Trang Chủ Hòa Bình là kết quả của Công Lý và Tình Liên Đới (Is 32,17; Gc 3,18; Srs 39) - Peace As The Fruit Of Justice and Solidarity Quà tặng Tin Mừng

BBT CGVN YouTube
Thánh Kinh Công Giáo
Cầu nguyện bằng email
Hội Đồng Giám Mục VN
Liên Lạc

Văn Kiện Vatican 2

Lectio divina

Suy Niệm & Cầu Nguyện

Học Hỏi Kinh Thánh

Lớp KT Sr Cảnh Tuyết

Nova Vulgata

Sách Bài Đọc UBPT

LỜI CHÚA LÀ ÁNH SÁNG

GH. Đồng Trách Nhiệm

TAN TRONG ĐẠI DƯƠNG

Video Giảng Lời Chúa

Giáo Huấn Xã Hội CG

Tuần Tin HĐGMVN

Vụn Vặt Suy Tư

Giáo Sĩ Việt Nam

ThăngTiến GiáoDân

Bản Tin Công Giáo VN.

Chứng Nhân Chúa Kitô

Thánh Vịnh Đáp Ca

Phúc Âm Nhật Ký

Tin Vui Thời Điểm

Tin Tức & Sự Kiện

Văn Hóa Xã Hội

Thi Ca Công Giáo

Tâm Lý Giáo Dục

Mục Vụ Gia Đình

Tư Liệu Giáo Hội

Câu Chuyện Thầy Lang

Slideshow-Audio-Video

Chuyện Phiếm Gã Siêu

Các Tác Giả
  Augustinô Đan Quang Tâm
  Đinh Văn Tiến Hùng
  Ban Biên Tập CGVN
  Bác sĩ Ng Tiến Cảnh, MD.
  Bác Sĩ Nguyễn Ý-Đức, MD.
  Bùi Nghiệp, Saigon
  Bosco Thiện-Bản
  Br. Giuse Trần Ngọc Huấn
  Cursillista Inhaxiô Đặng Phúc Minh
  Dã Quỳ
  Dã Tràng Cát
  Elisabeth Nguyễn
  Emmanuel Đinh Quang Bàn
  Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền,OSB.
  EYMARD An Mai Đỗ O.Cist.
  Fr. Francis Quảng Trần C.Ss.R
  Fr. Huynhquảng
  Francis Assisi Lê Đình Bảng
  Gia Đình Lectio Divina
  Gioan Lê Quang Vinh
  Giuse Maria Định
  Gm Phêrô Huỳnh Văn Hai
  Gm. Giuse Đinh Đức Đạo
  Gm. Giuse Vũ Văn Thiên
  Gm. JB. Bùi Tuần
  Gm. Nguyễn Thái Hợp, op
  Gm. Phêrô Nguyễn Khảm
  Gs. Đỗ Hữu Nghiêm
  Gs. Ben. Đỗ Quang Vinh
  Gs. Lê Xuân Hy, Ph.D.
  Gs. Nguyễn Đăng Trúc
  Gs. Nguyễn Văn Thành
  Gs. Phan Văn Phước
  Gs. Trần Duy Nhiên
  Gs. Trần Văn Cảnh
  Gs. Trần Văn Toàn
  Hạt Bụi Tro
  Hồng Hương
  Hiền Lâm
  Hoàng Thị Đáo Tiệp
  Huệ Minh
  HY. Nguyễn Văn Thuận
  HY. Phạm Minh Mẫn
  JB. Lê Đình Nam
  JB. Nguyễn Hữu Vinh
  JB. Nguyễn Quốc Tuấn
  Jerome Nguyễn Văn Nội
  Jorathe Nắng Tím
  Jos. Hoàng Mạnh Hùng
  Jos. Lê Công Thượng
  Jos. Vinc. Ngọc Biển, SSP
  Joseph Vũ
  Khang Nguyễn
  Lê Thiên
  Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK
  Lm Đaminh Hương Quất
  Lm. Anmai, C.Ss.R.
  Lm. Anphong Ng Công Minh, OFM.
  Lm. Anrê Đỗ Xuân Quế op.
  Lm. Antôn Nguyễn Văn Độ
  Lm. Đan Vinh, HHTM
  Lm. Đỗ Vân Lực, op.
  Lm. G.Trần Đức Anh OP.
  Lm. GB. Trương Thành Công
  Lm. Giacôbê Tạ Chúc
  Lm. Gioan Hà Trần
