Một nẻo đường dẫn tới Thiên Chúa (của Anthony de Mello, sj.)

Thầy Dạy Khát Khao
Chương 2: Nước Hóa Thành Rượu

 (Ga 2, 1-12) 

Hoạt động công khai của Đức Giêsu bắt đầu trong Tin Mừng Gioan bởi một đám cưới. “Vào ngày thứ ba, có một đám cưới tại Cana, miền Galilê…”. Thực ra, đó là ba ngày sau khi Đức Giêsu hứa với Nathanael, “Anh sẽ còn được thấy những điều lớn lao hơn thế nữa!”. Không để lâu, lời hứa đã được thực hiện; lời hứa có một khởi đầu trọn vẹn vào ngày hôm ấy. Theo Gioan, điều đã xảy ra tại Cana, dấu lạ đầu tiên được Đức Giêsu thực hiện chính là sự tỏ mình lần đầu của Ngài cho các môn đệ. 

Tiệc cưới này, nơi nước hoá thành rượu cho thực khách vui mừng hớn hở, công bố và báo trước toàn bộ hoạt động của Đức Giêsu. Cách nào đó, trình thuật bữa tiệc được Gioan trình bày từ đầu trong Tin Mừng mình khai mở một ý nghĩa mang tính âm nhạc của mạch văn: cách biểu tượng, nó khơi mào chủ đề căn bản vốn sẽ được lấy lại và trình tấu xuyên suốt tác phẩm.  

Số lượng nước lớn (600 lít) biến thành rượu tuyệt hảo, quả nhiên, là dấu chỉ sự sống sung mãn được thông ban và lan tràn qua mọi chiều kích cách triệt để và hoàn toàn cho không. Ngày kia, Đức Giêsu sẽ nói, “Tôi đến để họ được sống và sống dồi dào” (Ga 10, 10b). Đó là chủ đề mà trình thuật tiệc cưới đề cao và biểu trưng: Sự dồi dào của một sức sống vô tận và ngất ngây, một quà tặng và là một cái gì hoàn toàn miễn phí. Đức Giêsu có thể nói vào ngày đó, “Nếu tôi là cây nho, rượu nho của tôi sẽ làm cho các người say ngất. Sự sống tôi mang đến cho các người cũng là một thứ rượu say ngất và tràn trề. Hãy uống rượu này. Chính cuộc sống của các người, cuộc sống xám xịt theo tháng ngày sẽ khởi sắc; nó sẽ biến thành niềm vui sống sự sống thần linh”.  

Không phải ngẫu nhiên mà cuộc tỏ mình lần đầu của Ngôi Lời sự sống trong nhân tính của chúng ta lại diễn ra trong khung cảnh tiệc tùng rất trần tục của một đám cưới làng quê. Ở đây, chúng ta không ở trong bầu khí êm ả của giới hiểu biết thường quy tụ quanh một vị thầy vốn thường hé mở sự khôn ngoan của mình bằng những từ ngữ úp mở; nhưng này đây, chúng ta hoà mình với những con người thực sự tràn đầy sức sống trong bầu khí nồng nhiệt của một đám cưới, nơi mà sức sống và niềm vui sống chỉ chực bùng phát. Quả vậy, dấu lạ Đức Giêsu hoàn tất đã diễn tiến theo ý nghĩa này: đó là dấu chỉ sự sống được thông ban cho những ai đang sống, cho ai muốn sống. Nhờ vào nước hóa thành rượu này, tiệc cưới mang lấy chiều kích vĩnh cửu: nó công bố và báo trước biến chuyển lớn lao của một thế giới và việc hoàn tất cuộc biến đổi ấy trong ân huệ của Con Chí Ái. 

Nếu khía cạnh nhân loại đậm nét ở cuộc tỏ mình đầu tiên của Đức Kitô được nhấn mạnh, thì trái lại, khía cạnh sinh học và giai thoại đặc thù lại chìm vào bóng mờ. Chỉ những chi tiết liên quan trực tiếp đến việc tỏ mình mới được giữ lại trong trình thuật của Gioan.  

Thật lý thú, điều đầu tiên Gioan nêu lên chính là sự có mặt của mẹ Đức Giêsu tại đám cưới Cana này. “Trong tiệc cưới, có thân mẫu Đức Giêsu”. Sự hiện diện của người mẹ được đề cập trước mọi chuyện, thậm chí trước cả sự hiện diện của Đức Giêsu và các môn đệ. Người ta thấy “Mẹ Đức Giêsu” sẽ đóng một vai trò quan trọng trong tình huống này. Đó là lần đầu tiên Gioan nói cho chúng ta về ngài nhưng lại không cho chúng ta biết tên ngài. Trong toàn bộ Tin Mừng Gioan, chúng ta không tìm đâu được cái tên Maria. Vấn đề “Mẹ của Đức Giêsu” luôn được bỏ ngỏ. Chính Đức Giêsu khi nói với mẹ mình, Ngài gọi là “bà”. Đây là điều xảy ra trong suốt tiệc cưới cũng như trước khi Ngài chịu chết trên thập giá (Ga 19, 26). Chúng ta có thể ngạc nhiên về điều ấy. Nếu chỉ có Tin Mừng thánh Gioan, chẳng ai biết tên mẹ Đức Giêsu. 

