Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng
Thánh Kinh Công Giáo
Lời Chúa Mỗi Ngày
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Sách Bài Đọc UBPT

Nova Vulgata

GH. Đồng Trách Nhiệm

Học Hỏi Thánh Kinh

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Huynhquảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, GP. Huế
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. PX. Ngô Tôn Huấn
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến Hùng
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Trần Mỹ Duyệt
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
  Lectio divina
TÁC PHẨM KHI LỜI BỪNG CHÁY - CHƯƠNG XVI: VĂN CẢNH, BỐI CẢNH, TIỀN CẢNH (TEXTE, CONTEXTE, PRÉTEXTE)    Attach file

 

            Lối chơi chữ này sẽ giúp ta định nghĩa cho tương quan sống động giữa chúng ta và Kinh Thánh.

            Chính Kinh Thánh là một Bản văn, không theo nghĩa của đường nét hay sơ đồ, như ta thường nói, nhưng trong ý nghĩa của “bộ sách”, “tập sách”.  Một Văn bản, có ý nói là trong một bối cảnh vô cùng phức tạp và đầy đặc, cũng như khi ta rút một sợi chỉ trong tấm vải, chắc chắn sớm muộn gì ta cũng sẽ nắm trọn được tất cả trong tay, vì tất cả đều được nối kết trong mối chỉ vàng, trong tấm vải “gấm thêu chỉ vàng” may xiêm y cho Công Chúa (x. Tv 45, 14-15).

            Từ đoạn văn này, cuộc đời ta là một “bối cảnh” bắt buộc, không thể phân cách, trong tính cá biệt tuyệt đối, cũng như trong toàn thể mọi chiều kích của nó. Bản văn giải thích cuộc đời con người, và mỗi cuộc đời chúng ta không ngừng thích nghĩa cho bản văn, dường như không thể tháo gỡ sự gắn kết, pha trộn giữa Lời với cuộc sống hằng ngày của con người.

“Rằng: con thích làm theo thánh ý,
 và ấp ủ luật Chúa trong lòng,
 lạy Thiên Chúa của con"
 (Tv 40, 9).

            Chính trong bối cảnh sống động, tròn đầy này (chứ không phải trong suy tư của óc não), nhờ có sự cộng tác của mọi năng lực của chúng ta, mà Bản Văn toát ra trọn vẹn ý nghĩa của nó như ta nhận thấy. “Bối cảnh” cũng còn có nghĩa là mỗi đoạn Sách Thánh, là tiết tấu, “kết cấu” của mọi thành phần khác, thiết yếu cho việc chú giải căn cứ vào sự hòa hợp nội tại sâu xa của Mạc Khải Thiên Chúa.

            Sau cùng, Bản văn hay Văn Cảnh này còn có thể gọi là “Tiền Cảnh”[1]. Bởi khái niệm này, đương nhiên ta không nghĩ đến một phá giá nghiêm trọng của Kinh Thánh, với quyền năng và sự cô đọng riêng, nhưng có nghĩa là chính sự phong phú của bản văn thánh, từ khởi đầu lịch sử của nó, đã không ngừng gợi hứng cho nhiều bản văn khác, đối với những ai đọc và suy niệm về bản văn này. Kinh Thánh là “tiền cảnh” theo ý nghĩa cao quí và nghiêm túc nhất đối với những văn bản khác của con người, không ngừng tìm nguồn hứng và suy diễn nghĩa chung quanh văn bản Kinh Thánh. Chính vì những lý do này, mà đặc tính “tiền cảnh” của Kinh Thánh được nêu lên, và cần phải biện hộ cho công việc chú giải của các Giáo Phụ. Thật là khó coi và khiếm nhã khi hất bỏ một vài cách triển khai, chú giải mang tính ẩn dụ, cho dù bề ngoài xem ra có vẻ táo bạo và phóng túng. Đặc tính “tiền cảnh” của Kinh Thánh có thể coi như chủ ý tích cực của chính Tác Giả: Người, đồng thời khởi xướng Lời, và cũng linh hứng cho con người biết ‘đáp Lời’, chú giải cho Lời ấy. Việc phát đi một âm thanh, thì cũng đồng-tương-quan với tiếng vang đáp lại Lời, với những âm khác nhau từ âm thanh khởi đầu mà phát ra và nâng đỡ chúng. Trong trường hợp hiện tại, tất cả những “âm tô điểm”, những ‘hợp âm chú giải’ đều có quyền và đáng được tôn trọng, dĩ nhiên trong mức độ mà chúng luôn mãi “tương dồng” trong tiết tấu và kết cấu với Thần Khí của Kinh Thánh và Giáo Quyền.

 



[1] Tiền cảnh còn có thể hiểu là “Căn Nguyên” (chú thích của người dịch)

...Xin mở file kèm Attach file

Tác giả:  Gia Đình Lectio Divina

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!