  Lm. Giuse Hoàng Kim Đại
  Lm. Giuse Lê Công Đức
  Lm. Giuse Ngô Mạnh Điệp
  Lm. Giuse Trần Đình Thụy
  Lm. Giuse Vũ Thái Hòa
  Lm. Inhaxio Trần Ngà
  Lm. JB Nguyễn Minh Hùng
  Lm. JB Trần Hữu Hạnh fsf.
  Lm. JB. Bùi Ngọc Điệp
  Lm. JB. Vũ Xuân Hạnh
  Lm. Jos Đồng Đăng
  Lm. Jos Cao Phương Kỷ
  Lm. Jos Hoàng Kim Toan
  Lm. Jos Lê Minh Thông, OP
  Lm. Jos Nguyễn Văn Nghĩa
  Lm. Jos Phan Quang Trí, O.Carm.
  Lm. Jos Phạm Ngọc Ngôn
  Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
  Lm. Jos Trần Đình Long sss
  Lm. Jos.Tuấn Việt,O.Carm
  Lm. Lê Quang Uy, DCCT
  Lm. Lê Văn Quảng Psy.D.
  Lm. Linh Tiến Khải
  Lm. Martin Ng Thanh Tuyền, OP.
  Lm. Minh Anh, TGP. Huế
  Lm. Montfort Phạm Quốc Huyên O. Cist.
  Lm. Ng Công Đoan, SJ
  Lm. Ng Ngọc Thế, SJ.
  Lm. Ngô Tôn Huấn, Doctor of Ministry
  Lm. Nguyễn Hữu An
  Lm. Nguyễn Thành Long
  Lm. Nguyễn Văn Hinh (D.Min)
  Lm. Pascal Ng Ngọc Tỉnh
  Lm. Pet. Bùi Trọng Khẩn
  Lm. Phêrô Phan Văn Lợi
  Lm. Phạm Văn Tuấn
  Lm. Phạm Vinh Sơn
  Lm. PX. Ng Hùng Oánh
  Lm. Raph. Amore Nguyễn
  Lm. Stêphanô Huỳnh Trụ
  Lm. Tôma Nguyễn V Hiệp
  Lm. Trần Đức Phương
  Lm. Trần Mạnh Hùng, STD
  Lm. Trần Minh Huy, pss
  Lm. Trần Việt Hùng
  Lm. Trần Xuân Sang, SVD
  Lm. TTT. Võ Tá Khánh
  Lm. Vũ Khởi Phụng
  Lm. Vĩnh Sang, DCCT
  Lm. Vinh Sơn, scj
  Luật sư Đoàn Thanh Liêm
  Luật sư Ng Công Bình
  Mẩu Bút Chì
  Mặc Trầm Cung
  Micae Bùi Thành Châu
  Minh Tâm
  Nữ tu Maria Hồng Hà CMR
  Nguyễn Thụ Nhân
  Nguyễn Văn Nghệ
  Người Giồng Trôm
  Nhà Văn Hương Vĩnh
  Nhà văn Quyên Di
  Nhà Văn Trần Đình Ngọc
  Nhạc Sĩ Alpha Linh
  Nhạc Sĩ Phạm Trung
  Nhạc Sĩ Văn Duy Tùng
  Phaolô Phạm Xuân Khôi
  Phêrô Phạm Văn Trung
  Phó tế Giuse Ng Xuân Văn
  Phó tế JB. Nguyễn Định
  Phùng Văn Phụng
  Phạm Hương Sơn
  Phạm Minh-Tâm
  PM. Cao Huy Hoàng
  Sandy Vũ
  Sr. Agnès Cảnh Tuyết, OP
  Sr. M.G. Võ Thị Sương
  Sr. Minh Thùy, OP.
  Têrêsa Ngọc Nga
  Tín Thác
  TGM. Jos Ngô Quang Kiệt
  TGM. Phaolô Bùi Văn Đọc
  Thanh Tâm
  thanhlinh.net
  Thi sĩ Vincent Mai Văn Phấn
  Thiên Phong
  Thy Khánh
  Thơ Hoàng Quang
  Tiến sĩ Nguyễn Học Tập
  Tiến Sĩ Tâm Lý Trần Mỹ Duyệt
  Tiến Sĩ Trần Xuân Thời
  Trầm Tĩnh Nguyện
  Trầm Thiên Thu
  Trần Hiếu, San Jose
  Vũ Hưu Dưỡng
  Vũ Sinh Hiên
  Xuân Ly Băng
  Xuân Thái
Nối kết
Văn Hóa - Văn Học
Tâm Linh - Tôn Giáo
Truyền Thông - Công Giáo
  Suy Niệm & Cầu Nguyện
NỮ VƯƠNG THIÊN ĐÀNG