Điều tác giả Tin Mừng quan tâm không phải là bà Maria miền Nazareth, nhưng là “bà mẹ của Đức Giêsu”, người đàn bà trong đó, Ngôi Lời vĩnh cửu của Chúa Cha mặc lấy xác phàm nhân loại: người phụ nữ trong đó, Con Thiên Chúa bắt đầu cuộc sống làm người. Đó là người đàn bà được liên kết với phút khởi đầu trọng đại. Qua đó, người đàn bà ấy chứng kiến sự khởi đầu mặc khải mầu nhiệm cho thế gian. Nói cho đúng, với Gioan, mọi sự diễn ra như thể mãi hôm ấy, Mẹ Đức Giêsu mới sinh hạ con mình cách trọn vẹn; như thể là mãi đến lúc này, thiên chức làm mẹ của ngài mới triển nở tròn đầy. Thật vậy, chính là do sáng kiến của mẹ mà Đức Giêsu mới hành động trước khi đến “giờ” của mình, “giờ” biểu lộ vinh quang, giờ Ngài tỏ mình cho nhân thế.  

Ở Cana ngày hôm ấy, có một điều gì đó mang tính quyết định đã xảy ra giữa Đức Giêsu và mẹ Ngài. Một điều gì đó đặc biệt thiết yếu dự phần vào mầu nhiệm những khởi đầu. Dù giữ khoảng cách trong tương quan với mẹ ruột của mình như chúng ta sẽ thấy, Đức Giêsu cũng đã không bao giờ tỏ mình cho mẹ của Ngài. Đức Maria tự cảm nhận mình được liên kết vào công trình sự sống của Ngài, vào việc khai mở một thế giới mới. Khởi đầu toàn bộ cuộc sống nhân loại, có người đàn bà; và cũng có sự hiện diện của người đàn bà vào buổi đầu thông giao khi Thiên Chúa muốn ban sự sống của Người cho chúng ta qua Người Con, Đấng đến trong xác phàm nhân loại. 

Ở bữa tiệc, mẹ Đức Giêsu nhận thấy rượu hết và quay về phía con mình, bà tế nhị nói, “Họ hết rượu rồi”. Những lời này không đơn thuần là một nhận xét hoặc xác minh, chúng mang một ý nghĩa khác. Đó là một lời mời gọi, một yêu cầu kín đáo về việc can thiệp vì lợi ích của đôi tân hôn và khách mời của họ. Đức Maria cảm nhận nỗi bận tâm của gia đình. Bà không muốn niềm vui của ngày cưới hoá nên sự bối rối. Thiếu rượu cũng có nghĩa là thiếu niềm vui. Người ta có thể để cho niềm vui vụt bay ở ngày đại tiệc này sao?  

Đức Giêsu hiểu rõ gợi ý của mẹ; Ngài đáp, “Thưa bà, có việc gì giữa bà và tôi?”. Đó là một kiểu hành văn Sêmít rất khó dịch. Vì nếu được dùng để đánh dấu khoảng cách giữa hai người, thì ý nghĩa của nó mang những sắc thái khác nhau tùy theo ngữ cảnh; tuy nhiên, nó còn chuyển biến theo âm điệu và cử chỉ kèm theo. Người ta thấu hiểu sự lúng túng của những người làm công việc dịch thuật. Kiểu dịch sát, “Tôi có chuyện gì với bà?” dường như lạc lõng ở đây và không hợp với trình thuật khi cuối cùng, Đức Giêsu đáp ứng lòng mong mỏi của mẹ mình, và điều này vượt qua mọi giới hạn. 

Nếu Đức Giêsu muốn cho mẹ mình biết rằng, Ngài chưa mau mắn được như mẹ, thì không phải vì con người của Ngài cho bằng vì mục tiêu của lời yêu cầu của mẹ và chính xác hơn, vì nỗi lo lắng mà mẹ Ngài biểu lộ. Cho nên câu trả lời của Ngài có thể dịch cách khác, “Mẹ cũng bận tâm cùng với mối bận tâm của con sao?[1]”. 

