Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
THIÊN CHÚA ĐÃ SINH RA ĐỜI CHO CHÚNG TA

 

( Lể Na Đêm- Isaiah 9:2-4, 6-7; Titus 2:11-14; Luke 2:16) 

Nguyễn Tiến Cảnh, MD

  

Chúa ban Con của Người cho chúng ta 

Dân tộc bước đi trong u tối đã nhìn thấy ánh sáng chan hòa. Sự sáng đã bừng lên trên những người cư ngụ miền thâm u sự chết. Chúa đã làm cho dân tộc trở nên vĩ đại thì không làm cho niềm vui thành vĩ đại được sao? Họ sẽ vui mừng trước mặt Chúa, như người ta vui mừng trong mùa gặt lúa, như kẻ thắng trận hân hoan vì chiến lợi phẩm, khi đem của lấy được về phân chia. Vì cái ách nặng nề trên người nó, cái gông trên vai nó, cái vương trượng quyền của kẻ áp bức…Chúa sẽ nghiền nát ra, như trong ngày chiến thắng Midian. Bởi lẽ mọi chiếc giày đi lộp cộp của kẻ chiến thắng, mọi chiếc áo bị nhuộm máu đào, sẽ bị đốt đi và trở nên mồi nhóm lửa. Bởi lẽ một Hài Nhi đã sinh ra cho chúng ta, và một người con đã được tặng cho chúng ta. Người đã gánh nhận vương quyền trên vai, và người ta sẽ gọi tên Người là “Cố Vấn Kỳ Diệu, Thiên Chúa Huy Hoàng, Người Cha Muôn Thuở, Ông Vua Hòa Bình”. Người sẽ mở rộng vương quyền, và cảnh thái bình sẽ vô tận. Người sẽ ngự trên ngai vàng David, và trong vương quốc Người, để củng cố và tăng cường, trong sự công minh chính trực, ngay tự bấy giờ và mãi mãi muôn đời. Lòng ghen yêu của Chúa thiên binh sẽ thực thi điều đó.  (Isaiah9:2-4,6-7)   

 

                                         ****************                    

Dù đã xa quê hương, đặc biệt nơi tôi sinh ra ở miền Bắc Viêt Nam hơn 50 năm, nhưng mỗi năm Giáng Sinh trở về với khí trời hanh lạnh là tự nhiên tôi lại nhớ đến những ngày xa xôi ở Hanoi khi còn ở tuổi thiếu niên. Vào đêm Giáng Sinh ấy, cả đoàn chúng tôi rước nến đi ra hang đá được làm ở ngoài trời trong khi cùng ca bài  “Đêm đông lạnh lẽo… Chúa sinh ra đời…”.Sao mà cảm động thế ! Cái cảm giác âm u mà êm đềm như thấu suốt tâm can; cái khí hậu lạnh buốt lúc ấy ở Hanội trong đêm tối chập chùng không trăng không sao. Đúng là mùa đông giá lạnh. Nó thật hợp với lời ca của bài hát và quang cảnh mà các văn thi sĩ đã tả chỗ Chúa sinh ra đời nơi hang lừa nghèo khổ, lạnh lẽo, cô đơn ở  Bethlehem. 

Bây giờ tuổi đã lớn, không gian và thời gian không giống hồi xưa. Khí hậu cũng khác. Có khi còn nóng bức, trái ngược với cảnh rét cóng nơi Chúa ra đời hơn 2000 năm về trước. Ở Saigòn vào mùa Giáng Sinh mà hát bài Đêm Đông sao nghe nó vô duyên thế. Ở Florida, nơi xứ mặt trời nắng ấm thường thì quanh năm nóng cái nóng nhiệt đới, nhưng vào mùa Giáng Sinh thì Trời thương lại cho khí hậu mát lạnh, thành thử đêm Noel/Giáng Sinh nó lại hợp cảnh sinh tình đôi chút, nhất là năm nay khí hậu trở lạnh sớm hơn và lạnh hơn cái lạnh bình thương của mọi năm. Lạnh buốt thật!