(Bài giảng tại Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao 13/4/2013)

 GM Giuse Vũ Duy Thống 

 Trong Mùa Phục Sinh, Đức Maria được Giáo Hội xưng tụng bằng một danh hiệu vừa đặc biệt vừa trang trọng: “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, hãy vui mừng, Alleluia ”. Danh xưng “Nữ Vương Thiên Đàng” thoạt nghe có vẻ như gắn bó với chế độ quân chủ, trong đó vua chúa hoặc nữ hoàng cầm quyền, và như muốn tô đậm quyền uy của Đức Mẹ trên cả chín tầng trời. Nhưng thực ra đây là một danh xưng tuyệt vời bao trùm cả vận mệnh của Đức Mẹ từ khi bước vào tầm nhắm tuyển chọn của Thiên Chúa, để gắn bó trọn vẹn với Đức Giêsu, từ mầu nhiệm Nhập Thể cho đến hết mầu nhiệm Khổ Nạn - Phục Sinh. Tất cả nền tảng và tâm tình đã được giãi bày đầy đủ qua Kinh “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng”. 

 1. Nền tảng mầu nhiệm Nhập Thể 

Mầu nhiệm Nhập Thể là bước đầu tiên Đức Maria đi vào trong chương trình cứu độ của Thiên Chúa dành cho con người, nhưng cũng là bước quyết định qua đó Đức Maria sẵn sàng đón nhận và hợp tác trọn vẹn với hồng ân Thiên Chúa. Trên lý thuyết, trong buổi Truyền Tin, Đức Maria có toàn quyền tự do từ chối lời đề nghị của sứ thần Gabriel để không dính dáng gì đến việc mang thai và hạ sinh Đấng Cứu Thế; nhưng trên thực tế, Đức Maria đã thưa lời “xin vâng” với cả tự do và trách nhiệm đời mình, để từ đó Ngôi Lời có thể làm người ở cùng chúng ta; đồng thời cũng từ đó, Đức Maria là mẹ thật của Chúa Giêsu vì đã sinh ra Người và thực sự là Mẹ Thiên Chúa vì Chúa Giêsu vừa là Thiên Chúa thật vừa là người thật. 