Và như để biện hộ cho câu trả lời của mình, Đức Giêsu nói thêm, “Giờ của tôi chưa đến”. Ngay lập tức, Ngài đặt mình trên lãnh địa sứ vụ của Ngài. Dù ở đâu, ngay cả giữa một tiệc cưới, Ngài vẫn không đánh mất cái nhìn dù chỉ trong chốc lát về lý do tại sao Ngài được Chúa Cha sai đến. Chúa Cha chính là mối bận tâm của Ngài. Đức Giêsu hoàn toàn tùng phục cho sứ vụ vốn là sáng kiến của Chúa Cha. Giờ Ngài nói đến và gọi là “giờ tôi” chính xác sẽ là giờ mà Ngài hoàn thành sứ mạng này. Vì thế, Chúa Cha sẽ tự mặc khải toàn vẹn trong Con của Người bằng cách mặc khải Người Con đó như Đấng Hằng Sống có sứ vụ thông truyền cho thế gian sự sống thần linh. Đó sẽ là giờ làm vinh danh Chúa Cha trong Con của Người. Giờ đó vẫn chưa đến.

 Tuy nhiên, Đức Giêsu không khước từ yêu cầu của mẹ mình. Đức Maria cảm nhận rõ điều đó, đã nói với các đầy tớ, “Người bảo gì, các anh cứ việc làm theo”. Đức Giêsu sẽ can thiệp một cách hữu hiệu. Nhưng Ngài sẽ mặc cho hành động của mình một ý nghĩa tròn đầy vốn sẽ đặt hành động đó trong mối tương quan trực tiếp với sứ vụ của mình cũng như ý định lớn lao mà Ngài đảm nhận. Cử chỉ Ngài sắp hoàn tất sẽ công bố và báo trước “giờ” của Ngài; nó sẽ như là dấu hiệu báo trước sự thông truyền lớn lao về sự sống sẽ được thực hiện trong máu sẽ đổ ra, trong sự sống mà Ngài trao ban. Qua chính sự thái quá của mình, Đức Giêsu đã cử hành trước sự hào phóng và tính cho không vô hạn của một sự sống thần linh vốn chỉ cần được mở rộng ra và thông ban. 

Như thế, vì lợi ích của đôi tân hôn và khách mời của họ, lời yêu cầu khiêm tốn của Đức Maria không bị khước từ. Lời cầu xin có hiệu lực, nhưng tự bên trong, còn có một ý định trổi vượt nó và mặc cho nó một ý nghĩa mới: Nỗi khát khao sự sống và niềm vui sống của con người được bảo đảm. Nỗi khát khao đó sẽ được thoả mãn, nhưng đồng thời, một làn gió mới sẽ mang nó đến một tương lai quá sức mong đợi. Leibniz nhận xét, những cái hèn mọn tồn tại trong những cái cao cả hơn theo một cách thức hoàn hảo hơn là tồn tại trong chính chúng. Trong dấu chỉ mà Đức Giêsu chuẩn bị hoàn tất, niềm vui tiệc cưới của con người vươn đến một niềm vui cao hơn, trọn vẹn hơn: niềm vui của sự sống thần linh được trao ban không tính toán và mang theo nó sự hiệp thông giữa các hữu thể.  

Gioan viết, “Ở đó có sáu chum đá để dùng cho nghi thức thanh tẩy của người Do Thái. Mỗi chum đựng đầy đến hai phần ba (tổng cộng khoảng 600 lít). Đức Giêsu bảo các đầy tớ, ‘Hãy đổ nước đầy các chum...’. Họ đổ nước đầy đến miệng. Đức Giêsu bảo, ‘Bây giờ hãy múc và mang đến cho người quản tiệc’. Họ mang nước đến cho người quản tiệc, ông nếm nước đã hóa thành rượu. Ông không biết nguồn gốc của rượu đó, nhưng các đầy tớ múc nước thì biết. Người quản tiệc gọi tân lang đến và bảo, ‘Mọi người thết rượu ngon trước, khi khách đã ngà ngà mới thết rượu xoàng hơn. Còn anh, anh giữ rượu ngon cho đến bây giờ!’”.  

Trình thuật này gây ngạc nhiên bởi tính giản dị của nó. Những lời của Đức Giêsu thật vắn gọn, cách mệnh lệnh, không có gì ma thuật: “Hãy đổ nước đầy các chum... bây giờ hãy múc...”. Tất cả chỉ có thế. Không có câu thần chú nào, không một lời tuyên bố khoa trương nào. Thậm chí ở đó có thể có một nụ cười nhẹ nhàng đi theo những lời này, những lời vốn không thiếu tính khôi hài, “Hãy đổ nước đầy các chum...”. 