Lòng mình có còn rung động nữa không nhỉ? Có lúc cũng cảm thấy bồi hồi, có lúc như chẳng thấy có gì khác thường. Nhưng tâm tư dĩ nhiên có đôi chút khác lúc còn là trẻ nít. Mình đã được học hỏi nhiều về giáo lý, Kinh thánh, Tin Mừng qua những bài học và sách vở và cả trường đời, do đó có những suy tư chín chắn và có vẻ thâm sâu hơn? Đó cũng là tự nhiên thôi. Biết suy ngẫm về cảnh rét lạnh Chúa phải chịu nơi hang lừa thì cũng biết suy diễn ra cái lạnh của những người mà hiện đang gánh chịu trên toàn thế giới, ở ngay chính quê huơng Việt Nam thân yêu của mình. Không  chỉ cái lạnh buốt do khí hậu làm cho con người phải tê tái mà còn cái lạnh buốt bởi chính con người làm cho con người do đàn áp, truy nã, độc tài, bất công, bất chính trong xã hội…Đôi khi trộm nghĩ, Chúa đã sinh ra đời cứu khổ nhân loại cả hơn 2000 năm rồi mà sao loài người vẫn còn bị trà đạp ức hiếp, tước đoạt hết tất cả những gì của con người nhỉ? Tại sao có người sung sướng, có người khổ cực? Có người làm cha thiên hạ, có người suốt đời làm thân trâu ngựa? Bác ái? Công bằng, Từ Bì, Hỉ xả? Chúa đã giải quyết nhưng con người không chịu thi hành? Ngay cả những đấng mang sứ mệnh giảng lời Chúa, nói chi những kẻ thù của Chúa, coi Chúa chỉ là thuốc phiện? Chẳng lẽ họ giống nhau? Không thể được. Ánh sánh không thể hoà nhập với bóng tối (2Cr 6:14-18;7:1). Thiên Chúa thì trung thực. Ngài nói là Làm. Không giả hình, không làm bộ. (Mt 23:1-11).

Mùa Vọng và Giáng Sinh năm nay, tôi có một đặc biệt, có tính riêng tư cá nhân nhiều hơn, xin được chia sẽ với mọi người. Vì muốn cho cả gia đình tụ họp cùng nhau suy niệm, thưởng thức Giáng Sinh, nên tuần trước  vợ chồng con cháu sau bữa ăn tối, tất cả yên lặng cùng nhau nghe nhạc Giáng Sinh, không phải là ra hí trường hoặc nhà thờ nghe ban nhạc đồng ca và hòa tấu mà là thưởng thức tại gia. Bản nhạc “Messiah night”.

Ban hòa tấu trình bày những công trình sáng tác của Handel về Giáng Sinh thật tuyệt vời. Tôi không thể không rung động mỗi khi nghe những ý lời của tiên tri Isaiah qua điệu nhạc tung hô Chúa: “For unto us a Child is born, unto us a Son is given, and the government shall be upon his shoulder; and his name shall be called Wonderful, Counselor, the Mighty God, the everlasting Father, the Prince of Peace.” (Isaiah 9:6)

Con Trẻ sinh ra đời cho chúng ta,

là Con một Thiên Chúa,

Quyền bính Người đặt trên vai,

 tên Người gọi Quân sư Tuyệt vời,

 là Cha đời đời,

Là Thiên Chúa Toàn năng,

là Hoàng tử của Hòa bình” (Isaiah 9:6

 Những ý lời tuyệt mỹ này đã lấy trong sách tiên tri Isaiah và bài đọc 1 mà chúng ta được nghe tuyên xưng hàng năm trong Lễ Nửa Đêm vọng Giáng Sinh.

