Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH, Gp Bùi Chu
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Giáo Sĩ Việt Nam
TÌM HIỂU PHÚC ÂM: II - PHÚC ÂM THÁNH MATTHÊU (1)

NGUYỄN HỌC TẬP

 

1- Những dòng giới thiệu sơ khởi.

Trong lịch sử Kitô giáo, Phúc Âm Thánh Matthêu là Phúc Âm được nhiều người biết đến nhứt, được đọc và chú giải nhiều nhứt, mặc dầu Phúc Âm Thánh Marco vẫn được coi là quyển Phúc Âm tiên khởi, theo thời gian tính.

Phúc Âm Thánh Matthêu thể hiện là Phúc Âm chính yếu trong nội bộ Giáo Hội, bởi đó thưòng được Giáo Hội đề cập đến trong Phụng Vụ và trong các tài liệu học hỏi Giáo Lý. 

Trong cách xếp đặt cấu trúc của mỗi Phúc Âm, mỗi tác giả Phúc Âm có

   - một viễn ảnh của mình,

   - đi theo đồ án dự định của mình,

   - thể hiện diện mạo con người của mình trong hình ảnh Chúa Kitô,

   - đáp lại các đòi hỏi của cộng đồng mà Phúc Âm nhằm gởi đến.

Đối với Thánh Matthêu, chúng tôi nghĩ rằng các tín hữu mà ngài nhằm viết Phúc Âm cho là những người thuộc cộng đồng Do Thái, đã trở lại Kitô giáo, có liên hệ chặt chẽ với gốc rễ Do Thái của mình, nhưng rất thường gặp phải những mối căng thẳng với hoàn cảnh còn nghiêng về truyền thống Do Thái, trong đó họ đang sống. 

Biết như vậy, chúng ta hiểu được trong Phúc Âm Thánh Matthêu đầy dẫy những trích dẫn, những liên tưởng và những lần nhắc đến Cựu Ước.

Trong chiều hướng đó, chúng ta có thể hiểu được tại sao Thánh Matthêu diễn giải tầm quan trọng của năm quyển sách đầu tiên của Thánh Kinh ( Pentateuco, Ngũ Kinh), bởi vì là những quyển sách chứa đựng tất cả lề luật của truyền thống Do Thái.

Các lời giảng dạy của Chúa Giêsu được thu tóm trong năm bài giáo huấn:

   - loạt bài diễn văn dầu tiên được đặt trong bối cảnh một ngọn núi - bởi đó được gọi Bài Giảng Trên Núi ( chương 5-7) - và có thể được giải thích quy chiếu về những gì đã xảy ra trên núi Sinai, trong cuộc xuất hành của dân Do Thái: Chúa Giêsu không đến để xoá bỏ lề luật Moisen, mà để làm cho trở nên hoàn hảo hơn.

   - Nước Thiên Chúa là chủ đề tâm điểm của lời giảng dạy và động tác của Chúa Giêsu, chủ đề của loạt bài diễn văn thứ hai. Đó là bài giảng huấn được gọi là " truyền giáo " ( chương 10): Nước Thiên Chúa được loan báo, được lắng nghe đón nhận hay khước từ.

   - loạt bài giảng huấn thứ ba được thể hiện dưới hình thức các " dụ ngôn " ( chuơng 13). Nước Thiên Chúa được diễn tả như một thực thể lớn lên tuần tự, mà không thể bị chận đứng trong dòng lịch sử của mình.

   - loạt bải giảng huấn thứ tư ( chương 18) là loạt bài nói về Giáo Hội - một để tài rất được cảm nhận trong tâm thức Thánh Matthêu- Giáo Hội trở thành dấu chỉ của Nước Thiên Chúa qua cuộc hành trình trong lịch sử, khi chờ đợi Vương Quốc đó của Thiên Chúa đạt đến thời ky viên mãn trong việc cứu độ cuối cùng ( hay nói đúng hơn, lịch sữ Giáo Hội là lịch sử tiến đến ngày cánh chung ( chương 24). 

Lối cấu trúc nền tảng nầy ( được thể hiện bằng năm loại bải giảng huấn, được khởi đầu trước đó bởi hai khối bài tường thuật quan trọng:

   - Phúc Âm thời niên thiếu của Chúa Giêsu ( chương 1-2),

   - và biến cố trình diện  Chúa Giêsu trước công chúng, qua biến cố phép rửa và các cơn cám dỗ sau đó ( chương 3-4) 

Đây là tác phẩm của Thánh Matthêu: môt cuộc khởi đầu cao cả về lịch sử của Chúa Kitô, của Giáo Hội và của Nước Thiên Chúa.

