Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Lectio divina
TÁC PHẨM KHI LỜI BÙNG CHÁY - CHƯƠNG XIV: HAI THỬA VƯỜN

          Chúng ta ghi nhớ bài học của Ê-dê-ki-en và của thánh Grê-gô-ri-ô Cả, vậy hãy áp dụng ngay để phá bỏ mọi khoảng cách giữa Lời và cuộc sống, để thắng sức kháng cự lại với Sức Mạnh đang sống và chuyển động trong ta; hãy thiết lập ngay một hàng rào giữa một Lectio divina của óc não và sách vở, với tất cả những bận rộn khác, chúng làm thành hình nền hàng ngày và cụ thể cho cuộc sống của ta; Lectio divina không phải chỉ là một sinh hoạt giữa các sinh hoạt khác, mà không có liên hệ cơ cấu gì với nhau; nhưng tất cả cuộc sống của chúng ta phải trở thành một diễn giải Kinh Thánh thường hằng.

          Tiếp cận với Lời sống động, tác tạo, Lectio divina cấu tạo nhân cách siêu nhiên và cả tự nhiên của chúng ta trên mọi bình diện: Khi chuyển đạt tư tưởng của Thiên Chúa, nó xây dựng thế giới trí thức của ta; khi hiện thực hóa hiển linh của núi Si-nai, lễ Hiện Xuống, và ơn của Lề Luật Mới, nó linh hứng cho tác động luân lý của ta. Như chúng ta đã thấy, nó còn làm cho mọi lãnh vực, mọi khả năng của ta thêm phì nhiêu, trù phú, nhất là trí nhớ, óc tưởng tượng, và sự nhạy cảm. Tóm lại, Lời Chúa khi được nội tâm hóa hằng ngày, sẽ không ngừng tái tạo và dựng xây nơi chúng ta ba nguyên lý Chân – Thiện – Mỹ: Nguyên lý của nghệ thuật Ki-tô giáo, thực ra cũng như nguyên lý của tư tưởng Ki-tô giáo, và sự Thánh Thiện Ki-tô giáo luôn là một sự đồng hóa sâu sắc kín múc từ thế giới thẩm mỹ vô cùng phong phú và phức tạp của Kinh Thánh.

          Nhưng vị Thiên Chúa mà từ khởi thủy đã làm mọi sự cho con người và đặt họ vào giữa vườn tạo vật để con người canh giữ, trồng tỉa và in vào đó dấu ấn của họ (x. St 2, 15), cũng là vị Thiên Chúa đã soạn thảo ra Kinh Thánh cho con người và đặt họ vào giữa bộ Sách Thánh ấy, cũng như ở giữa khu vườn kia, để con người canh giữ, vun tưới một cách nào đó, cho khu vườn này nữa.

          Và cũng như con người, bằng việc làm và mọi sinh hoạt của họ trong thế giới hữu hình, hỗ trợ và tiếp tục công trình sáng tạo của Thiên Chúa, thì đây, bằng công việc chú giải hiện sinh của toàn bộ Sách Thánh, con người cũng hỗ trợ và tiếp tục công việc diễn đạt Lời Chúa. Như thế con người chúng ta có hai cuốn Sách và hai khu Vườn: Tạo vật và Kinh Thánh[1]; Tạo vật là một cuốn Sách, cũng như Kinh Thánh là một thửa Vườn. Được đặt giữa hai thửa Vườn này, con người có cùng một nhiệm vụ: nhiệm vụ của Người làm vườn… Người làm Vườn Thiên Nhiên và Người làm Vườn Kinh Thánh. Chính vì có hai cuốn Sách cho con người: Tạo vật và Sách Thánh, nên tất nhiên cũng có một sinh hoạt cho con người trong lòng hai cuốn Sách đó, một công việc được Thiên Chúa trao ban và chúc phúc.

          Ở phần trên, ta đã ghi nhận chương 37 sách Ê-dê-ki-en, Đức Chúa đã liên kết vị ngôn sứ này như một dụng cụ tích cực cho việc phục sinh các xương cốt, bằng cách thông ban cho ông quyền mời gọi Thần Khí ban sự sống.  Chương 2 của sách Sáng Thế cho ta thấy một điều tương tự: Cũng một ý tưởng “cộng tác” của con người với Thiên Chúa: Đức Chúa dẫn các tạo vật của Người đến với con người “để xem con người gọi chúng là gì” bởi mỗi tạo vật phải mang tên mà con người đặt cho nó (x. St 2, 19). Thiên Chúa thừa nhận quyền đặt tên cho các tạo vật của A-dong, cũng như thừa nhận quyền mời gọi Thần Khí của Ê-dê-ki-en.

          Thế nên, như đã dẫn mọi tạo vật để con người đặt tên cho chúng, thì một cách huyền nhiệm, Người cũng mở cho chúng ta mọi chữ viết trong Kinh Thánh của Người, để được kiện toàn trên môi chúng ta việc diễn đạt Lời đã được công bố trên miệng của Người. Để chúng ta tập phát âm với Người, sau Người, như những trẻ em lặp lại những chữ do người lớn đánh vần cho chúng.

          Trước cửa vườn Kinh Thánh cũng như vườn địa đàng nguyên thủy, Thiên Chúa đã đặt một bảng lưu ý con người: “Vườn cần tiếp tục”, “Vườn cần canh giữ”. Như Đức Ma-ri-a đã ‘giữ’ mọi sự việc ấy trong lòng và Giáo Hội  “Người giữ các Sách Thánh”. Vườn còn để “trồng tỉa” nữa (x. St 2, 15). Lectio divina thực hiện sứ vụ này… Vườn địa đàng được Thiên Chúa trồng trọt, vườn nở hoa nhờ có Gió chiều, có Suối Nước mát và có bàn tay con người chăm sóc.

          Vườn Sách Thánh chỉ có thể nở hoa cho chúng ta, nếu chúng ta biết ở lại trong “Gió chiều”, nếu chúng ta khẩn cầu Thần Khí, Đấng vừa là Gió chiều, vừa là Suối Nước mát, và nếu chúng ta bắt tay vào việc, vì người thợ vườn chỉ có thể ngắm hoa nở nếu biết làm vườn tốt…

“Gió bấc nổi lên đi, gió nam hãy ùa tới
thổi mát vườn của tôi, cho hương thơm lan toả!
Người tôi yêu cứ vào vườn của chàng
mà thưởng thức hoa thơm trái tốt”
(Dc 4, 16)
. 



[1]  “Ở nơi đâu con nhìn ngắm, sự Mầu nhiệm của Người ở đấy; bất luận con đọc chỗ nào con cũng gặp được những khuôn mặt của Người”, Éphrem, Sur la virginité, XX, 12, CSCO, 223, p. 70.

 

 

 

Tác giả:  Gia Đình Lectio Divina

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!