Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Video Giảng Lời Chúa

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Lectio divina
TAC PHAM KHI LOI BUNG CHAY - CHUONG XV: MỘT DÒNG SÔNG CUỐN TRÔI TẤT CẢ

 

            Thợ làm vườn của Sách Thánh, “Cộng sự viên của Thiên Chúa” (1 Cr 3, 9)“Phục vụ Lời” (Lc 1, 2), như thế chúng ta là những người “thực hiện Lời để nghe tiếng của Lời”, theo kiểu nói văn chương của Thánh vịnh 103, 20 được dẫn nghĩa trong truyền thống Do-thái:

            “Bây giờ, khi những người công chính muốn nghe Lời Thiên Chúa, trước tiên họ thực hiện, xây đắp, chế biến lời, nghĩa là với những hoạt động tích cực, họ đạt được khả năng nghe Lời Chúa[1].

            Công việc chú giải đang chờ đợi chúng ta trong vườn Kinh Thánh có thể được gọi là “chú giải hiện sinh”. Vì việc chú giải thực sự “xây dựng” cho Lời, đòi hỏi phải dùng mọi dụng cụ với chất liệu sống động mà chúng ta có thể cung cấp. Ngoại trừ ý nghĩa duy nhất tuyệt đối, mà theo đó chỉ Đức Ki-tô mới là người kiện toàn (Mt 5, 17) Sách Thánh, như Người là Chúa, là Cùng đích mọi sự. Người cũng còn là mẫu gương của chúng ta trong việc ‘chú giải hiện sinh’ này, từng cử chỉ, lời nói nhỏ mọn nhất của Người cũng biểu lộ kết cấu chặt chẽ thân tình và tự nhiên rất huyền diệu của cuộc sống nơi Con Người Giê-su với Kinh Thánh.

            Để lấy một hình ảnh tiêu biểu khác: dòng sông Lectio divina của chúng ta, “dòng sông nước hằng sống” đó được mời gọi mở rộng lòng ra mỗi ngày, để tuyệt đối cuốn theo mọi thứ đất bồi, mọi thứ cặn bã của đời ta trong tính cách đặc thù: là cuốn trôi đi tất cả trong dòng chảy của nó:

“Một dòng sông chảy ra bao nhánh
đem niềm vui cho thành của Chúa Trời:
đây chính là đền thánh Đấng Tối Cao” (Tv 46, 5)

Chúng ta phải hoán cải, trở về với thành thánh Giê-ru-sa-lem là Sách Thánh: “Bộ ngực khác nào cặp nai tơ, cặp nai sinh đôi của nai mẹ, gặm cỏ non giữa vườn huệ thắm“ (Is 60, 5), có nghĩa là tất cả những gì làm nên cuộc sống chúng ta, cũng như ngược lại, ta phải đi đến với tất cả mọi sự của cuộc đời, ngay cả những gì nhỏ bé và tầm thường nhất, bằng cách luôn lắng nghe trong chính thẳm sâu lòng mình, tiếng thì thầm của biển cả, vô số dòng chảy của Thánh Kinh.

            Chúng ta tiếp cận Sách Thánh với mọi kinh nghiệm: buồn vui, tội lỗi, mọi thống hối ăn năn, mọi khát vọng, rung cảm và mơ ước; Chúng ta đến với Kinh Thánh với tất cả vốn liếng văn hóa con người của mình, với lối đọc cũ/mới, với trách vụ riêng, với giờ kinh Phụng Vụ mà trong đó ta gặp được cảnh sắc bốn mùa thay đổi của thiên nhiên vạn vật, của ân sủng: Lectio divina mang hương vị của một lễ Giáng Sinh, Phục Sinh, của một ngày mưa gió bão táp hay một ngày tuyết phủ, mà ta không tài nào nhận ra được.

            Không có gì là dửng dưng, tất cả đều quan trọng, đều được bố trí trong lối chú giải hiện sinh rồi. Vì mỗi người chúng ta được mời gọi đón nhận từ Kinh Thánh sắc thái của chính đời sống riêng cho mình, đồng thời một thửa vườn Kinh Thánh cũng được phác họa theo những nét đặc trưng của đời mình. Cũng như nhiều Thánh vịnh được gán vào những tình huống rõ ràng cố định trong đời sống của vua Đa-vít.  Cũng thế, chúng ta cũng phải biết nối kết mỗi đoạn Kinh Thánh vào một giờ, một kinh nghiệm, một hoàn cảnh nào đó của cuộc đời ta, cái thời điểm chính xác mà ta đã gặp được ý nghĩa hiện sinh cho cá nhân mình.

            Sách Thánh sẽ trở nên Sách của “từng giờ” nó tạo nhịp cho cuộc đời chúng ta. Khu vườn Kinh Thánh sẽ là đồng dạng cho mọi người, nhưng mỗi người phải biết tạo cho chất vị “mật ong” riêng của mình một hương vị độc đáo chưa từng có, và cũng sẽ chẳng bao giờ có chất vị ấy sau này.



[1]  Rabbi Nahman de Braslav.

 

 

Tác giả:  Gia Đình Lectio Divina

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!