Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
BA LÝ DO CHÍNH ĐÁNG ĐỂ Ở LẠI VỚI THẦY

  

SUY NIỆM PHÚC ÂM ( IV B 43 ); ( 26.08.2003); ( Jn 6, 60-69)

CHÚA NHẬT XXI PHỤNG VỤ THƯỜNG NIÊN; NĂM B

 NGUYỄN HỌC TẬP 

Với đoạn Phúc Âm hôm nay ( Jn 6, 60-69), Thánh Gioan kết thúc chương 6, một chương Phúc Âm quan trọng của lớp Huấn Luyện Ki Tô Học ( Christologia), diễn tả lại tiến trình đức tin về Bí Tích Thánh Thể, thu nhặt kết quả và đưa ra ba lý chứng chính đáng cho đức tin đó.

Trong các bài Phúc Âm của bốn Chúa Nhật vừa qua, Thánh Gioan

   - khởi đầu lớp học của Ngài bằng phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều ( Jn 6, 1-15).

   - kế đến Chúa Giêsu bắt đầu giảng dạy, luôn nằm trong đề tài bánh là lương thực để nuôi sống con người, Người tuyên bố rằng " Bánh từ trời xuống, chính là Ta…" ( Jn 6, 24-35).

   - và rồi trước những lời bàn tán, phê bình, phản đối, Chúa Giêsu thêm vào một yếu tố mới để dạy chúng ta về tiến trình đức tin với thành ngữ " đến với Ta", tức là " tin vào Ta". Là một tiến trình dĩ nhiên phải có sự cộng tác của con người để " đến với Ngài ", con người nổ lực để vượt thắng khoảng cách từ chống đối, ngờ vực, thãn nhiên, thụ động để tiến đến đức tin, tin cậy và phó thác, " tin vào Thiên Chúa" (Credo in Unum Deum). Tiến trình vừa kể là tiến trình vượt quá khả năng tự nhiên của con người, nên con người cần có Thiên Chúa trợ lực và hấp dẫn:

   - " chẳng ai đến được với Ta, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai Ta, không lôi kéo người ấy"( Jn 6, 41-51).

   - Bài Phúc Âm Chúa Nhật vừa qua là thượng đỉnh của những gì Chúa Giêsu đã chuẩn bị trước đó, Chúa Giêsu đề cập rõ ràng về Bí Tích Thánh Thể, là Bí Tích trong đó Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa Nhập Thể, gồm cả bản tính Thiên Chúa và bản tính nhân loại,  hiện diện để con người có thể đến tiếp nhận Ngài vào lòng, để " ở lại trong Ta, và Ta ở lại trong người ấy" và Người thông ban đời sống thần linh vĩnh cữu và hạnh phúc bất diệt của Thiên Chúa cho con người, 

   - "Như Chúa Cha là Đấng hằng sống đã sai Ta thế nào, thì kẻ ăn Ta, cũng sẽ nhờ Ta mà được sống như vậy" (Jn 6, 51-58). 

Nhưng tiến trình đi đến đức tin không phải là cuộc hành trình lúc nào cũng suông sẽ, không có nghi ngờ, phản kháng, chống đối và nhiều  khi bỏ cuộc, vì đối tượng của đức tin không phải là những gì có thể hoàn toàn kiểm chứng được, hoàn toàn nằm trong tầm hiểu biết lý luận của con người: đức tin không phải hoàn toàn là đối tượng của khoa học  thực nghiệm hay hoàn toàn thuộc lãnh vực của triết học hay luận lý học. 

Với phép lạ hóa bánh và cá ra nhiều, mọi người đều chạy theo Chúa Giêsu. Đó chưa phải là đức tin mà vì họ bị lóa mắt trước hào quang của phép lạ và lợi lộc vật chất:

   - " Thật, Ta bảo thật các ông, các ông đi tìm Ta không phải vì các ông đã thấy dấu lạ, nhưng vì các ông đã được ăn uống no nê" ( Jn 6, 26).  

Ngạc nhiên, lóa mắt và thán phục là cánh cửa mở ra để bước tới đức tin, chớ không phải là một trạm dừng chân, một bải đậu xe, dừng lại và thoả mãn không tiến thêm nữa.

