Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm BÙI NINH
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
CHIÊM NGẮM CHÚA GIÊSU TRONG CUỘC KHỔ NẠN

Chúa Lễ Lá năm C

 

Is 50, 4-7; Pl 2, 6-11; Lc 22, 14-23.56

 

 

 

 Hôm nay, ngày đặc biệt trong năm Phụng Vụ bởi lẽ hôm nay là Chúa nhật hôm nay khai mạc tuần lễ mang tên là tuần Thánh.   

 

Trong lịch sử cứu độ, những mầu nhiệm trọng đại sẽ diễn ra trong tuần này. Đỉnh cao của cuộc đời Chúa Giêsu được kể lại trong tuần Thánh này. Chúng ta cùng đi theo Chúa Giêsu lên đỉnh đồi Canvê trong tâm tình vâng phục thánh ý Cha một cách trọn hảo. Chúng ta cùng lắng đọng tâm hồn và chiêm niệm với mầu nhiệm khổ nạn của Chúa Giêsu.  

 

Chúa Giêsu đi trước và chúng ta cùng bước chân theo chân Người. Như dân Do Thái ngày xưa, chúng ta cùng sẽ cầm lá đi vào nhà thờ rước Chúa Giêsu.  

 

Chính thánh Luca đã mời gọi chúng ta làm chứng trong câu đầu trang Tin Mừng. Thánh nhân : Bấy giờ Ðức Giêsu cầm đầu các môn đệ để lên Giêrusalem. Chúa Giêsu bước đi hiên ngang và quả cảm. Trong khi đó, các môn đệ rụt rè và ngại ngùng. Chúa Giêsu biết những gì sẽ xảy ra với Ngài còn các môn đệ thì hết sức hoang mang.

 

 Chúa Giêsu sai hai môn đệ đi đến một làng trước mặt mượn một con lừa đem về khi Ngài cùng các môn đệ đến núi cây Dầu. Theo kế hoạch cứu độ của Thiên Chúa đã định từ ngàn xưa, tất cả mọi sự xảy ra như đã sắp đặt từ trước. Chúa Giêsu cưỡi lên lưng lừa còn các môn đệ vứt áo của họ lên lưng sau khi mượn con lừa mang về. Họ không thể hiểu được những chuyện như thế. Họ làm theo lời đề nghị của Thầy Chí Thánh, chỉ sau đó lòng trí của họ mới được khai mở ra trước những hành động như thế. Sau đó, dân chúng trải áo hoàng của họ lên trên đường Chúa đi, điều này làm lòng các môn đệ rộn lên. Khi đó thì nhóm các môn đệ bắt đầu lớn tiếng ca ngợi Thiên Chúa vì hết thảy các phép lạ họ được thấy.

 

 Nhìn hình ảnh các môn đệ, chúng ta thấy Thánh Luca tô lên hình ảnh của các môn đệ. Các môn đệ giờ đây trở thành những con người khác, họ không còn rụt rè hay ngại ngùng nữa và họ quên đi lời của Thầy Chí Thánh tiên báo về những đau khổ mà họ lại hăng hái, hăm hở lên Giêrusalem.

 

  Và vì thế, họ tung hô ca tụng Chúa như các thiên thần ca tụng tán dương trong ngày Chúa Giêsu nhập thể làm người. Họ biến bài ca các thiên thần trở thành bài ca của mình và như vậy họ cũng biến mình nên cộng đoàn phụng vụ thờ phượng tung hô Thiên Chúa.

 

 Hôm nay, chúng ta cũng vui mừng và hân hoan để cùng với Chúa Giêsu lên Giêrusalem. Chúng ta cùng với Chúa Giêsu để đón chờ cuộc phục sinh vinh hiển của Ngài. Chúng ta cùng tiến vào Giêrusalem để đón nhận những mầu nhiệm cứu độ mà Thiên Chúa trao ban cho chúng ta.

 

 Cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu dưới ánh mắt của mỗi tác giả Tin Mừng có cách nhìn riêng. Họ tường thuật theo cách nhìn cũng như góc nhìn của họ.

 

 Hôm nay, chúng ta cùng với Luca nhìn lại, cùng chiêm ngắm cuộc thương khó của Chúa Giêsu.

 

 Cuộc thương khó của Chúa Giêsu quá dài và quá nhiều, chúng ta dừng lại và nhìn lại ở những chặng sau : Khi Chúa Giêsu bị bắt - khi Người ở trước tòa án Do Thái - rồi Philatô xử Người - và sau cùng Ngài chết trên thập giá. Ở mỗi chặng đường như thế, chúng ta chiêm ngắm, chúng ta chiêm niệm để lòng chúng ta được ở gần với lòng của Chúa Giêsu hơn.

