HIỆP SỐNG TIN MỪNG CHÚA
NHẬT LỄ LÁ C
Lc
19,28-40 ; Is 50,4-7 ; Pl 2,6-11 ; Lc 22,14-23,56
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc 19,28-40
(28) Đức
Giê-su nói những lời ấy xong, Người đi đầu, tiến lên Giê-ru-sa-lem. (29)
Khi đến gần làng Bết-pha-ghê và làng Bê-ta-ni-a, bên triền núi gọi là
núi Ô-liu, Người sai hai môn đệ và bảo: (30) “Các anh đi vào làng
trước mặt kia. Khi vào sẽ thấy một con lừa con chưa ai cỡi bao giờ,
đang cột sẵn đó. Các anh tháo dây ra và dắt nó đi. (31) Và nếu có ai
hỏi: “Tại sao các anh tháo lừa người ta ra”, thì cứ nói: “Chúa cần
đến nó”. (32) Hai người được sai ấy ra đi và thấy y như Người đã nói.
(33) Các ông đang tháo dây lừa, thì những người chủ con lừa nói với
các ông: “Tại sao các anh lại tháo con lừa ra?” (34) Hai ông đáp: “Chúa
cần đến nó”. (35) Các ông dắt lừa về cho Đức Giê-su, rồi lấy áo
choàng của mình phủ lên lưng lừa, và đặt Đức Giê-su lên. (36) Người
tới đâu, người ta cũng lấy áo mình trải xuống đường. (37) Khi Người
đến gần chỗ dốc xuống núi Ô-liu, tất cả đoàn môn đệ vui mừng bắt
đầu lớn tiếng ca tụng Thiên Chúa, vì các phép lạ họ đã được thấy. (38)
Họ hô lên: “Chúc tụng Đức vua, Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Bình an
trên cõi trời cao, vinh quang trên các tầng trời!”(39) Trong đám đông có
vài người thuộc nhóm Pha-ri-sêu nói với Đức Giê-su: “Thưa Thầy, Thầy
quở trách môn đệ Thầy đi chứ!” (40) Người đáp: “Tôi bảo các ông: Họ
mà làm thinh, thì sỏi đá cũng sẽ kêu lên!”.
2. Ý CHÍNH:
Hai
bài Tin mừng Chúa Nhật Lễ Lá hôm nay gồm hai phần:
- Phần
thứ nhất (Lc 19,28-40): Tường thuật việc Đức Giê-su khải hoàn vào thành
Giê-ru-sa-lem để làm vua Thiên Sai.
- Phần
thứ hai (Lc 22,14-23,56): Tường thuật việc Đức Giê-su thi hành sứ vụ Thiên Sai
bằng con đường “Qua đau khổ vào trong vinh quang”. Bài Thương Khó quá dài nên sẽ được đọc trong sách Tân Ước hay trong
Bài Tin Mừng CN Lễ Lá năm C.
3. CHÚ THÍCH:
- C
28-34: + Người đi đầu: Với tư cách là Vua
Mê-si-a, Đức Giê-su can đảm đi đầu như một mục tử đi trước dẫn đường
cho đoàn chiên theo sau (x. Ga 10,4). + Tiến lên Giê-ru-sa-lem:
Đức Giê-su từ thành Giê-ri-cô tiến lên thủ đô Giê-ru-sa-lem. Giê-ru-sa-lem
nằm trên đỉnh núi cao hơn mặt biển 700 mét, nơi Đức Giê-su sẽ hoàn tất sứ
vụ cứu độ bằng việc chịu chết và sống lại. + Làng Bê-ta-ni-a:
Tên một ngôi làng nhỏ nằm trên triền núi Ô-liu về hướng Đông, cách
Giê-ru-sa-lem khoảng 5 cây số. Làng này có nhà của ba chị em là Mát-ta,
Ma-ri-a và La-da-rô. Đức Giê-su và các môn đệ thường nghỉ lại đây mỗi
lần hành hương về Giê-ru-sa-lem (x. Mt 21,17). + Con lừa: Theo
quan niệm của Cựu ước, lừa là một con vật giống như con ngựa, dành
cho đức vua và các nhà quý tộc cưỡi. Áp-sa-lôm là con trai vua Đa-vít
cũng đã cưỡi lừa trong cuộc nổi loạn chống lại vua cha Đa-vít (x. 2 Sm
18,9). + Chưa ai cưỡi bao giờ: Nghĩa là đang còn tinh
tuyền chưa bị mang ách trên cổ (x. Ds 19,2), nên xứng đáng cho Vua Thiên
Sai sử dụng (x.1 Sm 6,7). + Vì “Chúa” cần đến nó: Dưới
ánh sáng mầu nhiệm Phục Sinh, Đức Giê-su được môn đệ gọi là “Chúa”
hay “Chủ”. Đây là tước hiệu được gán cho Đức Giê-su từ thời Giáo hội
sơ khai. Từ ngữ này diễn tả mầu nhiệm Đức Giê-su vừa là Con Người
vừa là Con Thiên Chúa (x. Rm 10,9 ; Pl 2,10-11).