Tính giản dị và lạnh lùng bên ngoài này càng tác động sâu sắc hơn, bởi lẽ chúng đối lập mạnh mẽ với một lượng nước lớn đã hoá thành rượu. Một mặt, dè dặt hết sức trong lời nói; mặt khác, tràn đầy, hứng khởi, vượt quá trong ân huệ. Pascal viết, “... Người giàu giỏi nói về sự giàu có, vua chúa lạnh lùng nói về một món quà lớn mà ông ban tặng, và Thiên Chúa nói tốt về Thiên Chúa”. Sự rất mực ý tứ của Đức Giêsu ở đây nằm ở mức độ lớn lao của ân huệ Ngài muốn biểu lộ khi biến khối nước thành một thứ rượu ngây ngất và tràn trề. Khi Thiên Chúa tự hiến trong Con mình, Người không tự hiến nửa vời. Sự sống thần linh trào dâng thành những con sóng, không phô trương và cũng không giới hạn. Hoàn toàn đơn giản chỉ vì Thiên Chúa là Thiên Chúa.  

Dấu chỉ nước hoá thành rượu dẫn chúng ta đi qua một tiệc cưới khiêm tốn làng quê để đến với sự biến đổi lớn lao cái thế giới mà Thiên Chúa muốn hoàn tất nơi Đức Giêsu. Điều được loan báo ở đây, chính là sự sinh hạ con người cho sự sống thần linh: đó là thông ban chính sự sống của Thiên Chúa cho nhân loại trong Con Chí Ái.

 

“Lạy tân lang vương giả, Đấng được hứa ban trong tiệc cưới Thập Giá, Ngài đã đến làm hỷ hoan con cái Thiên Chúa và đã biến nước của chúng con thành rượu” (D. Rimaud, CNPL).

 

Dấu chỉ cho thấy sự sống mới mà nó tiên báo không xuất hiện như một cái gì xa lạ, bị áp đặt cách nhân tạo trên thực tại của thế gian; đó không phải là một cái gì ngẫu nhiên thêm vào cuộc sáng tạo ban đầu, một cái gì xa xỉ tuỳ tiện và hời hợt. Đúng hơn, đó là một sự hoàn tất. 

Tất cả được tìm thấy trong dấu chỉ này. Ở đây, cuộc sáng tạo buổi đầu được biểu trưng bởi nước, yếu tố đầu tiên của mọi sự sống. Các chum nước dành cho việc thanh tẩy gợi lên đời sống của Israel đầu tiên. Không gì bị bỏ sót. Tất cả được tiếp nhận, được biến đổi, nhằm hướng đến sự hoàn tất. “Qua việc dùng nước, X. Léon Dufour viết, Giao Ước được lập lại từ giai đoạn đầu, giai đoạn tạo dựng; qua những chum đá của thể chế Do Thái, thời của Israel đầu tiên được duy trì; qua rượu ngon, tính mới mẻ của sự thông hiệp trọn vẹn của con người trong Thiên Chúa từ nay được trao ban với Đức Giêsu được đề nghị[2]”. 

Vì thế, dấu chỉ đầu tiên Đức Giêsu hoàn tất đặt công trình sự sống của Ngài trong dòng chảy của hành vi tạo dựng. Khi mang sự sống thần linh đến cho con người, Đức Giêsu tiếp tục thực hiện công cuộc sáng thế. Trong sự sung mãn của mình, Ngài thực hiện ý định kiến tạo sự sống vốn là điều được nhắm đến trước tiên trong công trình tạo dựng. Ngôi Lời nhập thể cũng là Ngôi Lời sáng tạo. Ngôi Lời nối kết với “sự khởi đầu”, Ngài là “khởi đầu” ở trung tâm lịch sử. Sự sống thần linh Ngài mang tặng con người không xa lạ với hơi thở sự sống mà Ngài đã thổi cho con người khi tạo dựng nó theo hình ảnh Thiên Chúa. Sự sống này làm no thoả lòng ước ao, nỗi khát khao sống luôn ở trong tâm hồn con người. Sự sống này làm thoả lòng khát khao bằng cách dẫn đưa nó đến đích điểm cuối cùng của mình. 

Với Gioan, chúng ta luôn “khởi đầu”, và càng đọc Tin Mừng Gioan, chúng ta càng tiến gần đến “sự khởi đầu”. Chúng ta sẽ đi qua “sự khởi đầu”. Vì nó không ở phía sau, trong quá khứ, nhưng ở phía trước và đã ở trong hiện tại. Nó ở đó, nơi sự sống được biểu lộ trong nguồn mạch và sung mãn của nó. Nó ở nơi mà Con Người xuất hiện, nơi vinh quang Thiên Chúa tràn ngập mọi con mắt xác phàm. 
 


[1] Cf. X. Léon-Dufour, Lecture de l’évangile selon Jean, t. 1, éd. Du Seuil, p. 228.
[2] Cf. X. Léon-Dufour, La vie de la Parole, le signe du Cana, études d’exégèse, Desclée.



Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!