 

 Đang lúc Chúa Giêsu còn nói với môn đệ thì một đoàn lũ đã kéo đến mà đi đầu là Giuđa. Y lại gần mà hôn Người như thói quen của môn sinh sau lâu ngày gặp lại Thầy mình. Nhưng Người thấy rõ ý xấu của y; và Người bộc lộ ý xấu cho y hiểu. Người bảo: "Giuđa ngươi dùng cái hôn để nộp Con Người sao?".

 

 Những kẻ đứng quanh Người thấy Người không phải chỉ là bậc Thầy trong cả thái độ và lời nói. Họ xin phép "Chúa" cho phép dùng gươm. Và một người trong họ đã làm liền. Y chém vào tai tên đầy tớ thầy "Thượng tế". Nhưng Ðức Giêsu thật là Chúa. Người bảo "thôi cứ để như vậy", tức là cứ để theo ý Chúa Cha và Người chữa tai cho tên đầy tớ kia. Rồi Người nhắc lại cho mọi người nhớ: hằng ngày Người đã ở nơi Ðền thờ mà chẳng ai dám tra tay vào Người; nhưng bây giờ là thời của các quyền lực tối tăm.

 

 Rõ ràng, chúng ta không thấy Ðức Giêsu bị bắt như một người có tội. Với thực tế như vậy chúng ta Chúa Giêsu vẫn là Chúa. Tác giả Luca luôn luôn chú ý đến điểm này. Trong suốt bài tường thuật, ánh mắt, khuôn mặt của Chúa Giêsu vẫn mang một tư cách, một hình ảnh cao cả của Chúa, đến nỗi những gì xúc phạm đến Chúa. Tất cả những hành động như như đòn vọt, xỉ nhục đều như bị dìm trong bóng tối. Luca phớt qua qua một cách nhẹ nhàng để dừng lại trên khuôn mặt khả ái và khả kính của Chúa Giêsu.

 

 Ý Thánh Luca nhắm đến là các môn đệ của Chúa phải cùng tham dự Mầu nhiệm khổ nạn. Kế đến, chúng ta thấy tác giả Luca kể đến câu chuyện Phêrô chối Chúa trước khi người ta đưa Chúa ra tòa. Có vẻ Luca thông cảm với Phêrô không để cho ông sa ngã đến chỗ phải thề để chối Chúa. Nhất là tác giả đã để cho Phêrô trở lại, rồi mới kể đến việc người ta hành hạ và xét xử Chúa. Dường như tác giả muốn tách rời tội của môn đệ và tội của người ta. Môn đệ sa ngã vì yếu đuối và đã được cái nhìn đầy thương xót của Chúa làm cho khóc lóc rửa sạch linh hồn để tham dự cuộc tử nạn cứu độ của Ngài.

 

 Thật ra, chúng ta hiếm thấy những nét tả về cái chết đau thương và nhục nhã của Chúa Giêsu. Ngược lại nơi tòa án Do Thái, cũng như trước mặt Philatô và trên cây thập giá, Chúa Giêsu vẫn hiên ngang với tư cách là Chúa. Tại tòa Do Thái, chẳng có thể nói là đối diện với Chúa Giêsu. Thầy Thượng tế cũng bị chìm ở giữa "người ta". Họ không hỏi Người những điều bất xứng. Họ chỉ muốn biết Chúa Giêsu có phải là Ðấng Thiên Sai không? Chúa đã bộc lộ tâm tư của họ ra và cho họ thấy nay đã đến lúc Con Người ngự bên hữu Thiên Chúa toàn năng. Như vậy, ai đang xử ai? Ðến nỗi chính họ đã phải thốt ra: "Vậy ra ông là Con của Thiên Chúa!" Và họ cũng chẳng dám coi lời khẳng định của Người là phạm thượng. Tức là ở đây, tại tòa Do Thái, tác giả Luca cũng vẫn cho chúng ta thấy Chúa Giêsu là Chúa.

 

 Ðiều này tác giả cũng chẳng quên khi kể lại việc ở trước tòa Philatô. Ông này luôn trở đi trở lại nhận định "không tìm ra tội trạng nào nơi người ấy". Ông nại đến cả thái độ của Hêrôđê cũng không thấy Người có tội gì. Luca nhấn mạnh đến sự vô tội, nhưng có thể để an ủi các môn đệ của Chúa Giêsu bị đưa ra tòa xét xử. Họ hãy nhớ lại phiên tòa Philatô. Ðức Giêsu có cần trả lời gì đâu. Người nói duy nhất một câu để đáp lại câu Philatô hỏi: Ông là vua dân Do Thái sao? Người bảo: Chính ông nói thế. Người nói để khẳng định bản chất cao cả của mình; đang khi đối phương lúng túng và loay hoay trong vấn đề tội trạng.