- C
35-38: + Các ông dắt lừa về, lấy áo choàng của mình phủ lên lưng
lừa, và đặt Đức Giê-su lên: Những chi tiết này gợi lại cuộc
đăng quang lên làm vua của nhà vua Sa-lo-mon do vua cha là Đa-vít đã chuẩn
bị trước (x. 1V 1,33.38.40). Việc Đức Giê-su ngồi trên mình lừa thay vì
ngựa chiến nhằm diễn tả sứ vụ của Người là vua Thiên Sai hòa bình, chinh
phục lòng người bằng tình yêu thương thay vì bằng bạo lực chiến
tranh. + “Chúc tụng Đức Vua.”..: là lời Thánh vịnh
117,25-26 được hát ca tụng Đức Chúa trong các buổi lễ long trọng khi đòan
rước tiến vào Đền thờ.
- C
39-40: + Thưa Thầy, Thầy quở mắng môn đệ Thầy đi chứ: những
người Pharisêu nhắc Đức Giê-su cấm môn đệ hò hét tôn vinh Người, vì họ không
tin Người là Vua Thiên Sai. + “Họ mà làm thinh thì sỏi đá cũng
sẽ kêu lên”: Không gì có thể ngăn cản thành Giê-ru-sa-lem nghênh
đón Đức Giê-su vào Thành đăng quang như một Đấng Thiên Sai. Số phận của Thành
Giê-ru-sa-lem là sẽ bị tàn phá bình địa vì tội đã từ chối đón nhận Đức
Giê-su là Đấng Thiên Sai (x. Lc 19,44).
4.
MẤY GỢI Y SUY NIỆM TIN MỪNG LUCA (Lc 22,14-23,56) :
+ Đức
Giê-su tình nguyện chịu chết để cho tội nhân được sống: Theo
Lu-ca, thập giá là dấu chỉ của lòng thương xót của Chúa, thể hiện
qua cuộc khổ nạn của Người: Cuộc khổ nạn chính là “Giờ của kẻ thù
và của quyền lực tối tăm” (x. Lc 22,53). Chính khi đón nhận chén đắng
thập giá, Đức Giê-su đã biểu lộ tình thương đối với các tội nhân khi chữa
tên đầy tớ thầy cả thượng phẩm bị các môn đệ chém đứt tai (x. Lc 22,51), khi
nhìn ông Phê-rô để nhắc ông về tội vừa chối Thầy ba lần (x. Lc 22,61), khi
xin Chúa Cha tha tội cho những kẻ giết hại mình (x. Lc 23,34), khi hứa ban
phần thưởng thiên đàng cho kr3 trộm lành có lòng hối cải (x. Lc 23,43)…
Như vậy: Đức Giê-su đã tình nguyện chịu chết trên thập giá để đền tội
thay và sống lại để ban sự sống cho lòai người chúng ta.
+ Đức
Giê-su là “Chúa”: Trong khu vườn tại núi Ô-liu, các môn đệ đã
gọi Đức Giê-su là Chúa khi hỏi: “Lạy Chúa, chúng con tuốt gươm chém được
không?” (x. Lc 22,49); Tại phiên tòa của Thượng Hội đồng Do thái, các
quan tòa cũng hỏi Đức Giê-su về tước vị Con Thiên Chúa như sau: “Vậy ông
là Con Thiên Chúa sao ?” (x. Lc 22,70).
+ Đức
Giê-su giữ im lặng trước Hê-rô-đê: Hê-rô-đê nghe đồn về tài làm
phép lạ của Đức Giê-su và muốn gặp Người, hy vọng được xem Người làm
phép lạ. Nhưng Người đã giữ im lặng khiến nhà vua tức giận và
truyền mặc áo trắng cho Người (x. Lc 23,8-9). Trong suốt cuộc sống,
Đức Giê-su thường không thỏa mãn những đòi hỏi Người làm phép lạ như vậy
(x.Lc 4,9-12).
+ Đức
Giê-su nêu gương cầu nguyện và vâng phục thánh ý Chúa Cha: Trước
khi bị bắt, Người đã cầu nguyện và trải qua cơn đau khổ tột cùng (x.