Do đó khi Chúa Giêsu bắt đầu đưa họ tiếp xúc với những yếu tố của đức tin, thì con người liền phản ứng, phê bình, nghi ngờ, xoi bói bắt đấu bộc phát, bởi vì đối với họ đã quá đủ ánh hào quang của phép lạ hoá bánh và cá để nuôi năm ngàn người: 

   - " Người Do Thái  liền xì xầm phản đối, bởi vì Chúa Giêsu đã nói: Ta là bánh từ trời xuống. Họ nói: Ông nầy chẳng phải là ông Giêsu, con ông Giuse đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông Ta lại nói: Ta từ trời xuống?" ( Jn 6, 41-42).  

Những lời phản đối, tranh cải lại càng trở nên dữ dội hơn, khi Chúa Giêsu đề cập rỏ ràng đến Bí tích Thánh Thể, Phúc Âm của Chúa Nhật vừa qua: 

   - " Người Do Thái liền tranh luận sôi nổi với nhau. Họ nói: Làm sao ông nầy có thể cho chúng ta ăn thịt ông ta được?" ( Jn 6, 52).

Qua những gì đã được trình bày và thuật lại cho chúng ta tất cả việc đã xãy ra trong tiến trình đức tin từ phép lạ hóa bánh đi đến đức tin, Thánh Gioan kết thúc chương 6 Phúc Âm của Ngài với bài Phúc Âm hôm nay, như một cuộc duyệt xét kế toán kết quả cuối cùng.

Khởi đầu của đoạn Phúc Âm hôm nay, Thánh Gioan cho chúng ta thấy Ngài không còn chú ý đến đám dân chúng Do Thái theo Chúa Giêsu, mà đặt trọng tâm vào chính Nhóm Môn Đệ của Chúa Giêsu.

Và đây là phản ứng của những người bất bình: 

   - " Nghe rồi, nhiều môn đệ của Người liền nói: " Lời nầy chướng tai quá! Ai nghe nổi ?...Từ lúc đó, nhiều môn đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa" ( Jn 6, 60. 63).  

Bí Tích Thánh Thể được hiểu như là Bí Tích Nhập Thể , một trường hợp thử thách không dễ dàng gì đối với đức tin, nhứt là nhìn theo tầm hiểu biết và sức cố gắng của nhân loại. Nhưng đức tin không có gì là không thể chấp nhận được, nếu đức tin được ơn trên trợ giúp và ban cho: 

   - " Không ai đến với Thầy được, nếu Chúa Cha không ban ơn ấy cho" ( Jn 6, 65). 

Thánh Gioan không thuật lại cho chúng ta Nhóm Môn Đệ của Chúa Giêsu lúc đó gồm bao nhiêu người, chỉ biết khi "…nhiều Môn Đệ rút lui, không còn đi theo Người nữa", và  bản kế toán cuối cùng của Thánh Gioan chỉ còn lại Nhóm Mười Hai Người.

Và đối với Nhóm Mười Hai Người còn lại, Chúa Giêsu cũng đặt câu hỏi:

   - " Cả anh em nữa, anh em cũng muốn bỏ Thầy đi sao ?" ( Jn 6, 67). 

Tính tình bộc phát của Thánh  Phêrô cho phép Ngài phản ứng mau lẹ, phản ứng như thủ lãnh của Nhóm Mười Hai Người, phản ứng xác tín  cứng chắc như một hòn đá , " kefa".

Thánh Phêrô phản ứng từ lối suy luận tự nhiên của con người, để bước vào lãnh vực đức tin và cuối cùng là xác tín mãnh liệt vào con người của Chúa Giêsu.

   a ) Phản ứng bộc phát tự nhiên theo lối suy luận của con người là

   - " Thưa Thầy, bỏ Thầy thì chúng con biết theo ai  ?" ( Jn 6, 68).   

Nói một cách nôm na: Bỏ Thầy, nhưng chúng con không tìm được ai khá hơn Thầy, nên chúng con biết theo ai.

Lý do nêu ra vừa kể chắc chắn chưa phải là lý lẽ hùng hồn có thể làm nền tảng cho việc "ở lại với Ta" của các Môn Đệ, với đức tin vào Chúa Giêsu của các ông, nhưng là lý lẽ khá vững chắc để khỏi bỏ đi.