Mối liên hệ gắn bó tình mẫu tử giữa Đức Mẹ và Chúa Giêsu tự nhiên và hiển nhiên đến thế nên khi đã hoàn tất công cuộc cứu đời, Chúa Giêsu lên trời trong vinh quang làm Vua các vua, thì Đức Mẹ khi kết thúc cuộc sống trần thế, cũng được đưa về trời cả hồn lẫn xác trong vinh quang làm Nữ Vương Thiên Đàng, làm Nữ Hoàng Thiên Quốc. Các giáo phụ đông phương coi mầu nhiệm Nhập Thể của Chúa Giêsu như tiềm lực cứu rỗi toàn thể nhân loại, theo quan điểm tổng hợp: “Con Thiên Chúa làm người cho con người được làm con Thiên Chúa”. 

Chỉ dựa trên nền tảng mầu nhiệm Nhập Thể thôi, danh xưng Nữ Vương Thiên Đàng dành cho Đức Maria cũng là thuận lý và thích hợp. Vì vậy khi vừa xướng lên “Lạy Nữ Vương Thiên Đàng, hãy vui mừng, Alleluia ”, Giáo Hội đã đưa ra ngay lý do là mầu nhiệm cưu mang sinh hạ “Vì Đấng Mẹ đã đáng cưu mang trong lòng, Alleluia ”. 

2. Nền tảng mầu nhiệm Tử Nạn – Phục Sinh 

Theo các giáo phụ tây phương, mầu nhiệm Nhập Thể dẫu cơ bản nhưng mới là bước đầu, làm điều kiện để Thiên Chúa thực hiện những bước xa hơn trong giấc mộng cứu rỗi nhân loại. Chỉ qua công cuộc Tử Nạn - Phục Sinh, khi Chúa Giêsu chịu chết và sống lại rồi, Người mới xuất hiện trọn vẹn là Đấng Cứu Thế, Đấng chết để đền bồi tội lỗi thay cho muôn người và sống lại để người người được bước vào cuộc sống mới trong tình thân ngàn đời với Thiên Chúa. Đức Maria cũng vậy, suốt cuộc đời dương thế của Chúa Giêsu, luôn luôn hiện diện tích cực trong mọi biến cố, bằng vất vả cảm thông như ba ngày lạc mất và tìm lại Chúa Giêsu trong Đền Thánh, bằng cộng tác vun bồi như tại đám cưới Cana rượu ngon lai láng, và nhất là bằng hiệp thông trong chiều thứ sáu tuần thánh dưới chân Thánh Giá đứng thẳng đón nhận ngành lá tử đạo. Trong bước hành trình dương thế của Chúa Giêsu, Mẹ đã gắn bó kiên cường thế nào, thì trong cuộc hành hình của Người khi thực hiện ơn cứu rỗi, Mẹ cũng gắn bó keo sơn như vậy: chết lặng cùng với con mình. Chính vì thế Giáo Hội đã không ngại gọi Mẹ là Đấng Hiệp công cứu đời. 

Nếu với sự hợp tác trong mầu nhiệm Nhập Thể, Mẹ là Đấng đầy ơn phúc, được nhìn trong toàn bộ công ơn Thiên Chúa ban tặng, thì với việc thông phần khổ nạn cứu đời, Mẹ được đánh giá trong tất cả công sức đóng góp của mình. Vì thế, khi Chúa Giêsu như Kinh Tin Kính diễn tả “lên trời, ngự bên hữu Đức Chúa Cha phép tắc vô cùng”, Mẹ cũng được thông phần sự sống Phục Sinh vinh quang ấy, để trần thế được hân hoan xưng tụng Mẹ là Nữ Vương Thiên Đàng. Không lạ gì lời kinh xưng tụng sau khi đưa ra nền tảng mầu nhiệm Nhập Thể, đã đề cập ngay đến mầu nhiệm Phục Sinh: “Người đã sống lại thật như lời đã phán hứa, Alleluia ”. 