Lc 22,39-46). Cuộc khổ nạn của Đức Giê-su nằm trong chương trình cứu
độ của Thiên Chúa (x. Lc 22,46). Trước khi tắt thở, Người đã cầu
nguyện phó dâng linh hồn vào trong tay Chúa Cha (x. Lc 23,46). Người luôn vâng
phục thánh ý Chúa Cha qua lời cầu nguyện: “Xin đừng theo ý con, mà xin
theo ý Cha” (x. Lc 22,42).
+ Đức
Giê-su muốn mọi người đều được gia nhập vào Nước Trời để được hưởng ơn cứu độ:
Chỉ những kẻ bất tín, và làm tay sai cho ma quỷ như các đầu mục dân Do
thái mới bị loại ra khỏi Nước Trời (x. Lc 11,40-54). Họ đã đòi quan tổng
trấn Phi-la-tô kết án tử hình cho Người cách bất công (x. Lc 23,2), đang khi
ông “không tìm ra một tội nào đáng phải chết” và muốn tha cho Người. Khi
chứng kiến các sự việc xảy ra, viên đại đội trưởng Rô-ma đã phải thốt lên
rằng: “Đây thật là một người công chính!” (Lc 23,47); Còn dân chúng Do
thái thì bỏ ra về, vừa đi vừa đấm ngực ăn năn vì đã trót vào hùa với
những kẻ gian ác để giết hại một người công chính (x. Lc 23,48).
II.SỐNG LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA: “Sau khi ăn miếng bánh,Giu-đa liền đi ra.
Lúc đó trời đã tối”(Ga 13,30).
2. CÂU CHUYỆN: MỘT CUỘC SĂN ĐÊM
Tuần
báo THIS WEEK đã đăng bài giới thiệu với độc giả một vườn bách thú
nổi tiếng tên là Nai Hăng Tinh (Night Hunting)- “Cuộc săn đêm”. Đây là
một vườn bách thú duy nhất trên thế giới mở cửa vào mỗi buổi tối từ
19g30 đến 24g00. Vườn tọa lạc trên một khu đất rộng khoảng 40 mẫu tây.
Vườn bách thú này hiện có trên 1000 con thú thuộc 100 chủng loại
khác nhau,. Chúng đến từ khắp các quốc gia trên thế giới. Trong số
này có khoảng 40 con thuộc lọai thú quý hiếm. Mỗi đêm có khỏang 3000
du khách đến tham quan cảnh sống của các thú vật về đêm. Dưới ánh
sáng mờ ảo, thú vật xem ra đang chìm đắm trong giấc ngủ thư thái và
bình an.
Tuy
nhiên ông giám đốc vườn bách thú lại cho biết suy nghĩ của ông như
sau: “Một trong những điều đáng lo ngại của chúng tôi là hành động
nghịch phá của một số du khách. Chẳng hạn: Một số người thì đập
mạnh vào chuồng của thú dữ, số khác thì la lối om sòm phá tan sự
thinh lặng cần cho việc thưởng lãm vẻ đẹp tự nhiên”. Và tờ báo bình
luận bằng một câu đáng cho chúng ta suy nghĩ, và cũng phù hợp với tâm
tình người tín hữu phải có trong Tuần Thánh này: “Bóng đêm làm cho nhiều
loài thú hoang thiếp ngủ, nhưng lại làm cho thú tính trong lòng một
số người thức dậy !”.
3. SUY NIỆM:
1) Ý
nghĩa của Lễ Lá:
Phụng vụ Lễ Lá gợi lên cho chúng ta ba ý nghĩa như sau.
-Một là “Giờ đã đến”:
Lễ
Lá tưởng niệm cuộc khải hòan của Đức Giê-su vào thành Giê-ru-sa-lem trước khi
chịu khổ nạn, là dấu chỉ “giờ” đã đến: Đức Giê-su biết mình phải làm gì và đã
chấp nhận đi con đường Chúa Cha đã định là “qua đau khổ thập giá để vào vinh
quang phục sinh”, như hạt lúa mì rơi xuống đất có chết đi mới sinh nhiều bông
hạt.
-Hai là tôn vinh Vua
hòa bình.
Ðây là lần đầu tiên Đức Giê-su để cho dân chúng tung hô Người: "Chúc tụng
Ðấng nhân danh Chúa mà đến. Hoan hô trên các tầng trời". Người ngồi trên
lừa khải hòan vào thành Giê-ru-sa-lem. Cũng vì việc này mà sau đó Người đã bị xét
xử và bị kết án tử hình thập giá. Bản án của Người được viết bằng ba thứ tiếng:
Do thái, La tinh và Hy lạp như sau: "Giê-su Na-da-rét Vua dân Do
Thái". khai mào một vương quốc của sự thật và sự sống, vương quốc của yêu
thương và an bình như Người đã nói với Phi-la-tô: "Tôi sinh ra và đến
trong thế gian này là để làm chứng cho sự thật. Ai tôn trọng sự thật thì nghe
tiếng tôi".