Ngay những câu đầu của  đoạn 9 là những lời chứng của Isaiah nói về thảm cảnh đen tối  ghê rợn và sầu thảm dày đặc sẽ đổ xuống cả hai vưong quốc Judah  và  vương quốc phương Bắc của Israel. Nhưng cái bóng tối sầu thảm ấy không phải là những lời tuyên báo sau cùng của ngôn sứ. Rõ ràng trên phần đất này đã có một tia sáng vĩ đại chiếu rọi chan hòa. Giòng mở đầu của chương 9 là câu chuyển tiếp từ bóng tối của chương trước. “Những kẻ đau khổ sẽ không còn phải sầu muộn. Vào thời kỳ đầu Người đã đem nguy khốn đến cho đất Zebulum và  Naphtali, nhưng thời kỳ sau người sẽ mang vinh quang, làm rạng danh con đường biển, miền đất bên kia Jordan và Galilee. Dân chúng đã phải đi trong đêm tối thì nay được nhìn thấy ánh sáng chan hòa; những kẻ từng sống trong miền đất tối tăm dày đặc thì nay có ánh sáng soi chiếu” (Isaiah 9:1-2).

 Ánh sáng vĩ đại ấy đã thực sự xâm nhập bóng tói dày đạc sẽ xua đuổi mọi nghi hoặc và trống rỗng, bạo động và áp bức. Ánh sáng sẽ chiếu tỏa trên những dân đang sống trong bóng tối sự chết. Những hình thức mà dân Assyria bị áp bức là gông, cùm, ách trên vai cổ, roi quất sẽ bị đập tan;  áo chiến trận sẽ trở thành mồi lửa; khí cụ chiến tranh bị phá hủy báo hiệu thời đại hòa bình đang tới.

Con Trẻ  sinh ra sẽ có được khôn ngoan của vua Solomon, tính dũng cảm và tình thương yêu  của vua David, đức tính cao cả của Maisen và các tổ phụ. Người ta dự đoán Con Trẻ được nói đến ở đây sẽ là vua Hezekiah. Những vị vua đương thời của Judah lúc bấy giờ  đã được cố vấn quá dở nên quyền lực bị sút kém vì chiến tranh.

Vì có tước hiệu là “Quân sư Tuyệt vời”, nên tân vương sẽ không cần cố vấn như  những cố vấn đã dẫn đưa vua Ahaz đến chỗ tiêu tan sự nghiệp. Là “Cha Đời Đời” tức diễn tả luật lệ của vua quá hay đẹp. Những đức tính như cung cách xét sử, trọng công lý và công chính đã làm cho ngai vua David vững bền có thể được tóm gọn trong chữ “Shalom” mà gốc tiếng Do Thái/Hebrew có nghĩa là toàn hảo, hoà hợp, hoàn thành và trọn vẹn. Ngày nay người Do Thái chào hỏi nhau bằng tiếng Shalom nghĩa là chúc bằng an cho nhau.

Nhờ kết quả của triều đại của vị tân vương này, dân chúng sẽ được sống hòa hợp với Thiên Chúa, với nhau và với thiên nhiên. Vì vậy chẳng có gì lạ là Giáo Hội đã chung hợp với nỗi vui mừng của Isaiah về tia sáng này và sinh nhật của vua để mừng lế giáng sinh của Chúa Giêsu qua bài đọc 1 trong Thánh Lễ Nửa Đêm.