 

2 - Tác giả - địa danh- thời điểm viết lên Phúc Âm.

Truyền thống Giáo Hội thời tiên khởi đều đồng thuận  gán quyển Phúc Âm đầu tiên cho Thánh Matthêu, cũng được gọi là Levi, vị môn đệ mà Chúa Giêsu đã kêu gọi hãy theo Người, khiến Matthêu phải bỏ đi nghề thu thuế của mình, tức là người siết thuế cho lực lương chiếm đóng lúc đó ( Mt 9, 9-13).

Cũng chính truyền thống đó xác nhận từ thế kỷ II, cho rằng Thánh Matthêu đã viết lên quyển Phúc Âm đầu tiên, có lẽ giữa các năm 40 và 50, viết ở Palestine cho các người từ gốc Do Thái Giáo  đã trở lại Kitô giáo 

. Ngài viết bằng tiếng aramaico, ngôn ngữ chung của dân chúng Palestina thời Chúa Giêsu.Nhưng bản văn khởi đầu đó, chúng ta không còn có được dấu vết gì.

Trái lại chúng ta có được bản văn tiếng Hy Lạp của Thánh Matthêu, có lẽ viết giữa các thập niên từ 70 dến 80 sau Thiên Chúa Giàng Sinh. 

Nếu bản Phúc Âm được viết ra sau năm 70 ( sau Thiên Chúa Giáng ), chúng ta có lý chứng vững chắc rằng bản văn được việt ở ngoài vùng Palestine.

Nhiều học giả cho rằng được viết ở Antiochia, ở Syria, một thị xã có nhiều tín hữu Do Thái Kitô giáo ( từ Do Thái giáo hoán cải trở thành Kitô giáo) và các tín hữu bản xứ Kitô giáo ( dân bản xứ Syria hoán cải thành Kitô hữu). Các tín hữu Kitô giáo vừa kể, gốc Do Thái hay gốc bản xứ Syria, gặp gỡ nhau , cùng chung sống với nhau và cũng do đó mà vấn đề liên hệ giữa lề luật và Phúc Âm có lẽ là những vấn đề nóng bỏng.

Hiểu như vậy, chúng ta thấy được nội dung cá biệt của Phúc Âm Thánh Matthêu là nhằm giải thích, mặc dầu nhiều phần nội dung được xem là có liên hệ trực tiếp với truyền thống Palestine, nhưng vẫn là những điều có thể áp dụng dược cho Syria.

 

3 - Nguồn mạch cấu tạo thành Phúc Âm Thánh Matthêu.

Ngoài ra các nguyên liệu của Thánh Marco và Q. (Qumran) mà Thánh Matthêu có được, còn có nguồn nguyên liệu của riêng mình.

Tài liệu của Thánh Marco và Q. là những tài liệu được viết thành văn bản, nhiều nhà bình luận cho rằng còn có một nguồn tài liệu thứ ba riêng tư của Thánh Matthêu. Không có lý do nào có thể cấm cản chúng ta nghĩ rằng nguồn tài liệu thứ ba đó là những đoạn văn được viết lại từ những nguồn tư tưởng truyền khẩu, được chính Thánh Matthêu viết thành văn lần đầu tiên.

 

4 - Đặc tính văn chương.

Xác tín chung ngày nay là xác tín cho rằng những kỷ niệm về Chúa Giêsu, tức là các lời nói và động tác của người, không phải là những gì được lưu truyền lại một cách máy móc, mà là những gì được thu góp, xếp đặt thứ tự, khai triển thêm tùy theo các nhu cầu đòi hỏi khác nhau của đức tin nhiều cộng đồng Kitô giáo khác nhau, tức là tùy theo nhu cầu mục vụ, phụng vụ và các nhu cầu khác nữa.

Tất cả những điều đó làm cho các tác giả Phúc Âm đặc tâm lưu ý đến, trước khi đặt bút ghi nhận lại những gì mình biết được trong tác phẩm của các ngài, để định hướng và lựa chọn những nội dung đó dưới ánh sáng nhãn quang cá biệt của mình. Bởi đó chúng ta hiểu được sự khác biệt giữa Phúc Âm Thánh Matthêu, Thánh Marco, Thánh Luca, đôi khi trình bày cùng một biến cố, cùng một lời huấn dạy của Chúa Giêsu.

Chúng ta có thể nói rằng những kỷ niệm mà các ngài có, đều có căn cội từ Chúa Giêsu, được lưu truyền lại với hai mục đích:

   - để tưởng nhớ đến Chúa Giêsu, mà mình vẫn trung thành

   - để cho các người đương thời mà mình muốn loan báo cho biết.