 3. Trong tình mẫu tử, Nữ Vương Thiên Đàng gần gũi con cái loài người 

Nghe trình bày như thế về danh xưng Nữ Vương Thiên Đàng dành cho Đức Maria trong Mùa Phục Sinh với nền tảng là mầu nhiệm Nhập Thể, Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Kitô, có thể có ai đó trong chúng ta thấy Đức Mẹ quá cao sang nên e ngại không dám đến gần Mẹ. Xin thưa ngay rằng: Nếu đứng trên cao người ta thấy bao quát thế nào, thì Đức Mẹ hôm nay trên đỉnh trời trong tư cách là Nữ Hoàng Thiên Quốc, Mẹ còn thấy bao quát gấp bội với độ rộng phủ sóng trên mọi tâm hồn. Đừng ngại đến với Mẹ và cũng đừng ngại cầu nguyện với Mẹ. Mẹ ngự trời cao không phải để xa cách cuộc sống nhân gian, mà trái lại để gần gũi lòng người hơn cả bao giờ. Nhận thức mình có Mẹ trên trời là một niềm hạnh phúc lớn lao; nhận biết mình có Mẹ bên đời để được yêu thương nâng đỡ khi ngã quỵ, giúp đỡ khi trống vắng ơn thánh và bênh đỡ trước tòa Chúa còn là niềm hạnh phúc cụ thể hơn; và nhất là tin tưởng rằng Mẹ Thiên Quốc với tấm lòng nhân hậu, với uy quyền rộng rãi luôn luôn lắng nghe luôn luôn thấu hiểu những lời tâm sự, những tiếng khấn xin của đoàn con cái chừng như còn là niềm hạnh phúc đầy tràn hơn nữa. Vì thế Giáo Hội, vẫn trong tâm tình ca ngợi tung hô, đã tin tưởng dâng lên Nữ Vương Thiên Đàng, lời kêu xin trông cậy: “Xin cầu cùng Chúa cho chúng con, Alleluia ”. 

Như vậy, là Nữ Vương Thiên Đàng, Đức Mẹ đã đạt tới ơn cứu độ viên mãn, cận kề Chúa Kitô Phục Sinh, nên cũng đầy kinh nghiệm thương đau để chỉ bảo, đầy trọn hảo vinh quang để nâng đỡ và đầy hỗ trợ từ bi để chuyển cầu cho mọi nhu cầu trần thế. Nếu ngày xưa sống giữa trần thế, Mẹ đã có niềm vui thiên đàng, thì hôm nay giữa thiên đàng, Mẹ cũng sẵn sàng gieo vui vào lòng nhân thế. “Lạy Thánh Nữ đồng trinh Maria, hãy hỷ hoan khoái lạc, Alleluia ”. 

Trung Tâm Thánh Mẫu Tàpao hàng tháng có cho phổ biến một tờ bướm với tên gọi “Bên Mẹ Tàpao”, nơi trang 3 là chứng từ về ơn lành Mẹ đã ban cho những mảnh đời cụ thể. Mời cộng đoàn hãy nhận lấy và đọc để thấy tấm lòng Mẹ thương yêu con cái thế nào, rồi tới phiên mình khi gặp những khó khăn trắc trở hay những nghịch cảnh ngang trái, cũng biết sống phó thác cậy trông náu nương bên Mẹ. Và từ trên cao, Mẹ yêu dấu từ thuở nào đã sẵn sàng lắng nghe và ban ơn như lòng con cái thế nhân khẩn nài. Để thể hiện lòng cậy trông gắn bó với Mẹ, giờ đây mời cộng đoàn thành tâm chung lời ca khen. 

“Mừng vui lên, lạy Nữ Hoàng Thiên Quốc! Vì Thánh Tử Bà được phúc cưu mang, Đã phục sinh như lời Người phán trước. Cầu Chúa cho đoàn con, lạy Nữ Hoàng ”.

 

Tác giả:  GM Giuse Vũ Duy Thống

Nguyện xin THIÊN CHÚA chúc phúc và trả công bội hậu cho hết thảy những ai đang nỗ lực "chắp cánh" cho Quê hương và GHVN bay lên!