Những năm trước đây, ai là người đã không cảm thấy cái bóng tối dày đặc và nỗi buồn u uất đã xẩy ra ngay trong thế giới hiện tại của chúng ta? Hãy thử nhìn lại những thảm cảnh bạo lực đã xẩy ra ở “đất thánh”, đất đã một thời được Thiên Chúa, các tổ phụ và cả chính đấng Thiên Sai đã đặt chân tới mà có lúc đã trở thành một trận địa giết người. Hãy nghĩ tới những tình huống bấp bênh và thất vọng đang hiện ra vì sự xụp đổ của những cấu trúc kinh tế. Hãy nhìn vào và nhớ lại thảm cảnh Thiên An Môn. Hãy nhìn cho rõ cảnh tượng công an chìm nổi đàn áp đánh đập bắt bớ dân lành vô tội ngay trước mặt mọi người giữa ban ngày tại Saigon Hànội và những nơi như Đồng Chiêm, Thái Hà Ấp…Những cảm nghĩ sâu đậm như vậy về cái bóng tối âm u đày đặc thường nảy sinh ra từ những toan tính của những con người cố chấp, đơn lẻ và hoang đảo độc tài riêng rẽ thay vì là của cả một cộng đồng nhân loại thực sư quan tâm đến nhau và những thống khổ của chính đồng bào mình, của nhiều người trên khắp thế giới.

Trong mùa Lễ Hội Giáng Sinh này, người Do Thái  mong ngóng sự xuất hiện của đấng Thiên Sai, người Kito hữu vui mừng ngày Giáng Sinh của Ngài trong lịch sử loài người. Nhưng cả người Do Thái và người Kito hữu đều được mời gọi vượt qua khỏi tất cả những biểu tượng và đặt những nghi vấn thâm sâu hơn:  Chúng ta đang trông chờ sự cứu chuộc trở thành hiện thực như thế nào mà đấng thiên sai sẽ mang lại cho chúng ta? Riêng người cộng sản, đặc biệt ở Việt Nam, chừng nào thì có được cái thiên đàng địa giới để cho mọi người được làm việc theo khả năng, hưởng thụ theo nhu cầu, trong khi đường đi tới nó càng ngày càng điêu linh, dân tình ngày càng khốn khổ, bóng tối ngày càng dày đặc âm u, không hy vọng, không  lối thoát.

Những bản kinh thánh  đọc trong ngày lễ Hanukka, Mùa Vọng và Giáng Sinh đều là những lời mời gọi mọi người tụ tập tại hội trường và nhà thờ để chào hỏi, chúc mừng, làm quen nhau, để tự nguyện cùng nhau mang ánh sáng của Thiên Chúa chiếu rọi khắc mọi quốc gia, để nhận ra nhau là những đồng chí cùng xây dựng vương quốc Thiên Chúa.

Cả Kito Giáo lẫn Do Thái Giáo đều ôm giữ trong lòng mộng ước chung là xin cho “Nước Chúa trị đến!” Chúng ta cần phải cùng đọc kinh này lớn tiếng hơn và rõ ràng trong những ngày bóng tối âm u bao phủ nhiều người trên toàn thế giới, đặc biệt người dân A phú Hãn, Iraq, Đất Thánh hiện đang bị tan hoang vì chiến tranh, hận thù, ghen ghét và sầu thảm, cũng như những người đang sống ở những nước, những miền khác trên thế giới đang đau khổ vì nghèo đói, áp bức, độc tài và bất công.

Sự chờ mong chung kết quả Nước Chúa trị đến thúc đẩy chúng ta -Cả Kito hữu lẫn Do Thái- cần phải hiệp thông với nhauchặt chẽ và nhận ra được sự đổ vỡ ghê gớm của thế giới. Chân phước Gioan Phaolo II và bây giờ Đức Benedict XVI đã dạy chúng ta qua những tông thư, lời nói và hành động, không có gì và không ai có thể phá vỡ, tách biệt chúng ta ra khỏi sự hiệp nhất kiên cố đã có được.  Danh từ “tikkun ha’olam” tiếng Do Thái có nghĩa là hàn gắn thế giới, sửa chữa, tu bổ và cứu chuộc -gồm cả sự cứu chuộc dân Israel- đang thể hiện nơi con người chúa Kito, thì hoàn toàn phụ thuộc nơi chúng ta, mỗi người chúng ta trong mỗi hoàn cảnh của đất nước mình, dân tộc mình, tôn giáo mình.

 

Fleming Island, Florida

Dec. 24, 2012

NTC

     

Tác giả:  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!