 

 Đã từ lâu Hêrôđê vẫn mong có ngày được giáp mặt Chúa Giêsu để thấy một phép lạ và rồi Luca chú ý đặc biệt đến khuôn mặt của Hêrôđê.. Vì vậy, lòng của ông cũng bị phơi bày ra.. Ông không biết rằng Chúa đã không đến để cho những người như ông gặp. Nước Thiên Chúa không phải là chuyện kỳ lạ, không phải là chuyện của hiếu kỳ nhưng là Nước mang đến ơn cứu độ cho con người. Và như thế, đứng trước mặt, vị vua trần gian, Chúa Giêsu đã hoàn toàn thinh lặng. Nước Thiên Chúa sẽ chẳng bao giờ sẽ chẳng bao giờ dành cho những con người hiếu kỳ, chuộng lạ. Và những kẻ chỉ thấy những sự lạ trong đạo của Chúa sẽ chẳng bao giờ được nghe thấy tiếng Chúa thật sự. Những môn đệ chân chính của Chúa phải có lòng can đảm nhìn thẳng vào cây thập giá đã được mang đến cho Chúa để Chúa vác đi và rồi họ cũng vác lấy thập giá của mình hằng ngày mà đi theo Chúa như Simon, người Kyrênê và đám dân đông đảo cùng phụ nữ hôm nay đã theo sau Người trên đàng đến núi Sọ.

 

 Những người này đã được Chúa nhắn nhủ phải ăn năn thống hối. Họ tiếp tục đi theo Chúa và được thấy không những Chúa Giêsu cầu xin Chúa Cha tha thứ cho người ta; mà Người còn ban thiên đàng cho kẻ tội lỗi kêu xin. Họ được thấy vạn vật u sầu chia sẻ sự đau khổ của Thầy Chí Thánh và chính Thầy đang chết một cách vâng phục thánh ý của Chúa Cha. Họ thấy đoàn lũ ra về đấm ngực ăn năn và ông Giuse đến táng liệm xác Chúa một cách trung thành. Tất cả những điều mắt thấy tai nghe ấy làm cho các phụ nữ thấy rõ rệt Chúa đã chết cho kẻ có tội và những người này đã bắt đầu thống hối ăn năn. Cuộc tử nạn của Chúa thật sinh ơn cứu độ.

 

 Tất cả những điều đó và đặc biệt với đoạn kết, Thánh Luca muốn mời gọi chúng ta thấy Chúa đã chết cho chúng ta và chúng ta hãy trở về với Chúa. Thánh Luca đã không chú ý đến khía cạnh đau khổ của cuộc tử nạn để rồi chúng ta đọc ra rằng Chúa không cần chúng ta khóc thương các vết thương của Chúa. Thánh Luca muốn chúng ta thấy và tin nhận Chúa Giêsu là Chúa. Chính Chúa biết rõ tâm can mmỗi người và Ngài không chấp tội chúng ta. Chúa Giêsu đã hiến thân chịu chết để biểu lộ lòng thương xót; Chúa kêu gọi mọi người thống hối ăn năn và độ trì mọi kẻ kêu cầu Chúa.

 

 Chính sự chết của Chúa đã đem lại ơn cứu độ chúng ta. Thế nên chúng ta phải mặc lấy tâm hồn như các môn đệ để cùng tham dự cuộc khổ nạn hồng phúc của Ngài. Và, chuyện cần là chúng ta phải khóc lóc tội lỗi mình trước. Như thánh Phêrô, rồi chúng ta gia nhập đoàn lũ đi theo Người cùng các phụ nữ; tức là với tất cả Hội Thánh, chúng ta đi đến chân thánh giá Chúa Giêsu mà chiêm ngưỡng lòng thương xót của Ngà đang hy sinh mình để cứu độ những ai kêu xin Ngài.

 

 Chúng ta hãy lắng đọng tâm hồn để chiêm niệm tình thương xót quá bao la mà Thiên Chúa ngang qua Chúa Giêsu đã dành cho chúng ta, đặc biệt qua cuộc khổ nạn của Ngài.

 

 

Tác giả:  Lm. Anmai, C.Ss.R.

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!