-Ba là suy niệm về cuộc
khổ nạn của Đức Giê-su: Qua bài Thương Khó, Hội Thánh nhắc nhở các tín hữu hãy liên
kết sự đau khổ gặp phải trong cuộc sống hằng ngày với sự đau khổ của Đức Giê-su
trên cây thập giá. Khi chấp nhận chịu
đựng các điều trái ý gặp phải hằng ngày là chúng ta cùng chia sẻ gánh nặng của Đức
Giê-su. Từ nay đau khổ và sự chết không làm cho con gười thất vọng, nhưng là
đường dẫn đưa vào trong vinh quang phục sinh.
2)
Chúng ta phải làm gì?:
-Kết hiệp với cuộc tử
nạn của Đức Giê-su:
Chấp nhận đi theo Đức Giê-su trên đường thánh giá là chúng ta sẵn sàng đón nhận
mọi nỗi đau khổ do bệnh tật cũng như các tai nạn và những điều trái ý gặp phải
trong cuộc sống hằng ngày, liên kết với sự đau khổ của Đức Giê-su trong cuộc
khổ nạn. Hãy năng cầu nguyện với Chúa Cha noi gương Chúa Giê-su trong vườn Cây
Dầu: "Lạy Cha, nếu có thể được, xin cất chén đắng này xa Con, nhưng xin
đừng theo ý Con một theo ý Cha mà thôi".
-Tỉnh thức và cầu
nguyện luôn:
Chúa Giê-su đã kêu gọi các môn đệ “Phải tỉnh thức và cầu nguyện kẻo
sa chước cám dỗ! Vì tinh thần thì mau lẹ, nhưng xác thịt lại yếu
hèn !” Tỉnh thức và cầu nguyện đồng nghĩa với bước đi trong ánh
sáng của Chúa Giê-su là Mặt Trời Công Chính. Ánh sáng đó chính là
Lời Chúa. Chỉ có Chúa Giê-su mới “là con đường, là sự thật và là
sự sống”. Bước đi trong ánh sáng của Người, vâng nghe Lời Người, chắc
chắn chúng ta sẽ không bị lạc lối, sẽ chiến thắng được các cơn cám dỗ
của ma quỷ và sẽ đạt tới quê trời hạnh phúc muôn đời.
-Quyết tâm sống tình
yêu thương cụ thể:
bằng việc giúp đỡ một người đang gặp khó khăn hoặc người đang đau khổ tinh thần
lấy lại niềm vui và hy vọng. Tập nhìn những người đau khổ bệnh tật không được chăm
sóc như Chúa Giê-su bị bỏ rơi trên cây thập gía, và nhiệt tình phục vụ họ như
phục vụ chính Chúa Giê-su, để sau này được Người ban thưởng hạnh phúc Nước Trời
(x Mt 25,40).
4. THẢO LUẬN: Trong những ngày mùa Chay này, mỗi người chúng ta nên làm
những việc cụ thể nào để xua trừ bóng tối tội lỗi ra khỏi con
người của chúng ta?
5. NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU,
Vì Chúa đã lập phép Thánh Thể để làm của ăn nuôi
dưỡng chúng con, xin cho những người nghèo luôn có cơm ăn áo mặc hằng
ngày.
Vì Chúa đã xao xuyến trong vườn cây Dầu, xin cho chúng
con đủ sức đương đầu với những khó khăn gặp phải trong cuộc sống.
Vì Chúa đã bị kết án bất công, xin cho chúng con biết
can đảm bênh vực công lý.
Vì Chúa đã bị xỉ nhục và nhạo báng, xin cho các
người bé mọn được tôn trọng nhân phẩm.
Vì Chúa đã chịu vác thập giá nặng nề, xin cho những
ai đang đau khổ trên giường bệnh, nhận được sự nâng đỡ ủi an.
Vì Chúa đã bị lột áo và bị đóng đinh vào thập giá,
xin cho sự hiền hòa nhân ái luôn chiến thắng bạo lực hung tàn.
Vì Chúa đã giang tay chịu chết trên thập giá, xin cho
các đôi vợ chồng đang xa lìa được nối lại tình yêu ban đầu.
Vì Chúa đã phục sinh trong niềm vui hân hoan, xin cho
chúng con biết vui vẻ đón nhận mọi sự khó xảy đến và phó thác cậy
trông vào tình thương quan phòng của Chúa.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM LỜI
CHÚNG CON
LM ĐAN
VINH
www.hiephoithanhmau.com