Như vậy lịch sử và đức tin, kỷ niệm và thần học, là phương diện kết hợp nhau không thể tách rời. 

Bởi đó trong Phúc Âm chúng ta nghe được tiếng của Chúa Giêsu, tiếng của truyền thống ( tức là lời giảng dạy của các Tông Đồ ) mà tác giả Phúc Âm ghi lại cho mọi người bằng ngòi bút, bằng cách thể hiện hoá sứ điệp và sau cùng là tiếng nói của Giáo Hôi đã huấn dạy về chủ đề đang bàn. 

Như vậy, để đọc và thấu hiểu được Phúc Âm, cần lưu ý một vài định luật:

   - Để đọc một đoạn Phúc Âm, cần kiến tạo lại nền tảng Cựu Ước nằm bên dưới, mặc nhiên hay minh nhiên có liên hệ. Việc kiến tạo lại như vừa kể dùng để xác nhận, một đàng đặc tính tiếp tục lời huấn dạy của Chúa Giêsu với truyền thống, đàng khác cũng cho chúng ta thấy được những gì mới mẻ được Chúa Giêsu đem đến. Đặc tính vừa kể có tầm quan trọng đặc biệt đối với Phúc Âm Thánh Matthêu.

   - Định luật thứ hai là học hiểu mỗi đoạn Phúc Âm dưới ánh sáng của bối cảnh trong đó chủ đề của đoạn được đề cập đến, và ở đâu có thể, so sánh đoạn Phúc Âm liên hệ với các đoạn song song của các tác giả Phúc Âm khác. Việc đối chiếu so sánh vừa kể là điều không thể thiếu, để cho việc đọc đoạn Phúc Âm có cảm nhận được những đặc tâm cá biệt mà tác giả Phúc Âm đương cuộc có ý làm nổi bậc, các chú tâm nhấn mạnh của ngài, các mối ưu tư, đồ án thần học của ngài và phương thức các ngài trình bày chủ đề, tính cách tân kỳ của các ngài để rao giảng mầu nhiệm Chúa Giêsu.

   - Định luật thứ ba, cần phải đặt đoạn Phúc Âm đang bàn vào đời sống Chúa Giêsu và vào đời sống của cộng đồng Giáo Hội. Chúng ta đã nói lời huấn dạy của Chúa Giêsu đang sống trong Giáo Hội và đang được Giáo Hội tiếp tục huấn dạy cho dân chúng, tiếp tục suy niệm và tìm hiểu sâu xa hơn, tùy theo các nhu cầu và các vấn đề mục vụ của nhiều cộng đồng khác nhau.

   - Sau cùng, định luật thứ tư, cần đọc đoạn Phúc Âm dưới ánh sáng đời sống hiện tại của chúng ta. Như vậy, chúng ta có thể lập lại, khởi đầu từ các vấn đề và hoàn cảnh của chúng ta, điều mà các cộng đồng Giáo Hội lúc đó đã làm từ những vấn đề và hoàn cảnh thời đó.

 

5 - Đặc tính giáo lý. 

Thánh Matthêu rất đặc tâm chú ý đến lời huấn dạy của Chúa Giêsu. Trong Phúc Âm Thánh Matthêu có nhiều lời huấn dạy được khai triển rộng rãi hơn, so với các Phúc Âm khác. Cũng vậy, chính thứ tự sắp xếp cũng theo trật tự giáo huấn dựa trên năm huấn dụ quan trọng. Đó là các

   - bài giảng trên núi,

   - bài giảng về sứ mệnh truyền giáo,

   - bài giảng bằng dụ ngôn,

   - bài giảng về Giáo Hội và

   - bài giảng về thời cánh chung.

Về phương diện nầy, Phúc Âm Thánh Matthêu có nhiều khác biệt so với Phúc Âm Thánh Marco, ít khi đề cập đến các bài huấn dạy và đặc tâm chú ý nhiều hơn đến các sự kiện, biến cố. 

Tuy nhiên, mặc dầu chú tâm đặc biệt hơn đến các lời huấn dạy của Chúa Giêsu, Thánh Matthêu không có ý chỉ thu gọn Phúc Âm thành lời huấn dạy, bởi lẽ ngài xác tín rằng Phúc Âm trước tiên là một con người và một dòng lịch sử.