Cử chỉ của các ông chưa phải là đức tin, chỉ là lý lẽ khôn ngoan thông thường không nên vất đi.

   b) Lý do thứ hai được phát biểu trên một bình diện cao hơn, bình diện của lãnh vực đức tin, nhờ vào những kinh nghiệm các ngài đã trải qua bên cạnh Chúa Giêsu, nhứt là những gì liên hệ đến con người Chúa Giêsu, các lời Ngài giảng dạy: 

   - " Chính Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời " ( Jn 6, 68b). 

Các từ ngữ " chính Thầy mới có" cho thấy các Môn Đệ là những người đã sống bên cạnh Chúa Giêsu, đã khám phá ra hay nói đúng hơn được Chúa Giêsu mạc  khải cho biết tầm quan trọng  con người của Ngài, " chính Thầy mới có những lời đem lại sự sống đời đời ".

Lý lẽ vừa kể là lý lẽ " ắt có và đủ" để cho Phêrô và các Môn Đệ " ở lại với Ngài ". 

   c) Lý lẽ thứ ba là xác tín mãnh liệt vào con người Chúa Giêsu: 

   - " Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa" ( Jn 6, 69).

Sống bên cạnh Chúa Giêsu và được Ngài dạy dỗ cho, các Môn Đệ có đức tin trong suốt về con người Chúa Giêsu, " là Đấng Thánh của Thiên Chúa", là Đấng thuộc về Thiên Chúa, đồng nghĩa với " là Con Thiên Chúa", là Đấng mang trong người mình bản tính Thiên Chúa, đời sống vĩnh cữu và hạnh phúc tuyệt đỉnh của Thiên Chúa.

Do đó mà ám chỉ đến Bí Tích Thánh Thể,  Chúa Giêsu nói:

   - " Ai ăn thịt Ta và uống máu Ta, thì được sống muôn đời, và Ta sẽ cho người ấy sống lại ngày sau hết" ( Jn 6, 54). 

Như vậy, cùng với việc kết thúc chương 6 , phân nửa phần đầu ( cc. 1-12) của Phúc Âm, Thánh Gioan kết thúc tiến trình đức tin của Lớp Huấn Luyện Ki Tô Học ( Christologia) của Ngài với kết quả là niềm tin mãnh liệt của những thành viên tham dự chọn lọc, Nhóm Mười Hai Người.

Tiến trình đó được bắt đầu với các lời chứng của Thánh Gioan Tẩy Giả: 

   - " Đây Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá tội trần gian. Chính Người là Đấng tôi đã nói khi bảo rằng: có người đến sau tôi, nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi " ( Jn 1, 29-30),

   - " Tôi đã thấy Thánh Thần tựa chim bò câu từ trời xuống và ngự trên Người" ( Jn 1, 32),

   - " Ngươi thấy Thánh Thần ngự xuống trên ai, thì người đó chính là Đấng làm phép rửa trong Thánh Thần" ( Jn 6, 33),

   - " Tôi đã thấy, nên xin chứng thật rằng Người là Đấng được Thiên Chúa tuyển chọn" ( Jn 1, 34 ). 

Tiến trình đức tin được khởi đầu bằng những lời chứng đó, và rồi ở tiệc cưới Cana các Môn Đệ được nhận thấy vinh quang của Chúa Giêsu lần đầu tiên khi Người biến nước thành rượu, mạc khải cho các ông những dấu chỉ đầu tiên của Đấng Cứu Thế: 

   - " Chúa Giêsu đã làm dấu lạ đầu tiên này tại Cana, miền Galilea và bày tỏ vinh quang của Người" ( Jn 2, 11). 

Và trong Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay, ở Capharnaum, cũng ở miền Galilea, nhờ những kinh nghiệm sống và lời giảng dạy của Chúa Giêsu, các Môn Đệ được " thử lửa" trước  một mạc khải thượng đẳng: Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa Hằng Sống, nhập thể trong Bí Tích Thánh Thể để thông ban đời sống vĩnh cữu và hạnh phúc bất diệt cho những ai đến lãnh nhận Người, " ở lại với Người và Người ở lại trong người ấy" ( Jn 6, 56). 

Và tất cả Nhóm Mười Hai Người được chấm điểm đậu với câu trả lời xác quyết của trưởng nhóm Phêrô: 

   - " Phần chúng con, chúng con đã tin và nhận biết rằng chính Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa" ( Jn 6, 69).

Tác giả:  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!