Bởi đó chúng ta thấy được, mặc dầu cấu trúc văn chương được đặt nền tảng trên năm bài giảng được đề cập, chúng ta vẫn thấy được lịch sử của Chúa Giêsu như trong Phúc Âm Thánh Marco, từ Galilea đến Giudea, từ biến cố chịu phép rửa trên sông Giordano đến cuộc khổ nạn và phục sinh.

Thánh Matthêu kết nạp một cách khôn ngoan điều tường thuật với phần giáo lý, lịch sử và lời huấn dạy. Bởi lẽ lời huấn dạy nảy sinh từ lịch sử của Chúa Giêsu, làm sáng tỏ và bình luận, chú giải dòng lịch sử đó. 

Nói rằng giáo lý của Thánh Matthêu giải thích lịch sử, điều đó có ý nghĩa trước tiên rằng Phúc Âm ngài là một tác phẩm Kitô luận ( Christologica). Nhân vật chính duy nhứt, chính là Chúa Giêsu. Định lý trước tiên của Thánh Tác Giả Phúc Âm là chứng tỏ cho chúng ta thấy ý nghĩa cứu độ con người của Chúa Giêsu và lời huấn dạy của Người.

Chúa Giêsu và Vị Thầy mới, là Moisen mới cao cả hơn nhân vật cũ, vị Tiên Tri đem đến lời Chúa cuối cùng và quyết định.

Với ý nghĩa đó, Do Thái giáo được kêu gọi hãy vượt lên chính mình, bởi lẽ lời cuối cùng không phải là lời của Moisen, cũng không phải truyền thống của các tổ phụ, mà là lời của Chúa Giêsu. 

Nhưng Phúc Âm Thánh Matthêu cũng có cảm nhận đến hoàn cảnh của Giáo Hội và Thánh Matthêu là tác giả Phúc Âm duy nhứt ghi nhận từ miệng Chúa Giêsu từ ngữ " Giáo Hội " ( Ecclesia ) ( Mt 16, 18; 18, 17).

Thánh Matthêu là một vị đặc tâm chăm lo cho Giáo Hội, bởi lẽ các chủ đề được ngài đề cập đến, là những chủ đề được chọn lựa, tùy theo các đòi hỏi của cộng đồng Giáo Hội. 

Một đặc tính không kém phần quan trọng khác đó là Phúc Âm Thánh Matthêu đề cập nối tiếp với Cựu Ước. Tính cách liên tục tiếp nối đó có vẻ như bị đặt thành vấn đề trước thái độ khước từ của dân chúng Do Thái đối với Chúa Giêsu.

Thánh Matthêu đặc tâm liên tục chứng tỏ rằng lịch sử của Chúa Giêsu và của cộng đồng Giáo Hội Ngưòi là những gì hoà hợp với Thánh Kinh. Đó chính là lý do tại sao Thánh Matthêu thường xuyên trích dẫn Cựu Ước. 

Chúng ta đang ở giữa cộng đồng Do Thái - Kitô giáo vào thập niên 80, đang bị Do Thái giáo bao vây, sau khi đã bị mất đi ảnh hưởng chính trị sau đại họa trong thập niên 70. Dân chúng Do Thái giáo đó đang siết chặt hàng ngũ chung quanh Lề Luật và một lòng trung thành mới đối với các nguyên tắc và thực hành Do Thái.

Trước tình trạng đó, Thánh Tác Giả Phúc Âm ưu tư chăm lo chỉ cho họ thấy điều mới lạ và các đặc tính của nền công lý Kitô giáo.

Đó là lý do tại sao chúng ta thấy được Thánh Matthêu khai triển Phúc Âm ngài qua việc không ngừng thảo luận và so sánh với giáo lý các văn sĩ, giáo sĩ người Do Thái. 

Trong nội bộ cộng đồng Giáo Hội cũng không thiếu vấn đề.

   - Có nhiều tình trạng cần phải được làm sáng tỏ: làm thế nào phải quan niệm được sứ mạng truyền giáo giữa các dân ngoại và phải định hướng như thế nào ?

   - Làm sao giải quyết được, trong ánh sáng các đòi buộc của Chúa Giêsu, một vài truờng hợp trong đời sống, hôn nhân, của cải, quyền lực phải được hiểu như thế nào ?

   - Cần có thái độ nào trước các chia rẻ đang chạm đến cộng đồng Kitô giáo, trước tội lỗi và gương mù gương xấu tiếp tục xảy ra?

Đó là những câu hỏi được đặt ra, mà Thánh Matthêu không thể làm thinh khi viết Phúc Âm ngài.

Đó cũng chính là lý do mà Phúc Âm Thánh Matthêu làm cho chúng ta cảm thấy sống động và hiện đại.    

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!